close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế mới và chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thừa kế tài sản là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các thủ tục cũng như mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế. Việc tìm hiểu các thông tin chi tiết sẽ giúp bạn có thể xác nhận được quyền thừa kế của mình một cách chính xác nhất dựa trên quy định của pháp luật. Cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế và các quy định liên quan nhé!

1. Hiểu chính xác về mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

Mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế còn được biết đến là văn bản đề nghị nhận thừa kế hay mẫu đơn xác nhận nhân thân. Dựa trên văn bản này, cơ quan có thẩm quyền có thể xác định được quan hệ của người làm đơn với người đã mất và tính hợp pháp trong việc thừa kế tài sản ra sao để đưa ra quyết định công nhận theo đúng quy định của pháp luật.

Mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế
Mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

Đây sẽ là căn cứ pháp luật để cơ quan có thẩm quyền xem xét và đánh giá về tính chính xác, phản ánh đúng tình hình thực tế trong vấn đề thừa kế tài sản của người thân đã mất. Do vậy mà mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế sẽ là yêu cầu bắt buộc trong trường hợp này.

2. Quy định về mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

Thừa kế là một vấn đề được phản ánh rất cụ thể và chi tiết trong các điều khoản của pháp luật. Theo đó, quyền thừa kế sẽ là những quy phạm pháp luật về vấn đề dịch chuyển tài sản của người đã mất cho người còn sống theo một trình tự nhất định và phù hợp với quy định của pháp luật.

Do vậy mà các thủ tục liên quan tới vấn đề thừa kế cần được tuân thủ theo đúng quy trình mà pháp luật đã đưa ra. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và tài sản của người đã mất cũng như người thừa kế hợp pháp, ngăn chặn và hạn chế được những rủi ro hay trường hợp xấu xảy ra liên quan tới tranh chấp tài sản thừa kế.

Mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế hay mẫu đơn xác nhận nhân thân sẽ là văn bản phản ánh được tính hợp pháp của người có quyền thừa kế, là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền chấp thuận với việc thừa kế tài sản tương ứng. Điều này sẽ được công nhận khi mẫu đơn được chuẩn bị và phản ánh đúng nội dung được quy định trong Bộ Luật dân sự năm 2005. 

Những quy định liên quan
Những quy định liên quan

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP thì cơ quan có thẩm quyền xác nhận mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế sẽ là Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn hoặc các văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động. Do vậy mà mẫu đơn sau khi được lập xong sẽ gửi tới cơ quan có thẩm quyền nêu trên để được đánh giá và xác nhận tương ứng.

3. Vai trò của mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

Mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế sẽ có ý nghĩa và vai trò sau đây:

- Xác định được mối quan hệ giữa người thừa kế và người đã mất

- Là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xem xét về việc xác nhận quyền thừa kế của người làm đơn. 

- Xác định được tài sản được phép thừa kế đúng theo quy định của pháp luật.

- Là cơ sở để lưu trữ thông tin, phục vụ cho quá trình quản lý k, điều tra.

- Đảm bảo cho các thủ tục trong việc thừa kế tài sản được thực hiện một cách suôn sẻ và đúng theo quy trình đề ra.

Vai trò của đơn
Vai trò của đơn

4. Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

Để đảm bảo cho quá trình thực hiện quyền thừa kế được diễn ra một cách thuận lợi và đúng theo quy định nhất thì mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế hay đơn xác nhận nhân thân sẽ cần được chuẩn bị đầu tiên.

4.1. Yêu cầu nội dung trong đơn

Trước khi tìm hiểu chi tiết về từng phần trong đơn thì bạn sẽ cần biết được nội dung cơ bản mà mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế cần truyền tải và cung cấp là gì. Điều này sẽ giúp bạn không bị bỏ sót hay thiếu thông tin trong mẫu đơn được lập của mình.

Những nội dung, thông tin cần có trong mẫu đơn bao gồm:

- Thông tin về người làm đơn.

- Thông tin về người để lại tài sản.

- Thông tin về vợ (chồng), con cái của người để lại tài sản.

Viết mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế
Viết mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

- Danh mục của các tài sản tương ứng.

- Lời cam đoan của người được quyền thừa kế tương ứng.

- Chữ ký xác nhận của người làm đơn và của cơ quan có thẩm quyền.

4.2. Hoàn thiện mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

4.2.1. Thông tin về người làm đơn

Phần thông tin đầu tiên cần được hoàn thiện trong đơn xin xác nhận quyền thừa kế chính là thông tin về người làm đơn. Những thông tin cần cung cấp bao gồm họ tên, ngày sinh, số của giấy tờ tùy thân với ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú và mối quan hệ với người đã mất (người để lại tài sản).

Trường hợp người làm đơn không có địa chỉ hộ khẩu thường trú thì sẽ thay bằng địa chỉ tạm trú hiện tại. Về quan hệ với người để lại tài sản, cần ghi rõ mối quan hệ đó là gì (anh, chị,em, vợ chồng, con cái,...)  và được nêu rõ quan hệ tại giấy tờ, tài liệu chứng minh nào. 

Việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chi tiết sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền có thể điều tra và xác minh thông tin được nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều. 

Nội dung chi tiết từng phần
Nội dung chi tiết từng phần

4.2.2. Thông tin về cha, mẹ, vợ, chồng con cái của người để lại tài sản

Những người thân của người để lại tài sản sẽ là những người có thể có quyền thừa kế tài sản. Do vậy mà tất cả những người liên quan sẽ được đề cập đến thông tin trong mục này. 

Các thông tin được cung cấp sẽ tương tự như thông tin của người làm đơn. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý ở đây đó chính là cha, mẹ được nói tới sẽ bao gồm cả cha, mẹ nuôi theo quy định của pháp luật. 

4.2.3. Thông tin về người để lại tài sản

Cung cấp thông tin về người để lại tài sản sẽ là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh thông tin, đảm bảo người đó đã mất, có số tài sản tương ứng và có những người thừa kế cụ thể theo thông tin đề cập trong đơn.

Những thông tin cần nêu của người để lại tài sản gồm họ tên, sinh ngày, giấy tờ tùy thân và địa chỉ thường trú. 

4.2.4. Thông tin về danh mục tài sản

Đây sẽ là phần thông tin khá quan trọng khi việc xác định các tài sản được phép thừa kế đúng theo quy định của pháp luật. Tài sản ở đây sẽ bao gồm tất cả các loại tài sản mà người đã mất để lại (động sản, bất động sản,...)

Thông tin về tài sản
Thông tin về tài sản

Liệt kê từng loại tài sản tương ứng trong đơn và ghi rõ tài liệu chứng minh với các loại tài sản cần đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

4.2.5. Phần lời cam đoan

Người làm đơn cần cam đoan về những thông tin được cung cấp trong đơn là sự thật và sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật với các thông tin nêu trên.

Cuối cùng sẽ là ký và ghi rõ họ tên ở bên dưới.

4.3. Download mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế

Để sở hữu một mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế chuẩn xác về nội dung, hình thức và đảm bảo tính pháp lý thì quá trình hoàn thiện đơn cần cẩn thận với tuân thủ đúng theo mẫu của một văn bản hành chính. Vì thế mà việc sử dụng các mẫu có săn của đơn xin xác nhận quyền thừa kế sẽ là cách giúp bạn đảm bảo được yếu tố này.

Tải mẫu đơn sẵn
Tải mẫu đơn sẵn

Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế các bạn có thể tham khảo và sử dụng.

Link tải mẫu: mau-don-xin-xac-nhan-quyen-thua-ke.docx

Trên đây là tổng hợp các thông tin về mẫu đơn xin xác nhận quyền thừa kế chi tiết gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những chia sẻ hữu ích và giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình chuẩn bị đơn xin xác nhận quyền thừa kế.

Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm và gợi ý cách viết chi tiết

Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm là gì? Cách viết đơn như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.