close
cách
cách cách cách cách cách

Lương Net và lương Gross là gì? Nhận lương nào thì có lợi hơn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có nhiều hình thức trả lương khác nhau cho người lao động mà hai hình thức trả lương phổ biến nhất là lương Net và lương Gross. Người lao động nên kí kết hợp đồng loại lương nào thì có lợi hơn? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Lương Net là gì?

Lương Net là mức lương thực tế mà bạn được lĩnh hàng tháng. Khi chủ doanh nghiệp chuyển khoản lương này cho bạn, bạn sẽ không mất bất kì khoản tiền nào khác cho việc đóng bảo hiểm, nộp thuế thu nhập cá nhân,.. TCó thể hiểu, lương Net là lương bạn nhận được sau khi doanh nghiệp đã trừ đi các khoản đóng bắt buộc cho nhà nước.

Ví dụ, số tiền hàng tháng bạn nhận được là 10 triệu, và 10 triệu đó hoàn toàn là của bạn chứ không phải chi ra để đóng nộp bất kì khoản nào khác thì đó gọi là lương Net.

2. Lương Gross là gì?

Lương Gross là khoản lương bạn nhận được và chưa trừ đi các khoản phí như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. 

Ví dụ, khoản lương mỗi tháng của bạn là 15 triệu đồng, thì bạn phải trừ đi 10,5% lương cơ bản để đóng các loại bảo hiểm theo quy định của nhà nước. Khí đó, số tiền mà bạn được toàn quyền sử dụng cho mục đích cá nhân chỉ là 13.425.000 VNĐ/tháng.

Lương Net và lương Gross

3. Lương Net hay lương Gross có lợi hơn cho người lao động?

Thực chất, khi chuyển đổi từ lương Net sang lương Gross, chúng ta sẽ nhận thấy có sự tương đồng bởi thực chất, doanh nghiệp cũng có sự tính toán khi trả lương cho nhân viên để mức lương Net và mức lương Gross có sự đồng bộ với nhau.

Ví dụ:

Doanh nghiệp thỏa thuận trả cho bạn mức lương Gross là 10 triệu thì sẽ tương đồng với những doanh nghiệp trả cho bạn lương Net là 8.950.000VNĐ/tháng. 

Lương Gross thường khiến cho các bạn có cảm giác “mất mát” mỗi khi nhận lương vì phải trừ đi một số tiền tương đối lớn. Tuy nhiên, khi bạn so sánh hai mức lương này, nếu như mức lương thực lĩnh của bạn từ lương Gross sau khi đã trừ các khoản phí mà lớn hơn lương Net thì bạn nên lựa chọn lương Gross nhé.

Thêm vào đó, Nhận lương Gross khiến bạn chủ động hơn trong việc kiểm soát các hoạt động đóng bảo hiểm của cá nhân, bạn sẽ biết chính xác được số tiền mình đóng vào và sau đó mình sẽ được hưởng bao nhiêu.

Bởi khi nhận lương Net thì sẽ có hai trường hợp xảy ra như sau:

  • Nếu doanh nghiệp uy tín và luôn đảm bảo nhân viên nhận được đúng quyền lợi thì họ sẽ khai thật với bên đóng bảo hiểm và bên thuế mức lương thực của bạn để đóng đúng số tiền quy định.

Ví dụ: khi bạn nhận được mức lương Net là 8.950.000 VNĐ/tháng, tức là mức lương Gross của bạn là 10 triệu/tháng và đây là mức lương cần được đăng kí với bên BHXH và doanh nghiệp sẽ đóng 10,5 % số lương này (tức 1.050.000 VNĐ)

  • Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp vì muốn tiết kiệm chi phí mà họ đã “khai gian” với bên BHXH, khai báo mức lương của bạn rất thấp. Khi đó, số tiền đóng BHXH và thuế thu nhập cá nhân mà doanh nghiệp cần trả cho bạn sẽ thấp hơn rất nhiều. 

Ví dụ: Mức lương hàng tháng bạn thực lĩnh là 8.950.000 VNĐ, nhưng doanh nghiệp chỉ khai báo lương của bạn là 8 triệu/tháng, khi đó doanh nghiệp chỉ cần đóng 10,5 % của 8 triệu là 840.000 VNĐ. 

=> Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn khi nhận lại số tiền từ BHYT, BHXH, và BHTN.

Lương Net và lương Gross

Tóm lại, khi bạn thỏa thuận mức lương với nhà tuyển dụng, bạn nên lựa chọn được mức lương Gross mà sau khi trừ các khoản bắt buộc cần đóng phải lớn hơn hoặc bằng lương Net. Nhận lương Gross cũng giúp bạn có được sự minh bạch hơn và tránh được những rủi ro phải chịu “cú sốc” sau này nếu phát hiện doanh nghiệp đóng số tiền bảo hiểm sai sự thật. 

Qua những so sánh trên đây, chúng ta có thể tổng hợp lại những ưu, nhược điểm của lương Net và lương Gross với người lao động và người sử dụng lao động như sau:

So sánh

Lương Net

Lương Gross

Khái niệm

Là mức lương thực lãnh của người lao động, người lao động không cần đóng BHYT, BHXH, BHTN, thuế TNCN

Là tiền lương người lao động nhận được và phải sử dụng số tiền này để đóng các khoản bắt buộc cho nhà nước, bao gồm BHYT, BHTN, BHXH, thuế TNCN.

Công thức chuyển đổi

Lương Net= Lương Gross - (BHYT+ BHXH+BHTN+ Thuế TNCN)

Chủ thể ưa chuộng

Người sử dụng lao động (công ty, doanh nghiệp,..)

Người lao động

Ưu điểm

Người sử dụng lao động được tự tính toán và nộp các khoản cho người lao động, số tiền đóng có thể ở mức thấp, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Người lao động có thể tự tính toán các khoản đóng của mình đối với mức lương, đảm bảo được tính minh bạch, tránh trường hợp chủ sở hữu lao động tính toán sai, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

Hy vọng qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn có thể hiểu được lương Net và lương Gross là gì, từ đó biết được cách thỏa thuận để có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho mình. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp hoạt động lại có mô hình hoạt động và cách thức trả lương khác nhau, người lao động cũng nên tôn trọng điều đó và miễn là cảm thấy hài lòng với thỏa thuận đưa ra.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.