close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá vibe là gì và những thuật ngữ thú vị liên quan đến vibe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vibe là gì? Chắc hẳn bạn đã đâu đó nhìn thấy sự xuất hiện của thuật ngữ vibe như summer vibe, good vibe,... Thế nhưng, bạn có thắc mắc về ý nghĩa của vibe là gì hay không? Trên các filter ảnh thì vibe là một trong những hiệu ứng được rất nhiều người lựa chọn và cho ra những bức ảnh đầy “cảm xúc”. Vậy, chính xác thì vibe được hiểu như thế nào? Những thuật ngữ liên quan đến vibe có ý nghĩa ra sao? Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin cực thú vị về vibe mà bạn không nên bỏ lỡ. Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Vibe là gì và sự ra đời của thuật ngữ vibe

1.1. Định nghĩa chính xác về vibe là gì?

Vibe là gì? Vibe là một thuật ngữ tiếng Anh, trong tiếng Việt, nó được hiểu là “rung cảm”. 

Vibe là gì
Vibe là gì

Trong quá trình giao tiếp hàng ngày của mình, người Việt sử dụng vibe như một từ ngữ nói về tâm trạng, cảm xúc của chính bản thân mình. Hay nói một cách cụ thể hơn thì đó chính là sự rung cảm của con người trước cảnh vật thiên nhiên, trước những âm thanh gợi tả, trước thời tiết dễ chịu hoặc những yếu tố tác nhân bên ngoài khác dựa trên việc cảm nhận thông qua các giác quan. Theo một cách ngắn gọn nhất để hiểu vibe là gì thì đây chính là tín hiệu về cảm xúc của con người được thể hiện qua quá trình giao tiếp, tương tác hay cảm nhận.

Trong một không gian rộng hơn, với một ý nghĩa bao quát hơn thì vibe nói tới một bầu không khí rộng lớn, dễ chịu, thoải mái và nó phản ánh tất cả những gì diễn ra trong không gian và cảm xúc đó.

Bên cạnh vibe thì trong tiếng Anh còn có những từ với ý nghĩa tương tự như “mood” - “tâm trạng” hay “aura” - “hào quang”. Tuy nhiên, so với vibe thì mood thiên về việc diễn tả cảm xúc, tâm trạng bên trong con người nhiều hơn. Vì vậy mà aura được xem là từ có ý nghĩa gần nhất với vibe.

Ngoài ý nghĩa nêu trên thì chúng ta còn có thể thấy vibe trong âm nhạc với việc nói đến đàn tăng rung - “vibraphone”. Đây là một nhạc cụ thuộc bộ gõ và gồm các thanh kim loại được điều chỉnh. Còn trong lĩnh vực kinh tế thì vibe được hiểu là thị trường VR tiền mã hóa đầu tiên ở trên thế giới. 

Thuật ngữ miêu tả tâm trạng
Thuật ngữ miêu tả tâm trạng

1.2. Nguồn gốc ra đời của thuật ngữ vibe

Hiểu được vibe là gì nhưng bạn có biết vibe ra đời như thế nào không? Chắc hẳn sẽ khá nhiều bạn tò mò về sự ra đời của thuật ngữ vibe.

Xét theo ngôn ngữ học thì vibe được xuất phát từ thuật ngữ “vibration” - “sự rung động”. Sau này, người ta sử dụng vibe nhiều hơn và nó được coi như một từ độc lập. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng vibe thực tế bắt nguồn từ nhạc cụ “vibraphone” với việc tạo ra hiệu ứng rung. Ngoài ra thì vibe cũng được cho là ra đời từ bài hát của Beach Boy - “Vibrations” vào năm 1966.

Mặc dù có khá nhiều phiên bản về sự ra đời của thuật ngữ “vibe”. Thế nhưng, về cơ bản thì vibe vẫn gắn liền với danh từ của nó là vibrations và những điều mà nó tác động tới con người, đó chính là “rung cảm, rung động” của bản thân.

1.3. Điều gì đã giúp vibe trở nên phổ biến và quen thuộc hơn?

Điều đã giúp cho vibe trở nên phổ biến và thông dụng hơn chính là nhờ mạng xã hội Twitter và Tumblr. Năm 2019, 2 cụm từ là “just vibing” và “vibe check” được sử dụng rất nhiều để miêu tả về cảm giác an toàn, thoải mái, dễ chịu trong bầu không khí hiện tại và kiểm tra về năng lượng, cảm xúc của những người khác như thế nào. Những người nhận thấy 2 cụm từ này sẽ có sự phản hồi bằng hình ảnh hoặc biểu tượng để nói lên cảm xúc hiện tại của mình ở thời điểm đó. Lâu dần, vibe được sử dụng phổ biến, rộng rãi hơn và trở thành một từ mặc định trên các trang mạng xã hội sau đó. 

Điều gì giúp vibe trở nên phổ biến
Điều gì giúp vibe trở nên phổ biến

Cùng với việc sử dụng vibe thì người ta còn có thêm thuật ngữ là ‘good vibe” và “bad vibe” để chỉ cảm xúc của mình là tốt hay xấu khi những yếu tố bên ngoài tác động vào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thẻ áp dụng công thức sau để miêu tả về một bầu không khí nào đó mà mình cảm nhận được: “Sự vật/sự việc/tính từ miêu tả + vibe”.

2. Những thuật ngữ thú vị liên quan đến vibe và ý nghĩa

Khi số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng gia tăng thì vibe cũng theo đó mà ngày càng phát triển hơn nữa. Và điều này đã tạo nên các thuật ngữ vô cùng thú vị của vibe. Vì thế mà để có thể sử dụng tốt thuật ngữ này trong thời đại hiện nay thì bạn không chỉ dừng ở việc hiểu vibe là gì được mà cần cập nhật thông tin chi tiết hơn nữa về các từ ngữ liên quan.

2.1. Summer vibe hiểu là gì?

Thuật ngữ summer vibe được sử dụng để miêu tả cảm xúc hân hoan, vui mừng của con người khi mùa hè yêu thích đã đến. Đây được biết đến là từ có tần suất sử dụng cực kỳ nhiều trên mạng xã hội khi mùa hè tới. Nhất là với những người thích đi du lịch thì việc xách balo lên và đi hay nhấc vali lên và bay tới các bãi biển xinh đẹp để trải qua kỳ nghỉ hè là điều tuyệt vời nhất. Summer vibe sẽ được sử dụng để miêu tả về tâm trạng cực kỳ thoải mái và thư giãn đó. 

Thuật ngữ liên quan đến vibe
Thuật ngữ liên quan đến vibe

2.2. Morning vibe hiểu là gì?

Tương tự như summer vibe, morning vibe chỉ cảm giác hân hoan, thư thái, dễ chịu của con người khi thức dậy vào sáng sớm và đón những ánh nắng nhẹ dịu đầu tiên của mặt trời. Đây chính là cảm giác tích cực nhất để bạn có một ngày mới tràn đầy năng lượng, sảng khoái và vui vẻ hơn.

2.3. Christmas vibe hiểu là gì?

Cũng tương tự với cách giải thích các thuật ngữ trên, Christmas vibe dùng để chỉ cảm xúc, tâm trạng của con người khi nhận thấy ngày giáng sinh đang đến rất gần. Chúng ta cảm thấy háo hức hơn, vui vẻ hơn khi được trở về với gia đình và có bữa cơm ấm cúng cùng với những người thân yêu nhất. 

So với Việt Nam thì các nước phương Tây thường có xu hướng sử dụng Christmas vibe nhiều hơn bởi giáng sinh là một ngày lễ lớn trong năm theo phong tục của họ.

2.4. Hiểu good vibe và bad vibe là gì?

Dựa trên ý nghĩa của vibe khi tìm hiểu vibe là gì và ý nghĩa của từ “good”, “bad” thì chắc hẳn bạn cũng sẽ có thể suy luận được về ý nghĩa của good vibe và bad vibe. 

Good vibe chính là từ miêu tả tâm trạng, cảm xúc vui vẻ của bạn về mọi thứ xung quanh xảy đến với mình. Còn bad vibe chính là từ ngữ có ý nghĩa ngược lại với việc cho thấy một sự tồi tệ, tiêu cực trong cảm xúc của bạn khi chứng kiến những điều xảy ra với mình. 

Good vibe và bad vibe
Good vibe và bad vibe

2.5. Good vibes only là gì?

Good vibe only có nghĩa trạng thái luôn luôn vui vẻ, tích cực và tràn đầy năng lượng sống nhất. Đây được xem như một văn hóa sống, một slogan về phong cách sống của một cá nhân nào đó với việc luôn hướng tới những điều vui vẻ, tích cực nhất cho dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa. 

Nghĩ một cách tích cực thì đây là một lối sống mà mọi người luôn hướng tới để bản thân có nhiều năng lượng tốt hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng quá mức sẽ biến good vibe only trở thành một chiếc mặt nạ để che đi những cảm xúc tiêu cực của con người và luôn giả vờ để tỏ ra mình vui vẻ. Theo thời gian, con người sẽ dễ mất đi cách bộc lộ cảm xúc và khiến người khác cho rằng bạn không bao giờ biết buồn hay đau khổ.

2.6. Hiểu weird vibe là gì?

Weird vibe miêu tả cảm giác mâu thuẫn của bạn khi gặp một người có vẻ tốt với những biểu hiện bên ngoài, thế nhưng, con người bên trong bạn lại có cảm giác đề phòng và cảm thấy không an toàn. Việc có cảm giác này sẽ đến với bất cứ ai và trong những hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, nếu như cảm nhận được weird vibe trong con người mình thì bạn cần có sự chủ động để ứng xử cho các tình huống có thể xảy ra với mình.

Weird vibe là gì
Weird vibe là gì

2.7. Catch the vibe 

Bộc lộ cảm xúc, tâm trạng của mình thôi là chưa đủ, bạn cũng cần biết cách nắm bắt tâm trạng, bầu không khí đang diễn ra xung quanh mình. Và catch the vibe chính là từ ngữ để miêu tả việc nắm bắt tâm lý này. Bạn có thể cảm nhận thông qua ánh mắt, hành động, lời nói của những người xung quanh để hiểu được vibe của họ mà không nhất thiết chính người đó phải nói ra. 

Nhìn chung thì vibe chính là thuật ngữ mô tả về tâm trạng, cảm xúc của bạn trước sự tác động của các yếu tố bên ngoài và nó cũng phản ánh về bầu không khí mà bạn đang có mặt như thế nào. Mong rằng, với những thông tin được cập nhật trên, bạn đã hiểu được vibe là gì cũng như ý nghĩa của các thuật ngữ liên quan đến vibe.

Local brand là gì? Sức hút của local brand với giới trẻ đến từ đâu?

Local brand là gì? Điều gì tạo nên sức hút của local brand với giới trẻ? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về local brand ngay sau đây nhé!

Local brand là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.