close
cách
cách cách cách cách cách

Điều kiện và thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là gì? Trường hợp nào được hoàn thuế thu nhập cá nhân? Điều kiện và thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Hoàn thuế thu nhập cá nhân là gì?

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là việc cá nhân được hoàn lại một phần số tiền đã nộp thuế.

Quy định về việc hoàn thuế thu nhập cá nhân theo điều 28 thông tư 111/2013/TT-BTC như sau:

1. Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.

2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.

3. Đối với cá nhân thuộc diện khai trực tiếp với cơ quan thuế có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế.

4. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

2. Trường hợp được hoàn thuế thu nhập cá nhân

Hoàn thuế thu nhập cá nhân

Các trường hợp được hoàn thuế theo quy định của pháp luật thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Trường hợp đầu tiên, người được hoàn thuế là người đã nộp số tiền thuế lớn hơn số thuế phải nộp. 

Trường hợp thứ hai, cá nhân đã nộp thuế nhưng thu nhập tính thuế chưa đạt đến mức phải đóng thuế theo quy định sẽ được hoàn lại.

Các trường hợp khác theo quy định cụ thể của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng được xét để hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Lưu ý:

  • Nếu cá nhân thực hiện đóng thuế trực tiếp cho cơ quan thuế thì có thể trực tiếp nhận lại số tiền thừa hoặc lựa chọn bù trừ số thuế phải nộp vào những lần đóng thuế tiếp theo.

  • Với cá nhân được doanh nghiệp, tổ chức thực hiện đóng nộp thuế thu nhập cá nhân thì việc hoàn thuế của cá nhân sẽ được thực hiện thông qua doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập.

3. Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân

Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân được thực hiện theo các bước sau:

3.1. Chuẩn bị hồ sơ

Với trường hợp tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đóng nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động, khi muốn được hoàn lại thuế, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bao gồm:

  • Giấy đề nghị hoàn trả thuế theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành

  • Bản chụp các loại chứng từ, biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân, có chữ ký của người đại diện hợp pháp của tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm trả thu nhập cho các cá nhân.

Với trường hợp cá nhân người lao động đi làm và nhận lương Gross sau đó tự đóng thuế thu nhập cá nhân thì không cần phải chuẩn bị hồ sơ mà chỉ cần điền tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QTT-TNCN. Khi đó, cá nhân sẽ điền vào nguyện vọng của mình là đề nghị hoàn thuế (chỉ tiêu 47) hoặc bù trừ cho số thuế phát sinh vào kì sau (chỉ tiêu 49).

Hoàn thuế thu nhập cá nhân

3.2. Nộp hồ sơ hoàn thuế

Hồ sơ hoàn thuế được nộp tại cơ quan quản lý thuế theo hai hình thức: 

  • nộp trực tiếp 

  • gửi qua dịch vụ bưu chính

3.3. Xử lý hồ sơ hoàn thuế

Sau khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế cần xem xét và giải quyết , cụ thể:

  • Với những hồ sơ chưa đầy đủ, cần thông báo với chủ thể nộp hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ để người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ

  • Với những hồ sơ đã đầy đủ các giấy tờ cần thiết, cơ quan thuế cần tiến hành xử lý hồ sơ: hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau hoặc hồ sơ hoàn thuế trước, kiểm tra sau.

3.4. Hoàn thuế

Với những trường hợp hoàn thuế trước, cơ quan thuế cần thực hiện hoàn thuế trong vòng 6 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đầy đủ.

Với trường hợp kiểm tra trước, cơ quan thuế cần giải quyết trong vòng 40 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hoàn thuế.

Quy định về số tiền hoàn thuế:

  • Nếu số thuế đề nghị hoàn lớn hơn số thuế đủ điều kiện được hoàn thì người nộp thuế được hoàn bằng số thuế đủ điều kiện được hoàn.

  • Nếu số thuế đề nghị hoàn nhỏ hơn số thuế đủ điều kiện được hoàn thì người nộp thuế được hoàn bằng số thuế đề nghị hoàn.

Như vậy, trên đây là điều kiện, đối tượng và quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân mà người nộp thuế cần phải biết. Hy vọng bài viết của Vieclam123.vn đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

>> Tìm hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.