close
cách
cách cách cách cách cách

Lương 3P là gì? Lợi ích và cách tính lương 3P chính xác nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc trả lương làm sao cho xứng đáng với đóng góp của từng nhân viên luôn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng theo cách tính lương 3P để có thể đảm bảo được sự công bằng, khách quan nhất. Cùng tìm hiểu hệ thống lương 3P qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Lương 3P là gì?

Mỗi doanh nghiệp cần phải xác định được phương thức trả lương cho nhân viên của mình sao cho công bằng, thuyết phục nhất, làm hài lòng mỗi nhân viên và là cơ sở để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Với những nhân viên làm việc lâu năm, kinh nghiệm làm việc dày dặn, có hiệu suất công việc cao thì cần phải được nhận mức lương cao hơn so với những nhân viên mới, ít kinh nghiệm làm việc và hiệu suất làm việc chưa tốt.

Chính bởi mối bận tâm trên mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp tính lương 3P. Đây là phương pháp được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới vi tính hiệu quả, chính xác cao.

Cụ thể, lương 3P là phương pháp tính lương dựa trên 3 yếu tố cơ bản là:

  • P1 (Pay for Position): Trả lương cho vị trí công việc
  • P2 (Pay for Person): Trả lương cho năng lực của người giữ vị trí công việc
  • P3 (Pay for Performance): Trả lương cho kết quả đạt được của người giữ vị trí công việc

Số tiền lương hàng tháng của nhân viên sẽ là tổng của 3 khoản tiền trên.

Ví dụ: Một nhân viên có p1 = 7.000.000đ, p2 = 4.000.000đ, p3 = 5.000.000đ thì tổng mức lương của tháng đó sẽ là 16.000.000đ.

1.1. Pay for position (Job-based pay)

Pay for position là cách tính lương theo vị trí công việc của từng nhân viên. 

Mức lương này thường cố định và khác nhau tùy theo từng vị trí.

Ví dụ: 

Nhân viên kinh doanh sẽ có mức lương 6 triệu/tháng

Quản lý bộ phận sẽ có mức lương là 9 triệu/tháng.

Mức lương ở từng vị trí sẽ được thông báo cho từng ứng viên ngay khi tuyển dụng, sau đó con số này sẽ cố định và thay đổi tùy theo chính sách của từng doanh nghiệp.

Lương 3p

1.2. Pay for Person (person-based pay)

Pay for person là việc trả lương theo năng lực của từng nhân viên. Những người tài có năng lực cao sẽ nhận được mức lương tương xứng. Theo đó, năng lực của nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên ba nhóm cụ thể là kiến thức (knowledge), kỹ năng (skill), thái độ (attitude).

1.3. Pay for Performance (performance-based pay)

Pay for performance là việc trả lương theo kết quả công việc mà người nhân viên đó đạt được. Kết quả công việc này sẽ được đánh giá thông qua hiệu suất làm việc cá nhân, của phòng ban hay dự án mà người đó tham gia. Việc đánh giá hiệu suất cá nhân thông thường sẽ trải qua 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Thiết lập mục tiêu, lên kế hoạch cụ thể

  • Giai đoạn 2: Thực hiện mục tiêu và điều chỉnh trong quá trình thực hiện

  • Giai đoạn 3: Đánh giá kết quả đạt được cuối kỳ

Hình thức trả lương theo hiệu suất công việc có thể được thực hiện bằng cách:

  • Trả tiền cho cá nhân dưới hình thức tiền thưởng, hoa hồng chiết khấu, lương theo sản phẩm, tăng lương.

  • Thưởng thành tích nhóm, bộ phận hay chia sẻ lợi ích đạt được

  • Thưởng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu hay chia sẻ lợi nhuận cho toàn doanh nghiệp. 

2. Lợi ích của việc áp dụng lương 3P là gì?

Việc áp dụng hệ thống tính lương 3P giúp cả doanh nghiệp lẫn toàn bộ nhân viên đều có những lợi ích nhất định. Tất cả đều đóng góp vào tính hiệu quả và sự phát triển của doanh nghiệp đó.

Lương 3p

2.1. Đối với doanh nghiệp

Hệ thống lương 3P mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích như sau:

  • Tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp

Môi trường làm việc chuyên nghiệp được thể hiện ở việc trả lương xứng đáng cho nhân tài, đề cao thành tích và năng lực của họ. Việc thể hiện sự trọng dụng đối với những nhân viên giỏi chính là cách đề doanh nghiệp giữ chân người tài. 

Nhân tài chính là điểm sáng làm nên sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp không có những người tài góp công sức thì khó có thể đi chặng đường xa được. Hay nói cách khác, nhân tài chính là một trong những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Và việc đưa ra một chính sách lương hấp dẫn chính là bước đầu tiên để doanh nghiệp thu hút ứng viên và giữ chân họ. Đồng thời, việc áp dụng những mức lương khác nhau sẽ giúp nhân viên cảm thấy hài lòng hơn. Bởi nếu một nhân viên kì cựu, đạt nhiều thành tích cao trong công việc mà có mức lương chỉ bằng nhân viên mới, chưa thành thạo công việc thì sẽ sinh ra tâm lý bất mãn, cảm thấy công sức mình bỏ ra không được ghi nhận. Dần dần, sẽ không còn nhân viên nào muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp nữa.

  • Tăng tính minh bạch trong doanh nghiệp

Có chính sách lương cụ thể, rõ ràng sẽ làm tăng tính minh bạch cho công tác trả lương trong doanh nghiệp. Mỗi nhân viên sẽ biết được lý do tại sao mình được trả số lương này cũng như hiểu được lý do tại sao nếu như có sự chênh lệch mức lương giữa các nhân viên. 

Mọi thắc mắc về vấn đề lương sẽ được giảm đi rất nhiều và bộ phận nhân sự, kế toán cũng giảm bớt áp lực trong công việc. Nhìn vào những yếu tố tính lương, các nhân viên sẽ biết được cách làm thế nào để được tăng lương, làm thế nào để được khen thưởng,...

  • Tạo động lực cho nhân viên

Việc áp dụng cách tính lương 3P sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được năng lực ứng viên. Nhờ vào việc nhận thức rõ ràng về cách tính lương, các nhân viên sẽ muốn phấn đấu nhiều hơn, tự trau dồi năng lực bản thân để đạt được thành tích cao trong công việc. 

Một giả thiết được đặt ra rằng, nếu như mức lương được đặt ra như nhau đối với tất cả nhân viên, thì liệu mọi người có cùng cố gắng hay sẽ ỉ lại vì dù làm tốt hay không thì mức lương cũng không thay đổi. Khác với cách trả lương truyền thống, dù nhân viên đó có cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa cũng chỉ nhận được một số tiền nhất định, không có sự thăng tiến hay tăng lương xứng đáng với năng lực. 

2.2. Đối với nhân viên

Khi được trả lương theo hình thức 3P, nhân viên sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Được đảm bảo đúng quyền lợi

Tiền lương chính là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện quyền lợi mà nhân viên được nhận, bên cạnh những yếu tố khác như địa vị trong công ty, mối quan hệ với cấp trên, với các nhân viên khác, sự tôn trọng,...

Những chế độ khác dù có tốt đến đâu nhưng mức lương không được trả đúng với năng lực thì nhân viên cũng sẽ có cảm giác mình không nhận được đầy đủ quyền lợi. Tiền lương cũng là yếu tố đầu tiên xuất hiện trong tháp nhu cầu Maslow được các nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ khi nhận được số tiền đủ để chi trả cho các nhu cầu vật chất như ăn, ở,...nhân viên mới có thể có động lực làm việc để đáp ứng những nhu cầu tiếp theo như sự tôn trọng, địa vị,...

  • Có động lực làm việc

Như đã đề cập ở trên, những mức lương khác nhau dành cho những vị trí công việc khác nhau sẽ tạo động lực cho nhân viên cố gắng để được nhận mức lương cao hơn. Nếu mức lương được áp dụng như nhau, thật khó để các nhân viên có thể tự tạo động lực cho mình và hoàn thành xuất sắc công việc được giao, bởi họ sẽ không nhận được gì thêm dù cho có hoàn thành tốt công việc đến đâu đi chăng nữa.

Như vậy, cách tính lương 3P mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tạo môi trường làm việc hiệu quả. Hy vọng bài viết của Vieclam123 đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích

>> Xem ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.