close
cách
cách cách cách cách cách

Học cách lập mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày dễ dàng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong mỗi doanh nghiệp, yêu cầu đặt ra về việc báo cáo lại kết quả nhiệm vụ công việc được phân công cho người lao động là khác nhau. Nếu bạn được công ty yêu cầu phải báo cáo công việc sản xuất theo từng ngày thì bài viết này dành cho bạn. Hà My sẽ nhanh chóng đưa ra bí quyết viết mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày một cách dễ hiểu nhất để qua đó có thể thuận lợi hoàn thành công việc và không bị sếp phải “rày la”.

1. Mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày được hiểu là gì?

Đa phần ngành sản xuất nói chung đều áp dụng hình thức yêu cầu người lao động thực hiện báo cáo hàng ngày để giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt chi tiết và sát sao tình hình, tiến độ sản xuất. Vậy nên ở phương diện là một người lao động trong ngành này thì bản thân bạn cũng cần phải có những tìm hiểu đầy đủ về cách thực hiện báo cáo công việc hàng ngày. 

Để thuận tiện nắm bắt công việc từ phía người bán cũng như giúp bản thân người lao động cũng dễ dàng thực hiện nhiệm vụ báo cáo thường xuyên theo ngày thì người lao động cần có hiểu biết về mẫu văn bản báo cáo sản xuất hàng ngày là gì? 

Báo cáo sản xuất hàng ngày có nghĩa là gì?
Báo cáo sản xuất hàng ngày có nghĩa là gì?

Đây vốn là một văn bản có chứa những nội dung cụ thể liên quan tới tình hình sản xuất của doanh nghiệp trong phạm vi công việc được phân công. Những yếu tố này bao gồm: mức độ hiệu quả của quá trình lao động sản xuất, chi phí sản xuất, các yếu tố phát sinh trong quá trình sản xuất, … 

Việc báo cáo này sẽ giúp cho người lao động có thể thuận lợi báo cáo lại tình hình sản xuất của mình lên cấp trên để cấp trên kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời các phương án thực hiện phù hợp cho tình hình hiện tại. 

Không chỉ vậy, thông qua nội dung trong mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày, chính bản thân người lao động cũng dễ dàng quan sát được hiệu suất công việc của mình đã tạo ra trong một ngày là gì, từ đó đem đến cho lãnh đạo những cơ sở đánh giá năng lực làm việc của nhân viên một cách rõ ràng hơn. Người lao động qua bản báo cáo sẽ càng thể hiện được tính trách nhiệm của bản thân mình như thế nào.

Hiểu về mẫu báo cáo hoạt động sản xuất theo ngày
Hiểu về mẫu báo cáo hoạt động sản xuất theo ngày

Như vậy, với đôi nét sơ qua để hiểu rõ về mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày là gì đã đem tới cho người lao động những thông tin hữu ích để nhận thấy được vì sao cần thực hiện nghiêm túc việc soạn thảo mẫu báo cáo này. Nhưng ở cái nhìn sâu xa, chưa hẳn bạn đã hiểu sâu sắc mẫu báo cáo này có vai trò quan trọng ra sao, ở những mức độ như thế nào? Vậy nên đừng ngại đầu tư thêm một chút ít thời gian để khám phá những vai trò quan trọng mà bản báo cáo này mang lại.

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ chuẩn nhất hiện nay

2. Vai trò quan trọng của mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày

2.1. Dễ dàng nắm bắt tình hình hoạt động thực tế

Đương nhiên một bản báo cáo nói chung chắc chắn sẽ gánh vác trong nó những vai trò nhất định. Vai trò này sẽ ảnh hưởng trực tiếp và phần lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp. Nhất là đối với những doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, việc sử dụng mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày càng mang trong nó một tầm ảnh hưởng lớn. Ở bên trong bản báo cáo này có việc đề cập tới các yếu tố liên quan về hoạt động sản xuất mà chúng ta đã nhắc qua ở nội dung trên. 

Những sự triển khai, trình bày này sẽ là điểm căn cứ duy nhất để người chủ doanh nghiệp có thể nắm bắt được những thông tin đầy đủ, rõ ràng và thường xuyên về tình hình sản xuất đang diễn ra hàng ngày như thế nào. Qua báo cáo, họ sẽ dễ dàng nhận thấy biểu đồ phát triển hiện tại ra sao, kịp thời đưa ra phương án hoạt động phù hợp nhất cho mỗi tình hình. 

Báo cáo về tình hình sản xuất theo ngày được lập thế nào?
Báo cáo về tình hình sản xuất theo ngày được lập thế nào?

Thực tế thu chi thay vì phải đợi đến cuối tháng, cuối quý mới được tổng hợp để nắm bắt thì người làm chủ đã có thể nhìn thấy những biến động này ngay sau khi kết thúc ngày làm việc. Đây quả thực là một sự tiện ích cần thiết, quan trọng trên hành trình quản trị đơn vị của họ.

2.2. Cơ sở giúp quản trị nhân lực hiệu quả

Không chỉ giúp ích ở phương diện đó, mẫu báo cáo công việc sản xuất hàng ngày còn là một “bài kiểm tra” tuyệt vời để người làm chủ thực hiện kiểm tra nhân viên của mình mỗi ngày. Chính nhờ vào sự sát sao thường xuyên như thế, doanh nghiệp sẽ càng dễ dàng nắm bắt được năng lực của mỗi nhân viên, có các phương án đào tạo riêng để thúc đẩy nhân viên phát triển, đồng thời cũng có thể xét thưởng và phạt lỗi minh bạch, công tư. 

Người làm chủ luôn nắm rõ tình hình hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp mình, đó quả thực là một điều vô cùng tuyệt vời để giúp cho bạn dễ dàng trong khâu quản trị, thực thi các công tác quan trọng hơn đó là điều chỉnh, kiểm soát tốt mọi biến động diễn ra hoặc càng dễ cải biến ở những hoàn cảnh đòi hỏi tại doanh nghiệp. 

Vai trò của mẫu báo cáo hoạt động sản xuất hàng ngày
Vai trò của mẫu báo cáo hoạt động sản xuất hàng ngày

Như thế, không thể phủ nhận những điều tuyệt vời mà mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày mang tới cho cả hai phía - doanh nghiệp và người lao động. Nếu có thể áp dụng thực hiện mẫu báo cáo này thì đó sẽ trở thành một nét đặc trưng trong truyền thống hoạt động của doanh nghiệp, cũng là cơ sở để giúp cho đơn vị sản xuất luôn luôn được vận hành tốt. 

Thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, báo cáo hàng ngày cũng đồng nghĩa với việc quản trị doanh nghiệp được đảm bảo tốt nhất. Chính vì thế, các chủ doanh nghiệp sản xuất đều rất coi trọng nhiệm vụ này. Từ đây đặt ra đòi hỏi thiết yếu cho người lao động đó là phải biết cách làm mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày sao cho thật đầy đủ và chi tiết để cấp trên dễ dàng theo dõi nội dung, nắm bắt được tình hình bạn báo cáo. 

Làm tốt báo cáo cũng là cách giúp người lao động có thể ghi được điểm tốt trong mắt sếp và nhận được những cơ hội thăng tiến trong tương lai. Thế nên những hướng dẫn về cách lập báo cáo sản xuất dưới đây chắc chắn sẽ càng đáng giá để bạn tiếp tục nán lại với bài viết này mà tìm hiểu, khám phá.

3. Hướng dẫn cách lập mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày hiệu quả

3.1. Xác định nội dung quan trọng trong báo cáo

Mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày sẽ không giống nhau giữa các doanh nghiệp vì lập như thế nào còn phải phụ thuộc vào những yếu tố về quy mô hoạt động, mục tiêu phát triển. Nhưng dù có đòi hỏi khác biệt ra sao thì bản báo cáo này cũng phải được lập dựa trên nguyên tắc chung và form chuẩn chỉnh. Vậy như thế nào được cho là một mẫu báo cáo hoàn chỉnh?

Mẫu báo cáo sản xuất hàng ngày sẽ phải trình bày được 3 nội dung sau đây:

- Số lượng các mẫu sản phẩm đã hoàn thành sản xuất theo kế hoạch yêu cầu. 

- Tổng ngân sách phục vụ chi cho hoạt động sản xuất

- Kế hoạch cân đối khoản chi phí trong doanh nghiệp.

Hướng dẫn cách soạn thảo mẫu báo cáo về hoạt động sản xuất theo ngày
Hướng dẫn cách soạn thảo mẫu báo cáo về hoạt động sản xuất theo ngày

Sau khi đã ghi lại được những nội dung căn bản này, bạn đã sẵn sàng bắt tay cùng vieclam123 thực hiện triển khai mẫu báo cáo sản xuất hàng ngay hay chưa? Đừng căng thẳng và lo lắng, lần lượt làm theo hướng dẫn chi tiết hơn ở bên dưới thì mọi thứ bạn đang cần làm sẽ sớm được hoàn thiện.

Xem thêm: Tìm hiểu về các thông tin trong mẫu báo cáo kinh doanh hàng ngày

3.2. Hướng dẫn chi tiết cách lập báo cáo sản xuất hàng ngày

3.2.1. Hoàn thiện phần 1 - thống kê số lượng sản phẩm hoàn thành

Đầu tiên, người lao động sẽ phải thực hiện kê khai đúng đủ về tình hình của hoạt động sản xuất. Trong đó phải nêu được số lượng và các loại sản phẩm đã được hoàn tất trong chu trình sản xuất. Không những vậy, bạn còn phải đem số lượng đó chủ động so sánh với chỉ tiêu được giao để trình lên cấp trên, giúp cấp trên có được đánh giá dễ dàng hơn về tình hình chung và năng lực thực hiện công việc của bạn. 

Nếu như không thể sản xuất xong số lượng sản phẩm theo đúng nhiệm vụ giao cho thì bản thân người lập cũng phải chủ động trong việc đưa ra giải pháp xử lý thuận lợi, có ảnh hưởng tích cực cho số lượng được phân công. Nêu rõ phương án giải quyết đó trong báo cáo để cấp trên nhìn nhận được khả năng hoàn thành nhiệm vụ của bạn cũng như bao quát được lý do mà bạn không hoàn thành nhiệm vụ có chính đáng hay không. Tất nhiên, sự trình bày tỉ mỉ này trong báo cáo vẫn sẽ giúp bạn được đánh giá một cách khách quan nhất ngay cả khi bạn chưa thể hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu. 

3.2.2. Thống kê chi phí sản xuất

Trước khi một kế hoạch sản xuất được đưa vào triển khai thì đơn vị cũng đã đưa ra được bản dự trù về kinh phí cho sự đầu tư, tuy nhiên dự trù sẽ không thể hoàn toàn khớp trong thực tế hoạt động được. Phải đi vào triển khai thực tế thì mới có thể nắm rõ tình hình mỗi loại sản phẩm sẽ phải đầu tư bao nhiêu chi phí sản xuất. 

Muốn tính tổng chi phí bỏ ra, chúng ta cần tính toán sát sườn nhất có thể giá thành của mỗi đơn vị chức năng bên trong đó. Vì thế, trong báo cáo sản xuất hàng ngày, người soạn cần nêu đầy đủ thông tin về chi phí giá thành đầu tư tính trên từng đơn vị  sản phẩm kèm theo các phát sinh bất khả kháng.

Chi tiết cách soạn mẫu báo cáo hàng ngày trong hoạt động sản xuất
Chi tiết cách soạn mẫu báo cáo hàng ngày trong hoạt động sản xuất

3.2.3. Lập kế hoạch cân đối chi phí trong báo cáo sản xuất theo ngày

Khi đã nắm bắt đầy đủ nội dung, thông tin ở phương diện sản lượng sản xuất, kinh phí cần đầu tư thì phía doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để có thể cân đối mức chi phí sản xuất nhằm đảm bảo tính hợp lý, sự hài hòa trong quá trình thực hiện, hoạt động thực tế. 

Để thuận lợi hoàn thành mẫu báo cáo này, người lập phải quan sát đầy đủ tổng quan các quy trình sản xuất khá phức tạp của doanh nghiệp. Cũng bởi rất quan trọng nên bản báo cáo này sẽ cần đáp ứng tính đúng đắn cao. 

Đến đây, Hà My mạn phép kết thúc bài chia sẻ vì thiết nghĩ, đối với những người mới, bạn cập nhật đầy đủ hướng dẫn mà My nêu ra là đủ, vừa dễ hiểu vừa dễ thực hiện. Còn đối với người lao động đã làm việc lâu năm trong ngành sản xuất thì ắt sẽ biết cách dựa trên những giá trị cơ bản này để phát triển báo cáo của mình sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế tại doanh nghiệp. Sau cùng, My chúc cho các bạn luôn đáp ứng được mọi yêu cầu công việc mà đơn vị đặt ra để phục vụ cho công cuộc phát triển sự nghiệp cá nhân.

Hướng dẫn tỉ mỉ cách lập mẫu báo cáo công việc

Lập mẫu báo cáo công việc là nhiệm vụ thường xuyên mà mỗi người nhân viên phải thực hiện. Vì vậy nắm bắt được cách lập biểu mẫu này là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Nếu chưa có nhiều hiểu biết trong cách lập mẫu báo cáo công việc hàng ngày thì hãy tự bổ túc cho mình ngay thôi để không bị “tụt hậu” trong thời đại hiện nay, mọi công việc phải đòi hỏi thành thạo về kỹ năng và linh hoạt về tinh thần.

Biểu mẫu báo cáo công việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.