close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn - những quy định bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong luật hôn nhân và gia đình tại Việt Nam, khi hai công dân là người Việt kết hôn cùng với nhau thì sẽ không cần phải chuẩn bị giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn mà chỉ yêu cầu áp dụng bắt buộc khi một công dân Việt kết hôn với người nước ngoài. Tuy vậy, ngay cả khi không cần thiết xuất hiện trong thủ tục đăng ký kết hôn thì mẫu giấy khám sức khỏe để đăng ký kết hôn vẫn có giá trị riêng của nó.

Những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng hiệu quả giấy khám sức khỏe để chuẩn bị cho "đại sự" cuộc đời - kết hôn.

1. Thông tin hiểu biết về mẫu giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Giấy khám sức khỏe là một mẫu giấy tờ thông dụng trong cuộc sống vì nó được sử dụng trong rất nhiều trường hợp. Ngoài việc phục vụ làm hồ sơ xin việc vốn rất phổ biến hay hoàn thiện hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe thì mẫu giấy tờ này còn được dùng trong hôn nhân.

Có cần giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn hay không?
Có cần giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn hay không?

Nhiều người băn khoăn rằng giấy khám sức khỏe này có bắt buộc sử dụng khi đi đăng ký kết hôn không thì câu trả lời là không, thậm chí dù bạn đã có trong tay, nó cũng không nằm trong bất cứ quy trình thủ tục nào. Nhưng vì sao nó vẫn được trở thành một trong những yếu tố cần chuẩn bị khi đăng ký kết hôn?

Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn hãy khám phá chi tiết bản chất của giấy tờ này là gì?

Đăng ký kết hôn có cần giấy khám sức khỏe không?
Đăng ký kết hôn có cần giấy khám sức khỏe không?

Giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn được là giấy tờ dành cho cặp đôi chuẩn bị kết hôn, cấp bởi cơ quan y tế có thẩm quyền. Mỗi một người sẽ có giấy chứng nhận riêng, không sử dụng chung vì nó thể hiện tình trạng sức khỏe của riêng từng người. Như đã nói, mẫu giấy tờ này không cần thiết xuất trình khi đi đăng ký kết hôn mà nó là bản căn cứ sức khỏe của riêng 2 đối tượng chuẩn bị kết hôn. Dựa vào thông tin sức khỏe được được kết luận trong giấy, cặp đôi có thể đưa ra những quyết định quan trọng cho hành trình đi cùng nhau sau này.

Nói một cách sơ bộ thì giấy chứng nhận sức khỏe dành cho người chuẩn bị đăng ký kết hôn cũng rất quan trọng, có ý nghĩa trong việc quyết định cuộc sống hạnh phúc về sau. Giá trị ý nghĩa đó được thể hiện cụ thể ra sao?

2. Vai trò của mẫu chứng nhận sức khỏe để đăng ký kết hôn

Trong hôn nhân, ngoài tình yêu là thứ quan trọng để gắn kết hai người và đem đến một hành trình mới cùng "về chung một nhà" thì còn có một số yếu tố khác xúc tác để quyết định tương lai đó. Một trong số ấy chính là tình trạng sức khỏe. Mặc dù sức khỏe là phạm trù quá xa vời cho đại đa số các cặp công dân muốn kết hôn nhưng đối với một số người, điều này rất cần thiết để giúp họ có quyết định đúng đắn, kịp thời đối với cuộc hôn nhân sắp tới, với việc lựa chọn người bạn đời của mình.

Vai trò của mẫu giấy chứng nhận sức khỏe đăng ký kết hôn
Vai trò của mẫu giấy chứng nhận sức khỏe đăng ký kết hôn

Nếu một trong hai có sức khỏe không tốt, nhất là mắc những căn bệnh hiểm nghèo hoặc bị vô sinh thì người còn lại hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định có tiếp tục đăng ký kết hôn nữa hay không. Vấn đề này hoàn toàn là sự thỏa thuận riêng tư của hai người trong cuộc, không phải là sự bắt buộc của pháp luật hay do giấy khám sức khỏe.

Nếu như kết luận sức khỏe của cả hai đều tốt, đương nhiên nó cũng có tác động tích cực đến họ. Họ có thể chủ động xây dựng những kế hoạch cho cuộc sống sau hôn nhân như kế hoạch sinh con, kế hoạch làm việc để đảm bảo tài chính cho gia đình nhỏ.

Nói một cách khác, mẫu giấy khám sức khỏe cho chuyện hôn nhân có ảnh hưởng đáng kể đến hạnh phúc về sau đó. Nó kịp thời đưa ra những thông tin hữu ích và cần thiết để người trong cuộc có thể quyết định một vài điều quan trọng cho cuộc hôn nhân này. Vì thế, hãy đi khám để nhận giấy chứng nhận sức khỏe trước hôn nhân bạn nhé. Nói vui thì chúng ta biết trước tình trạng sức khỏe của mình mới yên tâm cưới vợ, lấy chồng hoặc kịp thời phát hiện ra các chứng bệnh và có phương án điều trị hiệu quả để chuẩn bị tốt nhất cho hôn nhân.

Ý nghĩa của tờ giấy chứng nhận sức khỏe đăng ký kết hôn
Ý nghĩa của tờ giấy chứng nhận sức khỏe đăng ký kết hôn

Để giúp các cặp đôi thuận lợi hoàn thành quy trình khám sức khỏe và nhận mẫu giấy khám nhanh chóng, khiến cho việc chuẩn bị kết hôn trở nên thuận lợi và không bị quá bận rộn thì bạn cần cập nhật cách viết giấy chứng nhận sức khỏe trước khi đến cơ sở y tế. Đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây bạn nhé.

3. Lưu ý quan trọng để sở hữu mẫu giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn

3.1. Thông tin cần chuẩn bị trước khi xin giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Trong giấy khám sức khỏe, bạn sẽ phải kê khai một số thông tin thuộc về bản thân mình. Vì vậy chủ động chuẩn bị thông tin nội dung luôn cần thiết và quan trọng để quá trình khám sức khỏe đạt được thuận lợi và cho kết quả chính xác.

Làm giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn như thế nào?
Làm giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn như thế nào?

Việc này cần thiết áp dụng cho cả nam và nữ. Thông tin quan trọng và cơ bản nhất cả hai sẽ phải chuẩn bị đó là tiền sử sức khỏe của bản thân và của gia đình. Với những thông tin đó, các y bác sĩ sẽ chẩn đoán các vấn đề về mặt sức khỏe đảm bảo được sự chính xác.

3.2. Cách điền giấy chứng nhận sức khỏe cho mục đích đăng ký kết hôn

Trong giấy chứng nhận sức khỏe sẽ có nhiều mục nội dung thông tin khác nhau. Nó sẽ được can thiệp vào bởi cả bạn và người khám, người kết luận tình trạng sức khỏe. Phần nhiệm vụ của bạn trong việc xây dựng nội dung của mẫu giấy này không nhiều, chỉ điền thông tin cho mục đầu tiên - thông tin cá nhân của người khám. Cách điền như sau:

- Bạn ghi đầy đủ tên theo chữ in hoa có dấu, ghi chính xác thông tin ngày sinh, giới tính, địa chỉ quê quán.

- Phần lý do khám: hãy ghi đúng lý do là khám để chuẩn bị đăng ký kết hôn. Vì sao cần nêu rõ lý do này? Các y bác sĩ xem mục đích khám bệnh của bạn để đưa ra các hạng mục khám phù hợp, giúp đánh giá tình trạng sức khỏe phù hợp và kết luận bạn đủ tiêu chuẩn tốt đáp ứng mục đích đó hay không.  

Thủ tục khám sức khỏe đăng ký kết hôn
Thủ tục khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Đối với việc khám để đăng ký kết hôn thì các vấn đề sức khỏe thông thường cũng cần đáp ứng, nhưng trong đó vấn đề quan trọng nhất đáng được quan tâm đó chính là tình trạng sức khỏe sinh sản và khả năng lao động. Những khoa cần khám cũng sẽ được xác định rõ ràng và đưa ra hướng dẫn cụ thể để các cặp đôi đến khám.

Nhìn chung, với những điều được chia sẻ trên đây, chúng ta hoàn toàn có thể thấy được những giá trị hữu ích của việc khám và xin cấp giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn. Nếu bạn đang chuẩn bị xây dựng hạnh phúc cho mình, đừng bỏ qua việc làm ý nghĩa và quan trọng như thế này nhé vì dù không cần trong thủ tục đăng ký kết hôn của bạn nhưng chắc chắn nó cần thiết để bạn xây dựng một tương lai vui khỏe với nhà đình nhỏ của mình.

Tìm hiểu thông tin về giấy khám sức khỏe đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Giấy khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài có cần thiết hay không? Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về loại giấy tờ này khi bạn chuẩn bị có hôn lễ với người nước ngoài nhé.

Giấy khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.