close
cách
cách cách cách cách cách

Lobby là gì? Tìm hiểu tất cả các thuật ngữ liên quan đến Lobby

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lobby trong tiếng Anh được hiểu là “hành lang”. Nó được ứng dụng trong cuộc sống với ý nghĩa là hoạt động “vận động hành lang”. Vậy cụ thể Lobby là gì? Tìm hiểu thêm về những thuật ngữ liên quan đến Lobby qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Lobby là gì?

1.1. Lobby là gì trong tiếng Anh

Lobby trong tiếng Anh được hiểu là hành lang (a large, open space just inside the main entrance of a public building such as hotel, office building or theater - một khoảng không gian rộng mở bên cạnh lối đi chính của một tòa nhà như khách sạn, cơ quan, rạp hát).

Ví dụ: 

  • You go straight ahead, then enter the lobby, you will see the meeting room. (Bạn đi thẳng, sau đó vào lối hành lang, bạn sẽ nhìn thấy phòng họp.)

Thứ hai, Lobby có nghĩa là “một người hoặc nhóm người vận động ai đó làm gì” (a group of people who try to persuade the government or an official group to do something- một nhóm người cố gắng thuyết phục chính phủ hoặc một nhóm quan chức chính phủ để làm điều gì đó).

Ví dụ:

  • They are the anti-smoking lobby. (Họ là những người vận động mọi người không hút thuốc lá).

Ngoài hai nghĩa cơ bản trên, Lobby còn được hiểu với những nghĩa như:

  • hành lang ở nghị viện

  • những người hoạt động ở hành lang

  • phòng đợi

  • phòng tiền sảnh

  • nhóm người vận động

  • nhóm tạo động lực.

Một số cụm từ tiếng Anh thường đi kèm với Lobby:

  • Lobby against sth: vận động chống lại cái gì đó

  • Lobby for sth: vận động cho cái gì đó

  • Lobby hard/heavily: vận động tích cực, hết mình,cố gắng

  • Lobby to do sth: vận động để làm gì đó

  • A powerful/ strong/ influential Lobby: người vận động quyền lực, có tầm ảnh hưởng

  • The pro-euro/ pro-business/ anti-gun Lobby:vận động hành lang ủng hộ đồng Euro, ủng hộ doanh nghiệp, chống súng đạn

  • A business/ Consumer/ Trade Lobby: vận động hành lang kinh doanh, tiêu dùng, thương mại.

  • Environment/ Farmer’s/ Energy Lobby: nhà vận động môi trường, vận động nông dân, vận động năng lượng. 

1.2. Lobby- Vận động hành lang là gì?

Như đã đề cập ở trên, Lobby được hiểu với nghĩa là “thuyết phục ai đó làm gì” hay còn được hiểu là “vận động hành lang”. Cụ thể, hoạt động vận động hành lang là việc thuyết phục hoặc đại diện cho số đông để tác động lên chính sách, quyết định nào đó có liên quan đến cuộc sống của bộ phận người dân. 

Lobby là gì

Vận động hành lang chính là việc mọi người đứng lên đề yêu cầu điều gì đó từ chính phủ, thường là để đảm bảo lợi ích của họ. Các môi trường thường xuyên diễn ra vận động hành lang như tại trường học, các nhóm lân cận, hoặc ở chính quyền các địa phương. 

Những người làm nghề Lobby có thể là những người bầu cử trong các nhà lập pháp, vận động cử tri bỏ phiếu cho họ, hoặc người làm Lobby có thể hoạt động trong các doanh nghiệp, nhiệm vụ tác động đến ý kiến của những người liên quan để hoàn thành dự án cho doanh nghiệp.

Người làm công việc Lobby (vận động hành lang) đóng vai trò rất quan trọng, giúp cải thiện mối quan hệ của truyền thông đối với các cá nhân, tổ chức trong cơ quan chính phủ, đảm bảo quyền lợi của tổ chức, công ty trong tất cả lĩnh vực có trong sự quản lý của nhà nước. Các nhà vận động hành lang sẽ vận dụng kiến thức của mình để giúp mọi người hiểu hơn về pháp luật cũng như hoạt động và các vấn đề liên quan đến tổ chức. 

Nhiều người sẽ hiểu Lobby với một ý nghĩa tiêu cực, là một cái gì đó lén lút, “đút phong bì”. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng Lobby chính là luật chơi, là công cụ cần phải sử dụng để vận động, tạo sức ép và đạt được lợi ích mình mong muốn. 

Cùng với đó, muốn Lobby hiệu quả, tiền không thể giải quyết được vấn đề mà quan trọng là cần phải “bấm đúng huyệt” tức là cần phải biết rõ mình muốn gì khi Lobby và biết người được mình vận động thực sự cần cái gì để đáp ứng cho họ. 

2. Một số thuật ngữ liên quan đến Lobby là gì?

2.1. Lobby hotel là gì?

Lobby hotel là một căn phòng trong khách sạn thường được sử dụng như tiền sảnh, mọi khách hàng đều có thể sử dụng dịch vụ ở khu vực này. Lobby hotel thường rộng lớn, đôi khi còn được sử dụng để tổ chức sự kiện, lễ kỉ niệm, buổi biểu diễn được tổ chức trong khách sạn.

Lobby hotel chính là ấn tượng đầu tiên của khách hàng về dịch vụ trong khách sạn. Bởi vậy, thiết kế Lobby hotel ấn tượng, đẹp mắt sẽ thu hút và tạo thiện cảm cho khách hàng, tránh cảm giác nhàm chán, buồn tẻ.

2.2. Lobby bar là gì?

Lobby là gì

Lobby bar là địa điểm được trang trí đẹp mắt để khách hàng vừa có thể thưởng thức đồ ăn, vừa được tận hưởng không gian đẹp tạo nên cảm giác thư giãn, thoải mái. Lobby có thể được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau, từ phong cách tối giản, vintage đến phong cách sang chảnh, hiện đại với những đồ nội thất sang trọng.

Lobby bar cũng rất phù hợp nếu như bạn muốn có một cuộc gặp gỡ với đối tác kinh doanh trong một không gian “chill” với một thức uống gì đó.

2.3. Lift Lobby là gì?

Lift Lobby là khu vực ở trước thang máy, cũng được thiết kế rất rộng rãi để làm đẹp cho không gian xung quanh. Lift Lobby thường xuất hiện trong các khách sạn, văn phòng làm việc,...

Thuật ngữ Lobby có ý nghĩa tương đối dễ hiểu đúng không nào. Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123 đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!

>> Tim hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.