close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí cách viết biểu mẫu báo cáo công việc chi tiết và đầy đủ nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biểu mẫu báo cáo công việc là một văn bản quan trọng trong quá trình làm việc. Vậy cách viết nội dung biểu mẫu ra sao và có những yếu tố nào gây ảnh hưởng hãy cùng vieclam123.vn tham khảo trong bài viết hết sức thú vị sau đây nhé.

1. Bạn biết gì về biểu mẫu báo cáo công việc?

Việc phải báo cáo công việc vào cuối ngày trong doanh nghiệp sau khi đã kết thúc công việc hôm đó là điều hiển nhiên cần phải thực hiện. Hiểu một cách đơn giản biểu mẫu báo cáo công việc được lập ra cho những đối tượng nhân viên trong nhiều bộ phận khác nhau tại doanh nghiệp sẽ báo cáo công việc của họ làm và thực hiện theo ngày, theo định kỳ, theo tháng và quý để tiện theo dõi tình hình hoạt động và làm việc của nhân viên cấp dưới của ban lãnh đạo.

Trong biểu mẫu báo cáo công việc thường sẽ xuất hiện nội dung về công việc của nhân viên, kết quả sản phẩm, thống kê số lượng, sự đánh giá của bên bộ phận phụ trách.

Số lớn doanh nghiệp nào cũng cần phải sử dụng đến biểu mẫu báo cáo công việc đối với nhân viên công ty. Mục đích để lập ra mẫu báo cáo này như sau:

- Khả năng làm việc của nhân viên được thể hiện dễ dàng.

- Tinh thần trách nhiệm của nhân viên được cho thấy.

- Phản ánh được hiệu quả năng suất làm việc từ đó thấy được khó khăn, thiếu sót sau khi công việc trong ngày được kết thúc.

- Hỗ trợ cho ban quản lý có thể nắm bắt được tình hình làm việc và hoạt động của tất cả doanh nghiệp, từng cá nhân được đưa ra kế hoạch làm việc cụ thể.

Bạn biết gì về biểu mẫu báo cáo công việc
Bạn biết gì về biểu mẫu báo cáo công việc

 

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết biên bản phân công công việc chuẩn nhất

2. Bật mí cách viết biểu mẫu báo cáo công việc và một số lưu ý

2.1. Bật mí cách viết biểu mẫu báo cáo công việc chi tiết

- Người viết phải sắp xếp cụ thể chi tiết đối với biểu mẫu báo cáo công việc theo từng bước nhất định để sở hữu một biểu mẫu dễ hiểu nhất, cụ thể nhất.

- Mục đích yêu cầu bản báo cáo công việc được xác định rõ.

- Đề cương chi tiết nhỏ nhất được xây dựng: Sau khi bạn đã hoàn toàn nắm rõ được toàn bộ nội dung của báo cáo hãy lên đề cương chi tiết một cách bình tĩnh sao cho bố trí sắp xếp một cách khoa học nhất đề người xem có thể đọc được nội dung dễ dàng và nắm rõ được nội dung.

- Liệt kê và tiến hành đánh giá chi tiết: Đây được xem là một bước cụ thể mà mọi người liệt kê cụ thể trong mỗi danh mục nhỏ nhất trong toàn bộ nhiệm vụ công việc được giao, tiếp đó và thành viên cá nhân sẽ tự đánh giá về chi tiêu mức độ hoàn thiện công việc của bản thân.

Bật mí cách viết chi tiết
Bật mí cách viết chi tiết

2.2. Lưu ý cần thiết khi viết biểu mẫu báo cáo công việc

2.2.1. Đối với biểu mẫu báo cáo công việc hàng ngày

Các bạn cần phải lưu ý đến những yếu tố sau đây để có một biểu mẫu báo cáo công việc hàng ngày chỉn chu với nhiều thông tin để đáp ứng được tất cả yêu cầu đối với cấp trên:

Trong phần nội dung:

- Cần bảo đảm điền chính xác đầy đủ toàn bộ thông tin các công việc cụ thể trong ngày cần thực hiện đồng thời là các mô tả, ý kiến đánh giá của cá nhân.

- Thể hiện rõ được cá nhân năng lực đối với nhà quản lý để tiện việc theo dõi tiến độ làm việc của mỗi cá nhân sau môi ngày kết thúc công việc.

Về hình thức:

- Bạn có thể hoàn toàn tạo biểu mẫu báo cáo công việc qua việc viết tay đánh máy hoặc tham khảo một số mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng excel, bằng word, mẫu làm báo cáo công việc, mẫu excel báo cáo công việc, để tự tạo ra cho bản thân một biểu mẫu báo cáo công việc của cá nhân đáp ứng đầy đủ toàn bộ yêu cầu công việc mà sếp đưa ra thường sẽ rành mạch rõ ràng về nội dung.

- Bạn phải có danh mục trong biểu mẫu báo cáo công việc như tên công ty, chức vụ, ban quản lý, công việc cần thực hiện.

- Nếu bạn là một người quá bận rộn không có thời gian nhiều và cũng chưa biết bắt đầu từ đâu có thể tiến hành lên internet truy cập vieclam123.vn để tải những biểu mẫu báo cáo công việc hàng ngày, mẫu báo cáo bằng word, form mẫu báo cáo công việc hàng ngày, mẫu báo cáo bằng excel,..Khi download bạn cần phải chú ý đến tên của bản báo cáo, tải mẫu ngành nghề liên quan đến công việc bạn làm để có mẫu báo cáo công việc hoàn chỉnh đầy đủ nhất.

Biểu mẫu báo cáo công việc hàng ngày
Biểu mẫu báo cáo công việc hàng ngày

2.2.2. Đối với biểu mẫu báo cáo công việc theo tuần theo tháng

- Nếu như không báo cáo mỗi ngày thì mẫu báo cáo công việc theo tuần, theo tháng sẽ nâng lên khối lượng công việc, nội dung cụ thể như sau:

- Nó không giống với mẫu báo cáo hàng ngày đối với báo cáo này đó là tăng lên mặt thời gian, khối lượng công việc cũng như các con số.

- Biểu mẫu báo cáo này cũng sẽ chi tiết yêu cầu về nội dung thực hiện công việc, kết quả đã đạt được xuyên suốt quá trình 1 tuần, 1 tháng, người quản lý sẽ thấy được dễ dàng hiệu quả của doanh nghiệp/công ty tăng lên hay thụt lùi và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

- Mẫu báo cáo theo tuần, tháng cũng tương tự với biểu mẫu báo cáo hàng ngày trong các đề mục. Bạn cũng có thể tiến hành tải xuống các bản biểu mẫu báo cáo công việc hàng tuần, hàng tháng để dùng cho tiện.

Biểu mẫu báo cáo công việc theo tuần
Biểu mẫu báo cáo công việc theo tuần

2.2.3. Đối với biểu mẫu báo cáo công việc theo năm

Loại báo cáo quan trong nhất trong một doanh nghiệp đó là biểu mẫu báo cáo công việc hàng năm vì đây là hình thức báo cáo công việc mang tính chất tổng kết lại trong quá trình làm việc với sự nỗ lực cố gắng làm việc trong một năm dài của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp.

Có những doanh nghiệp thường sử dụng mẫu báo cáo công việc theo 6 tháng đầu năm hoặc theo quý và nếu như chưa biết cách để lập báo cáo này có thể tải ngay xuống khi tìm kiếm trên mạng. Bên cạnh các mục đích đã được nêu trên thì mẫu báo cáo công việc hàng năm còn là cơ sở đánh giá vì nó chứa đựng cả một thành quả trong đó để ra quyết định khen thưởng cho những thành viên nào trong công ty có sự đóng góp phát triển tích cực nhất.

Biểu mẫu báo cáo công việc theo năm
Biểu mẫu báo cáo công việc theo năm

Xem thêm: Lưu ý cách lập mẫu báo cáo tiến độ công việc chuẩn form

3. Biểu mẫu báo cáo công việc bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

3.1. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo

Mọi người cũng đã biết bên cạnh vấn đề phản ánh tình hình hoạt động nội bộ trong doanh nghiệp mà chỉ được nắm thông tin bởi cán bộ nhân viên trong công ty thì bản báo capso cũng sẽ thể hiện quy mô kinh doanh, tình hình hoạt động của doanh nghiệp từ đó qua sự đánh giá của đối tác, nhà đầu tư muốn hợp tác cùng doanh nghiệp. Do đó mà người quản lý sẽ luôn muốn đưa mặt tích cực của doanh nghiệp lên mặt đầu của báo cáo và sẽ bỏ qua các điểm hạn chế tiêu cực còn tồn tại để phục vụ cho lợi ích chung cho nên báo cáo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ người cấp lãnh đạo.

Yếu tố ảnh hưởng
Yếu tố ảnh hưởng

3.2. Người viết báo cáo

Người viết trực tiếp báo cáo sẽ khó có thể thoát ra được dòng cảm xúc, lối văn của mình tuy bản báo cáo không có mọt quy định riêng cụ thể về lối viết. Cùng chúng là một bản báo cáo tuy nhiên bán báo cáo sẽ không thể nào toát ra được sự năng động khi người đang viết có tâm trạng không được tốt.

Xem thêm: Mẫu biên bản xác nhận hoàn thành công việc và nội dung chi tiết

4. Một số lỗi hay mắc phải trong biểu mẫu báo cáo công việc

Lỗi về hình thức và nội dung là chủ yếu mắc phải:

- Lỗi trình bày:

Cách đánh số theo số thứ tự: Việc đánh số thứ tự rất quan trọng trong văn bản báo cáo công việc vì nó thể hiện được trình tự cụ thể, sự thống nhất để người đọc có thể hiểu hết được nội dung mỗi phần mục thuộc bản báo cáo trong công việc. Đây là một lỗi mắc phải từ nhiều người do đó mà khi tiến hành viết báo cáo cần phải chú ý tới từng chi tiết dù là nhỏ nhất.

- Lỗi về bảng biểu, hình ảnh: Các bảng biểu, hình ảnh hay các hình ảnh mang tính chất minh họa hỗ trợ rõ ràng hơn cho nhận định của báo cáo. Mặc dù vậy việc dùng các hình ảnh minh họa cũng xuất hiện lỗi thường gặp khi nội dung và ảnh lại không có sự liên quan đến nhau.

- Lỗi khoảng trắng và sử dụng dấu câu: Có khá nhiều bản báo cáo viết ra trong một đoạn văn dài mà không thể để đúng dấu câu tại chính xác vị trí khiến cho người đọc không hiểu hết được nội dung của nó.

- Lỗi định dạng: Nhiều người bị mắc phải nhất bởi lỗi nhỏ về font chữ.

- Lỗi ngôn ngữ văn phong: Đa số người chưa ý thức được trong bản thân việc dùng chính tả trong văn viết và văn nói. Việc dùng đại từ nhân xưng sai cũng gặp khá nhiều, bên cạnh đó còn là lỗi sử dụng từ ngữ địa phương vào trong bài viết báo cáo.

Trên đây là thông tin chia sẻ về biểu mẫu báo cáo công việc chi tiết. Chúc bạn đọc và mọi người sẽ tìm được một biểu mẫu báo cáo phù hợp nhất với công việc hiện tại. Đừng quên ghé thăm vieclam123.vn thường xuyên để đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nhé.

Hướng dẫn cách viết biểu mẫu xác nhận lương chuẩn nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về biểu mẫu xác nhân lương? Cùng tham khảo bài viết sau để nắm rõ nội dung!

Biểu mẫu xác nhận lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.