close
cách
cách cách cách cách cách

Staff là gì? Và các thuật ngữ liên quan tới Staff bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Staff là danh từ tiếng Anh dùng để chỉ nhóm người làm việc cho một tổ chức, công ty, doanh nghiệp nào đó. Thuật ngữ Staff thường được sử dụng rộng rãi cho nhân viên nhà hàng, khách sạn. Hãy cùng tìm hiểu những vị trí Staff trong nhà hàng, khách sạn qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Staff là gì? Phân biệt Staff và Employee

Staff được hiểu là bộ phận nhân viên cho một doanh nghiệp, công ty, tổ chức nào đó. Staff và Employee đều là những từ tiếng Anh ý chỉ nhân viên. Tuy nhiên, Staff là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm nhân viên nói chung chung chứ không chỉ một cá nhân nào cả trong khi Employee có thể sử dụng để chỉ một cá nhân cụ thể.

2. Các vị trí Staff trong nhà hàng, khách sạn

Có nhiều vị trí Staff trong nhà hàng, khách sạn khác nhau, được phân vào từng phòng ban, từng bộ phận, ví dụ như bộ phận kinh doanh, tiếp thị, bộ phận hành chính, nhân sự, bộ phận tài chính kế toán, bộ phận lễ tân, bộ phận buồng phòng, bộ phận kỹ thuật.

2.1. Bộ phận kinh doanh, tiếp thị

Bộ phận kinh doanh tiếp thị trong nhà hàng, khách sạn có vai trò tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn, nhà hàng tới khách hàng, góp phần nâng cao doanh thu.

Các vị trí Staff trong bộ phận này là nhân viên Marketing (Marketing Staff), nhân viên kinh doanh (Sales Staff), nhân viên PR, quan hệ khách hàng (PR/Guest Relation Staff).

  • Nhân viên Marketing (Marketing Staff): có nhiệm vụ lên kế hoạch tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu, thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng.

  • Nhân viên kinh doanh (Sales Staff): Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm, mục đích thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà hàng, khách sạn, nhằm gia tăng doanh số.

  • Nhân viên PR/Quan hệ khách hàng (PR/Guest Relation): có vai trò xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp, tạo được thiện cảm với khách hàng, chăm sóc khách hàng, lên kế hoạch xây dựng thương hiệu để khách hàng nhận diện rõ nét nhất.

Staff là gì

2.2. Bộ phận hành chính, nhân sự

Bộ phận hành chính nhân sự chịu trách nhiệm cho việc quản lý đội ngũ nhân sự trong nhà hàng, khách sạn và tất cả các vấn đề liên quan đến nhân sự như chế độ đãi ngộ, tính toán mức lương, thưởng, quyết định các hình phạt theo quy định của công ty. Đồng thời chịu trách nhiệm cho việc tuyển dụng nhân sự vào những vị trí trống, đào tạo, điều phối nhân sự sao cho phù hợp trong những tình huống bất ngờ.

Các vị trí Staff trong bộ phận nhân sự như nhân viên hành chính, nhân sự (Human Resource Staff), nhân viên lương, bảo hiểm (Payroll/ Insurance Staff), nhân viên pháp lý (Legal Staff).

  • Nhân viên hành chính nhân sự (HR Staff ): chịu trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo, sắp xếp, điều phối nhân lực ở các phòng ban.

  • Nhân viên lương, bảo hiểm (Payroll/ Insurance Staff): công việc chính là tính toán lương, bảo hiểm và các chế độ, chính sách khác cho nhân viên trong nhà hàng, khách sạn.

  • Nhân viên pháp lý (Legal Officer): là người quản lý các loại giấy tờ hồ sơ trong doanh nghiệp.

2.3. Bộ phận tài chính, kế toán

Bộ phận tài chính, kế toán chịu trách nhiệm cho các vấn đề liên quan đến hóa đơn, chứng từ trong nhà hàng, khách sạn, quản lý ngân sách, chi tiêu, kho quỹ, đảm bảo mọi thứ đều rõ ràng, minh bạch.

Nhân viên bộ phận kế toán, tài chính bao gồm nhân viên kế toán (Accountant Staff), nhân viên kế toán tổng hợp (General Accountant), Debt Accountant (Nhân viên kế toán công nợ), Nhân viên kế toán nội bộ (Auditor), nhân viên thủ quỹ (Cash keeper), nhân viên thu mua (Purchaser), nhân viên thủ kho (Store Keeper).

2.4. Bộ phận lễ tân

Bộ phận lễ tân trong nhà hàng, khách sạn có vai trò chính là đón tiếp khách hàng, hỗ trợ khách hàng khi khách hàng gặp khó khăn, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ của nhà hàng, khách sạn, thực hiện thủ tục check-in, check-out.

Staff là gì

Bộ phận lễ tân bao gồm các vị trí Staff sau:

  • Reception Staff (nhân viên lễ tân): là người đón tiếp khách hàng đến với nhà hàng, khách sạn, thực hiện thủ tục check-in, check-out cho khách, tiếp nhận thông tin từ khách, và giải quyết những vấn đề mà khách hàng yêu cầu.

  • Reservation Staff (nhân viên đặt phòng): là người tiếp nhận về yêu cầu đặt phòng của khách, xác nhận các thông tin từ khách hàng và giữ phòng cho khách.

  • Operation Staff (nhân viên trực tổng đài, trực điện thoại): tiếp nhận các cuộc gọi của khách hàng, lắng nghe vấn đề của khách, phối hợp với các bên liên quan để giải quyết vấn đề của khách hàng.

  • Cashier Staff (nhân viên thu ngân): nhân viên thu ngân trong nhà hàng, khách sạn kiểm soát thu chi hàng ngày, lập hóa đơn dịch vụ và lưu giữ những giấy tờ liên quan.

  • Concierge Staff (nhân viên hỗ trợ khách hàng): thực hiện công tác hỗ trợ khách hàng khi cần, đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

  • Bellman (nhân viên hành lý): tiếp nhận hành lý của khách hàng, hướng dẫn khách hàng đi đến phòng đã đặt trước.

  • Door man (Nhân viên đứng cửa): là người tiếp đón khách hàng khi đến nhà hàng, khách sạn, chỉ dẫn khách hàng đến khu vực nhất định.

2.5. Bộ phận buồng phòng

Bộ phận buồng phòng có nhiệm vụ chuẩn bị buồng phòng để sẵn sàng đón tiếp khách hàng, kiểm tra các thiết bị trong phòng, đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bộ phận buồng phòng bao gồm các vị trí Staff như sau:

  • HouseKeeping Staff (nhân viên buồng phòng): đảm bảo các phòng trong khách sạn được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng mát, thơm tho, kiểm tra các thiết bị trong phòng để chắc chắn chúng hoạt động tốt.

  • Laundry Staff (nhân viên giặt là): thực hiện giặt là các đồ dùng trong khách sạn, nhà hàng, đảm bảo mọi thứ được làm sạch theo đúng yêu cầu, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

  • Linen Room (Nhân viên kho vải): quản lý các đồ dùng bằng vải trong nhà hàng, khách sạn như đồng phục nhân viên, chăn, gối, khăn tắm, khăn trải bàn, khăn ăn,...

  • Public Area Cleaner (nhân viên vệ sinh công cộng): làm sạch khu vực tiền sảnh, hành lang, nhà vệ sinh, phòng ốc,...đảm bảo đem đến hình ảnh sạch sẽ cho nhà hàng, khách sạn, tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

2.6. Bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kỹ thuật có trách nhiệm giúp cho các thiết bị cả phần cứng và phần mềm trong nhà hàng, khách sạn được hoạt động tốt, không xảy ra sự cố trong quá trình hoạt động.

  • Engineering Staff (nhân viên Kỹ thuật):  chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến máy móc và các thiết bị điện trong nhà hàng, khách sạn.

  • Maintenance Staff (nhân viên Bảo trì): Kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng máy móc và các thiết bị trong nhà hàng, khách sạn.

  • Electrical Engineer (nhân viên Điện): đảm nhiệm và xử lý các ngành nghề liên quan đến điện và các đường điện trong nhà hàng, khách sạn

  • Plumber (nhân viên Nước): đảm nhận và xử lý, chịu trách nhiệm chính các công việc liên quan đến nước và đường thoát nước.

  • AC Chiller (nhân viên Điện lạnh): đảm nhiệm và xử lý, chịu trách nhiệm chính các công việc liên quan đến điện tử điện lạnh, điều hòa cùng các thiết bị điện lạnh trong công ty.

3. Một số thuật ngữ liên quan đến Staff khác

Staff là gì

3.1. Contingent Staff là gì?

Contingent Staff là thuật ngữ dùng để chỉ những nhân viên làm việc không chính thức cho một công ty, doanh nghiệp. Họ có thể là người làm việc độc lập, là nhân viên thời vụ hoặc Freelancer. Họ thường không ký kết hợp đồng lao động và thường có thời gian làm việc linh hoạt. Tuy nhiên, họ sẽ không nhận được những chế độ đãi ngộ đảm bảo như nhân viên làm việc chính thức, đồng thời cũng nhận được mức lương thấp hơn.

Doanh nghiệp thường ưa chuộng hình thức tuyển dụng nhân viên Contingent Staff bởi doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh nhu cầu lao động theo yêu cầu của thị trường. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thể cắt giảm được nhiều khoản chi phí khác, như chi phí cho các phúc lợi người lao động, chi phí đóng thuế, đóng bảo hiểm.

Người lao động khi trở thành nhân viên Contingent Staff cũng có thể có được nhiều lợi ích từ việc có thời gian làm việc linh hoạt nên dễ dàng cân bằng được công việc với cuộc sống, có thể dễ dàng chuyển đổi công việc mà không chịu bất kỳ ràng buộc nào. Đồng thời, người lao động cũng cảm thấy hứng thú hơn khi làm nhiều công việc khác nhau, học hỏi được nhiều điều mới lạ chứ không còn cảm giác nhàm chán.

3.2. Staff Turn Over là gì?

Staff Turnover là tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong một công ty, doanh nghiệp. Tỷ lệ Staff Turnover cao gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là khi những người thôi việc đảm nhận vai trò, trách nhiệm quan trọng.

Thực tế, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí lớn hơn trong việc thuê nhân sự mới và đào tạo so với việc giữ chân nhân viên cũ.

Tỷ lệ Staff Turnover cao có thể từ nhiều nguyên nhân như nhân viên cảm thấy môi trường làm việc không đủ chuyên nghiệp, chế độ đãi ngộ trong công ty không tốt, người quản lý kém năng lực khiến nhân viên cảm thấy chán nản, không có triển vọng phát triển trong tương lai, và nhân viên đã tìm thấy công việc khác tốt hơn,...

Để có thể giảm được tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, doanh nghiệp cần phải chú trọng vào việc tuyển chọn nhân sự tốt, phù hợp với công việc, có chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài với công ty. Khi nhân viên thấy được mình được coi trọng và nhìn thấy con đường phát triển trong tương lai thì sẽ muốn gắn bó lâu dài hơn với công ty.

Như vậy, qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu khái niệm Staff là gì cùng với một số vị trí Staff tham khảo trong nhà hàng, khách sạn. Đây là thuật ngữ thịnh hành trong nhiều doanh nghiệp lớn nên bạn sẽ sớm cảm thấy sự phổ biến, thông dụng của thuật ngữ này thôi.

>> Tham khảo tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.