close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tuyệt chiêu viết đơn xin nghỉ tự túc bất cứ ai cũng cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dù bạn xin nghỉ phép, nghỉ việc không hưởng lương thì bạn cũng sẽ phải viết đơn hoàn chỉnh và nộp cho công ty để được xét duyệt. Dưới đây là những thông tin cũng như hướng dẫn bạn viết đơn xin nghỉ tự túc chuẩn nhất.

1. Giới thiệu mẫu đơn xin nghỉ tự túc

1.1. Mẫu đơn xin nghỉ tự túc

Mẫu đơn xin nghỉ tự túc là văn bản dành cho người lao động sử dụng khi nghỉ phép, nghỉ việc tự túc. Tức là khi họ có việc nghỉ đột xuất, những công việc này liên quan tới cá nhân, gia đình và việc riêng của họ 

Mẫu đơn xin nghỉ tự túc
Mẫu đơn xin nghỉ tự túc

Mẫu đơn xin nghỉ tự túc được quy định rõ ràng và được viết nội dung chi tiết để giúp bạn định hình được mẫu đơn và mục đích của nó trong thực tế, phù hợp với người dùng.

Có những doanh nghiệp sẽ có mẫu đơn xin nghỉ việc tự túc riêng để phục vụ cho nhu cầu của nhân viên. Khi có nhân viên xin nghỉ phép, nghỉ việc thì sẽ cứ thế mà xin tờ đơn từ bộ phận nhân sự sau đó điền các thông tin theo mẫu.

Tìm hiểu thông tin về mẫu đơn xin nghỉ việc tự túc
Tìm hiểu thông tin về mẫu đơn xin nghỉ việc tự túc

Cũng có những đơn vị không có sẵn mẫu đơn, khi đó các nhân viên trong công ty sẽ phải tìm hiểu về mẫu đơn xin nghỉ tự túc sao cho phù hợp.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về tính chất của đơn xin nghỉ việc tự túc để người xin nghỉ có thể thuận lợi hơn khi trình tờ đơn lên cấp trên - người có đủ thẩm quyền phê duyệt. 

Để biết thêm thông tin khác và cách viết đơn xin nghỉ tự túc thì các bạn hãy đi vào các phần tiếp theo để khám phá những điều cần biết.

1.2. Những trường hợp viết đơn xin nghỉ tự túc

Trong luật Lao động có nêu rõ về các trường hợp khác nhau khi xin nghỉ phép, nghỉ việc được hưởng lương và không được hưởng lương. Chẳng hạn như khi bản thân xin nghỉ phép để kết hôn, xin nghỉ phép khi con ruột kết hôn,....

Bên cạnh đó, thời hạn được nghỉ một ngày làm việc không lương khi xin nghỉ vì các lý do anh chị em ruột cưới xin và những lý do khác. 

Những trường hợp viết đơn xin nghỉ tự túc
Những trường hợp viết đơn xin nghỉ tự túc

2. Hướng dẫn viết thông tin trong đơn xin nghỉ tự túc

Mẫu đơn xin nghỉ tự túc sẽ có các phần nội dung chi tiết, trong mỗi phần đều phải cân nhắc để viết cho phù hợp và đúng. Để viết thành công mẫu đơn xin nghỉ tự túc thì mỗi cá nhân đều phải tìm hiểu cách viết từng phần.

Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn bạn viết đơn xin nghỉ tự túc chi tiết:

2.1. Viết phần mở đầu đơn xin nghỉ tự túc

Trong tờ đơn xin nghỉ tự túc thì không thể thiếu phần đầu, những yếu tố cần có bao gồm: 

- Quốc hiệu (Viết bằng chữ in hoa, trên cùng, căn giữa), Tiêu ngữ (Viết bằng chữ hoa thường, bội đậm và viết ngay phía dưới của Quốc hiệu). 

Các bạn cần có sự chú ý tới việc chọn cỡ chữ để trình bày đối với Quốc hiệu sẽ luôn nhỏ hơn cỡ chữ của dòng Tiêu ngữ một cỡ chữ. Thông thường cỡ chữ của dòng Quốc hiệu phía trên là từ 12 đến 13pt.

Viết phần mở đầu đơn xin nghỉ tự túc
Viết phần mở đầu đơn xin nghỉ tự túc

- Tiếp theo là tên của đơn xin nghỉ tự túc. Bạn hãy viết tên đơn in hoa, được căn giữa và bôi đậm gồm: ĐƠN XIN NGHỈ KHÔNG LƯƠNG

Tên của đơn xin nghỉ tự túc sẽ được viết ở phía dưới, cách một dòng so với phần Tiêu ngữ ở trên và cũng cách một dòng so với dòng Kính gửi ở phía dưới. Mục đích là để làm rõ ràng tính chất của tờ đơn.

Ở phần đầu cũng chứa cả dòng “Kính gửi:” để giúp người viết đơn gửi lời chào đến người/đơn vị/bộ phận nhận đơn. 

Ví dụ: Ban Giám đốc, Trưởng phòng Nhân sự,...

- Tiếp đến là tên của người thực hiện viết đơn xin việc. Bạn cần trình bày thông tin về tên họ đầy đủ, tuổi, đang giữ chức vụ gì trong công ty? địa chỉ nơi ở hiện tại, quê quán, số điện thoại…

Phần thông tin này cơ bản giúp người nhận đơn xác định được thông tin cụ thể của người viết đơn.

2.2. Nội dung đơn xin nghỉ tự túc

Nội dung đơn xin nghỉ tự túc
Nội dung đơn xin nghỉ tự túc

Với phần nội dung, bạn sẽ tiến hành nêu chi tiết về lý do khiến bạn xin nghỉ phép hoặc nghỉ việc không lương. 

Lý do mà bạn nên càng chi tiết và đầy đủ thì càng có cơ hội thuyết phục được người duyệt đơn của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải viết rõ về khoảng thời gian bạn xin nghỉ bắt đầu từ ngày nào đến ngày nào đối với đơn xin nghỉ phép không lương.

Còn đối với đơn xin nghỉ việc tự túc không lương thì bạn cần viết cụ thể ngày sẽ nghỉ việc. Trường hợp này bạn cần ghi thêm thông tin xác nhận đã bàn giao công việc cho những ai? những bộ phận nào? những công việc gì được bàn giao? để hoàn thiện tờ đơn. 

2.3. Viết kết đơn xin nghỉ tự túc

Viết kết đơn xin nghỉ tự túc
Viết kết đơn xin nghỉ tự túc

Sau khi đã viết đầy đủ những thông tin cần thiết rồi thì bạn sẽ viết lời cam đoan trong đơn xin nghỉ tự túc. Sau đó, bạn hãy ghi ngày tháng, địa điểm viết đơn cụ thể và ký tên ở cuối tờ đơn.

Phần kết đơn sẽ được trình bày ngắn gọn, vẻn vẹn trong từ 3 đến 4 dòng cho tất cả các yếu tố được nêu ở trên. 

3. Lưu ý viết đơn xin nghỉ tự túc

Dù viết đơn xin nghỉ tự túc không quá khó khăn, thế nhưng các bạn cũng sẽ phải cẩn thận trong suốt quá trình viết nội dung và hình thức của đơn xin nghỉ tự túc.

Sau đây là những điều mà bất cứ ai khi viết đơn cũng phải đảm bảo thực hiện được để tờ đơn của mình trông chuyên nghiệp:

Lưu ý viết đơn xin nghỉ tự túc
Lưu ý viết đơn xin nghỉ tự túc

- Cả nội dung tờ đơn lẫn hình thức đơn đều cần phải chuẩn, nội dung súc tích, đọc hiểu dễ dàng, thông tin đầy đủ. Đặc biệt bạn không được tẩy xóa lem nhem nội dung trong đơn. 

- Lý do cần ngắn gọn nhưng vẫn phải thật rõ ràng, ghi chính xác tên của bộ phận hoặc cá nhân có thẩm quyền để giải quyết xét duyệt tờ đơn của bạn. 

- Với nội dung bàn giao công việc trong đơn xin nghỉ tự túc, người viết đơn phải viết trung thực, đúng hiện trạng bàn giao công việc. Đồng thời phải làm việc với người nhận bàn giao để chắc chắn họ đã nhận đủ bàn giao và nắm được hết mọi vấn đề. 

- Lỗi chính tả không được phép xuất hiện trong đơn xin nghỉ tự túc. Đây là lỗi khiến bạn mất đi sự chuyên nghiệp trong tờ đơn của mình.

- Hãy ghi đúng ngày viết đơn và nộp đơn xin nghỉ tự túc sớm nhất có thể cho cá nhân hay bộ phận có thẩm quyền. 

Cần tránh các lỗi sai nhỏ trong đơn xin nghỉ tự túc
Cần tránh các lỗi sai nhỏ trong đơn xin nghỉ tự túc

Tải mẫu đơn xin nghỉ tự túc:

mau-don-xin-nghi-viec-khong-luong.pdf

Mẫu-Đơn-xin-nghỉ-không-lương.doc

maudonxinnghiphepkhonghuongluong.doc

Trên đây là thông tin hướng dẫn bạn viết đơn xin nghỉ tự túc, nếu bạn có sẵn mẫu đơn xin nghỉ tự túc do công ty cấp thì bạn chỉ cần điền chính xác thông tin vào các phần, còn nếu bạn chưa có những mẫu này thì hãy thực hiện cách viết đơn như bài hướng dẫn ở trên.

Cách xin nghỉ việc đột xuất

Ngoài những cá nhân xin nghỉ việc tự túc có kế hoạch thì còn nhiều người rơi vào tình trạng xin nghỉ việc đột xuất. Với những trường hợp này thì các bạn cần phải làm thế nào để xin nghỉ thuận lợi và không ảnh hưởng tới quyết định phê duyệt của cấp trên? Tham khảo ngay nội dung bên dưới để các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình cách xin nghỉ việc đột xuất thành công.

Cách xin nghỉ việc đột xuất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.