close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin đổi hộ chiếu nên được viết thế nào cho chuẩn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin đổi hộ chiếu sẽ được viết như thế nào nếu như bạn cần phải đổi, cấp lại hộ chiếu? Cùng vieclam123.vn khám phá chi tiết các vấn đề xoay quanh việc này để có thể hình thành một mẫu đơn xin cấp lại hộ chiếu nhé.

1. Hiểu như thế nào về mẫu đơn xin đổi hộ chiếu?

Mẫu đơn xin cấp đổi hộ chiếu là gì? Cần hiểu rõ câu hỏi này để có thể thuận lợi trình bày mẫu đơn một cách tốt nhất, quan trong hơn là sẽ được chấp thuận, giúp bạn xử lý công việc dễ dàng.

Đơn xin đổi hộ chiếu là gì?
Đơn xin đổi hộ chiếu là gì?

Nếu thường xuyên di chuyển ra nước ngoài, chúng ta sẽ không xa lạ với cái tên hộ chiếu bởi nó là giấy tờ cá nhân không thể thiếu cho việc xuất nhập cảnh. Nó cũng giống như một tấm giấy thông hành để giúp các cá nhân có đủ điều kiện ra nước ngoài. Vì thế mọi thủ tục vấn đề liên quan tới hộ chiếu cũng rất quan trọng. Khi cần đổi lại hộ chiếu thì việc viết đơn xin đổi hộ chiếu bắt buộc phải được thực hiện. 

Theo đó, mẫu đơn này sẽ đề đạt về việc cần xin cấp lại hộ chiếu. Trong đơn trình bày rõ các vấn đề để việc làm đơn được chấp thuận. Vậy phải làm như thế nào sẽ là câu hỏi được bài viết này giải quyết.

Cùng theo dõi với vieclam123.vn để yên tâm soạn thảo được mẫu đơn hoàn chỉnh và “được việc” nhé.

2. Cập nhật thông tin xoay quanh đơn xin đổi hộ chiếu

2.1. Viết đơn xin đổi hộ chiếu khi nào?

Đơn xin đổi hộ chiếu được viết khi đã hết hạn, bị thất lạc, mất hoặc bất kỳ rủi ro nào đó khiến cho bạn không còn sở hữu một hộ chiếu trọn vẹn có hiệu lực nữa. Mẫu đơn này sẽ giúp bạn đề xuất nguyện vọng xin được cấp lại hộ chiếu gửi lên cơ quan có thẩm quyền. 

Khi nào cần viết đơn xin được đổi hộ chiếu?
Khi nào cần viết đơn xin được đổi hộ chiếu?

Đơn sẽ được viết và gửi lời kính gửi tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và cục Quản lý về hoạt động xuất nhập cảnh hoặc có thể là Bộ Công an. Vì vậy. đây cũng là những cơ quan bạn sẽ gửi đơn đến. Cần gửi tới đơn vị nào thì chú ý viết rõ tên đơn vị đó nhé.

2.2. Hướng dẫn cách viết đúng mẫu đơn xin cấp lại hộ chiếu

Trong đơn xin cấp lại, đổi lại hộ chiếu bạn cần hoàn thiện đầy đủ các thông tin cơ bản theo hướng dẫn chi tiết sau đây:

2.2.1. Thông tin người viết đơn

Thông tin về người xin được đổi hộ chiếu: cần viết đầy đủ cả họ và tên và viết bằng chữ in hoa, có dấu. Tiếp theo trình bày thông tin này với chi tiết các thông tin cá nhân cơ bản bao gồm ngày tháng năm sinh, địa chỉ chỗ ở hiện tại và quê quán. Đừng quên viết đúng số điện thoại cá nhân đang dùng để đơn vị có thẩm quyền cấp lại hộ chiếu có thể liên hệ khi cần thiết.

Nội dung trong đơn xin đổi lại hộ chiếu gồm những gì?
Nội dung trong đơn xin đổi lại hộ chiếu gồm những gì?

Thông tin số chứng minh thư, căn cước công dân cũng rất quan trọng không thể thiếu. Nếu bạn sử dụng mẫu đơn xin đổi hộ chiếu dưới đây thì chắc chắn sẽ không lo bị thiếu bất kỳ thông tin nào bởi mẫu đã đưa ra sẵn các nội dung cần điền, bạn chỉ cần điền cho thật chính xác với các lưu ý được bài viết đưa ra. 

mau-don-xin-doi-ho-chieu.docx

Ở bản mẫu cũng sẽ có nội dung yêu cầu trình bày địa chỉ cư trú của bạn ở nước ngoài. Vậy phần này sẽ được trình bày như thế nào? Hãy ghi địa chỉ theo thông tin mà giấy phép cư trú tại nước sở tại của bạn thể hiện, đó là cách ghi chính xác nhất. 

Cùng với đó, đơn vị chức năng cũng cần theo dõi được thông tin nơi ở hiện tại, có thể là chỗ ở tạm trú hoặc thường trú của bạn. Vậy thì đừng quên điền chính xác địa chỉ cư trú của bạn ở trong nước trước khi diễn ra việc xuất cảnh. 

Đổi hộ chiếu, cần viết đơn ra sao?
Đổi hộ chiếu, cần viết đơn ra sao?

Việc điền thông tin chưa dừng lại ở đây, để đảm bảo việc cấp lại hộ chiếu được chính xác và có giá trị thì cơ quan thực hiện vẫn sẽ tiếp tục khai thác các thông tin liên quan thuộc về bạn. Sau những nội dung vừa nêu bạn còn phải ghi thông tin về địa chỉ nơi đang làm việc tại khu vực trong nước. 

Thông tin về cha mẹ, người thân ruột thịt với đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại cũng rất quan trọng nên phải điền đầy đủ và điền đúng. Khi cần thông tin nào đó, rất có thể những người được kê khai trong mẫu đơn sẽ được liên hệ để cơ quan chức năng cấp lại hộ chiếu cho người làm đơn xử lý yêu cầu trong đơn hiệu quả. 

2.2.2. Thông tin về giấy tờ, thủ tục liên quan trong đơn xin đổi hộ chiếu

Bạn sẽ tiếp tục hoàn thành mẫu đơn với việc chuyển sang một phần khai thông tin quan trọng tiếp theo. Đó là gì?

Sẽ cần phải kê khai lại thông tin củ sổ hộ chiếu mà bạn đã được cấp gần nhất với giá trị kê khai về số sổ, ngày cấp cụ thể và tên đơn vị, cơ quan cấp cho bạn. Tiếp theo, những giấy tờ sau sẽ được chuẩn bị để nộp kèm theo đơn, đó cũng chính là một thủ tục quan trọng để mẫu đơn xin đổi hộ chiếu có giá trị hiệu lực.

Lưu ý khi chuẩn bị viết đơn xin đổi hộ chiếu
Lưu ý khi chuẩn bị viết đơn xin đổi hộ chiếu

Thứ nhất là hai ảnh chân dung, trong đó một ảnh dùng để dán vào khung, ảnh còn lại để đời. Thứ hai là ghi lời đề nghị trong đơn theo câu từ diễn đạt chuẩn chỉnh được gợi ý sau đây: “Đề nghị cấp đổi hộ chiếu …”. Dựa vào thông tin này, người tiếp nhận đơn của bạn sẽ càng xác định được chính xác mục đích của mẫu đơn sau, khẳng định sự phù hợp và thống nhất mục đích từ tên đơn với nội dung lời đề nghị. 

Xem thêm: Mẫu tờ khai cải chính hộ tịch mới nhất và cách soạn thảo

2.3. Khám phá quy trình để mẫu đơn xin đổi hộ chiếu được xử lý giải quyết

2.3.1. Nộp đơn ở đâu?

Đơn xin đổi hộ chiếu sẽ không được nộp riêng mà được nộp kèm theo hồ sơ xin đổi hộ chiếu. Do đó, mẫu đơn cũng như hồ sơ chủ yếu được nộp tại ba nơi sau:

- Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố trực thuộc TW hoặc cấp tỉnh. 

- Cục quản lý về hoạt động xuất - nhập cảnh

- Bộ Công an

2.3.2. Cách thức nộp đơn

Bạn có thể nộp đơn xin đổi hộ chiếu một cách trực tiếp sau đó kết quả sẽ được nhận trực tiếp tại chính nơi bạn nộp hồ sơ đến. Nếu như bạn có nhu cầu được gửi kết quả đến theo địa chỉ của mình thì sẽ phải trả thêm phí dịch vụ bưu điện chuyển phát. 

Nộp đơn xin được đổi hộ chiếu như thế nào?
Nộp đơn xin được đổi hộ chiếu như thế nào?

Thời gian nộp hồ sơ sẽ là thời gian hành chính, từ thứ hai đến sáng thứ 7. Các ngày lễ, Tết, cơ quan phụ trách sẽ không tiếp nhận đơn của bạn. Vì vậy cân nhắc và nắm chính xác thông tin này để tránh mất công sức, thời gian đi nộp đơn mà không thuận lợi. 

Kết quả sẽ được trả trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ 6. Tương tự cơ quan có thẩm quyền sẽ không trả kết quả vào ngày lễ, Tết. 

Đơn xin đổi hộ chiếu sau từ 5 đến 8 ngày tính từ ngày cơ quan tiếp nhận đơn và hồ sơ. Vì thế nhu cầu được cấp đổi hộ chiếu sẽ được xử lý trong khoảng thời gian này. Chú ý hồ sơ phải hợp. 

Như vậy, với nội dung bài viết này, chúng ta đã nhận được những giá trị hữu ích để hiểu rõ hơn về mẫu đơn xin đổi hộ chiếu. Liên quan đến hộ chiếu, vai trò của nó rất quan trọng đối với hành trình di chuyển xuất - nhập cảnh của công dân. Vì vậy, nếu cần đổi hộ chiếu thì hãy làm đơn để được cấp đổi, tiện lợi phục vụ cho những nhu cầu về sau.

Passport là gì? Khái niệm cơ bản cần hiểu rõ

Bạn có biết thế nào là passport là gì? Passport có liên quan mật thiết tới việc xuất - nhập cảnh của mỗi công dân nên yếu tố này đặc biệt phải đảm bảo đúng quy định và thủ tục thực hiện. Nếu như bạn chưa hiểu rõ về nó từ bản chất đến giá trị sử dụng, lợi ích thì hãy khám phá ngay qua bài viết dưới đây.

Passport là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.