close
cách
cách cách cách cách cách

Gợi ý cách viết giấy cam kết thanh toán nợ chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giấy cam kết thanh toán nợ là mẫu giấy mang tính chất ràng buộc về mặt pháp luật giữa bên nợ và bên cho nợ. Để có thể hiểu rõ hơn về những nội dung cụ thể trong cam kết này bạn đọc hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu về giấy cam kết thanh toán nợ

1.1. Giấy cam kết thanh toán trả nợ là gì?

Trong cuộc sống có nhiều lý do để ta có thể cho nhau vay tiền. Nếu là ở chỗ quen biết thân quen thì khi cho nhau vay tiền người ta chỉ cần thỏa thuận bằng miệng. Tuy nhiên, điều này sẽ tồn tại những rủi ro về mặt pháp lý khi bên vay không trả hoặc từ chối trả nợ.

Vậy nên, nhận thấy việc có thể xuất hiện các rủi thì bên cho vay hoặc cho mượn tiền sẽ lập một biên bản giấy cam kết thanh toán nợ để xác nhận và ghi lại khoản nợ đã vay. Đồng thời cam kết thanh toán trả đủ số nợ và làm cơ sở pháp lý khởi kiện giải quyết tranh chấp về sau. Giấy cam kết trả nợ có thể được viết đơn phương từ người nợ hoặc giữa hai bên để cam kết các vấn đề về thời gian, hình thức và số tiền trả nợ cho chủ nợ. Đối với cam kết trả nợ giữa hai hay nhiều bên thì thường đi kèm nội dung xác nhận nợ.

Ghi lại khoản vay nợ của bên chưa thanh toán nợ
Ghi lại khoản vay nợ của bên chưa thanh toán nợ

Giấy cam kết là một mẫu văn bản thường được dùng nhằm mục đích cam kết thực hiện một công việc theo như thỏa thuận đưa ra để đảm bảo được sự ràng buộc giữa các bên làm cam kết với nhau. Nếu một trong các bên không thực hiện đúng với nội dung trong bản cam kết thì sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Bản cam kết thanh toán nợ sẽ có giá trị hiệu lực pháp lý khi có chữ ký của các bên tham gia và cam kết và phải được công chứng và chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.

Đối với các công ty chưa trả hết nợ mà vì một lý do nào đó không thể hoạt động được nữa  thì cần có mẫu giấy cam kết trả nợ của công ty. Thông qua mẫu giấy đó, người đại diện công ty sẽ cam kết và chịu trách nhiệm về việc hoàn thành các khoản nợ chưa trả được. Đây chính là cơ sở pháp lý để giải quyết các tranh chấp nếu như công ty đó không thực hiện theo những gì đã cam kết.

Đảm bảo được sự ràng buộc giữa các bên
Đảm bảo được sự ràng buộc giữa các bên

Xem thêm: Tham khảo cách viết mẫu biên bản đối chiếu công nợ chuẩn nhất

1.2. Nội dung của giấy cam kết thanh toán nợ

Trong giấy cam kết thanh toán nợ cần có các thông tin như sau:

- Quốc hiệu và tiêu ngữ là nội dung không thể thiếu trong giấy cam kết chịu trách nhiệm trả nợ.

- Tên của cam kết thanh toán trả nợ và thông tin của các bên có liên quan như bên cam kết trả nợ và bên được trả nợ. Các thông tin bao gồm: nếu là công ty thì có tên công ty, địa chỉ công ty, số đăng ký kinh doanh, ngày cấp và nơi cấp,... Còn nếu là cá nhân thì cần có thông tin đầy đủ họ và tên, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ,...

- Nội dung về thỏa thuận cam kết trả nợ của công công ty với cá nhân hoặc với cá nhân với cá nhân. Nội dung đó là xác nhận cụ thể số nợ bao gồm số tiền gốc và số tiền lãi,...

- Đưa ra cam kết về quyền và nghĩa vụ đối với các bên có liên quan.

Ví dụ như: Bên thanh toán nợ cam kết sẽ dùng các tài sản cá nhân của mình để thanh toán khoản nợ đã nêu trên và thanh toán đầy đủ theo như thỏa thuận.

- Sau khi đã đưa ra các thỏa thuận thì hai bên sẽ ký vào giấy cam kết và thực hiện công chứng, chứng thực tại các cơ quan có thẩm quyền.

Một số nội dung bắt buộc trong giấy cam kết thanh toán khoản nợ
Một số nội dung bắt buộc trong giấy cam kết thanh toán khoản nợ

Xem thêm: Mẫu công văn xác nhận không nợ thuế và thông tin chi tiết liên quan

2. Cách viết giấy thanh toán nợ

2.1. Giấy thanh toán nợ của cá nhân với cá nhân

Mẫu giấy cam kết thanh toán nợ có thể được viết tay hoặc đánh và không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Thông thường thì giấy cam kết trả nợ sẽ không cần có người làm chứng mà chỉ cần có người viết giấy ký tên.

Nội dung trong Giấy cam kết trả nợ của cá nhân với cá nhân thường có các thông tin như sau:

- Thông tin cá nhân của bên thanh toán nợ và bên nhận nợ: Họ tên, địa chỉ, số, ngày cấp, nơi cấp chứng minh nhân dân (căn cước công dân), địa chỉ thường trú, số điện thoại,... 

- Số tiền nợ gốc phải trả và số tiền lãi phải trả.

- Cam kết về việc thanh toán nợ và đưa ra thời gian cụ thể để trả nợ.

Tùy từng trường hợp mà trong cam kết có thể đưa ra các nội dung về việc thỏa thuận để thông tin được chặt chẽ hơn. Ví dụ: Nếu có tranh chấp thì bên nào sẽ phải chịu án phí và sẽ giải quyết như thế nào nếu xảy ra sự kiện bất khả kháng. Cần ghi thêm mục đích của khoản vay để tránh trường hợp khoản vay không được sử dụng đúng mục đích.

Hiện nay, pháp luật không quy định về mẫu của Giấy cam kết trả nợ. Các bên viết cam kết có thể tùy ý viết sao cho các nội dung được hợp lý và phù hợp với các trường hợp cụ thể.

Mẫu giấy cam kết của cá nhân với cá nhân
Mẫu giấy cam kết của cá nhân với cá nhân

Tải giấy cam kết thanh toán nợ của cá nhân dưới đây:

Giấy cam kết thanh toán nợ của cá nhân

2.2. Giấy thanh toán nợ của công ty

Giấy cam kết thanh toán nợ của công ty được sử dụng để ghi lại thỏa thuận của bên nợ là công ty và đối với bên cho nợ là nhân viên về việc thực hiện thanh toán khoản nợ.

Những đối tượng vay nợ có thể là giữa cá nhân với cá nhân; giữa công ty với công ty hoặc giữa công ty với cá nhân. Nếu công ty có khoản nợ chưa thanh toán được thì việc lập mẫu giấy cam kết trả nợ của công ty là một điều rất cần thiết. Nghĩa vụ trả nợ của công ty với khoản vay phải dựa trên các giấy tờ được xác lập và ghi nhận hợp pháp về khoản nợ như hợp đồng vay nợ, giấy vay nợ… 

Một số đối tương thanh toán nợ
Một số đối tương thanh toán nợ

Để lập mẫu giấy cam kết trả nợ của công ty cần có các nội dung thông tin như sau:

- Quốc hiệu và tiêu ngữ là một nội dung không thể thiếu trong giấy cam kết trả nợ của công ty. Bên dưới nội dung này sẽ là thông tin về ngày tháng năm viết giấy cam kết.

- Đưa ra những căn cứ để viết giấy cam kết, cụ thể là về quy định của bộ luật dân sự và các và các căn cứ dựa vào các bên. 

- Những thông tin của bên vay nợ cần phải viết rõ tên công ty theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kèm theo cả ngày tháng năm cấp, nơi cấp, địa chỉ công ty.

Nếu là người đại diện theo pháp luật của công ty thì cần ghi họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ thường trú,…

- Đưa ra thỏa thuận về việc thanh toán khoản nợ trong nội dung được cam kết và ghi rõ các thông tin về khoản vay, nợ gốc, tiền lãi.

- Nêu cam kết rằng hai bên sẽ thực hiện các quyền và nghĩa vụ có liên quan. Ví dụ như bên vay sẽ cam kết sẽ thanh toán số nợ cho bên cho vay trước thời gian ngày/ tháng/ năm…. và thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi theo như thỏa thuận…

- Cuối cùng cần có chữ ký, họ và tên xác nhận giữa hai bên là bên nợ và bên được thanh toán nợ. Đây sẽ là nội dung khiến tất cả các nội dung vừa được đề cập ở trên trở nên có giá trị là có tính pháp lý.

Tải giấy cam kết thanh toán nợ của công ty dưới đây:

Giấy cam kết thanh toán nợ của công ty

Mẫu giấy của thanh toán nợ của một công ty
Mẫu giấy của thanh toán nợ của một công ty

Trên đây là một số hướng dẫn của vieclam123 về cách viết giấy cam kết thanh toán nợ. Hy vọng rằng với những nội dung thông tin vừa được chia sẻ thì bạn đọc có thể biết cách viết một biên bản cam kết thanh toán nợ khi cần.

Cách viết giấy đề nghị thanh toán công nợ chuẩn

Nội dung giấy đề nghị thanh toán công nợ được viết như thế nào? Khi lập giấy đề nghị thanh toán công nợ cần chú ý đến những vấn đề gì? Đọc bài viết bên dưới của vieclam123.vn để biết về mẫu đề nghị thanh toán công nợ chuẩn bạn nhé!

Mẫu đề nghị thanh toán công nợ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.