close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu công văn làm rõ hồ sơ dự thầu là gì? Cách trình bày đúng quy định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình đấu thầu dự án, bên mời thầu sẽ nhận được rất nhiều hồ sơ dự thầu của các đối tác. Tuy nhiên, để chọn được một đơn vị dự thầu đáp ứng được tất cả những tiêu chuẩn đặt ra của nhà thầu thì chắc chắn phải xử lý nhiều vấn đề hay thủ tục. Trong đó có việc soạn thảo mẫu công văn làm rõ hồ sơ dự thầu.

Vậy mẫu giấy tờ này cần được xây dựng nội dung như thế nào? Hãy cập nhật bài viết dưới đây để cùng vieclam123.vn dễ dàng giải quyết vấn đề này nhé.

1. Hiểu gì về mẫu công văn làm rõ hồ sơ dự thầu?

Công văn làm rõ hồ sơ dự thầu là văn bản được gửi đi từ cơ quan mời thầu đưa ra yêu cầu các đơn vị/cơ quan/doanh nghiệp tham gia dự thầu giải thích rõ về những nội dung được nêu ở trong hồ sơ dự thầu. Trong văn bản này, có nhiều nội dung sẽ được trình bày để có thể đưa đến yêu cầu cho bên dự thầu một cách rõ ràng nhất và lịch sự bằng thái độ khách quan nhất.

Tìm hiểu chi tiết về khái niệm mẫu công văn yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu
Tìm hiểu chi tiết về khái niệm mẫu công văn yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu

Vậy những nội dung đó là gì, cần thể hiện trong hình thức văn bản ra sao? Chúng ta sẽ học hỏi cách trình bày đúng quy chuẩn quy định thông qua bài viết dưới đây bạn nhé.

2. Học cách viết công văn làm rõ hồ sơ dự thầu

2.1. Những nội dung nào có trong công văn làm rõ hồ sơ dự thầu?

Nội dung trong công văn này gồm nhiều thông tin, bao gồm: cơ sở có tính pháp lý về việc đơn vị mời thầu được yêu cầu đơn vị dự thầu làm rõ về hồ sơ dự thầu, thông tin chi tiết về tên nhà thầu và nội dung cụ thể nào trong hồ sơ dự thầu cần được làm rõ. Đây là ba nội dung chính quan trọng, soạn thảo mẫu công văn làm rõ hồ sơ dự thầu, bạn bắt buộc không được trình bày thiếu một trong ba nội dung trên.

Điều quan trọng hơn, làm sao để làm rõ những nội dung đó trong một hình thức chuẩn công văn? Nắm bắt ngay cách xây dựng hình thức giúp cho công văn làm rõ hồ sơ dự thầu được trình bày hiệu quả và đúng quy chuẩn.

Nội dung trong mẫu công văn gửi yêu cầu làm rõ nội dung trong hồ sơ dự thầu
Nội dung trong mẫu công văn gửi yêu cầu làm rõ nội dung trong hồ sơ dự thầu

2.2. Cách xây dựng hình thức cho mẫu công văn làm rõ hồ sơ dự thầu

Bạn lưu ý khi triển khai viết công văn gửi tới nhà dự thầu để yêu cầu họ làm rõ hồ sơ dự thầu sẽ phải trình bày đúng quy chuẩn về mặt hình thức và bố cục. Nếu không đáp ứng đúng chuẩn về mặt hình thức thì nội dung sẽ khó được tiếp nhận.

Theo đó, bạn cần xây dựng công văn yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu với yêu cầu cơ bản như sau:

Về phần thể thức văn bản, công văn này không thể thiếu các yếu tố quy chuẩn của văn bản hành chính gồm có Quốc hiệu - Tiêu ngữ là dòng chữ quen thuộc chúng ta bắt gặp thường xuyên ở nhiều mẫu văn "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Lưu ý trình bày chúng ở phần trên đầu và nằm về phía lề phải, lý do là phần lề trái để ghi tên của đơn vị ban hành công văn kèm theo số văn bản, ký hiệu công văn.

Hình thức của công văn về việc yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu
Hình thức của công văn về việc yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu

Ngay phía dưới sẽ ghi địa điểm. thời gian viết công văn và gửi công văn trước khi bạn trình bày đối tượng sẽ tiếp nhận nó. Cuối văn bản, người soạn thảo sẽ ký xác nhận kèm theo đóng dấu xác nhận ở góc phải khổ giấy và ghi nơi gửi ở góc bên trái khổ giấy.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định chỉ định thầu chuẩn nhất hiện nay

2.3. Viết nội dung chính trong công văn yêu cầu làm rõ hồ sơ như thế nào?

Nội dung của mẫu công văn sẽ được xây dựng dựa theo sự bố trí bố cục ba phần rõ ràng. Mỗi phần có những thông tin gì? Được trình bày ra sao sẽ được vieclam123.vn làm rõ ngay sau đây.

2.3.1. Dẫn phần nội dung trích yếu

Nội dung trích yếu của công văn chính là cơ sở pháp lý của việc yêu cầu nhà thầu làm rõ nội dung hồ sơ dự thầu của họ. Trong trường hợp cụ thể này, người soạn văn bản sẽ đưa ra cơ sở là quy định ở Khoản số 1 tại Điều 16 thuộc Nghị định số 63 ban hành năm 2014. Nội dung của nghị định yêu cầu bên nhà thầu cần thực hiện trách nhiệm phải làm rõ nội dung của hồ sơ dự thầu nếu bên mời thầu có yêu cầu.

Cách viết nội dung trong công văn làm rõ hồ sơ dự thầu
Cách viết nội dung trong công văn làm rõ hồ sơ dự thầu

Ngoài cơ sở pháp lý này, người lập văn bản hãy nêu cả mục đích của chính công văn mà bạn gửi cho đơn vị/cơ quan dự thầu đó là việc đảm bảo cho việc chọn đơn vị thầu đạt được hiệu quả trong minh bạch, công khai.

2.3.2. Nội dung yêu cầu làm rõ trong công văn

Sau khi đã dẫn ra được những cơ sở chính đáng để bên dự thầu nhận thấy rõ trách nhiệm của mình, bạn sẽ phải nêu ra những nội dung mà phía bạn cần phía nhà thầu làm rõ trong hồ sơ dự thầu của họ. Bạn sẽ viết rõ tên công ty mình là gì và đề nghị họ trình bày, giải thích rõ các nội dung cụ thể nào.

Mỗi nội dung được đưa ra phải nêu chi tiết, cụ thể và nên trình bày bằng những gạch đầu dòng. Có như vậy, phía người nhận công văn mới thuận lợi nhận diện được từng vấn đề mà họ được yêu cầu làm rõ, qua đó, họ sẽ có văn bản để trả lời, giải thích cho từng nội dung.

Cần viết nội dung gì trong công văn yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu?
Cần viết nội dung gì trong công văn yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu?

2.3.3. Nội dung kết cho công văn

Phần kết của công văn cũng sẽ ghi hết sức ngắn gọn. Bạn chỉ cần đưa ra một câu văn bày tỏ sự mong muốn nhận được văn bản trả lời cho các nội dung, vấn đề yêu cầu. Hoặc chỉ được phép cầu kỳ thêm chút khi viết lời lẽ nhấn mạnh vấn đề nội dung, xác định lại một lần nữa trách nhiệm quan trọng mà phía nhà dự thầu phải thực hiện.

 Cuối cùng đừng quên để lại thái độ lịch sự để vừa đúng với tinh thần của công văn vừa thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận văn bản này. Hãy ghi hai từ "Trân trọng!" như một lời chào kết thúc văn bản một cách lịch sự nhất trước khi ký và đóng dấu xác nhận bạn nhé.

Xem thêm: Tìm hiểu cách lập mẫu quyết định hủy thầu đúng quy định

2.4. Một vài lưu ý giúp cho công văn thêm hoàn thiện

Công văn làm rõ hồ sơ dự thầu cần được xây dựng trên cơ sơ kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong mối quan hệ hợp tác và cùng chung lợi ích. Do đó, nó chắc chắn phải được trình bày một cách khách quan nhất , sử dụng ngôn ngữ lịch sự để nêu vấn đề. Những ngôn từ mang tính chất cảm xúc tuyệt đối sẽ không xuất hiện trong công văn yêu cầu làm rõ sự việc. Nội dung theo đó cũng dựa trên các căn cứ xác đáng mà được nêu ra. Quan trọng hơn nữa, người viết công văn sẽ viết trên tư cách của công ty, tập thể, hoàn toàn không được lấy tư cách cá nhân để đặt yêu cầu.

Lưu ý gì khi lập công văn về vấn đề làm rõ hồ sơ dự thầu?
Lưu ý gì khi lập công văn về vấn đề làm rõ hồ sơ dự thầu?

Mẫu công văn làm rõ hồ sơ dự thầu phải được trình bày súc tích, ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Tuyệt đối tránh viết lan man, dài dòng và xuất phát từ những mục đích vụ lợi cá nhân, thiên về lợi ích riêng của doanh nghiệp. Có nghĩa là mục đích của công văn phải hoàn toàn được xây dựng dựa trên những giá trị lợi ích chung, cùng vì sự hợp tác và phát triển của cả hai doanh nghiệp.

Tải mẫu công văn về máy để tham khảo và viết văn bản dễ dàng hơn:

mau-cong-van-yeu-cau-lam-ro-ho-so-du-thau.doc

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về cách hiểu và cách triển khai mẫu công văn làm rõ hồ sơ dự thầu. Nếu bạn đang chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ quan trọng cần soạn văn bản này, bỏ túi ngay những chia sẻ ở trên đây nhé!

Tìm hiểu cách lập mẫu quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu

Hồ sơ mời thầu được lập ra cần trải qua nhiều thủ tục về hành chính mới có thể đem ra công bố, gửi tới các đơn vị, doanh nghiệp là nhà thầu để mời thầu. Một trong những thủ tục cần tiến hành đó là được phê duyệt hồ sơ từ cơ quan chức năng của Nhà nước. Vậy nếu bạn là người có thẩm quyền phê duyệt, bạn cần soạn thảo quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu. Những hướng dẫn tỉ mỉ trong bài viết bên dưới đem tới cho bạn những thông tin hữu ích nhất để tạo được quyết định hiệu quả.

Mâu quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.