close
cách
cách cách cách cách cách

Dropship là gì? Tìm hiểu hình thức kinh doanh hiệu quả Dropship

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dropship là hình thức bán hàng mà không cần kho lưu trữ hàng hóa.Đây là hình thức bán hàng cực kì phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của hình thức kinh doanh Dropship này qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Dropship là gì?

1.1. Dropship là gì?

Dropship, hay còn gọi là Dropshipping là thuật ngữ tiếng Anh chỉ mô hình bán lẻ hàng hóa nhưng không có kho lưu trữ hàng. Người mua hàng sẽ nhận sản phẩm trực tiếp từ bên bán chứ không từ bên Dropship, mặc dù đặt hàng qua Dropship.

Ví dụ: Công ty sản xuất máy tính nổi tiếng ASUS muốn mở rộng mô hình mạng lưới kinh doanh trên tất cả các quốc gia trên thế giới thông qua hệ thống Dropship. Điều này có nghĩa rằng các đại lý đăng ký làm Dropship của ASUS chỉ cần thực hiện công tác Marketing online. Nếu có khách hàng đặt hàng, bên đại lý Dropship chỉ cần chuyển đơn hàng đến công ty ASUS và công ty sẽ thực hiện việc giao hàng cho khách đồng thời trích hoa hồng cho đại lý Dropship. 

=> Như vậy, các đại lý Dropship vẫn thực hiện việc bán sản phẩm mà không hề nhìn thấy sản phẩm hay tham gia vào quá trình xử lý sản phẩm, giao hàng cho khách.

1.2. So sánh Dropship và mô hình bán lẻ thông thường

So với mô hình bán lẻ thông thường, hình thức kinh doanh Dropship có một số điểm khác biệt như sau:

  • Dropship không cần kho hàng hay lưu trữ hàng hóa như các đại lý bán lẻ khác

  • Dropship thực hiện đặt đơn hàng từ bên thứ ba (thường là nhà sản xuất) khi có đơn hàng từ khách hàng.

  • Dropship thu được hoa hồng từ nhà sản xuất trong khi các bên bán lẻ thu được lợi nhuận bán hàng.

  • Dropship không cần thực hiện khâu vận chuyển trong khi đối với các bên bán lẻ, có thể bán hàng cho khách đến mua hàng trực tiếp hoặc giao hàng cho khách khi đặt hàng. 

Dropship là gì

2. Ưu điểm của Dropship là gì?

2.1. Không cần nhiều vốn

Có thể nói lợi ích đầu tiên của việc thực hiện mô hình kinh doanh Dropship là không cần quá nhiều vốn, chi phí nên dễ dàng để bắt đầu. Dropship có thể bắt đầu từ việc kinh doanh trực tuyến mà không cần phải bỏ tiền mua hàng hóa, xây dựng kho bãi,...

Với mô hình kinh doanh Dropship, bạn không cần lo lắng nhiều về các vấn đề khác như một mô hình kinh doanh thông thường. Cụ thể như:

Thứ nhất, bạn sẽ không phải lo lắng về việc quản lý hoặc trả tiền cho khách hàng bởi khi khách hàng đặt đơn, thanh toán, bạn mới liên hệ với bên sản xuất để yêu cầu đơn hàng. Xử lý từng đơn hàng với từng khách hàng sẽ giúp bạn dễ quản lý hơn và ít xảy ra sai sót. 

Thứ hai, Dropship sẽ không cần lo lắng về việc đóng gói và vận chuyển các đơn hàng. Công việc này sẽ được thực hiện bởi các công ty sản xuất. Bởi vậy, Dropship cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho công tác đóng gói và vận chuyển.

Thứ ba, Dropship không cần quản lý hàng tồn kho, không cần thực hiện tính toán số hàng nhập, số hàng xuất, lợi nhuận trên từng đợt nhập hàng. Giảm thiểu được công việc kế toán sẽ giúp Dropship tập trung vào hoạt động Marketing, kinh doanh bán hàng. Số tiền hoa hồng thu về sẽ được tính vào doanh thu. Số tiền lãi chỉ cần tính bằng công thức doanh thu trừ đi chi phí thuê mặt bằng, nhân công, phí dịch vụ,...mà không cần trừ đi tiền mua nguyên vật liệu.

Thứ tư, Dropship sẽ hạn chế được rủi ro từ việc lưu trữ hàng tồn kho. Việc lưu trữ hàng tồn kho có thể dẫn đến những rủi ro như hỏng hóc, mất mát,...Thậm chí là rủi ro không xử lý hết được hàng tồn kho dẫn đến tình trạng hàng thì không bán được và lợi nhuận thì không thu được về. 

Dropship là gì

2.2. Địa điểm làm việc linh hoạt

Một doanh nghiệp Dropship do không cần xây dựng kho bãi nên có thể lựa chọn địa điểm làm việc ở bất kì đâu, chỉ với những thiết bị được kết nối Internet. Chỉ cần doanh nghiệp của bạn có thể kết nối hiệu quả với khách hàng, thực hiện công tác Sale hiệu quả là có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Dropship tối ưu hóa các khâu trong bán hàng (không cần kho lưu trữ, không giao hàng,vận chuyển) nên dễ dàng mở rộng quy mô. Thêm vào đó, không chỉ kinh doanh một sản phẩm cố định mà Dropship có thể lựa chọn bất kỳ sản phẩm tiềm năng nào để thu lại lợi nhuận. Các mặt hàng có thể được lên danh sách trên website để thu hút khách hàng. Đây cũng là phương pháp để các công ty Dropship mở rộng tệp khách hàng của mình. 

=> Bởi những lợi ích trên đây mà Dropship là hình thức kinh doanh hấp dẫn, đặc biệt phù hợp với những người mới kinh doanh mà có ít vốn. 

3. Nhược điểm của Dropship là gì?

3.1. Lợi nhuận thấp

Số tiền mà Dropship nhận được chủ yếu là tiền hoa hồng từ nhà sản xuất. Điều này có nghĩa rằng muốn tăng doanh thu thì chỉ có một cách là Dropship làm tăng các đơn hàng. Nhưng trong thời buổi nền kinh tế thị trường nhiều cạnh tranh, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và có được đơn hàng từ khách tương đối khó.

Thêm vào đó, Dropship cũng không phải là người quản lý chất lượng sản phẩm, vì vậy mà khó có được niềm tin từ khách hàng. Nếu như chất lượng sản phẩm không tốt hay khâu vận chuyển có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của các Dropship. Từ đó, số lượng khách hàng dễ dàng bị giảm đi hơn là tăng lên theo thời gian. 

Không giống với mô hình bán lẻ truyền thống, bỏ ra một số vốn lớn và có thể bán sản phẩm với một giá hời, từ đó cũng thu về được lợi nhuận cao hơn. Hơn thế nữa, khách hàng còn có thể đến trực tiếp để kiểm tra chất lượng sản phẩm, có thể quyết định mua hàng nhanh chóng mà không cần chờ đợi vận chuyển. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, mô hình bán lẻ truyền thống có thể thực hiện việc bảo hành sản phẩm cho khách. 

Dropship là gì

3.2. Vấn đề kiểm soát chất lượng và vận chuyển

Dropship nhận đơn hàng từ khách và gửi đơn hàng đến nhiều nguồn cung ứng khác nhau. Bởi vậy mà các Dropship khó có thể theo dõi được hàng hóa của mình chất lượng ra sao. Chưa kể đến việc Dropship khó có thể kiểm soát được số lượng hàng hóa, các đơn hàng đã giao, đang giao và chưa được giao. Tất cả phụ thuộc vào bên nhà cung cấp.

Do lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp, công tác vận chuyển lại không do bạn đảm nhận, vì vậy mà trở nên phức tạp hơn. Ví dụ một khách hàng đặt đơn hàng với 3 sản phẩm khác nhau. Bạn cần phải liên hệ với nhà cung cấp khác nhau và thời gian khách hàng nhận 3 sản phẩm cũng khác nhau. Điều này gây nên sự bất tiện cho khách hàng. 

4. Đối tượng phù hợp với kinh doanh Dropship

Dropship phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, có thể là những người muốn coi đây là công việc chính cũng có thể là những người muốn làm thêm nghề tay trái để kiếm tiền. Do đặc trưng của mô hình kinh doanh Dropship, nó được xem là phù hợp nhất với những đối tượng sau đây:

  • Dân văn phòng, sinh viên: là những người có thời gian rảnh rỗi, am hiểu về công nghệ, internet. Chỉ với một nguồn vốn ít cũng có thể kiếm được một khoản lời nhất định.

  • Những người mới tập tành kinh doanh: Khi mới bắt đầu kinh doanh, chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu với mô hình Dropship để hiểu hết về các quá trình trong kinh doanh. Đồng thời, việc này cũng làm giảm thiểu rủi ro thua lỗ có thể gặp phải khi bạn mới chân ướt chân ráo bước vào một thị trường mới. 

Dropship là gì

Các bước bắt đầu thực hiện Dropship:

Bước 1: Tìm sản phẩm tiềm năng, lựa chọn nhà cung cấp uy tín

=> Khi lựa chọn sản phẩm, cần lưu ý giá bán lẻ sản phẩm ra sao, có thể kiếm được nhiều lợi nhuận từ việc bán sản phẩm đó không. 

=> Lựa chọn những sản phẩm có thể lặp lại chu trình mua hàng có thể giúp Dropship tối đa hóa lợi nhuận, không mất quá nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm khách hàng mới.

=> Lưu ý tới kích cỡ, trọng lượng của sản phẩm để thuận lợi trong quá trình vận chuyển.

=> Đừng lựa chọn sản phẩm dựa trên cảm tính mà hãy dựa trên các số liệu bán hàng, chất lượng sản phẩm, không nên bán hàng nhái, hàng giả sẽ làm mất hết khách hàng và không thể duy trì hoạt động kinh doanh trong tương lai. 

=> Khi lựa chọn nhà cung cấp đối tác, bạn có thể lựa chọn một số loại hình Dropship như nhà cung cấp (Manufacturer), Dropship Supplier (bên nhập sản phẩm thô và tiến hành đóng gói sản phẩm gửi tới khách hàng), Dropship Aggregator (giúp Dropship kết nối với nhiều nhà sản xuất khác),...

Bước 2: Lựa chọn kênh bán hàng

Bước 3: Nhận đơn đặt hàng của khách

Bước 4: Liên hệ nhà cung cấp, đặt hàng gửi cho khách

Bước 5: Sau khi nhà cung cấp gửi sản phẩm cho khách hàng, ghi chép sổ sách và tổng kết cuối tháng để biết được lợi nhuận bao nhiêu, đồng thời tìm cách để tăng lợi nhuận trong những tháng tiếp theo. 

Như vậy, qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu hơn về mô hình Dropship rồi chứ. Nếu bạn có ý định khởi nghiệp kinh doanh từ mô hình này thì hãy tìm hiểu thật cẩn thận và xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng để chắc chắn đạt được thành công nhé.

>> Tìm hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.