close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm và gợi ý cách viết chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Họ tên là yếu tố gắn liền với mỗi cá nhân và là cơ sở để có thể phân biệt, xác định cá nhân trong một tập thể, cộng đồng nhất định. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cá nhân cần hay muốn thay đổi tên đệm thì đều có thể thực hiện khi được sự đồng ý của cơ quan tư pháp hộ tịch. Và mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm sẽ là văn bản không thể thiếu trong trường hợp này. Vậy, viết đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm như thế nào và các quy định liên quan cần nắm bắt ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm là gì?

Cấu trúc tên người thường sẽ bao gồm họ, tên đệm và tên. Một họ tên đầy đủ khi được đặt cho một cá nhân sẽ bắt đầu từ thời điểm được sinh ra và được công nhận dựa trên họ tên được điền trong giấy khai sinh. Vì thế mà tên chuẩn xác và được sử dụng trong các thủ tục hành chính sẽ là tên được ghi trên giấy khai sinh của mỗi người.

Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm là gì
Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm là gì

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác nhau, cá nhân hoặc cha mẹ của con cái có thể thực hiện việc thay đổi tên, tên đệm hoặc họ cho con khi được sự đồng ý và chấp thuận của cơ quan hộ tịch. Và thủ tục không thể thiếu sẽ là việc trình mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm tới cơ quan hộ tịch địa phương.

Mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm sẽ là văn bản trình bày nguyện vọng của cá nhân hoặc của cha mẹ gửi tới cơ quan hộ tịch với mong muốn thay đổi tên đệm cho mình hoặc cho con của mình. Đây là tài liệu bắt buộc trong việc tiến hành thay đổi tên đệm của mỗi cá nhân, vì thế mà việc tìm hiểu thông tin chi tiết về mẫu đơn là rất cần thiết để có sự ứng dụng chính xác nhất.

2. Sử dụng mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm làm gì?

Mục đích của việc dùng mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm chính là:

- Trình bày được nguyện vọng thay đổi tên đệm của chính cá nhân (hoặc của cha, mẹ có nhu cầu thay tên đệm cho con).

- Là căn cứ để cơ quan hộ tích xem xét nguyện vọng của cá nhân với việc thay đổi tên đệm. Từ đó đưa ra được quyết định chính xác và đúng theo quy định của pháp luật.

Mục đích sử dụng đơn ra sao
Mục đích sử dụng đơn ra sao

- Là cơ sở, thông tin để cơ quan có thẩm quyền nắm bắt và quản lý thông tin về công dân trên địa bàn với các sự thay đổi liên quan đến nhân thân. 

- Là tài liệu lưu trữ để chắc chắn việc thay đổi tên đệm được tiến hành một cách hoàn toàn tự nguyện và đúng theo quy định của pháp luật về vấn đề thay đổi tên đệm.

Một cách tổng quát thì mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm sẽ có ý nghĩa quan trọng với cá nhân cũng như với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tiến hành các thủ tục thay đổi tên đệm. 

3. Hướng dẫn làm mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm

Với mục đích và vai trò như trên thì việc chuẩn bị và có cho mình một mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm chuẩn là rất cần thiết. Điều này sẽ hỗ trợ cho các thủ tục sau đó được tiến hành một cách thuận lợi hơn rất nhiều.

3.1. Cách viết mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm chuẩn

3.1.1. Phần mở đầu

Một mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm chuẩn sẽ tuân thủ đầy đủ các yếu tố, yêu cầu của một văn bản hành chính. Tức là sẽ cần có Quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian, tên đơn và phần kính gửi ở mục mở đầu của đơn.

Hướng dẫn chuẩn bị đơn
Hướng dẫn chuẩn bị đơn

Các nội dung này khá dễ viết vì rất quen thuộc khi xuất hiện trong các văn bản, mẫu đơn thông thường khác. Tuy nhiên, với phần tên đơn, để đảm bảo ngắn gọn nhưng đúng nội dung thì bạn có thể viết là “ĐƠN XIN THAY ĐỔI TÊN ĐỆM”. Như vậy thì khi đọc tên đơn thì người tiếp nhận đơn đã có thể biết được mục đích và nội dung chính của đơn là để làm gì.

Đối với phần kính gửi thì đơn của bạn sẽ được nộp tại cơ quan tư pháp hộ tịch. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải đề cập tới Ủy ban nhân dẫn xã/phường/thị trấn tương ứng trước tiên. Tức là phần kính gửi sẽ đề tên của Ủy ban nhân dân tương ứng nơi bạn sinh sống và khai sinh. ngoài ra thì sẽ không nhất thiết phải đề cập tới cơ quan hộ tịch vì người có quyền phê duyệt sẽ là lãnh đạo Ủy ban nhân dân.

3.1.2. Phần nội dung chính

Trong phần nội dung của mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm thì các thông tin chính cần được cung cấp bao gồm:

- Thông tin về cá nhân người làm đơn

Trong bất cứ mẫu đơn nào thì việc cho biết bản thân là ai, danh tính cụ thể của người làm đơn sẽ luôn là thông tin không thể thiếu. Với mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm thì việc nêu rõ họ tên, ngày sinh, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại và số điện thoại liên hệ là thông tin bắt buộc.

Người làm đơn sẽ cần cung cấp đầy đủ những thông tin kể trên để cơ quan hộ tịch có thể xác định đúng đối tượng có nhu cầu và mong muốn thay đổi tên đệm, nhất là khi những người có tên giống nhau là điều rất dễ gặp phải.

Nội dung chính cần có trong đơn
Nội dung chính cần có trong đơn

- Lý do và tên đệm muốn đổi

Khi đã trình bày xong thông tin của mình thì bạn sẽ cần cho biết lý do mình làm đơn và cần được thay đổi tên đệm là gì? Ghi rõ ràng, chính xác về nguyên nhân dẫn tới quyết định thay đổi tên đệm đó (do dễ gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến danh dự, tình cảm,...). Tiếp đến chính là tên đệm muốn thay đổi là gì, ghi tên cũ và tên mới mà cá nhân muốn thay đổi.

- Thông tin về các căn cứ, cơ sở pháp luật cho việc thay đổi tên đệm

Những cơ sở, căn cứ pháp luật cho việc thay đổi tên đệm sẽ được quy định tại khoản 1 điều 28 của Bộ luật dân sự năm 2015 và điều 26 Luật hộ tịch năm 2014. Bạn có thể nghiên cứu và trích dẫn nội dung tương ứng để hoàn thiện phần căn cứ trong đơn của mình.

3.1.3. Phần kết đơn

Phần cuối cùng này của mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm khá đơn giản. Bạn cần nhấn mạnh lại nguyện vọng thay đổi tên đệm với cơ quan hộ tịch khi mong cơ quan xem xét cho trường hợp của mình. Cùng với đó là lời cảm ơn chân thành ở cuối đơn. Sau cùng, bạn sẽ ký và ghi rõ họ tên đầy đủ của mình vào phần người làm đơn để hoàn thiện mẫu đơn. 

Không thể thiếu thông tin căn cứ
Không thể thiếu thông tin căn cứ

3.2. Tải mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm

Trong thời đại công nghệ 4.0 thì việc sử dụng các mẫu đơn sẵn là điều hết sức phổ biến. Với mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm cũng như vậy, bạn có thể tìm kiếm cho mình mẫu đơn chuẩn, điền thông tin còn thiếu theo hướng dẫn trên và sở hữu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm chuẩn từ hình thức tới nội dung chỉ trong thời gian ngắn hơn rất nhiều. 

Để có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất thì dưới đây sẽ là mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm mới và chuẩn nhất. Các bạn có thể tham khảo bằng cách nhấn vào đường link dưới đây để tải biểu mẫu tương ứng về cho mình.

Link tải mẫu: don-xin-thay-doi-ten-dem-1.docx

Việc chuẩn bị mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm thực tế không quá khó. Tuy nhiên, để đảm bảo một cách tốt nhất thì bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng mẫu đơn của mình khi đã hoàn thiện. Kiểm tra tính chính xác và sự đầy đủ của các thông tin được cung cấp, kiểm tra về lỗi chính tả trong đơn, kiểm tra về hình thức và chữ ký của đơn,... 

Download mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm
Download mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm

Trên đây là trọn vẹn các thông tin liên quan đến mẫu đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm gửi tới các bạn. Hy vọng rằng, với những chia sẻ được cập nhật trong bài, các bạn đã hiểu rõ và nắm chắc được các thông tin liên quan đến đơn xin xác nhận thay đổi tên đệm cũng như cách trình bày và hoàn thiện đơn sao cho chuẩn xác nhất.

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin miễn giảm án phí chuẩn nhất

Mẫu đơn xin miễn giảm án phí là gì và cách viết chi tiết đơn ra sao? Cùng tìm hiểu về đơn xin miễn giảm án phí qua bài viết dưới đây nhé!

Mẫu đơn xin miễn giảm án phí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.