close
cách
cách cách cách cách cách

Tính lương thử việc như thế nào theo đúng quy định của pháp luật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Pháp luật quy định người lao động cần phải nhận được mức lương thử việc tối thiểu là 85% so với mức lương chính thức. Người lao động cần nắm rõ quy định về mức lương thử việc, nhất là những bạn sinh viên mới ra trường để có thể đảm bảo được quyền lợi của mình. Cùng tìm hiểu cụ thể về mức lương thử việc được quy định như thế nào qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Lương thử việc là gì?

Lương thử việc là mức lương mà người lao động nhận được trong quá trình thử việc tại một công ty, tổ chức, doanh nghiệp, thường là thời gian đầu trước khi trở thành nhân viên chính thức. Ở thời gian thử việc này, người lao động chủ yếu được đào tạo, học hỏi, làm quen với môi trường làm việc mới. Vì vậy mà mức lương có thể được trả thấp hơn so với nhân viên chính thức. Tuy nhiên, cũng có những vị trí thử việc có thể nhận 100% lương cơ bản. Điều này còn phụ thuộc vào nhà tuyển dụng, vị trí công việc và năng lực của ứng viên.

Mức lương thử việc theo điều 28 Bộ luật Lao động phải được trả tối thiểu bằng 85% mức lương chính thức của công việc đó. Nếu bạn apply cho một công việc nào đó và chỉ được ký hợp đồng thử việc với mức lương thấp hơn 85% mức lương cơ bản thì cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động đã vi phạm quy định của pháp luật rồi đó. Bạn hoàn toàn có thể deal mức lương thử việc lên bằng 85% mức lương chính thức. 

Lương thử việc

Ví dụ: Mức lương công ty ABC áp dụng cho nhân viên kế toán trong công ty là 6 triệu VNĐ/tháng thì mức lương thử việc sẽ là 6 triệu x 85% = 5.100.000 VNĐ.

Mức lương dành cho vị trí trường phòng nhân sự là 10.000.000 VNĐ/tháng thì mức lương thử việc sẽ là 8.500.000 VNĐ.

Tuy nhiên, với những sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm đi xin việc thường dễ dàng chấp nhận mức lương thử việc thấp hơn so với quy định của pháp luật. Các bạn cũng nên lưu ý để đảm bảo được quyền lợi của mình.

2. Xử phạt khi vi phạm quy định về mức lương thử việc như thế nào?

Trong trường hợp người sử dụng lao động vi phạm quy định về mức lương thử việc và thời gian thử việc, họ có thể sẽ bị xử phạt và bồi thường cho người lao động như sau:

Phạt tiền từ 2 triệu- 5 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có các hành vi sau đây:

  • Yêu cầu người lao động thử việc quá 1 lần đối với một công việc nhất định. Theo quy định, người lao động chỉ cần thử việc 1 lần và thời gian thử việc cũng được quy định hết sức rõ ràng (tối đa 60 ngày với công việc cần trình độ chuyên môn cao, từ cao đẳng trở lên; tối đa 30 ngày đối với công việc yêu cầu trình độ chuyên môn trung cấp, nghiệp vụ và không quá 6 ngày với những công việc khác)

  • Trả lương cho người lao động thấp hơn 85% mức lương chính thức của công việc đó.

  • Không ký kết hợp đồng lao động chính thức sau khi người lao động đã kết thúc thử việc.

=> Người sử dụng khi vi phạm những điều trên cần phải trả đủ 100% tiền lương công việc đó cho người lao động.

Lương thử việc

Tiền lương, tiền công chính là vấn đề người lao động cần quan tâm đầu tiên khi quyết định ký kết một hợp đồng lao động nào đó. Đây là số tiền bù đắp lại công sức người lao động đã bỏ ra nên nó cần được trả xứng đáng. Có như vậy mới khuyến khích người lao động làm việc hăng say, tạo động lực to lớn giúp họ cố gắng và gặt hái nhiều thành tựu trong công việc.

Tuy nhiên, bên người lao động thường là bên yếu thế hơn so với bên người sử dụng lao động. Bởi vậy, người lao động cần nắm được những quy định của nhà nước về tiền lương, tiền công để đảm bảo được quyền lợi của mình.

Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, từ đó có thể tự tin tham gia phỏng vấn xin việc và deal lương thử việc đúng với quy định của pháp luật và tương xứng với khả năng của bản thân. Bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận với nhà tuyển dụng để tăng mức lương thử việc và rút ngắn thời gian thử việc bằng việc chứng minh được năng lực làm việc của mình đấy nhé!

>> Tin liên quan:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.