close
cách
cách cách cách cách cách

Quy định về tiền lương tháng 13 mà người lao động cần phải biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tiền lương tháng 13 là một trong những khoản lương được nhiều người lao động quan tâm. Vậy quy định về lương tháng 13 cho người lao động được áp dụng như thế nào. Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Những thông tin cần biết về lương tháng 13

Cùng vieclam123 tìm hiểu về lương tháng thứ 13 là gì? và ý nghĩa của nó đối với người lao động như thế nào ngay sau đây:

1.1. Lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 là khoản lương doanh nghiệp thưởng cho người lao động vào dịp cuối năm dương lịch. Lưu ý lương tháng 13 và khoản thưởng Tết âm lịch hoàn toàn khác nhau. Có những công ty áp dụng thưởng cả hai khoản này cho nhân viên. 

Lương tháng 13 được tính là khoản tiền thưởng. Số tiền thưởng sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động được xác thực bằng hợp đồng lao động. Đồng thời, khoản thưởng này cũng sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của công ty, doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Việc người lao động có được nhận lương tháng 13 hay không còn phụ thuộc vào quy chế riêng của từng doanh nghiệp. Số tiền lương tháng 13 đối với từng nhân viên ở từng vị trí khác nhau trong công ty cũng có sự khác biệt. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra sự cạnh tranh tích cực trong từng nhân viên, thúc đẩy họ cố gắng, làm việc hiệu quả. 

Lương tháng 13

Tóm lại, lương tháng 13 là khoản tiền thường thường có vào cuối năm dương lịch. Đây không phải là khoản thưởng Tết như nhiều người vẫn nhầm tưởng. Pháp luật không có quy định bắt buộc về việc người sử dụng lao động phải trả lương tháng thứ 13 cho người lao động. Vì vậy, tùy vào từng doanh nghiệp và thỏa thuận của người sử dụng lao động và người lao động mà sẽ quyết định số tiền lương tháng thứ 13 này. Nếu tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không tốt, hoặc mức độ hoàn thành công việc của người lao động không đảm bảo, thì doanh nghiệp có thể không có khoản này cho người lao động. 

1.2. Ý nghĩa của lương tháng 13 với người lao động

Lương tháng 13 (khoản thưởng thêm cho người lao động) có tác dụng khuyến khích, tạo động lực cho người lao động làm việc hiệu quả. Hơn thế nữa, khoản lương này phần nào có thể giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân viên muốn nhảy việc trước Tết, tránh tình trạng thiếu hụt lao động, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc. 

Thông thường, khi người lao động biết được họ có thể nhận được một khoản tiền thưởng bằng một tháng lương vào cuối năm thì họ sẽ cố gắng gắn bó với doanh nghiệp thêm một năm nữa.

2. Quy định tính lương tháng 13 như thế nào?

Lương tháng 13

Với những doanh nghiệp có áp dụng trả lương tháng 13 cho người lao động, người lao động cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí sau đây:

Thứ nhất, người lao động phải làm việc từ 01 tháng liên tục trở lên tính đến thời điểm tính lương tháng 13.

Thứ hai, người lao động cần phải kí kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp bằng văn bản (có thời hạn hoặc không xác định thời hạn)

Thứ ba, người lao động còn đang tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp tính đến thời điểm tính tháng lương thứ 13. 

Cách tính lương tháng 13 được áp dụng như sau:

  • Với những nhân viên đã làm đủ 12 tháng tại doanh nghiệp (tính cả thời gian nghỉ việc) thì người lao động sẽ được hưởng tiền lương tháng 13 đúng bằng số tiền lương nhận được hàng tháng.

  • Với những nhân viên chưa làm đủ 12 tháng, sẽ được tính lương tháng thứ 13 theo tỉ lệ tương đương với tiền lương của người đó.

Đối với khoản lương hàng tháng của người lao động, người lao động sẽ phải trích một phần nhất định để đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân. Vậy liệu số tiền mà người lao động nhận được từ khoản lương tháng thứ 13 này có cần trích ra đề đóng những khoản trên hay không?

Theo quy định của pháp luật, tiền lương tháng thứ 13 sẽ được cộng gộp vào tiền lương của tháng đó rồi trích nộp để đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, đối với bảo hiểm xã hội, nếu hợp đồng lao động ghi lương tháng 13 ở một khoản riêng thì người lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội từ khoản này. 

Như vậy, trên đây là quy định về cách tính lương tháng 13 cho người lao động. Hy vọng bài viết của Vieclam123.vn đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, đặc biệt là người lao động có thể đảm bảo được quyền lợi của mình.

>> Xem thêm ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.