close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn và cách viết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với các trường hợp đã ly hôn hay có ý định ly hôn thì quyền nuôi con chính là một vấn đề được quan tâm, chú ý nhiều nhất. Và trong trường hợp có những sự thay đổi thì đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn sẽ được áp dụng để Tòa án có thể xem xét và ra quyết định. Vậy, cụ thể hơn thì đơn xin thay đổi quyền nuôi con được viết như thế nào và cần chú ý tới những điều gì? cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Thông tin chung về đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

1.1. Đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là gì?

Đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là văn bản được lập bởi vợ (chồng) gửi tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền để trình bày nguyện vọng thay đổi quyền nuôi con từ vợ sang chồng (hoặc ngược lại) sau khi cả 2 đã ly hôn. 

Đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là gì
Đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là gì

Khi thực hiện các thủ tục ly hôn, cả người vợ và người chồng đã có sự thỏa thuận liên quan đến việc nuôi dưỡng, chăm sóc con cái sau khi ly hôn và được tòa chấp thuận. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế và xét theo lợi ích của con thì việc thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là cần thiết thì người vợ hoặc chồng sẽ làm đơn xin thay đổi quyền nuôi con và gửi tới Tòa án nhân dân để được xem xét nguyện vọng.

Việc làm đơn xin thay đổi quyền nuôi con là thủ tục bắt buộc trong việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Đây sẽ là căn cứ để Tòa án nhân dân có thể đưa ra các quyết định trong trường hợp này.

Xem thêm: Cách soạn thảo mẫu đơn tố cáo phá hoại hạnh phúc gia đình chi tiết

1.2. Khi nào sử dụng mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn?

Dựa theo điều 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì trường hợp thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn sẽ được áp dụng khi:

- Người cha và người mẹ có thỏa thuận với nhau về việc thay đổi quyền nuôi con và sự thay đổi này phù hợp với lợi ích của con cái.

- Người đang có quyền trực tiếp nuôi con không có đủ khả năng để nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con cái, không đảm bảo tốt cuộc sống của con.

Khi đó, người vợ (chồng) sẽ làm đơn xin thay đổi quyền nuôi con gửi tới Tòa án nhân dân và Tòa sẽ xem xét để đưa ra quyết định với việc đồng ý hay không. Trong trường hợp con cái đã đủ từ 7 tuổi trở lên thì sẽ cần xem xét thêm nguyện vọng của con với việc thay đổi người có quyền trực tiếp nuôi con.

Sử dụng mẫu đơn khi nào
Sử dụng mẫu đơn khi nào

Cụ thể hơn thì những trường hợp áp dụng mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn như sau:

- Khi người cha và người mẹ thỏa thuận được với nhau về việc thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn. Một trong 2 người sẽ làm đơn và Tòa xem xét hợp lý thì sẽ chấp thuận.

- Trường hợp hai bên không có tiếng nói chung, người không trực tiếp nuôi con chứng minh được người trực tiếp nuôi con không đủ điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng con thì sẽ làm đơn và gửi về Tóa àn yêu cầu giải quyết.

- Trường hợp người thân, cơ quan chức năng, tổ chức xã hội đưa ra yêu cầu với Tòa án về việc thay đổi quyền nuôi con khi người trực tiếp nuôi con không thể nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục con cái.

Trong những trường hợp này, nếu thiếu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn thì hồ sơ sẽ chưa được công nhận và Tòa án sẽ chưa xem xét, giải quyết vấn đề. Vì thế mà việc chuẩn bị đơn sao cho đúng và chuẩn là rất cần thiết. Cùng với mẫu đơn, bạn cũng cần nộp thêm Quyết định của Tòa án về việc ly hôn, giấy khai sinh của con và các tài liệu chứng minh cho việc thay đổi quyền nuôi con.

Xem thêm: Soạn thảo mẫu đơn đề nghị không tiến hành hòa giải ly hôn như thế nào?

2. Mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

2.1. Nội dung chính của đơn xin thay đổi quyền nuôi con

Với mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con thì những nội dung bắt buộc cần có trong đơn có thể kể đến như sau:

Nội dung chính của đơn
Nội dung chính của đơn

- Thông tin về người làm đơn

- Con đang được nuôi dưỡng, chăm sóc bởi ai? Thông tin chi tiết.

- Lý do xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là gì?

- Người trực tiếp nuôi con khi thay đổi được chấp thuận là ai?

Đây là những thông tin mà đơn xin thay đổi quyền nuôi con cần cung cấp được. Việc hoàn thiện đơn với nội dung đầy đủ, chính xác là yêu cầu tối thiểu mà người làm đơn cần đáp ứng để Tòa án có thể thực hiện tiếp các thủ tục sau đó đối với nguyện vọng mà người làm đơn đã nêu ra.

2.2. Cách viết đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

2.2.1. Đơn xin thay đổi quyền nuôi con kính gửi ai?

Như đã nói ở trên, đơn xin thay đổi quyền nuôi con sẽ được gửi tới Tòa án nhân dân và cụ thể hơn thì chính là Tòa án nhân dân cấp quận/huyện. Vì thế mà phần kính gửi trong đơn sẽ ghi rõ Tòa án nhân dân với địa danh tương ứng. Ví dụ:

Kính gửi: Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm

Cách viết đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn
Cách viết đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý là dựa theo Bộ luật Tố tụng năm 2015 thì Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết thủ tục thay đổi quyền nuôi con sẽ là Tòa án nhân dân cấp quận/huyện và là nơi mà bị đơn hoặc một trong hai bên đang cư trú, sinh sống. Tức là cơ quan có thẩm quyền giải quyết sẽ là Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi người làm đơn cư trú hoặc nơi của người vợ (chồng) cư trú.

2.2.2. Thông tin của người làm đơn và người đang trực tiếp nuôi con

Việc cung cấp thông tin của người làm đơn và người đang trực tiếp nuôi con là rất cần thiết. Bởi Tòa án sẽ biết được đây là nguyện vọng của đối tượng nào và trường hợp cụ thể ra sao.

Các thông tin cần cung cấp bao gồm: 

- Họ tên đầy đủ: Viết bằng chữ in hoa có dấu

- Ngày tháng năm sinh

- Số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp

- Địa chỉ thường trú

- Nơi ở hiện tại

- Số điện thoại

Thông tin các bên liên quan
Thông tin các bên liên quan

Với người đang trực tiếp nuôi con thì cần ghi rõ là hiện tại con chung đang ở với ai rồi mới cung cấp thông tin của người đó theo mẫu như trên.

2.2.3. Thông tin về bản án của Tòa đã quyết định trước đó

Sau khi đã cung cấp thông tin của người làm đơn xong thì sẽ là thông tin về bản án và sau đó mới là thông tin của người đang trực tiếp nuôi con. Vì thế mà các bạn cần chú ý để sắp xếp nội dung sao cho chính xác và logic nhất.

ở đây, người làm đơn cần ghi rõ số bản án, thời gian ra quyết định, cơ quan Tòa án nhân dân đã ra quyết định tương ứng và nội dung của quyết định với quyền nuôi con thuộc về ai.

2.2.4. Thông tin về việc thay đổi quyền nuôi con

Khi đã cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bản án và thông tin về người đang trực tiếp nuôi con thì sẽ đến nội dung chính của đơn. Đó chính là lý do xin thay đổi quyền nuôi con và người được thay đổi là ai.

Cần ghi rõ lý do gặp phải và phù hợp với các trường hợp được công nhận thay đổi quyền nuôi con mà luật pháp quy định. Sau khi đã hoàn thiện lý do thì người làm đơn ghi rõ yêu cầu thay đổi quyền nuôi con dành cho ai và ghi rõ tên của con. 

Cuối cùng, ghi rõ địa danh, thời gian làm đơn, ký và ghi rõ họ tên ở phía bên dưới.

Thông tin về sự thay đổi
Thông tin về sự thay đổi

Thực tế thì việc viết đơn xin thay đổi quyền nuôi con không quá khó, tuy nhiên, người viết cần đảm bảo sự chỉn chu về mặt hình thức lẫn nội dung để đảm bảo thể thức văn bản trong việc gửi đơn tới cơ quan nhà nước. Và để hỗ trợ cho các bạn có thể tiết kiệm thời gian cũng như có được tờ đơn chuẩn hơn thì bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn dưới đây:

Link tải: don-xin-thay-doi-nguoi-nuoi-con-sau-ly-hon.docx

Trên đây là các thông tin chi tiết về mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn. Hy vọng rằng, vieclam123 đã giúp bạn làm rõ hơn về mẫu đơn này trong quá trình tìm hiểu các thủ tục xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn.

Tìm hiểu mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế mới và chuẩn nhất

Mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế là gì và các thủ tục liên quan ra sao? Cách hoàn thiện đơn chi tiết như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.