Đối với người lao động, bên cạnh việc ký kết hợp đồng thì việc chấm dứt hợp đồng lao động cũng cần được quan tâm và tìm hiểu kỹ. Điều này nhằm mục đích người lao động có thể thực hiện việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng đúng cách cũng như không gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân. Do vậy mà mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động sẽ cần được chuẩn bị cho quá trình này. Vậy, cụ thể hơn thì mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng này có ý nghĩa ra sao?
MỤC LỤC
Việc ký kết hợp đồng được xem là bản cam kết về sự hợp tác giữa hai công ty hay đơn giản là giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nếu như hợp đồng lao động là văn bản thể hiện sự gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp để việc thực hiện các công việc ở một vai trò nhất định thì mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lại có ý nghĩa hoàn toàn khác hẳn.
Ở đây, một cách cụ thể hơn, chúng ta đề cập tới mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Đây là văn bản trình bày về nguyên nhân cũng như sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động với việc dừng hợp đồng lao động đã ký kết trước đó của hai bên. Với việc chấm dứt hợp đồng lao động có sự thỏa thuận thì đây sẽ là hình thức mà người lao động có thể đảm bảo được những quyền lợi của mình, bởi vì quyết định này được chấp thuận bởi cả hai bên tham gia ký kết hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, thực tế thì nếu không có sự tìm hiểu kỹ càng thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng và thỏa thuận chấm dứt hợp đồng là hai khái niệm cũng như hai trường hợp rất mong manh.
Xem thêm: Mẫu biên bản thương thảo hợp đồng cập nhật theo quy định mới nhất
Chấm dứt hợp đồng không phải là một việc đơn giản, do vậy mà mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với quá trình dừng hợp tác này có ý nghĩa rất quan trọng.
Trong quá trình hợp tác, có rất nhiều yếu tố có thể xảy ra dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và công ty. Tuy nhiên, để tránh cho những trường hợp xấu ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như khiến người lao động rơi vào tình trạng vi phạm hợp đồng lao động thì sự thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là rất cần thiết. Khi ấy, mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng chính là minh chứng xác nhận cho sự thỏa thuận này được diễn ra.
Với việc ghi chép lại toàn bộ nội dung của quá trình thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, mẫu biên bản này cung cấp thông tin về người tham dự, những ý kiến được đưa ra và được thống nhất khi thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động và sự xác nhận của các bên tham gia vào biên bản. Do đó mà đây sẽ trở thành cơ sở để đảm bảo về quyền lợi cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Thông qua biên bản, người lao động có thể thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời được hưởng đầy đủ các quyền lợi cũng như tuân thủ đúng trách nhiệm theo những gì đã được thỏa thuận và cập nhật trong biên bản. Tương tự như vậy, người sử dụng lao động cũng có thể nhận được những giá trị trên thông qua mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động khi cả hai đều đã đồng ý với những ý kiến được đưa ra liên quan.
Bên cạnh đó, việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là hoàn toàn được phép dựa trên quy định của Bộ luật lao động năm 2012. Tuy nhiên, hạn chế của luật chính là chưa có những quy định rõ ràng và cụ thể về quá trình thỏa thuận hợp pháp này. Vì thế mà việc lập một văn bản như mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là rất cần thiết để đảm bảo cho những trường hợp có thể tạo ra phát sinh sau này.
Với ý nghĩa và vai trò quan trọng, mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động sẽ rất cần thiết để người lao động tìm hiểu chi tiết và áp dụng cho mình trong những trường hợp cần thiết.
Một mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng có giá trị khi cung cấp và thể hiện được những nội dung quan trọng. Do vậy mà bạn cần biết được nội dung phản ánh thông qua mẫu biên bản này là gì để đảm bảo việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ nhất khi biên bản được lập ra.
Cụ thể thì những điều mà mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động phản ánh như sau:
- Thông tin về những người tham gia vào quá trình thỏa thuận.
- Các ý kiến được đưa ra và nội dung chi tiết của từng ý kiến đó khi cả hai bên đã tiến hành thống nhất.
- Sự xác nhận của những người tham gia buổi thỏa thuận.
Mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động được lập ra và phản ánh đúng các nội dung trên sẽ là một biên bản hoàn chỉnh và có giá trị đảm bảo trong trường hợp có phát sinh sau này.
Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương
Bên cạnh yếu tố nội dung, giá trị cốt lõi thì hình thức, cách thể hiện hay bố cục của mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động cũng rất cần được lưu tâm.
Bố cục chính xác sẽ thể hiện được nội dung rõ ràng, chuẩn xác cũng như đảm bảo được hình thức cần có của một văn bản hành chính nhân sự. Vậy, mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng có bố cục ra sao?
Thông thường, biên bản sẽ được chia làm 3 phần chính: Phần đầu, Phần nội dung và Phần kết luận. Mỗi phần sẽ có vai trò và nội dung truyền tải riêng. Và dưới đây sẽ là hướng dẫn hoàn thiện chi tiết mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
Việc viết chuẩn mẫu biên bản thỏa thuận này sẽ giúp biên bản có được những giá trị nhất định sau khi được xác lập. Do vậy mà sự logic, đầy đủ trong cách viết sẽ là yếu tố có tác động tới điều này của biên bản.
Là một văn bản hành chính, do đó mà phần mở đầu của mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động cũng sẽ tương tự như các biên bản khác. Tức là nội dung và quy tắc viết giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất chính là tên của biên bản.
Tuy nhiên, để rõ hơn với việc lưu hành nội bộ thì bạn có thể thêm phần nội dung là logo và tên công ty ở góc bên trái, thẳng với phần Quốc hiệu, tiêu ngữ chếch sang. Còn tên biên bản vẫn được viết ở chính giữa của trang giấy và viết ở dưới những phần thông tin trên.
Với thời gian lập mẫu biên bản thì bạn có thể viết ở ngay phía trên tên biên bản và chếch về bên tay phải hoặc viết ở dưới tên biên bản ở ngay lề của trang giấy khi viết nội dung. Cách trình bày này có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp với phong cách trình bày văn bản hành chính của từng công ty.
Đây sẽ là phần nội dung chính và phản ánh quá trình thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động. Những nội dung cần đề cập trong phần này như sau:
- Thông tin về phía công ty, doanh nghiệp (người sử dụng lao động): Cần ghi rõ họ tên người đại diện và chức danh tương ứng.
- Thông tin của người lao động: Ghi đầy đủ họ và tên, chức vụ, số chứng minh thư hoặc căn cước công dân và địa chỉ hộ khẩu thường trú.
- Thông tin về nội dung thỏa thuận: Những điều mà hai bên đã đưa ra và đạt được sự nhất trí với nhau. Có thể chia thành các điều và ghi kèm nội dung chi tiết. Những vấn đề có thể đưa ra như thời gian chấm dứt hợp đồng; thời gian thanh toán lương, các khoản tiền khác; trách nhiệm của hai bên và những thỏa thuận khác liên quan được đưa ra liên quan tới biên bản,....
Ghi rõ thời gian kết thúc quá trình thỏa thuận chấm dứt hợp đồng và sự đồng ý xác nhận của các bên tham gia vào.
Việc ký xác nhận là rất quan trọng để chắc chắn rằng mẫu biên bản được thống nhất và được công nhận về giá trị cũng như thông tin cung cấp bên trong.
Và để cho việc lập mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng được dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn thì bạn có thể tham khảo mẫu biên bản được cập nhật dưới đây.
Mau-van-ban-thoa-thuan-cham-dut-HDLD.docx
Trên đây là toàn bộ thông tin về mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng mà vieclam123 cung cấp. Với những điều được đề cập bên trong, mong rằng bạn đọc đã có được cho mình những thông tin giá trị và bổ ích nhất về mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
Mẫu đề xuất nhân sự là gì? Những thông tin cần biết về mẫu đề xuất này? Cùng khám phá qua bài viết sau đây nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ