close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Nội dung chi tiết mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi hoàn thành xong một phần hoặc toàn bộ dự án của Nhà nước, các chủ đầu tư cần yêu cầu kho bạc Nhà nước thanh toán vốn cho mình. Tuy nhiên không phải “đòi suông” mà bạn cần phải làm đơn, mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư sẽ có những nội dung gì và nội dung được thể hiện ra sao? Mời bạn đọc theo dõi bài viết của vieclam123.vn bên dưới rồi sẽ rõ.

1. Hiểu rõ về giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Trước khi đến với nội dung chi tiết, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư này một cách tường tận. Nếu như bạn không có kiến thức về loại giấy tờ này thì việc tìm hiểu nội dung cũng chỉ là vô ích.

Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư là một văn bản do chính chủ đầu tư dự án Nhà nước thiết lập nhằm mục đích yêu cầu kho bạc Nhà nước thực hiện nghĩa vụ thanh toán vốn cho dự án đang hoặc đã thực hiện.

Hiểu rõ về giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư
Hiểu rõ về giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Để giấy đề nghị đạt hiệu quả tối ưu nhất thì người làm đơn cần phải ghi rõ ràng, cụ thể và chi tiết tất cả những danh mục đã chi cho dự án, khoản tiền đó đã được duyệt hay chưa, trạng thái sử dụng như thế nào,...

Thông tin càng chi tiết, giấy đề nghị của bạn càng sớm được duyệt và thu hồi vốn.

Nhiều người hiện nay chưa biết rõ mục đích của mẫu giấy đề nghị thanh toán này là gì, vậy thì hãy cùng vieclam123 tìm hiểu ngay thông tin bên dưới nhé.

2. Mục đích của giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư là gì?

Thực ra, một văn bản đề nghị thanh toán vốn đầu tư không có mục đích gì quá to tát, chủ yếu là thể hiện mong muốn của nhà đầu tư về việc được thanh toán kinh phí đầu tư.

Mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư là minh chứng cho tính hợp pháp trong việc chi ngân sách Nhà nước. Chủ đầu tư có quyền thành lập mẫu văn bản này về nhu cầu được thanh toán vốn đầu tư do đã ứng trước khi nhận được Ngân sách rót xuống.

Mục đích của giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư là gì
Mục đích của giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư là gì?

Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư còn là giấy tờ bắt buộc xuất hiện trong mọi hoạt động của đầu tư khi tham gia các dự án, công trình Nhà nước có sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước.

Nếu như không phải là một nhà đầu tư thường xuyên hoạt động cho các dự án của Nhà nước thì có lẽ bạn sẽ chẳng thể nào biết rõ nội dung bên trong mẫu giấy đề nghị thanh toán này có những gì. Vậy thì hãy cùng tôi tìm hiểu để có thêm kiến thức về một loại văn bản được sử dụng phổ biến, biết đâu sẽ có lúc bạn cần dùng tới nó.

Xem thêm: Soạn mẫu công văn xin gia hạn thanh toán dễ được chấp thuận

3. Nội dung quan trọng có trong giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Nhìn vào giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư mẫu, chúng ta có thể thấy nội dung văn bản này được chia thành 2 phần chính bao gồm Thông tin mở đầu, phần kê khai của chủ đầu tư.

Nội dung chi tiết của từng phần ra sao sẽ được làm rõ ở mục bên dưới, mời bạn theo dõi.

3.1. Phần thông tin mở đầu

Với mẫu đề nghị thanh toán vốn đầu tư, ở phần mở đầu sẽ bao gồm thông tin chủ yếu là Chủ đầu tư kèm theo số văn bản và Quốc hiệu - Tiêu ngữ.

Đây là 2 thành phần quan trọng không thể thiếu trong giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư và luôn xuất hiện ở hàng trên cùng của văn bản.

Khi trình bày, hãy để chúng ngang hàng với nhau, Tên chủ đầu tư nằm ở bên trái người nhìn và Quốc hiệu - Tiêu ngữ thì nằm bên phải của người nhìn.

Phần thông tin mở đầu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư
Phần thông tin mở đầu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Phần tiếp theo chính là tiêu đề văn bản, nội dung cần thể hiện đúng theo mục đích mà văn bản hướng đến. Giả sử, đây là mẫu giấy yêu cầu kho bạc Nhà nước thanh toán tiền vốn đầu tư thì bạn có thể đưa ra tiêu đề như sau:

GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ

ĐƠN ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ

GIẤY ĐỀ NGHỊ

(V/v: Thanh toán vốn đầu tư)

Ở phần mở đầu này, chủ đầu tư khi viết giấy đề nghị cũng nên chú ý nội dung bên trong phần “Kính gửi”. Hãy ghi chính xác tên kho bạc Nhà nước mà bạn muốn gửi tới để văn bản thể hiện rõ giá trị cũng như mục đích của nó.

3.2. Phần kê khai của chủ đầu tư

Ở mục kê khai của chủ đầu tư, có không ít nội dung được nhắc đến nhằm thể hiện chi tiết và rõ ràng nhất các yếu tố liên quan tới dự án đang được thực hiện.

Phần kê khai của chủ đầu tư
Phần kê khai của chủ đầu tư

Theo đó, các nội dung cần xuất hiện trong phần kê khai thông tin dành cho chủ đầu tư cụ thể như sau:

- Ghi rõ Tên dự án/công trình kèm theo mã dự án đầu tư: Phần này thì được thể hiện rất rõ trong hợp đồng thỏa thuận giữa 2 bên, bạn hãy dựa vào đó để lấy thông tin chính xác nhé.

- Tên chủ đầu tư hoặc Ban quản lý dự án đầu tư với mã số đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước.

- Thông tin về số tài khoản của chủ đầu tư: Ghi rõ Số tài khoản kèm Tên tài khoản và Ngân hàng mở thẻ

- Vốn trong nước, vốn ngoài nước tại đâu phải ghi rõ

Mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư này được lập ra theo căn cứ hợp đồng nào? Hợp đồng được lập vào ngày tháng năm cụ thể nào? Có phụ lục bổ sung trong hợp đồng hay không? Nếu có thì đó là ngày bao nhiêu?

Căn cứ vào bảng xác định giá trị Khối lượng hoàn thành được lập ngày tháng năm cụ thể, nhớ là kèm theo cả mẫu biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành.

Một số thông tin khác mà bạn cần lưu ý như: Lũy kế giá trị khối lượng nghiệm thu của từng hạng mục (tính theo đồng); Số dư tạm ứng của từng hạng mục được đề nghị thanh toán (tính theo đồng).

Chủ đầu tư hoặc người lập giấy đề nghị có thể trình bày thông tin theo dạng bảng với những yếu tố như sau: Số tiền đề nghị; Tạm ứng; Thanh toán. Những khung nào không sử dụng thì có thể gạch chéo để thể hiện ý đồ của mình, tránh trường hợp bỏ trống sẽ bị hiểu lầm là chưa kê khai.

Ngoài ra, còn một số thông tin mà bạn cần phải thể hiện như là Thông tin về nguồn vốn (nguồn ngân sách nhà nước, chương trình mục tiêu,...); Thuộc kế hoạch vốn gì và năm nào? Đơn vị tính theo đồng.

Nội dung mẫu đề nghị thanh toán vốn đầu tư
Nội dung mẫu đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Nếu sử dụng mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư có sẵn, bạn sẽ thấy một bảng với những tiêu chí như sau:

- Hàng Nội dung: Có các hạng mục cần kê khai là Dự toán được duyệt/Giá trị được duyệt/Giá trị trúng thầu; Lũy kế vốn đã thanh toán từ khi khởi công cho đến cuối kỳ trước (đã bao gồm khoản tạm ứng); Số tiền đề nghị tạm ứng trong kỳ này (bao gồm cả thu hồi tạm ứng)

- Hàng thứ 2: Tiêu chí là Tên công việc, các hạng mục hoặc hợp đồng đề nghị thanh toán/tạm ứng

- Hàng thứ 3: Cột tổng cộng các giá trị đã kê khai ở trên

Khi có tổng số tiền đề nghị thanh toán, chủ đầu tư cần ghi rõ giá trị này bằng số và bằng chữ. Trong đó có các khoản như Thanh toán để thu hồi tạm ứng; Tiền thuế giá trị gia tăng; Chuyển tiền bảo hành (ghi bằng số); Số phải trả đơn vị thụ hưởng; Tên đơn vị thụ hưởng kèm theo Số tài khoản của đơn vị thụ hưởng.

Tiếp theo là mục chữ ký, ở phần này chữ ký chỉ dành riêng cho kế toán và Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án cho nên chủ đầu tư cần lưu ý điều này nhé.

4. Phần ghi của Kho bạc Nhà nước

Phần ghi của Kho bạc Nhà nước
Phần ghi của Kho bạc Nhà nước

Sau khi nhận được giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư, Kho bạc Nhà nước sẽ phải xem xét và lập thống kê với những thông tin quan trọng. Phần ghi của kho bạc Nhà nước có vẻ ngắn hơn, bao gồm những nội dung sau đây:

- Ngày tháng năm nhận mẫu giấy đề nghị thanh toán nguồn vốn đầu tư

- Bảng thông tin với các yếu tố tham gia như Kho bạc Nhà nước chấp nhận; Tạm ứng; Thanh toán; Theo nội dung sau. Nếu thông tin nào bạn không sử dụng thì có thể gạch chéo.

Tiếp theo là một bảng thông tin khác mà do phía kho bạc Nhà nước ghi, các thông tin bao gồm: Nội dung, Số vốn trong nước, Số vốn ngoài nước.

Cuối cùng là mục Ghi chú và chữ ký. Riêng phần chữ ký thì Chuyên viên kiểm soát chi hoặc Giao dịch viên của Kho bạc được phép ký, sau đó chuyển cho Trưởng phòng và cấp cuối cùng chính là Giám đốc của Kho bạc Nhà nước ký.

Không chỉ là ký tên, cả phía chủ đầu tư và Kho bạc Nhà nước đều phải thực hiện đóng dấu vào văn bản. Đây cũng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi trình bày giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư.

Xem thêm: Cách viết mẫu Đề nghị thanh toán tạm ứng chi tiết nhất hiện nay

5. Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư cần chú trọng điều gì?

Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư là văn bản có giá trị pháp luật, chính vì vậy chủ đầu tư khi kê khai thông tin cần đảm bảo tiêu chí trung thực, chính xác.

Các thành phần tham gia cần có sự tách biệt rõ ràng, không trình bày dài dòng hay kết hợp nhiều yếu tố tạo đoạn văn gây thiếu chuyên nghiệp.

Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư cần chú trọng điều gì
Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư cần chú trọng điều gì?

Đặc biệt lưu ý những con số đưa ra cần kèm theo chứng từ gốc, điều này sẽ giúp đơn đề nghị sớm được duyệt hơn.

Ngoài ra, lưu ý các lỗi trình bày như sai chính tả, sử dụng từ ngữ không phù hợp, văn bản xuất hiện 2 màu mực,... đây đều là những lỗi rất nhỏ và cơ bản nhưng lại gây ra ảnh hưởng vô cùng lớn tới quyết định duyệt mẫu giấy đề nghị thanh toán của chủ đầu tư.

Vậy là toàn bộ thông tin về giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư đã được làm rõ với bài viết trên đây, mong rằng những hướng dẫn này sẽ giúp cho các chủ đầu tư sớm hoàn thành mục đích của mình.

Tải file mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư dưới đây để tham khảo và sử dụng nếu như bạn chưa hình dung chi tiết về mẫu văn bản này:

giay-de-nghi-thanh-toan-von-dau-tu-cua-chu-dau-tu.docx

Mẫu báo cáo quyết toán dự án hoàn thành

Bạn hiểu gì về mẫu báo cáo quyết toán dự án hoàn thành? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn nhiều kiến thức bổ ích về mẫu báo cáo này. Cùng vieclam123.vn theo dõi để cập nhật ngay những kiến thức mà bạn đang quan tâm nhé.

Mẫu báo cáo quyết toán dự án hoàn thành

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.