close
cách
cách cách cách cách cách

Freelancer là gì? Cách tìm việc làm Freelancer hiệu quả nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Freelancer là gì? Tại sao ngành Freelance ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bạn trẻ theo đuổi? Những ưu nhược điểm khi trở thành một Freelancer là gì?

Freelancer là gì? Tại sao ngành Freelance ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bạn trẻ theo đuổi? Những ưu nhược điểm khi trở thành một Freelancer là gì? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Tìm hiểu về công việc Freelancer

Cùng vieclam123.vn tìm hiểu về công việc Freelancer là gì và những yêu cầu cần có để tìm việc Freelancer ngay sau đây.

1.1. Freelancer là gì?

Freelancer là thuật ngữ chỉ những người làm việc độc lập, tự do, không có sự ràng buộc về pháp lý với bất kì một công ty, tổ chức, doanh nghiệp nào trừ những hợp đồng thỏa thuận về một dự án hay công việc nào đó. Freelance sẽ nhận công việc và phải hoàn thành trong thời gian quy định, sau đó nhận được số tiền đã thỏa thuận trước đó.

Freelancer có thể làm việc bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu mà không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Một Freelancer có thể làm nhiều công việc khác nhau, hợp tác với nhiều khách hàng, công ty khác nhau miễn là hoàn thành công việc trước thời hạn cho phép. Freelancer có thể tìm kiếm công việc qua mạng Internet, qua các website, mạng xã hội hay các mối quan hệ trung gian.

Nghề Freelance đã có mặt lâu đời tại nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên mới chỉ phát triển ở Việt Nam trong mấy năm gần đây và đang trở thành xu hướng của giới trẻ bởi sự thoải mái và không ràng buộc và đa dạng sự lựa chọn.

1.2. Lợi ích khi làm Freelancer

Tại sao ngày càng nhiều bạn trẻ thích công việc Freelance?

Thứ nhất, công việc Freelance cho phép bạn được tự do, thoải mái về thời gian và không gian làm việc. Bạn có thể làm việc ở bất kì đâu mà bản thân cảm thấy thoải mái, trên chiếc ghế sofa trong nhà, trong quán cafe,...bạn cũng có thể làm việc trong thời gian rảnh rỗi, có thể là vào ban đêm, trong không gian yên tĩnh, có thể là buổi tối sau khi đã kết thúc công việc khác tại văn phòng hay khi đã hoàn thành công việc nhà. 

Với những bạn không thích sự gò bó của công việc văn phòng, ngày ngày đi làm lúc 9h sáng và về nhà lúc 5h chiều, thì Freelance được xem là lựa chọn hoàn hảo.

Freelancer là gì

Thứ hai, công việc Freelance có thể mang đến cho các bạn nguồn thu nhập hấp dẫn. Cùng một quỹ thời gian làm việc văn phòng, bạn có thể đảm nhận nhiều công việc, nhiều dự án khác nhau, vì vậy mà thu nhập cũng tăng lên đáng kể.

Thứ ba, đảm nhận nhiều dự án khác nhau từ những công ty doanh nghiệp khác nhau cả trong và ngoài nước giúp Freelance học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Đồng thời, Freelance cũng có nhiều cơ hội để mở rộng mối quan hệ và thêm cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai. Thay vì chỉ có những mối quan hệ đồng nghiệp trong cơ quan, Freelance có thể quen biết với nhiều đối tác khác nhau, học hỏi từ họ những điều mới.

1.3. Khó khăn khi làm Freelancer

Tuy nhiên, công việc Freelance cũng có những hạn chế riêng, yêu cầu, đòi hỏi riêng vì vậy không phải ai cũng làm được công việc này.

Trước tiên, Freelance yêu cầu bạn phải có trình độ chuyên môn về một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như muốn nhận những dự án về thiết kế website thì bạn cần phải giỏi về lập trình. Muốn làm công việc Content Marketing thì bạn cần phải có kỹ năng viết lách. Muốn làm được công việc dịch thuật thì bạn phải giỏi ngoại ngữ.

Thứ hai, thị trường Freelance ngày càng thu hút và có tính cạnh tranh cao. Giữa rất nhiều những Freelance có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, nếu bạn không giỏi bằng họ thì rất khó để nhận được những dự án giá trị với mức thu nhập cao.

Điều thứ ba khiến cho không phải bạn trẻ nào cũng đủ can đảm để rời bỏ một công việc ổn định để trở thành Freelancer đó chính là tính ổn định của công việc. Không phải lúc nào bạn cũng nhận được nhiều dự án và có mức thu nhập cao. Thu nhập của một Freelancer sẽ không ổn định như một nhân viên văn phòng. Thêm nữa, Freelance cũng khó có thể cân bằng được thời gian làm việc khi mà có giai đoạn có quá nhiều dự án cần hoàn thành, khi thì lại quá mức rảnh rỗi.

1.4. Kỹ năng cần thiết của Freelancer

Để trở thành một Freelancer, bạn cần đảm bảo có đủ những kỹ năng cần thiết sau:

Kỹ năng chuyên môn

Điều tiên quyết để trở thành Freelancer là bạn phải giỏi về một ngành nghề, lĩnh vực nào đó. Đặc biệt là những lĩnh vực tuyển dụng Freelancer phổ biến như ngành lập trình, lĩnh vực liên quan đến website, dịch thuật, viết bài, giảng dạy online.

Kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian

Không giống như công việc văn phòng cố định thời gian, một Freelancer chuyên nghiệp cần phải biết chủ động sắp xếp thời gian của mình, biết được việc gì cần làm trước, việc gì có thể lùi lại sau. Freelancer cần phải đảm bảo công việc được hoàn thành trong thời gian quy định và tránh tình trạng dồn công việc vào trước ngày deadline.

Bởi được tự do về thời gian nên vấn đề gặp phải của hầu hết các Freelancer là khó phân tách được công việc và cuộc sống. Có khi đang làm việc, Freelance có thể bị gián đoạn bởi một việc nào đó cần làm trong gia đình như trông con, dọn dẹp nhà cửa,...Bởi vậy, Freelancer cần quản lý thời gian sao cho hiệu quả để công việc không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và ngược lại.

Freelancer là gì

Kỹ năng làm việc độc lập

Một Freelancer cần phải chủ động trong tất cả công việc chứ không thể trông chờ vào sự giúp đỡ của bất kỳ ai. Từ những khâu ban đầu như tìm tài liệu, lên ý, tưởng, thực hiện dự án đều do một mình Freelancer đảm nhận hết. Nếu bạn không thể làm việc độc lập mà chỉ có thể làm được một công đoạn trong cả quá trình lớn thì không thể trở thành một Freelancer được rồi.

Kỹ năng giao tiếp cơ bản

Làm Freelancer cho phép bạn được thực hiện công việc ở nhà. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cắt đứt hoàn toàn liên lạc và giao tiếp với thế giới bên ngoài. Bạn cần phải là người có khả năng giao tiếp để trao đổi với khách hàng về dự án mà họ thuê bạn thực hiện. Bạn cũng cần giao tiếp với những người trong ngành để hỏi sự giúp đỡ khi cần thiết nếu như bạn gặp khó khăn. Khả năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp đôi bên hiểu nhau hơn, từ đó hiệu quả công việc cũng cao hơn.

2. Nhu cầu thị trường dành cho Freelancer

Nhu cầu thị trường dành cho Freelancer dù là ở nước ngoài hay ở Việt Nam đều rất cao, đem lại nhiều cơ hội phát triển cho Freelancer. Việc thuê Freelancer làm việc thay vì tuyển dụng nhân sự chính thức đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích mà lợi ích lớn nhất là tiết kiệm chi phí. 

Cụ thể, doanh nghiệp không cần phải mở rộng thêm văn phòng làm việc để nhân viên đến làm việc, không cần phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và một số khoản khác theo yêu cầu của luật lao động đối với nhân sự. Doanh nghiệp cũng không cần phải cam kết dài hạn với Freelance, không cần đào tạo hay huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn mà có thể sử dụng những kỹ năng sẵn có. 

Thêm vào đó, doanh nghiệp vẫn nhận được kết quả công việc như mong đợi từ các Freelance, thậm chí hiệu quả công việc còn cao hơn bởi có nhiều Freelance có trình độ chuyên môn cao đảm nhận dự án của họ. Việc thuê Freelancer sẽ bổ sung những kỹ năng còn thiếu và đảm nhận những phần công việc mà nhân viên trong công ty không thực hiện được.

Bởi nhu cầu tuyển dụng Freelancer tăng nhanh, nhiều bạn trẻ cũng sẵn sàng từ bỏ công việc văn phòng nhàm chán để làm công việc này nên thị trường Freelance ngày càng trở nên cạnh tranh với số lượng Freelance đáng tin cậy ngày càng tăng.

3. Những công việc Freelance phổ biến

Một số công việc Freelance hot nhất hiện nay như SEO marketing, dịch thuật, copywriting, giảng dạy trực tuyến,...

3.1. SEO Freelancer

SEO Marketing là một công việc quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đẩy các từ khóa liên quan đến chuyên ngành và dịch vụ của trang web vào top 10 trong trang tìm kiếm của Google. Càng nhiều bài viết của doanh nghiệp ở trên top cao, doanh nghiệp càng được biết đến bởi nhiều đối tượng khách hàng, từ đó có thể thúc đẩy doanh số, lợi nhuận.

3.2. Design website

Công việc Design website dành cho những bạn có hiểu biết về lập trình, thiết kế. Đây là công việc mang lại cho các bạn nguồn thu nhập khá cao nếu như các bạn có thể tìm kiếm được những hợp đồng với doanh nghiệp lớn hoặc tổ chức nước ngoài.

3.3. Content marketing

Content marketing là công việc viết bài PR sản phẩm của doanh nghiệp, viết bài theo những từ khóa cho sẵn, đảm bảo chất lượng để có thể đăng tải lên các website, blog, các trang mạng xã hội.

Tùy vào từng công ty mà yêu cầu viết bài có thể khác nhau. Bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu này trong bài viết. Công việc này hoàn toàn có thể được thực hiện ở nhà, bạn chỉ cần hoàn thành đúng thời hạn và bài viết không còn tồn tại lỗi chính tả, không sao chép từ bất kỳ nguồn tài liệu nào khác là được chấp nhận.

Freelancer là gì

3.4. Dịch thuật, phiên dịch

Nếu bạn là người giỏi ngoại ngữ, bạn có thể nhận những tài liệu dịch thuật sau đó dịch sang thứ tiếng được yêu cầu. Đây cũng là công việc bạn cũng có thể làm trong thời gian rảnh rỗi, chỉ cần hoàn thành công việc đúng yêu cầu và trong thời gian quy định.

3.5. Dạy học trực tuyến

Người có chuyên môn và khả năng truyền đạt tốt có thể lựa chọn công việc dạy học online cho học sinh thuộc nhiều cấp bậc khác nhau như tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, luyện thi Đại học, luyện thi chứng chỉ TOEIC, IELTS. Vì công việc có tính chất đặc thù nên bạn cần phải có những chứng chỉ liên quan và kinh nghiệm giảng dạy thì mới được chấp nhận.

Sau khi nhận lớp, bạn cần trao đổi với học sinh để có thể sắp xếp được lịch giảng dạy phù hợp.

Ngoài các công việc hot trên đây, Freelance còn có thể lựa chọn làm việc ở nhiều lĩnh vực khác như làm video PR, lập trình, sale và marketing, các dịch vụ về Youtube, nhập dữ liệu, chỉnh sửa tài liệu,...

4. Tìm việc Freelance ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể tìm kiếm công việc Freelancer thông qua nhiều kênh online và nền tảng trung gian khác nhau. Một số Website uy tín dành cho Freelancer ở nước ngoài như Fiverr.com, Upwork.com, Freelancer.com,...Còn ở Việt Nam, bạn có thể tham khảo một số trang web như: Vlance.vn, Freelancerviet.com, 50k.vn,..

Vlance.vn

Sàn giao dịch điện tử Vlance.vn do công ty cổ phần Magenweb Việt Nam thực hiện hoạt động và vận hành. Vlance.vn là trang cung cấp các công việc dành cho Freelancer lớn nhất tại Việt Nam, với một cộng đồng hơn 340.000 freelancer tài năng. Doanh nghiệp lựa chọn đăng tin tuyển dụng lên trang Vlance.vn để có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí, tìm được những freelancer giỏi chuyên môn.

Các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia kết nối trên nền tảng Vlance.vn phải đảm bào hoạt động theo quy định của pháp luật, hai bên có thể tự do thỏa thuận dựa trên sự tôn trọng quyền lợi và lợi ích của các bên tham gia.

Một số định nghĩa trên Vlance.vn bạn cần nắm được đó là:

  • Freelancer: là những cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng tin chào giá trực tuyến các dự án trên sàn giao dịch.

  • Khách hàng: là thương nhân, tổ chức có nhu cầu tìm Freelancer.

  • Thành viên: là Freelancer tìm kiếm việc làm và khách hàng. Thành viên phải tạo tài khoản trên Vlance.vn để sử dụng các dịch vụ trên sàn.

Quy trình tạo tài khoản người dùng mới trên Vlance:

Bước 1: Tạo tài khoản miễn phí (hoặc bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook hoặc tài khoản Google)

Bước 2: Xác thực tài khoản bằng số điện thoại hoặc Gmail.

Bước 3: Cập nhật thông tin cá nhân, hồ sơ làm việc và hồ sơ năng lực

Quy trình đăng dự án cho khách hàng

Bước 1: Vào mục đăng việc

Bước 2: Điền thông tin công việc, yêu cầu

Bước 3: Đăng việc trên Vlance.vn

Quy trình dành cho Freelancer:

Bước 1: Đọc hiểu yêu cầu công việc để hiểu được yêu cầu của khách hàng

Bước 2: Đề xuất để thuyết phục khách hàng, chỉ ra cho khách hàng thấy rằng bạn là người phù hợp với công việc và dự định của bạn để hoàn thành công việc.

Bước 3: Đề xuất chi phí

Bước 4: Dự kiến thời gian hoàn thành

Như vậy, trên đây là bài viết của Vieclam123.vn giúp bạn hiểu hơn về Freelance là gì. Đây quả thực là một công việc hấp dẫn và có thể giúp bạn tăng thêm thu nhập nhanh chóng. Dù bạn là người ở nhà hay đi làm văn phòng thì chỉ cần có chuyên môn, có mong muốn kiếm tiền thì đều có thể làm công việc Freelance này.

>> Xem thêm ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.