close
cách
cách cách cách cách cách

Maintenance là gì? Hoạt động bảo trì trong doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Maintenance là từ tiếng Anh có nghĩa là bảo trì, bảo hành. Vậy hoạt động Maintenance này có ý nghĩa như thế nào trong doanh nghiệp. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Maintenance là gì?

Maintenance có ý nghĩa là sự giữ gìn, bảo trì, sự bảo vệ, bảo quản. Một số cụm từ thường đi kèm với maintenance như:

  • Care and maintenance: chăm sóc và bảo trì đồ vật

  • Chief utility and maintenance: trường phòng thiết bị và bảo trì

  • Cost of maintenance: phí bảo tồn, bảo trì, sửa chữa

  • Director of maintenance: Giám đốc bảo trì

  • Extended maintenance insurance: bảo hiểm bảo trì mở rộng

  • Machine maintenance: sự bảo trì máy

  • Maintenance budget: ngân sách bảo trì

  • Maintenance call: gọi vốn bảo trì

  • Maintenance charges: phí bảo trì

  • Maintenance crew: đội bảo trì

  • Maintenance department: bộ phận bảo trì

  • Maintenance engineer: kỹ thuật viên bảo trì

  • Maintenance fee: phí bảo trì

  • Maintenance fund: quỹ bảo trì

  • Maintenance handbook: sổ tay bảo trì

  • Maintenance margin: phạm vi bảo trì

  • Maintenance note: phiếu bảo trì

  • Maintenance service: Dịch vụ bảo trì

  • maintenance staff: nhân viên bảo trì

  • On-site maintenance: bảo trì tại chỗ

Maintenance là gì

Bảo trì chính là hoạt động chăm sóc kỹ thuật, điều chỉnh, sửa chữa, hoặc thay thế các chi tiết trong thiết bị máy móc nhằm duy trì sự hoạt động ổn định với năng suất, tốc độ, tải trọng được xác định trước.

2. Ý nghĩa của Maintenance trong doanh nghiệp

Khi nhắc đến hoạt động maintenance trong doanh nghiệp, mọi người sẽ nghĩ ngay đến đối tượng bảo trì bao gồm các thiết bị, máy móc trong nhà xưởng. Tuy nhiên, hiểu một cách toàn diện thì hoạt động bảo trì cần phải được quan tâm ở tất cả các bộ phận liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Các hình thức bảo trì trong doanh nghiệp bao gồm bảo trì hiệu chỉnh và bảo trì dự phòng. Trong đó:

Bảo trì hiệu chỉnh là việc sửa chữa máy móc thiết bị khi nó ngừng hoạt động. Về lí thuyết, nếu doanh nghiệp chỉ thực hiện sửa chữa khi máy móc đã ngừng hoạt động thì có thể là vô nghĩa nếu máy móc đã hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa được nữa. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không thể đảm bảo được hoạt động sản xuất sẽ diễn ra bình thường. Lịch trình sản xuất bị gián đoạn ảnh hưởng tới năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Hình thức bảo trì hiệu chỉnh này cũng đòi hỏi chi phí sửa chữa cao và nguồn nhân lực chất lượng để có thể am hiểu về máy móc và phụ tùng thay thế, đảm bảo được giảm thiểu tối đa thời gian sửa chữa máy. Việc hư hỏng này có thể khiến doanh nghiệp phải mất một khoản chi phí lớn để thay mới hoàn toàn.

Maintenance là gì

Tuy nhiên, áp dụng hình thức này, doanh nghiệp cũng có được những lợi ích nhất định. ví dụ như tận dụng tối đa thời gian sử dụng máy, không cần phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa quá nhiều trong thời gian hoạt động. Doanh nghiệp cũng không cần xưởng bảo trì, từ đó giảm được chi phí đầu tư ban đầu.

Bảo trì dự phòng là hình thức kiểm tra, tiến hành sửa chữa theo chu kỳ để hạn chế sự hao mòn, ngăn ngừa sự cố máy móc, thiết bị, đảm bảo máy móc luôn hoạt động trong trạng thái bình thường. Bảo trì dự phòng được tiến hành trước khi máy móc có hư hỏng. Để làm được điều này, nhân viên kỹ thuật cần nắm được các nguyên tắc bảo trì, vận hành máy móc để biết được cần làm gì để vận hành ổn định.

Một số nguyên tắc bao gồm: thiết kế, lắp đặt đúng theo yêu cầu kỹ thuật, kiểm tra máy móc định kỳ, lập kế hoạch sửa chữa nhỏ, vừa và lớn, điều chỉnh các bộ phận và tổ hợp máy, chăm sóc bảo dưỡng các thiết bị, thay dầu thường xuyên, dự phòng trước những sự cố có thể xảy ra để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123.vn về “maintenance là gì” Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và hãy đón đọc thêm nhiều bài viết hay nữa từ trang web Vieclam123.vn nhé.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.