close
cách
cách cách cách cách cách

Hoa phong lan là gì? Tìm hiểu đặc điểm của loài hoa quý này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nổi tiếng ở châu Á, bạn có biết loài hoa gì được con người mệnh danh là vương giả chi hoa? Đó chính là hoa phong lan, một loài mà có tới hàng trămgiống hoa khác nhau cùng khoa sắc. Tìm hiểu hoa phong lan là gì còn nhiều điều thú vị dành cho bạn khám phá. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu đầy đủ các thông tin xoay quanh loài hoa phong lan này nhé.

1. Hoa phong lan là gì?

1.1. Thông tin giới thiệu về loài hoa phong lan

Hoa lan nằm trong họ Lan, có tên khoa học là Orchidaceae. Đây là một họ thực vật có hoa, dòng họ cũng lớn nhất trong tất cả các họ thực vật. Vì vậy tên gọi hoa phong lan là cách gọi chung cho tất cả các loại hoa trong họ Lan. Chúng ta sẽ phân biệt chúng bằng cách tên gọi cụ thể riêng.

1.2. Nguồn gốc của hoa phong lan

1.2.1. Hoa phong lan bắt nguồn từ đâu?

Hoa phong lan có nguồn gốc từ đất nước Brazil. Không biết sự bắt đầu của dòng họ Lan từ khi nào nhưng năm 1818, những loài hoa lan mới được biết tới rộng rãi nhờ những thành tựu trong công cuộc nghiên cứu của vị chuyên gia thực vật người Anh là Wiliam Cattley.

Tổng quan về loài hoa phong lan
Tổng quan về loài hoa phong lan

Vào một ngày nọ, Cattley đã nhận được một kiện hàng đến từ Brazil vẫn là các giống cây phục vụ cho công việc của ông. Nhưng ở trong đó còn có một loài cây lạ được bọc ngay bên ngoài. Chuyên gia người Anh đã đem đi trồng chúng, đến thời kỳ hoa nở, vẻ đẹp của chúng đã khiến mọi ánh nhìn say đắm.

Cái tên Hoa Lan được cả thế giới công nhận, viết tiếng Anh là Orchid vốn bắt nguồn từ tiếng orchis thuộc ngôn ngữ Hi Lạp. giải nghĩatiếng này ra có nghĩa là tinh hoàn do phần củ lan nằm trong đất mang hình giống tinh hoàn.  

Hoa lan toát lên một vẻ đẹp kiêu sa cùng một mùi hương vô cùng quyến rũ, mê đắm lòng người. Bởi thế, giới quý tộc thời bất giờ cũng rất chuộng loài hoa này và đặt cho chúng cái tên đầy ưu ái – nữ hoàng các loài hoa.

1.2.2. Sự tích gắn liền với loài hoa phong lan

Ngày xưa, tại vùng đất nơi sinh sống của bộ lạc Aruaki xa xôi, Thượng Đế đã ban tặng cho con người của bộ lạc này khả năng đặc biệt, đó là có thể sai khiến được loài chim chuyên đẻ ra trứng vàng Orchid.

Sự tích về loài hoa phong lan
Sự tích về loài hoa phong lan

Mỗi khi chim đẻ ra trứng thì cả buôn làng sẽ mơ tiệc hội để ăn mừng. Người thủ lĩnh cũng đích thân đứng ra chuyển tổ của chúng sang cây khác. Anh ta giao nhiệm vụ cho các cô gái trong buôn phải luôn canh chừng trên cành cây để bảo vệ tuyệt đối tổ chim Orchid còn các chàng trai cường tráng sẽ ở phía dưới gốc cây giương cao ngọn giáo mác để sẵn sàng ngăn sự cướp đoạt tổ chim đến từ những bộ lạc khác.

Đến một ngày nọ, có cô gái trong làng lại trót yêu người con trai lạ. Vì yêu thương mù quáng nên nàng đã vô tình tiết lộ thông tin về chim đẻ trứng vàng cho người yêu. Sau đó, kẻ địch đã hướng nòng súng về nơi chim nằm tổ. Để chặn lại sự phá hoại này, tất cả các cô gái mai phục trên các cành cây đã cùng nhau ôm chặt lấy các khu vực cành cây khác nhau nhằm đánh lạc hướng kẻ địch.

Thế rồi, điều gì đến cũng đến, nòng súng chẳng tiếc thương mà bắn ra lia lịa những viên đạn, rất nhiều cô gái trong bản làng đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ tổ chim quý. Dù có bị bắn, bị chịu những mũi đạn đầy đau đớn song họ vẫn cố gắng dùng thân mình để bảo vệ tổ chim đến hơi thở cuối cùng. Vật báu của buôn làng đã được bảo vệ trọn vẹn.  Cả dân làng đã làm lễ để tưởng nhớ đến sự hy sinh đầy dũng cảm của các cô gái, khi người thủ lĩnh cất lời “các con xứng đáng được ban thưởng” thì cũng là lúc trên cành cây cao nơi họ ngã xuống mọc ra một bông hoa có hương thơm ngát, tỏa khắp vùng. Đó chính là hoa phong lan.

Hoa lan biểu trưng cho sự gan dạ, dũng cảm của các cô gái đã hy sinh để bảo vệ vật báu cho cả buôn làng xứ Aruaki
Hoa lan biểu trưng cho sự gan dạ, dũng cảm của các cô gái đã hy sinh để bảo vệ vật báu cho cả buôn làng xứ Aruaki

Đây mặc dù chỉ là một câu truyện có yếu tố hư cấu song nó phần nào lý giải cho chúng ta biết sâu xa hơn hoa phong lan là gì, từ đó bạn sẽ càng hiểu rõ được ý nghĩa biểu trưng của chúng mà vieclam123.vn sẽ chia sẻ ở phần nội dung bên dưới.

1.3. Phong lan phân bố ở đâu?

Cả họ phong lan phân bố nhiều trải khắp từ 68 độ vĩ Bắc đến 56 độ vĩ Nam, gần khu vực cực Bắc, thuộc các nước Aleska, Thụy Điển xuống phía tận cùng cực Nam, tại Ostralia. Tuy nhiên, loài hoa này tập trung nhiều nhất ở các vĩ độ nhiệt đới, chủ yếu là khu vực Đông Nam Á và vùng châu Mỹ.

Ngoài ra, ở các vùng thuộc vĩ độ nhiệt đới, họ nhà phong lan cũng xuất hiện dày đặc, từ các vùng đầm lầy sát ngay biển Hồ cho tới cả những đồi núi không kể cao thấp.

Đa số, đặc điểm sinh trưởng của các loài lan chỉ mọc ở các khu vực có độ cao dưới 2000 m tính từ mặt nước biển nhưng một số ít vẫn sống tốt trên độ cao 5000m. Điển hình đó là vùng đất Colombia, quanh năm nơi đây đều được phủ bằng tuyết và sự băng giá song loài lan vẫn sinh trưởng, phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Hoa phong lan mọc ở đâu nhiều nhất
Hoa phong lan mọc ở đâu nhiều nhất

2. Đặc điểm của hoa phong lan

2.1. Đặc điểm về sự đa dạng loài

Vì là họ thực vật lớn nhất cho nên họ lan rất đa dạng về loài. Thực chất phong lan cũng bắt đầu từ một số loài chính song trai qua quá trình lại giống trong từ nhiên và cả việc lai tạo của con người đã khiến họ phong lan nhân lên đáng kể số lượng chủng loại khác nhau.

Theo số liệu thống kê được tại vườn thực vật Kew thì vườn có 880 chi lan, gần 22 nghìn loài trong đó. Số lượng cụ thể là bao nhiêu thì vẫn không rõ, có thể còn nhiều hơn những gì con người nắm bắt được. Để thấy được sự đa dạng không tính xuể của hoa lan, người ta đã làm phép so sánh với các loài khác. Cụ thể, số lượng loài trong họ nhà hoa lan cao gấp 4 lần lượng loài động vật có vú, gấp trên 2 lần số lượng về loài của họ nhà chim.

Họ lan có rất nhiều loài phong lan đẹp và quý
Họ lan có rất nhiều loài phong lan đẹp và quý

Tính riêng loài thực vật có hoa, họ lan đã chiếm từ 6 đến 11% số lượng. Chưa kể, mỗi năm, các nhà nghiên cứu thực vật lại bổ sung vào danh sách tới hơn 800 loài mới, nâng lên một con số khủng về chủng loại lan.

Ngoài các giống lan được lại giống từ trong tự nhiên ra, con người cũng ra sức cấy ghép lai tạo để tạo nên các giống loài mới. Công cuộc lai tạo này bắt đầu từ thế kỷ 19 khi du nhập các loài từ vùng nhiệt đới tới, những nhân viên làm vườn thuộc Bắc Mỹ và châu Âu đã bổ sung hơn 100 nghìn giống lan khác nhau.

2.2. Đặc điểm sinh học của hoa lan

Hoa phong lan có đặc điểm sinh trưởng là sống bám vào các loài cây thân gỗ, nhất là những gỗ dài, nạc thịt. Chúng có thể mọc thành bụi hoặc bám quanh thân. Khả năng sinh sống độc lập của lan cũng cao.

Phần rễ hoa có nhiệm vụ chính là hút nước mưa chạy dọc thân cây gỗ hoặc ngấm trong thân cây, hút chất dinh dưỡng từ thân để nuôi dưỡng sự sống.

Phần thân có hai loại chính đó là đơn thân và đa thân. Lá có nhiều loại dựa theo các loài lan khác nhau, từ lá mọng đến lá dẹt.

Hoa lan thường có 6 cánh, 3 cánh nằm phía ngoài gọi là 3 cánh đài sẽ mang kích thước, màu sắc giống nhau. Các cánh hoa còn lại sẽ thường nhỏ hơn. Phía trong cùng còn có thêm một cánh môi, phần này quyết định vẻ đẹp toát ra của hoa phong lan.

Với những thông tin trên, chúng ta có được 60% sự hiểu biết hoa phong lan là gì. Để có hiểu biết trọn vẹn nhất về nữ hoàng các loài hoa này, bạn cần tìm hiểu ngay ý nghĩa mà chúng biểu thị.

Đặc điểm của loài hoa phong lan
Đặc điểm hoa phong lan

3. Ý nghĩa loài hoa phong lan

Tương quan với sự đa dạng về loài, hoa phong lan cũng thể hiện những ý nghĩa vô cùng đa dạng ở các khía cạnh khác nhau. Nếu theo dõi các số nội dung của vieclam123.vn ắt bạn cũng đã từng thấy cây bút của chúng tôi từng nhắc tới một chút ý nghĩa của loài phong lan trong chủ đề Ý nghĩa của các loài hoa nhưng đó cũng chỉ là sự thoáng qua. Ở bài viết này, hãy cập nhật đầy đủ mọi mặt giá trị mà hoa lan biểu thị nhé.

3.1. Ý nghĩa của loài hoa phong lan trong cách nhìn của mỗi quốc gia

Mỗi đất nước lại đón nhận hoa phong lan với ý nghĩa riêng. Cùng xem cách mà các nước bạn cảm nhận về loài hoa này có giống với chúng ta hay không nhé.

Trước tiên là Hy Lạp, con người nơi đây coi hoa phong lan là đại diện cho sự nảy nở, sinh sôi. Họ càng tin rằng, nếu người phụ nữ mang thai ăn rễ của cây hoa thì sẽ sinh con trai, nếu ăn phần củ thì sinh được con gái. Không biết thực hư ra sao, độ linh nghiệm thế nào song với niềm tin đó, suy cho cùng hoa phong lan cũng biểu trưng cho sự sống bắt đầu.

Tại nước Anh, nơi đầu tiên tìm ra loài hoa phong lan cho nhân loại, lại nhìn loài hoa này là tượng trưng cho sự xa hoa, sang trọng, thậm chí là quyền quý. Thường chỉ những nhà giàu nước Anh mới sở hữu được chúng. Cũng gần với quan điểm này, chúng ta một lần nữa thấy được sự uy nghiêm, quyền lực của loài hoa phong lan trong cách nhìn của người Nhật Bản.

Ý nghĩa cây hoa lan
Ý nghĩa cây hoa lan

Ở một quốc gia khác, họ không gán cho phong lan những giá trị quá cao sao, mĩ miều, họ đón nhận và tận dụng giá trị thực tế mà chúng mang lại. Đó là người dân Trung Quốc với cách dùng hoa phong lan trong đông y. Đối với họ, hoa phong lan là loài thảo dược rất quý, có tác dụng cực kỳ tốt trong giảm ho, điều trị căn bệnh về phổi, suy thận, dạ dày và bệnh về mắt.

3.2. Ý nghĩa của Hoa phong lan trong tình yêu

Hoa Phong lan là biểu trưng của tình yêu bền chặt, sắt son và chung thủy. Bởi vậy cho nên nếu có ai đó dành tặng bạn giỏ phong lan đang độ tươi thắm, nở rộ thì chắc chắn họ đang ngầm bày tỏ tình cảm với bạn đó nhé. Nếu cũng có cảm tình với họ thì bạn hãy đón nhận và đáp lại tình cảm ấy của họ.

Như vậy, có tìm đọc bài viết hoa phong lan là gì thì chúng ta mới thấy được đằng sau loài hoa thân thuộc này chứa đựng biết bao điều thú vị. Biết chơi hoa phong lan, biết nhìn nhận cái đẹp, những giá trị mà nó mang đến là bạn biết sống một cuộc đời đầy giá trị, giàu ý nghĩa và luôn có ý thức xây dựng tình yêu thương. Đây mới thực sự là giá trị đẹp đễ nhất mà hoa phong lan đem tới mà bất cứ ai cũng phải thấu nhận được.

Ý nghĩa tượng trưng của cây hoa mai vàng thể hiện như thế nào?

Mỗi độ xuân sang, Tết đến người ta lại thấy rộn ràng sắc vàng của những cành mai thắm. Vốn hoa đào sắc hồng sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn hẳn ai cũng rõ nhưng vì sao dịp năm mới, nhà nhà cũng quý cây mai vàng? Tìm hiểu hoa mai tượng trưng cho điều gì ngay trong bài viết này, bạn sẽ hiểu được lý do vì sao mai vàng cũng là một trong hai loài hoa quý được trưng vào ngày Tết.

Hoa mai tượng trưng cho điều gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.