close
cách
cách cách cách cách cách

ETA là gì? Ý nghĩa của ETA và ETD trong ngành vận chuyển

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

ETD là viết tắt của cụm từ “Estimated of Arrivals”, được hiểu là thời gian đến nơi dự kiến, thường là thời gian dự kiến vận chuyển hàng hóa đến điểm nhận. Cùng với từ viết tắt ETA, còn có một số thuật ngữ khác cũng thường xuyên xuất hiện, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. ETA là gì?

ETA là viết tắt của từ tiếng Anh “Estimated of Arrivals” có nghĩa là thời gian dự kiến mà hàng hóa được vận chuyển đến đích. 

Thời gian hàng hóa được giao đến nơi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như phương tiện vận chuyển, phương thức vận chuyển (cảng biến, hàng không,...), hàng hóa vận chuyển, tình hình thời tiết,...

Ví dụ như những thay đổi bất thường của thời tiết như mưa gió, bão giông, biển động, sóng thần,....đều có thể gây ảnh hưởng đến hành trình di chuyển của tàu trên biển, thậm chí có thể khiến tàu bị hư hại, thiệt hại về hàng hóa. Trong quá trình di chuyển, các phương tiện di chuyển có thể gặp những rủi ro như va chạm tàu, tàu mắc cạn,...Những rủi ro này tuy chiếm tỉ lệ thấp nhưng cũng là những rủi ro mà người làm việc trong ngành vận chuyển sẽ phải đối mặt.

Ngoài ra, thời gian dự kiến hàng cập bến có thể đến chậm hơn khi gặp phải những rủi ro từ con người như gặp cướp biển, bị tịch thu hàng hóa bởi các cơ quan chức năng,...

ETA có ý nghĩa khác nhau trong lĩnh vực khác nhau, cụ thể như:

  • ETA trong hàng hải: Thuật ngữ ETA trong hàng hải có nghĩa là thời gian ước tính tàu đến. ETA cần có trong bản hợp đồng của bên mua và bên bán để bên mua có thể tới lấy hàng đúng thời gian quy định. 

  • ETA trong vận tải: Nếu như ETA trong hàng hải có nghĩa là thời gian ước tính tàu đến thì ETA trong ngành vận tải có nghĩa là thời gian hàng hóa được vận chuyển đến điểm đến bằng phương tiện giao thông đường bộ như xe máy, container. 

  • ETA trong hàng không: hàng hóa được vận chuyển bằng máy bay và có thời gian dự tính khi máy bay hạ cánh. Ưu điểm của phương thức vận chuyển bằng đường hàng không này chính là tốc độ di chuyển nhanh, hạn chế rủi ro như trộm cắp, tai nạn, va chạm tàu. Tuy nhiên, giá cước của hình thức vận chuyển này là cao hơn nhiều so với những hình thức vận chuyển khác, khối lượng hàng hóa vận chuyển trên mỗi chuyến bay cũng tương đối nhỏ chứ không đa dạng được như những phương thức vận chuyển khác.

ETA là gì

2. Một số thuật ngữ khác

ETD

Thường đi cùng với thuật ngữ ETA là thuật ngữ ETD. ETD có nghĩa là “Estimated of Departures” (thời gian khởi hành dự kiến). Thời gian khởi hành dự kiến sẽ phụ thuộc vào thông tin hành trình của phương tiện di chuyển, tình hình thời tiết,...

=> Điểm giống nhau giữa ETD và ETA đó là: Đây đều là những khoảng thời gian ước tính, có tính tương đối, thời gian thực tế có thể khác biệt, không chính xác. Việc thời gian dự kiến khởi hành và đến đích có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó điều kiện thời tiết là yếu tố khó khắc phục nhất. 

ATD

ATD (Actual time of departure) là thời gian chính xác khởi hành. Thời gian này là thời gian cố định, không thể thay đổi, ví dụ như thời gian khởi hành chuyến bay cho hành khách,...

ATA

ATA là viết tắt của cụm từ “Actual time of Arrival” (Thời gian đến đích thực tế). Đây là thời gian chính xác mà hàng hóa được đưa đến nơi cần giao.

Lưu ý khi đề cập đến các khoảng thời gian trong lịch trình:

Khi đề cập đến các thời điểm ETD, ETA, ATD, ATA trong lịch trình, bạn cần nói rõ về các thuật ngữ, khái niệm này cho khách hàng để tránh gây ra những hiểu lầm không mong muốn. Ví dụ nếu khách hàng nhầm thời gian dự tính thành thời gian chính xác thì họ có thể cảm thấy tức giận, không hài lòng khi thời gian nhận hàng chậm hơn thời gian dự kiến. 

ETA là gì

3. Cách khắc phục sai lệch trong thời gian dự kiến

Để hạn chế tối đa những sai lệch trong thời gian giao hàng dự kiến và thời gian tới đích dự kiến, nhân viên trong ngành vận chuyển hàng hóa cần nắm được những thông tin sau:

  • Thông tin về phương tiện vận chuyển, số hiệu, số chuyến, lịch trình cập bến, cập cảng,...

  • Dự đoán trước những tình huống có thể xảy ra để kịp thời thông báo những thay đổi.

4. Phần mềm hỗ trợ dự toán ETA là gì?

Đây là công cụ tính toán đơn giá dự toán của các công trình, giúp cho các kỹ sư xây dựng, chủ đầu tư hoặc các bên liên quan có thể ước tính được giá trị công trình.

Một số tính năng hữu ích của phần mềm hỗ trợ dự toán ETA như lập hồ sơ dự toán, lập hồ sơ dự thầu, hồ sơ quyết toán, thẩm tra dự toán, tự động phân tích, tính toán cước vận chuyển cũng như có những mức định giá mới nhất.

Phần mềm dự toán ETA là công cụ đơn giản, được sử dụng tương tự như phần mềm Excel, có thể giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng. Phần mềm có tính năng gợi ý từ khóa như khi bạn sử dụng Google, vì vậy nên bạn có thể nhanh chóng lựa chọn được từ gợi ý thích hợp. Khi thực hiện công tác dự toán ETA trên phần mềm, bạn có thể lưu lại đơn giá, định mức riêng, không cần tốn công phải làm đi làm lại nhiều lần. 

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123 về thuật ngữ “ETA là gì” trong ngành vận chuyển. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.