close
cách
cách cách cách cách cách

Chốt sale là gì? Cách chốt sale tăng hiệu quả kinh doanh nhanh chóng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chốt sale là một trong những kỹ năng bán hàng làm tăng doanh thu của doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Vậy cụ thể chốt Sale là gì và phương pháp nào để có thể chốt sale hiệu quả?

1. Chốt sale là gì?

Chốt sale là công đoạn chốt đơn bán hàng, bán sản phẩm sau khi đã mất thời gian tư vấn cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây là kỹ năng quan trọng trong bán hàng, quyết định đến doanh thu của cửa hàng. 

Đối với nhân viên Telesale, nhân viên kinh doanh, kỹ năng chốt sale nằm trong những kỹ năng cơ bản trong công việc của họ. Sau khi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty đến với khách hàng, họ cần biết cách chốt sale để bán được sản phẩm cho khách, tăng doanh số cho doanh nghiệp cũng như tăng doanh thu cho bản thân.

Có nhiều nhân viên tư vấn mất rất nhiều thời gian để tư vấn sản phẩm phù hợp với khách hàng nhưng đến bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất thì họ lại lúng túng vì kỹ năng chưa thực sự tốt nên để mất khách hàng một cách đáng tiếc. Vậy làm thế nào để chốt sale hiệu quả?

Tham khảo thêm: Mẫu cv xin việc nhân viên bán hàng hot nhất trên Vieclam123.

2. Phương pháp chốt sale hiệu quả

Chốt sale là một công đoạn phức tạp và tốn nhiều công sức bời ở thời điểm này, khách hàng đang cần phải cân nhắc xem có nên mua sản phẩm hay không bởi họ sẽ phải tốn một khoản tiền trong ngân sách của mình. Bởi vậy, nhân viên bán hàng khi chốt sale cần phải thực hiện theo những phương pháp dưới đây:

Chốt sale là gì

2.1. Nhấn mạnh về thời điểm mua hàng

Khi mua hàng, chắc chắn khách hàng sẽ cân nhắc nên mua bây giờ hay để sau đó mua. Nếu bạn bỏ lỡ thời cơ, có thể khách hàng sẽ không mua sản phẩm ở thời điểm hiện tại, họ sẽ chần chừ để sau mua. Khi đó, hoặc là khách hàng sẽ suy nghĩ lại và không mua sản phẩm của bạn nữa, hoặc là khách hàng có thể tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn với mức giá rẻ hơn hoặc có nhiều ưu đãi hơn.

Chính vì vậy, phương pháp chốt sale đầu tiên chính là bạn phải nhấn mạnh cho khách hàng về thời điểm hiện tại, khách hàng có thể nhận được ưu đãi gì khi sử dụng sản phẩm ngay hôm nay. Bạn phải tạo ra sức ép khiến khách quyết định mua hàng nhanh nhất có thể, khiến những khách hàng còn đang chần chừ phải quyết định nhanh.

2.2. Tổng hợp lại thông tin về sản phẩm

Sau khi đưa ra vô vàn những thông tin về đặc điểm của sản phẩm, công dụng, lợi ích, có thể khách hàng sẽ cảm thấy choáng ngợp và không thể nhớ hết những gì bạn nói. Khi đó, bạn cần tóm gọn lại cho khách hàng những thông tin chung nhất về sản phẩm, những giá trị cốt lõi để lôi kéo khách hàng tiềm năng chốt hạ quyết định mua sản phẩm

2.3. Chốt nhanh gọn, bất ngờ

Việc chốt sale này sẽ diễn ra ngay khi bạn đang trò chuyện, trao đổi hay giải đáp những băn khoăn , thắc mắc của khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể hỏi liệu mình có được giảm giá hay nhận thêm những phần ưu đãi nào nếu như mua hàng số lượng lớn hay không. Người chốt sale có thể hỏi ngược lại khách là nếu như đáp ứng những nhu cầu của khách thì liệu khách có mua hàng ngay bây giờ không. Việc đặt câu hỏi bất ngờ có thể khiến khách hàng bắt buộc phải suy nghĩ về việc mua hàng. Và nếu nhận thấy nhiều lợi ích mà họ có thể có được thì có thể họ cũng sẽ đưa ra quyết định nhanh chóng.

Thông qua việc đặt câu hỏi như vậy, nhân viên tư vấn cũng dễ dàng nhận ra được nhu cầu khách hàng, từ đó tập trung vào việc chốt sale với những khách hàng tiềm năng.

3. Kỹ năng chốt sale là gì

Để có thể chốt được những đơn hàng, đặc biệt là những đơn hàng có giá trị lớn, việc chốt sale càng trở nên khó khăn. Bởi vậy, bạn cần phải có kỹ năng chốt sale hiệu quả. Bạn đã có được những kỹ năng nào trong những kỹ năng dưới đây rồi?

Chốt sale là gì


3.1. Tạo sự tin tưởng

Khách hàng cần có sự tin tưởng với doanh nghiệp của bạn, sản phẩm của bạn thì họ mới sẵn sàng chi trả tiền bạc cho những giá trị mà họ nhận được. Bởi vậy, trước kết, bạn cần phải khiến cho doanh nghiệp của bạn trở nên đáng tin cậy trong lòng khách hàng. 

Có rất nhiều cách để tạo dựng lòng tin với khách hàng như là xây dựng một website chuyên nghiệp, có đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại tư vấn, những giấy tờ chứng thực chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Sự tin tưởng còn được gây dựng trong quá trình bạn trực tiếp làm việc với khách hàng, bạn chăm sóc khách hàng chu đáo ngay cả khi khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm bên bạn. Bạn cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt thì khách hàng cũng sẽ trung thành với sản phẩm của bạn, doanh nghiệp của bạn. Uy tín, lòng tin cũng từ đó mà được gây dựng theo thời gian.

3.2. Kiên trì tư vấn

Khi bán hàng, bạn không nên chỉ tập trung vào mục đích bán hàng mà nên tư vấn một cách tận tình, chu đáo cho khách. Bởi chỉ khi khách hàng hiểu rõ về sản phẩm thì họ mới nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Khách hàng cần biết được sản phẩm nào là tốt nhất, phù hợp nhất với mình. 

Trong quá trình tư vấn cho khách, bạn cũng cần có một số kỹ năng như không phản hồi quá nhiều thông tin cho khách hàng để kích thích sự tò mò của họ, không nên quá vồ vập mà nên thể hiện sự nhiệt tình, muốn khách hàng biết thêm thông tin và lợi ích của sản phẩm.

Kiên trì tư vấn nhưng khi chốt sale cần phải thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng nhất. Tránh không để khách hàng chần chừ rồi thay đổi quyết định không mua hàng nữa.

3.3. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Đây cũng được xem là kỹ năng quan trọng đối với nhân viên kinh doanh. Để có thể chốt sale hiệu quả, bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng một cách nhạy bén, biết khi nào khách cần thông tin về sản phẩm, biết khi nào khách thời gian yên tĩnh để cân nhắc, biết được lúc nào khách thực sự muốn mua hàng để có thể có những tư vấn hợp lý.

3.4. Một số kỹ năng khác

Bên cạnh những kỹ năng trên đây, để có thể chốt sale nhiều nhất, bạn cần có thêm một số kỹ năng sau:

  • Giọng nói dễ nghe, dễ hiểu, không mắc các lỗi nói sai, nói ngọng, nói giọng địa phương khó nghe, trình bày vấn đề một cách mạch lạc, dễ hiểu, có tính thuyết phục cao

  • Xử lý tình huống linh hoạt, chuẩn bị trước những tình huống có thể xảy ra, có cái nhìn bao quát về thông tin sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp

  • Tìm hiểu thông tin khách hàng, nhu cầu, sở thích cá nhân của họ

4. Kịch bản chốt sale nhanh chóng

Chốt sale là gì

Trước khi tư vấn, chốt sale với khách hàng, người bán hàng cần chuẩn bị trước những tình huống có thể xảy ra, những câu hỏi mà khách có thể hỏi. Dưới đây là những tình huống thông dụng nhất và cách trả lời tạo lòng tin với khách hàng.

4.1. Khách hỏi thông tin về sản phẩm

Khách sẽ đặt ra những câu hỏi như “liệu hàng bên em có phải hàng thật, hàng chính hãng hay không, hàng bên em có đúng nhập khẩu từ nước ngoài hay không,...” Khi khách đặt những câu hỏi như vậy, bạn không nên khẳng định với khách về chất lượng sản phẩm của công ty mà không đưa ra bất kì một căn cứ nào.

Bạn có thể đưa ra những chỉ dẫn cho khách để xác minh về mức độ uy tín của sản phẩm như “Anh/chị có thể lên website của công ty để có thể xem những chứng nhận về chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ đã được kiểm định ạ”. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa ra cam kết cho khách hàng “Nếu anh chị có thể chứng minh được sản phẩm bên em là hàng giả, hàng không đúng nguồn gốc xuất xứ thì công ty chắc chắn sẽ hoàn tiền 100% cho anh chị ạ”

Bằng những cách trả lời thông minh như vậy, uy tín của bạn cũng như doanh nghiệp của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng. 

4.2. Khách hỏi về giá cả sản phẩm

Khách hàng khi lựa chọn mua hàng sẽ cân nhắc về giá cả giữa mặt hàng bạn đang bán cho họ với những đối thủ cạnh tranh. Khách sẽ đặt những câu hỏi trực tiếp. Và khi nhận được những câu hỏi như vậy, bạn không nên tập trung vào việc phản bác lại ý kiến của khách hàng, mà hãy đưa thêm cho họ những thông tin về giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại tốt hơn so với đối thủ. 

Có thể mặt hàng bên bạn là mặt hàng được nhập khẩu nên giá cả sẽ có chút cao hơn nhưng khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Bên bạn cũng có thể có những chính sách bảo hành, chế độ hậu mãi mà bên đối thủ không có. Những ưu thế cạnh tranh này sẽ có ích trong trường hợp khách cân nhắc giá cả mặt hàng của bạn so với đối thủ.

4.3. Khách hỏi về chế độ hậu mãi

Những câu hỏi như “Liệu sản phẩm bên em có được bảo hành không?” đã trở thành những câu hỏi quen thuộc bởi khách mua hàng ai cũng sẽ quan tâm đến chế độ hậu mãi.

Bên tư vấn cần giải đáp chi tiết, cụ thể về những quyền hạn của khách hàng sau khi đã mua sản phẩm. Việc này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn. Nếu bạn không thể đưa ra những câu trả lời nhanh chóng, kịp thời giải đáp thắc mắc của khách hàng thì có thể đưa cho khách hàng số điện thoại của bên chăm sóc khách hàng để khách có thể nhận được thông tin chính xác nhất.

 Như vậy qua bài viết trên của Vieclam123, bạn đã hiểu được chốt Sale là gì và những phương pháp chốt sale hiệu quả rồi chứ. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, thì chốt sale là một kỹ năng vô cùng cần thiết và chắc chắn bạn cần phải nắm vững.

>> Xem thêm ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.