close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp từ những bậc thầy về Sale

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỹ năng bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của những người trong ngành. Nếu không có được kỹ năng chuẩn, rất khó để bạn có thể trụ vững trong ngành kinh doanh bán hàng. Vậy cụ thể những kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh được những bậc thầy về Sale nắm chắc trong tay là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Kỹ năng bán hàng cơ bản

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhiệm vụ chính là tư vấn giới thiệu sản phẩm, mang đến sự hài lòng của khách hàng, tác động đến quyết định mua hàng của khách. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên bán hàng có kỹ năng tốt sẽ làm tăng doanh số bán hàng của cửa hàng, doanh nghiệp. Ngược lại, nếu kỹ năng bán hàng không tốt, cửa hàng đó rất dễ bị mất khách và hoạt động kinh doanh sẽ trì trệ, không đạt được hiệu quả cao. 

Bởi vậy, nắm chắc những kỹ năng bán hàng cơ bản sau đây là điều thiết yếu mà mỗi nhân viên bán hàng cần học hỏi:

1.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên tạo được thiện cảm với khách hàng. Ai cũng thích nghe những lời nói êm tai, mát lòng. Không ai thích nghe những lời cộc cằn, thô lỗ. Nhất là trong ngành dịch vụ, khi khách hàng được xem là “thượng đế” và họ cũng tự cảm thấy bản thân có nhu cầu được phục vụ tốt vì bản thân phải trả tiền cho sản phẩm.

Nếu kỹ năng giao tiếp không tốt, làm “ phật lòng’ khách hàng thì họ sẽ nhanh chóng rời bỏ doanh nghiệp để đến với bên đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, nơi có nhân viên bán hàng giao tiếp tốt hơn, khiến họ hài lòng hơn, mang đến cho họ dịch vụ tốt hơn.

Kỹ năng giao tiếp tốt đồng thời cũng giúp nhân viên bán hàng truyền đạt thông tin sản phẩm, các chính sách mua hàng tới khách hàng tốt hơn. Đồng thời, nhân viên còn có thể đoán được ý định, suy nghĩ của khách hàng, từ đó diễn đạt những gì mà khách hàng chưa kịp diễn đạt.

Kỹ năng bán hàng

1.2. Kỹ năng lắng nghe

Không chỉ là người biết cách truyền đạt, người nhân viên bán hàng còn cần phải là người biết cách lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, phản hồi của khách hàng để biết được nhu cầu của họ, biết được mong muốn của khách về dịch vụ, sản phẩm. Từ đó mới có thể làm hài lòng khách hàng một cách tối đa nhất.

Biết cách lắng nghe cũng giúp khách hàng có cảm giác được quan tâm. Nhân viên không chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm, mục đích bán hàng thu lợi nhuận mà còn quan tâm khách hàng thực sự muốn gì để kịp thời đáp ứng. Đây cũng chính là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự hài lòng của khách hàng.

1.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, sẽ có hàng trăm hàng nghìn tình huống khác nhau xảy ra. Sẽ có những vị khách dễ tính, cũng sẽ có những vị khách “khó chiều”. Bởi vậy, để làm hài lòng tất cả khách hàng, tùy vào từng khách mà nhân viên bán hàng cần biết cách nắm bắt tâm lý để có thái độ tốt nhất với khách hàng.

Khi gặp phải những tình huống như khách hàng khiếu nại, có hành vi nóng giận thì nhân viên bán hàng cũng phải thật bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, phân tích hợp lý để đưa ra giải pháp khả thi nhất. Đích đến cuối cùng của mọi việc đều là giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa nhất, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Nếu có sai sót trong quá trình làm sản phẩm dẫn đến sản phẩm không may bị lỗi, không thể đạt điểm 10/10, khách hàng có thể xem xét để bỏ qua. Nhưng nếu thái độ nhân viên bán hàng không tốt, bất lịch sự, xử lý không khéo léo thì khách hàng chắc chắn sẽ đánh giá xấu về doanh nghiệp, từ đó không ưu tiên sản phẩm của doanh nghiệp như trước nữa.

Kỹ năng bán hàng

Nếu các bạn thích công việc giao tiếp, tư vấn nhiều như nghề Sale thì đừng chần chờ mà không vào ngay Vieclam123 để tạo CV bán hàng và đi ứng tuyển luôn nhé.

2. Kỹ năng bán hàng dành cho nhân viên Sale

Đối với nhân viên Sale, họ là những người ăn lương theo doanh số. Bởi vậy, thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm hay không sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới con đường sự nghiệp của họ. 

Đối với nhân viên Sale, các kỹ năng bán hàng cần thiết có chút khác biệt hơn so với những nhân viên tư vấn bán hàng thông thường. Cụ thể:

2.1. Kỹ năng xác định mục tiêu cụ thể

Đối với nhân viên Sale, họ cần hiểu rõ về sản phẩm mình đang bán là gì, xác định khách hàng mục tiêu, phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Đồng thời, để có thể đảm bảo được chỉ tiêu về doanh số, nhân viên Sale cũng cần phải xác định rõ ràng KPI cụ thể cho mình, ví dụ như một ngày bán được bao nhiêu sản phẩm, tìm kiếm được bao nhiêu khách hàng tiềm năng, doanh thu một tháng cần đạt được là bao nhiêu,...

Xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng giúp nhân viên Sale tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí, đồng thời hiệu quả cũng tăng cao hơn.

2.2. Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Nhân viên Sale cần phải tiếp cận khách hàng mục tiêu để thực hiện mục đích bán hàng. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau như gọi điện thoại cho khách hàng, thực hiện những cuộc gặp gỡ trực tiếp, email, gửi thư mời cho khách hàng, nói chuyện với khách hàng trong các buổi tọa đàm, hội thảo,....

Trước khi tiếp cận khách hàng mục tiêu, để cuộc trò chuyện có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, nhân viên Sale cần phải tìm hiểu đầy đủ thông tin khách hàng, nắm được tính cách, sở thích, nhu cầu của khách để có chiến lược cụ thể nhằm đạt được mục tiêu.

2.3. Kỹ năng thuyết phục khách hàng và chốt đơn

Trong quá trình trò chuyện với khách hàng, kỹ năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm là vô cùng quan trọng. Bởi không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn. Trong lúc họ đang lưỡng lự, suy nghĩ thì kỹ năng thuyết phục của nhân viên sale sẽ tác động đến suy nghĩ của khách hàng, dẫn đến quyết định mua hàng của họ. 

Chính sự khác biệt về kỹ năng thuyết phục này mà có những nhân viên sale chốt được rất nhiều đơn hàng, trong khi những nhân viên khác lại chẳng đem về doanh số cao. Sau khi đã thuyết phục được khách hàng, nhân viên sale cũng cần biết nắm bắt thời cơ để “chốt đơn”. Vậy là bạn đã phần nào hoàn thành được mục tiêu bán hàng của mình rồi đấy.

Kỹ năng bán hàng

2.4. Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau Sale

Sau khi bán được hàng cho khách, đó chưa phải là kết thúc công việc của một nhân viên Sale. Nhân viên Sale giỏi là những người biết duy trì mối quan hệ với khách hàng ngay cả khi đã bán xong sản phẩm cho họ. 

Việc chăm sóc khách hàng sau Sale là cách tốt để nhân viên Sale có thể tiến triển và gắn bó với nghề trong tương lai xa. Tạo sự hài lòng cho khách hàng cũ là cách tạo ấn tượng để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời, nếu cảm thấy hài lòng, họ cũng sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân, há chẳng phải một phương pháp marketing thương hiệu cá nhân rất tốt và giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn sao?

Thực tế, công sức, thời gian và chi phí bạn bỏ ra để chăm sóc khách hàng cũ ít hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm một khách hàng mới. Bởi vậy, kỹ năng chăm sóc khách hàng là kỹ năng quan trọng mà mỗi nhân viên Sale cần đặc biệt lưu ý. 

3. Một số lưu ý khác đối với nhân viên bán hàng

Bên cạnh việc nắm được những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, để trở thành người bán hàng giỏi, bạn cũng nên lưu ý thêm một số điều sau đây:

  • Giữ hình ảnh bản thân lịch sự, chuyên nghiệp, tự tin, năng động

  • Thái độ luôn luôn cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng

  • Biết cách đặt ra những câu hỏi thông minh

  • Đức tính trung thực, liêm chính

  • Tạo ấn tượng ngay từ những giây phút đầu tiếp xúc với khách hàng

  • Kỹ năng làm việc nhóm

  • Kỹ năng thương lượng

Như vậy, trên đây là bài viết của Vieclam123.vn về kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn sớm trở thành người bán hàng giỏi và thành công trong sự nghiệp.

>> Tìm hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.