close
cách
cách cách cách cách cách

Passport là gì cùng những thông tin thú vị dành cho bạn đọc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình thực hiện các thủ tục di chuyển từ trong quốc ra nước ngoài thì một trong những giấy tờ không thể thiếu đó chính là passport. Tuy nhiên trên thực tế thì có rất nhiều người dân sở hữu giấy tờ này nhưng lại chưa nắm bắt được quá nhiều thông tin và chưa thực sự hiểu rõ passport là gì. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu những thông tin thú về loại giấy tờ này cùng những yếu tố quan trọng liên quan đến nó nhé!

1. Thông tin tổng quan cho câu hỏi Passport là gì

1.1. Khái niệm Passport là gì

Đối với những ai đã từng đi du lịch, du học và thực hiện những chuyến bay di chuyển ra khỏi lãnh thổ đất nước thì passport đã không còn là một giấy tờ gì quá xa lạ. Vậy passport là gì? Passport hay còn gọi là hộ chiếu là loại giấy tờ được coi như là một cuốn sổ thông hành đóng vai trò vô cùng quan trọng để công dân có thể thực hiện hoạt động xuất cảnh và ra khỏi lãnh thổ đất nước cũng như thủ tục để nhập cảnh vào quốc gia khác.

Đây là một giấy tờ được Chính phủ cung cấp cho công dân và được quy định trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh 2019 của công dân Việt Nam. Theo đó thì passport là một giấy tờ thuộc quyền sở hữu của cơ quan Nhà nước và được những cơ quan chức năng có thẩm quyền này cung cấp cho công dân Việt Nam để người dân sử dụng với mục đích xuất nhập cảnh và chứng minh các yếu tố về quốc tịch, nhân thân của công dân.

Thông tin tổng quan cho câu hỏi Passport là gì
Thông tin tổng quan cho câu hỏi Passport là gì

Trên thực tế thì đây là một yếu tố quen thuộc và  cũng là giấy tờ quan trọng trong hành trình của người dân trên các chuyến bay di chuyển ra khỏi lãnh thổ đất nước. Passport hay hộ chiếu của chúng ta sẽ được Chính phủ cung cấp và mang những đặc điểm cùng vai trò nhất định. Vậy của thể thì đặc điểm và vai trò của passport là gì?

1.2. Đặc điểm và vai trò của passport

1.2.1. Đặc điểm của passport là gì?

Passport là một giấy tờ mang những đặc điểm đặc trưng. Về đặc điểm thành phần nội dung, hộ chiếu sẽ gồm có những thông tin về cá nhân công dân sở hữu như họ, chữ đệm cùng tên, thông tin về ngày, tháng, năm sinh, quốc tịch, giới tính, ký hiệu. Thông tin về số giấy tờ xuất nhập cảnh bao gồm ngày, tháng, năm được cấp, cơ quan có thẩm quyền cấp cùng thông tin về chức danh đối với hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao được sử dụng phù hợp với yêu cầu đối ngoại.

Khái niệm Passport là gì
Khái niệm Passport là gì

Đặc điểm thứ hai là về phân chia các loại passport. Trên thực tế thì hiện nay sẽ có 3 loại hộ chiếu cụ thể bao gồm hộ chiếu ngoại giao, hộ công vụ và hộ chiếu phổ thông. Đầu tiên là đối với hộ chiếu ngoại giao thì cuốn sổ thông hành này sẽ có trang bìa màu nâu đỏ và được cung cấp cho những đối tượng là quan chức cấp cao của Nhà nước, người có thẩm quyền và được các cơ quan cho phép hoặc chỉ định ra nước ngoài  thực hiện nhiệm vụ công việc.

Tiếp đến là hộ chiếu công vụ - cuốn thông hành mang màu xanh lá cây đậm. Đây là loại hộ chiếu được cung cấp cho những đối tượng trong quy định về Điều 9 của luật Xuất nhập cảnh bao gồm viên chức, cán bộ, công chức, công an, quân đội và những đối tượng được cơ quan có thẩm quyền cử ra nước ngoài thực hiện hoạt động công tác.

Cuối cùng là hộ chiếu phổ thông với trang bìa màu xanh tím. Đây là passport thông dụng nhất và được cấp cho đối tượng là công dân của Việt Nam. Nó được sử dụng cho các mục đích liên quan đến việc di chuyển ra nước ngoài để học tập, du lịch hoặc thực hiện những công việc cá nhân cần thiết của người dân.

Đặc điểm và vai trò của passport
Đặc điểm và vai trò của passport

Bên cạnh đó thì passport cũng mang một số những đặc điểm đặc trưng khác như sử dụng hai loại ngôn ngữ đó là tiếng Anh và tiếng Việt để thể hiện nội dung có trong đó. Hiện nay thì sẽ có hai mẫu hộ chiếu được cung cấp đó là hộ chiếu không gắn chíp và hộ chiếu có gắn chip. Cả hai mẫu này đều được cung cấp cho công dân từ 14 tuổi trở lên mang quốc tịch Việt Nam. Đối với những công dân dưới 14 tuổi thì passport sẽ được rút gọn và chỉ cung cấp mẫu không gắn chip.

Cuối cùng là về đặc điểm hình thức, bên cạnh những yếu tố kể trên thì hộ chiếu sẽ có số trang không kể trang bìa là 48 trang đối với hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu phổ thông với thời hạn trên 5 năm. Đối với những hộ chiếu phổ thông có thời hạn dưới 12 tháng thì sẽ có số lượng trang là 12.

Đặc điểm của passport
Đặc điểm của passport

1.2.2. Vai trò của passport là gì?

Tiếp đến là vai trò của passport. Về cơ bản thì đây là một giấy tờ vô cùng quan trọng và được sử dụng để thực hiện những chức năng nhất định. Vai trò đầu tiên có thể thấy của passport đó là sử dụng để nhận dạng thông tin của công dân là cá nhân người sở hữu. Passport được người dùng ví như là một chiếc căn cước hay chứng minh thư được thể hiện trong phiên bản quốc tế.

Nhờ có hộ chiếu mà người dân có thể thực hiện những hoạt động khi đang ở trên lãnh thổ nước ngoài. Là giấy tờ để công dân làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh ở nước khác. Nếu không có hộ chiếu thì bạn sẽ không thể rời khỏi lãnh thổ của nước bạn và khi đó những rắc rối không nên có về việc khó xác định thông tin bảo lãnh sẽ xảy ra.

Đóng một vai trò quan trọng như vậy, passport đã hỗ trợ rất nhiều cho những mục đích di chuyển của công dân. Những hoạt động này có thể kể đến như là đi du lịch nước ngoài, đi du học, đi thực hiện những công việc của cá nhân, của tổ chức,... Việc làm hộ chiếu trước khi có ý định xuất cảnh là một điều mà ai cũng sẽ cần phải làm. Vậy trong quá trình này thì những lưu ý về việc làm passport là gì?

Vai trò của passport
Vai trò của passport

2. Những lưu ý khi thực hiện quá trình làm passport

Khi tạo passport, người dân sẽ cần quan tâm đến những câu hỏi như làm hộ chiếu ở đâu?, quy trình cụ thể là gì? Làm passport hết bao nhiêu chi phí?,...

Đầu tiên là câu hỏi làm giấy tờ này ở đâu thì người dân khi thực hiện cấp lần đầu sẽ đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh tại công an tỉnh nơi mà họ đang tạm trú, thường trú. Nếu bạn có thẻ căn cước công dân thì thủ tục này sẽ được làm ở cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cấp tỉnh.

Ngược lại nếu công dân muốn tạo lập hộ chiếu lần hai vì những lý do khác nhau thì họ sẽ cần chuẩn bị và làm thủ tục tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh hoặc tại cơ quan Quản lý xuất nhập Cảnh của  Bộ Công an. Đối với những công dân đang ở nước ngoài muốn cấp hộ chiếu thì sẽ cần thực hiện tại tổ chức đại diện cho Việt Nam có trụ sở tại nước mà họ đang cư trú.

Tiếp đến là về chi phí cho việc làm hộ chiếu thì mức phí cho việc cấp mới là 2 trăm ngàn đồng còn cấp lại do những nguyên nhân chủ quan (làm hỏng, mất) thì sẽ mất  chi phí là 4 trăm ngàn đồng. Cuối cùng là về thời gian để người dân có thể nhận được passport đó là không quá 8 ngày tùy thuộc vào cơ quan hành chính mà bạn thực hiện nộp hồ sơ theo yêu cầu.

Những lưu ý khi thực hiện quá trình làm passport
Những lưu ý khi thực hiện quá trình làm passport

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của chúng tôi về passport là gì dành cho bạn. Với những thông tin đem lại, hy vọng bạn đọc đã có được cho mình những kiến thức và giá trị bổ ích khi nhắc đến khái niệm này. Chúc bạn sẽ có được những hành trình vui vẻ, thuận lợi, thành công và đừng quên quay lại ghé thăm chúng tôi vào một ngày gần nhất  để đón đọc nhưng chia sẻ hấp dẫn khác!

Khám phá vibe là gì và những thuật ngữ thú vị

Là một gen Z năng động, hiện đại thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua đến “vibe”? Nếu chưa rõ ràng về khái niệm này thì bài viết sau đây chính là tín hiệu của vũ trụ muốn bạn tham khảo để kết nối và khai sáng thêm những điều mới mẻ cho mình đấy!

Vibe là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.