close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin chi tiết về mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hoạt động kiểm soát thu chi, tài chính trong nội bộ doanh nghiệp là một hoạt động quan trọng và cần đến những văn bản và thủ túc kèm theo. Một trong những văn bản không thể thiếu trong quy trình kiểm soát này đó chính là mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng. Vậy cụ thể mẫu giấy tờ này được hiểu là gì? Những đặc điểm, thành phần cùng vai trò của nó sẽ ra sao? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin chung về mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng

1.1. Mẫu báo cáo thu chi nội bộ theo tháng là gì?

Trong hoạt động vận hành của các doanh nghiệp, tổ chức thì việc kiểm soát tài chính, thu chi nội bộ là một công việc rất quan trọng. Trong quá trình này thì mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng sẽ được thực hiện như một  giấy tờ cần thiết để hoàn thành công tác cùng nhau thủ tục liên quan. Vậy mẫu báo cáo thu chi nội bộ theo tháng là gì?

Mẫu báo cáo thu chi nội bộ theo tháng là một văn bản hành chính xuất hiện ở phần lớn các doanh nghiệp hiện nay. Mẫu văn bản này sẽ được nhân viên chịu trách nhiệm công việc ghi chép lại toàn bộ những giao dịch phát sinh về tài chính, thu chi nội bộ trong một tháng tại các doanh nghiệp.

Thông tin chung về mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng
Thông tin chung về mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng

Trên thực tế, đa phần tại các doanh nghiệp hiện nay thì mẫu báo cáo này sẽ do bộ phận kế toán phụ trách và thực hiện những công tác liên quan để báo cáo đầy đủ lên cấp trên vào cuối tháng. Họ cũng chính là những bộ phận trực tiếp quản lý các vấn đề liên quan đến sức khỏe tài chính của doanh nghiệp trong đó bao gồm cả những thu chi phát sinh trong một tháng làm việc cần thống kê trong chính mẫu văn bản báo cáo này. Vậy cụ thể những đặc điểm và thành phần của mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng sẽ bao gồm những gì?

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ chuẩn nhất hiện nay

1.2. Yêu cầu và thành phần của mẫu báo cáo nội bộ về thu chi theo tháng

1.2.1. Yêu cầu của mẫu báo cáo hàng tháng về thu chi nội bộ

Mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng trên thực tế là một văn bản hành chính và nó cần đảm bảo đầy đủ những đặc điểm mà một văn bản được thực hiện dưới hình thức này cần có. Điều đầu tiên, vì đây là một giấy tờ chứa thông tin về chi phí và tài chính được sử dụng trong doanh nghiệp nên mẫu báo cáo này sẽ cần mang trong mình sự đầy đủ, chi tiết, rõ ràng và chính xác.

Yêu cầu của mẫu báo cáo hàng tháng về thu chi nội bộ
Yêu cầu của mẫu báo cáo hàng tháng về thu chi nội bộ

Thông thường, khi tạo lập mẫu văn bản này, người thực hiện cũng cần soạn thảo với đầy đủ nội dung cần thiết. Những nội dung đó có thể kể đến như là chi phí, tài chính, thu nhập từ doanh thu, thu nhập từ các hoạt động tài chính, chi phí cho hoạt động nghiệp vụ, hoạt động rủi ro,... Kèm theo đó là hóa đơn cụ thể cho từng chi phí nội bộ được đề cập đến trong văn bản. Trong trường hợp nếu chi phí thu chi đó không có hóa đơn xác nhận thì nhân viên tạo lập sẽ cần làm việc riêng với cấp trên để họ đưa ra điều hướng giải quyết cũng như xác nhận một cách minh bạch rõ ràng.

Bên cạnh đó, để yếu tố về sự chính xác, xác minh cụ thể thể thì người nhân viên tạo lập nên đưa vào mẫu báo cáo này những bảng mẫu và file thu chi chi tiết. Đó có thể là những file thu chi được bộ phận kế toán tạo lập và thực hiện bằng Excel, phần mềm kế toán,... Yêu cầu này được đưa vào mẫu báo cáo sẽ giúp nhà lãnh đạo có cái nhìn rõ ràng hơn, thỏa mãn được mong muốn cùng hiệu quả quản lý công việc của họ đồng thời tạo ra được những thiện cảm tốt đẹp, sự đánh giá cao trong cách làm việc chuyên nghiệp, trung thực và cẩn thận của người nhân viên.

Mẫu báo cáo thu chi nội bộ
Mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng

1.2.2. Thành phần và cách tạo lập mẫu báo cáo hàng tháng về thu chi nội bộ

Tiếp theo là về thành phần của mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng. Về cơ bản thì yếu tố về thành phần của giấy tờ này sẽ bao gồm những nội dung cụ thể như tên văn bản báo cáo thu chi nội bộ được viết in hoa, rõ ràng; Căn cứ tạo lập; Tên bộ phận mà nhân viên chịu trách nhiệm báo cáo; Doanh thu phát sinh kèm hóa đơn; Chi phí nội bộ phát sinh kèm hóa đơn và cuối cùng là chữ ký xác nhận của những đối tượng liên quan đến quy trình này. 

Vì là văn bản hành chính với vai trò quan trong trong hoạt động kiểm soát tài chính doanh nghiệp nên mẫu báo cáo này rất cần đến yếu tố chính xác về số liệu cũng như giấy tờ chứng thực kèm theo. Trên thực tế, mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng trong doanh nghiệp là một mẫu văn bản có cấu trúc khá đơn giản và không cần chứa quá nhiều thông tin. Để tạo lập thành công giấy tờ này thì người đảm nhiệm có thể tự đánh máy và thực hiện trên các công cụ hỗ trợ. Ngoài ra nếu bạn không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị hoặc chỉ đơn giản alf một tiết kiệm công sức và tối ưu hóa quy trình thì bạn có thể tải trực tiếp mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng có sẵn dưới đây:

Tải xuống

Thành phần và cách tạo lập mẫu báo cáo hàng tháng về thu chi nội bộ
Thành phần và cách tạo lập mẫu báo cáo hàng tháng về thu chi nội bộ

2. Vai trò của mẫu báo cáo trong hoạt động vận hành

Trong bất cứ doanh nghiệp với mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ thì những báo cáo tài chính được cung cấp hàng tháng sẽ đều đóng một vai trò vô cùng quan trọng và nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh cũng như quá trình vận hành. Việc tìm hiểu về vai trò của mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng sẽ giúp bạn nhận thức được tầm ảnh hưởng của nó đến doanh nghiệp cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thành những thủ tục hành chính cần thiết này.

2.1. Phản ánh tình hình vận hành qua những số liệu cụ thể

Chức năng cơ bản của mẫu giấy tờ này mà ai trong chúng ta cũng có thể nhận thấy được đó chính là báo cáo và phản ánh tình hình của hoạt động vận hành trong doanh nghiệp. Trong một tháng làm việc với đầy những biến động về chi phí và nhu cầu phát sinh đã dẫn đến việc kiểm soát sẽ bị hạn chế nếu không được thông tin và ghi chép rõ ràng. 

Những số liệu có trong mẫu báo cáo này sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt được tình hình hoạt động cùng sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Làm căn cứ để những bộ phận cấp dưới chứng minh như thu chi nội bộ mà mình có liên quan một cách rõ ràng. Là thủ tục không thể thiếu về việc xác nhận sự minh bạch, chính xác qua những số liệu, chi phí từ những công việc đã trải qua trong một tháng. Chinh nhờ mẫu báo cáo này mà người lãnh đạo có thể nắm bắt tình hình cùng cái nhìn cụ thể hơn về những thu chi mà mình không trực tiếp quản lý để từ đó đánh giá được tình hình hoạt động cũng như câu trả lời cho việc vận hành có hiệu quả hay không.

Phản ánh tình hình vận hành qua những số liệu cụ thể
Phản ánh tình hình vận hành qua những số liệu cụ thể

Xem thêm: Mẫu thu chi nội bộ công ty - hướng dẫn cách soạn hiệu quả

2.2. Cơ sở để đưa ra định hướng cũng như thể hiện năng lực doanh nghiệp

Bên cạnh vai trò làm cơ sở cho các doanh nghiệp thông qua số liệu thì mẫu báo cáo thu chi nội  bộ hàng tháng còn có một tầm ảnh hưởng lớn đến việc đưa ra những định hướng kinh doanh và vận hành doanh nghiệp của ban lãnh đạo. Dựa vào những nhận định từ việc lấy số liệu trong mẫu báo cáo làm cơ sở đánh giá thì từ đó nhà quản lý có thể đưa ra những cân nhắc về quy trình, những yêu cầu về việc điều chỉnh thu chi sao cho tiết kiệm và hạn chế tối đã những chi phí không thực sự cần thiết. Cùng từ chính sự điều chỉnh đó sẽ giúp nhà điều hành có được những định hướng và kế hoạch cụ thể về con đường cũng như lối đi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, những mẫu báo cáo này còn có lợi ích trong việc đánh giá năng lực hoạt động của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có năng lực hoạt động cùng sức khỏe tài chính vững chắc thì chắc chắn sẽ chú tâm đến những báo cáo thu chi này cùng như có những hoạt động về thu chí diễn ra đều đặn hàng tháng. Điều này cũng góp phần tạo ra sự uy tín cùng cái nhìn chất lượng đối với doanh nghiệp trong mắt khách hàng và các bên liên quan. Ảnh hưởng trực tiếp đến những quyết định về đầu tư, hợp tác đem lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp.

 Cơ sở để đưa ra định hướng cũng như thể hiện năng lực doanh nghiệp
Cơ sở để đưa ra định hướng cũng như thể hiện năng lực doanh nghiệp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mẫu báo cáo thu chi nội bộ hàng tháng dành cho bạn. Với những gì mang lại, chúng tôi hy vọng bạn đọc đã có được những giá trị bổ ích cùng những kiến thức nhất định về mẫu văn bản quan trọng này. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào về những loại biểu mẫu phổ biến hiện nay thì đừng quên quay lại vieclam123.vn và đón đọc những thông tin khác nhé!

Tham khảo cách viết mẫu phiếu yêu cầu nghiệm thu chuẩn chỉnh

Bạn đang muốn tìm hiểu về mẫu phiếu yêu cầu nghiệm thu? Bỏ túi ngay bài viết sau đây để có thêm những thông tin hữu ích.

Mẫu phiếu yêu cầu nghiệm thu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.