close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin miễn giảm án phí chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin miễn giảm án phí là mẫu đơn được sử dụng để gửi đến Tòa án có thẩm quyền về việc xin miễn giảm án phí. Đây là một mẫu đơn cần được sử dụng nếu như bạn muốn án phí được giảm hoặc miễn. Để có thể tìm hiểu kỹ về những thông tin của mẫu đơn xin này bạn đọc hãy đọc ngay bài viết của vieclam123.vn để tìm hiểu bạn nhé!

1. Tìm hiểu thông tin về mẫu đơn xin miễn giảm án phí

1.1. Thế nào là đơn xin miễn giảm án phí?

Mẫu đơn xin miễn giảm án phí là mẫu đơn được sử dụng để trình lên cơ quan Tòa án về việc được miễn hoặc giảm án phí. Thông qua đơn mà bạn gửi lên cơ quan thì bạn có thể được Tòa án xem xét và giảm án phí khi thi hành án. Nội dung trong đơn vẫn sẽ đảm bảo được rằng các thông tin phải được trình bày một cách rõ ràng cùng với lý do trong việc xét miễn giảm án phí.

Hưởng quyền lợi về việc giảm án phí
Hưởng quyền lợi về việc giảm án phí

1.2. Cách viết mẫu đơn xin miễn giảm án phí chuẩn

1.2.1. Phần mở đầu đơn xin miễn giảm án phí

Trong phần mở đầu của mẫu đơn xin miễn giảm án phí cần phải có các nội dung để vẫn đảm bảo được cấu trúc của đơn. Trong đó nội dung về Quốc hiệu và tiêu ngữ sẽ được trình bày đầu tiên và trình bày ở giữa đơn “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Nội dung này bạn cần phải trình bày đúng về mặt hình thức như sau: Quốc hiệu viết in hoa, tiêu ngữ không cần viết in hoa hết tất cả các nội dung mà chỉ cần viết hoa chữ cái đầu sau mỗi dấu gạch. Bên dưới sẽ trình bày các thông tin về “…., ngày .… tháng …. năm …..” viết đơn. Trong thông tin này bạn cần phải ghi cụ thể nơi viết thời gian viết đơn và trình bày ở lề bên phải của đơn.

Cuối cùng, trong đơn sẽ trình bày về các nội dung cần thiết phải có đó là tên đơn “ĐƠN ĐỀ NGHỊ

Về việc miễn giảm án phí”. Tên đơn này sẽ được viết dưới dạng chữ in hoa, cỡ chữ to và in đậm. Bên dưới tên đơn sẽ ghi cụ thể nội dung về việc miễn giảm án phí. Những nội dung này được trình bày ở chính giữa đơn để tạo được sự nổi bật và thể hiện những gì mà lá đơn muốn đề cập đến.

Những nội dung cần thiết ở trong phần đầu đơn
Những nội dung cần thiết ở trong phần đầu đơn

1.2.2. Nội dung chính trong đơn xin miễn giảm án phí

Trong phần nội dung của mẫu đơn xin miễn giảm án phí, trước hết bạn phải ghi nội dung “kính gửi”. Nội dung này sẽ được gửi đến Tòa án nơi muốn gửi đơn xin miễn giảm án phí. Ghi cụ thể các thông tin vào trong phần này.

Ví dụ: “Kính gửi: Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang

Địa chỉ: An Phong, Tân Tiến, tp Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang”

Sau đó sẽ trình bày về các thông tin của bản thân mình bao gồm: Họ và tên, Năm sinh, Địa chỉ, Số điện thoại liên hệ. Các thông tin này bạn cần phải ghi chính xác các nội dung có trong đơn.

Tiếp theo bạn sẽ trình bày các lý do để đưa ra được những căn cứ mà bạn sẽ dùng để xin miễn giảm án phí. Lý do bạn đưa ra trong đơn phải có đủ sức thuyết phục. Đồng thời cần phải thể hiện rõ được đó là một lý do chính đáng mà bạn cần phải ghi để Tòa án có thể tiếp nhận.

Trong phần này bạn cần phải trình bày các lý do dựa trên khuôn mẫu như sau: “Hiện nay tôi đang là.. … trong vụ án ……. Trong quy định tại Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH thì tôi thuộc vào trường hợp……. được miễn/ giảm án phí.

Vậy nên tôi làm đơn này mong Tòa án có thể xem xét miễn/ giảm tiền tạm ứng án phí, án phí cho tôi trong vụ án trên”.

Bạn có thể trình bày lý do như ví dụ nêu ở trên vì muốn nhận được xét và giảm án phí thì bạn cần phải đưa ra một quy định cụ thể trong pháp luật để có thể lấy làm căn cứ.

Trình bày cụ thể lý do xin miễn giảm án phí ở trong đơn
Trình bày cụ thể lý do xin miễn giảm án phí ở trong đơn

Tham khảo và tải ngay mẫu đơn xin miễn giảm án phí tại đây!

Tải xuống đơn xin miễn giảm án phí chuẩn

1.2.3. Phần kết đơn xin miễn giảm án phí

Trong phần kết của mẫu đơn xin miễn giảm án phí cần phải ghi các thông tin như sau:

Sau khi trình bày xong các thông tin về các nội dung cần thiết trong đơn và đưa ra được lý do xét miễn giảm án phí thì bạn cần phải gửi đến người tiếp nhận đơn một lời cảm ơn. Đây là lời cảm ơn với mục đích cảm ơn vì người tiếp nhận đơn đã đọc hết tất cả các nội dung đơn xin. Đây cũng là thông tin đầu tiên mở đầu cho phần kết. Cuối cùng cần phải ký và ghi rõ họ tên của mình trong phần kết đơn. Các nội dung này đều là những nội dung bắt buộc phải ghi trong đơn để đảm bảo đơn được đầy đủ thông tin và đúng với cấu trúc đã đưa ra.

Trình bày phần kết của đơn xin
Trình bày phần kết của đơn xin

2. Các trường hợp danh cho miễn giảm tiền án phí

Án phí Tòa án được hiểu là khoản tiền mà người yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự cần phải nộp cho Tòa án khi giải quyết các vụ việc. Trong đó theo quy định của pháp luật thì người yêu cầu giải quyết thủ tục sẽ được miễn giảm tiền tạm ứng án phí, án phí theo quy định cụ thể ở bên dưới đây.

2.1. Các trường hợp miễn tiền án phí Tòa án.

Theo quy định đã được quy định tại Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH các trường hợp được miễn tiền tạm ứng án phí và án phí Tòa án được quy định cụ thể như sau:

- Người lao động khởi kiện để đòi tiền lương, trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc và bảo hiểm xã hội hay tiền bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc bị sa thải và chấm dứt hợp đồng lao động trái với pháp luật.

- Về việc yêu cầu cấp dưỡng, việc xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên và con đã thành niên nhưng mất đi năng lực hành vi dân sự.

- Người khiếu kiện quyết định hành vi hành chính và hành chính trong việc áp dụng, thi hành các biện pháp để xử lý hành chính và giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

- Có những yêu cầu trong việc bồi thường tính mạng, sức khỏe và danh dự, nhân phẩm,...

- Các cá nhân là trẻ em, cá nhân thuộc hộ nghèo hay hộ cận nghèo, người có công với cách mạng, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số nơi điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, thân nhân liệt sĩ mà cơ quan Nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ.

Các trường hợp ở trên khi nộp hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự và ly hôn vụ án hành chính thì có thể nộp kèm hồ sơ. Đơn xin miễn giảm án phí cần phải được Tòa án xem xét. Nếu như thuộc một trong những trường hợp kể trên thì bạn sẽ không phải chịu án phí khi tòa án thực hiện thủ tục khởi kiện.

Trường hợp được miễn án phí theo quy định
Trường hợp được miễn án phí theo quy định

2.2. Các trường hợp giảm tiền án phí Tòa án.

Ngoài những trường hợp được miễn tiền án phí được kể ở trên ra thì bạn có thể gặp phải những trường hợp mà không có đủ khả năng thanh toán tiền án phí Tòa án thì họ có thể được xem xét giảm án. Mức án phí sẽ được tính bằng 50% số tiền án phí đương sự cần phải nộp.

Những trường hợp khác được giảm tiền án phí
Những trường hợp khác được giảm tiền án phí

Trên đây là các thông tin về hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin miễn giảm án phí mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng với những thông tin này thì bạn đọc hoàn toàn có thể chuẩn bị cho mình được một mẫu đơn về việc giảm án phí khi cần thiết nhé!

Thông tin trong đơn xin trợ cấp bệnh hiểm nghèo

Những nội dung có trong đơn xin trợ cấp bệnh hiểm nghèo gồm có những gì? Xin trợ cấp bệnh hiểm nghèo thì cần phải có những loại hồ sơ nào? Bạn hãy đọc ngay bài viết về đơn xin trợ cấp bệnh hiểm nghèo tại đây nhé!

Mẫu đơn xin trợ cấp bệnh hiểm nghèo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.