close
cách
cách cách cách cách cách

Local brand là gì? Sức hút của local brand với giới trẻ đến từ đâu?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Local brand có lẽ là thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Nó không chỉ để nhắc về một thương hiệu mà đây còn là cả một xu hướng thời trang mới được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng và lăng xê. Vậy, local brand là gì? Điểm hấp dẫn của các local brand đến từ đâu? Cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để có cho mình đáp án chính xác nhất về local brand nhé!

1. Hiểu đúng về local brand là gì?

Local brand là gì? Điểm khác biệt nổi bật của local brand ra sao? Đây có lẽ là điều mà rất nhiều bạn muốn biết khi tìm hiểu về local brand.

Local brand là gì
Local brand là gì

Trong tiếng Anh, “local" có nghĩa là “địa phương", “brand" chính là thương hiệu, vì thế mà “local brand" có thể hiểu là “thương hiệu địa phương". Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các thương hiệu nội địa trong một khu vực nào đó và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất của local brand chính là thời trang với việc gợi nhắc đến các thương hiệu nội địa trong nước.

Tuy nhiên, local brand sẽ không giống với các cửa hàng quần áo thông thường. Local brand chỉ các thương hiệu nội địa trong một khu vực, quốc gia nhất định. Các sản phẩm của local brand đều được lên ý tưởng, thiết kế và sản xuất bởi chính những con người trong khu vực, quốc gia đó, hay cụ thể hơn ở đây là Việt Nam. Tức là mọi thứ từ A đến Z đều được các local brand tự nghiên cứu, tiến hành và cho ra sản phẩm tương ứng trên thị trường. Các cửa hàng thông thương sẽ chỉ là nơi phân phối sản phẩm thời trang với việc nhập từ các thương hiệu khác mà thôi.

Nói về định nghĩa của local brand thì vẫn chưa thể dừng lại ở đây. Bởi những giải thích trên vẫn chưa đủ để các bạn có sự hiểu biết chắc chắn nhất về local brand. Ở đây, chúng ta nói tới yếu tố “brand" - “thương hiệu", là phần để mọi người có thể nhận biết, ghi nhớ và phân biệt được tổ chức, sản phẩm với các đối thủ khác dựa trên tên gọi, thiết kế hay các hình tượng, dấu hiệu khác,.... Và để có được cho mình yếu tố brand đó thì các local brand sẽ cần phải đăng ký kinh doanh, đăng ký bản quyền cho mình. Tức là sẽ có sự liên quan đến pháp luật. 

Định nghĩa về thương hiệu địa phương
Định nghĩa về thương hiệu địa phương

Vậy, một cách tổng quát nhất để hiểu local brand là gì thì đó chính là một thương hiệu đã được chủ sở hữu đăng ký kinh doanh và đăng ký bản quyền với cơ quan có thẩm quyền tương ứng, được bảo hộ về mặt pháp luật. Thương hiệu này tự làm tất cả các khâu trong quy trình tạo ra sản phẩm như lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất và cho ra sản phẩm hoàn thiện để đưa vào tiêu thụ trên thị trường.

Với định nghĩa này, các bạn sẽ hiểu được những đặc trưng nhất của local brand cũng như tránh cho việc hiểu lầm về local brand khi nhiều người cho rằng việc tạo ra một cái áo, đưa chiếc áo đó cho người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng mặc và nó trở nên hot thì chính là local brand. Đây mới chỉ là một phần trong chu trình vận hành của local brand mà thôi.

2. Thông tin cơ bản về local brand bạn nên biết

Trong hành trình khám phá local brand là gì thì liệu bạn có tự hỏi về nguồn gốc, đặc điểm hay sức hút của local brand với giới trẻ đến từ đâu hay không? Tại sao mà local brand có thể tạo ra một xu hướng thời trang như vậy?

2.1. Sự ra đời của local brand tại Việt Nam như thế nào?

Sự ra đời đầy thăng trầm của local brand
Sự ra đời đầy thăng trầm của local brand

Hiện nay, có thể thấy là các local brand đang có sự vận hành và phát triển khá tốt. Đặc biệt là giới trẻ ngày càng quan tâm tới các local brand nhiều hơn và giúp thương hiệu địa phương duy trì được độ hot rất ổn định. Tuy nhiên, nếu như nói tới quá trình hình thành của các local brand Việt thì đó là cả một quá trình đầy thăng trầm.

2.1.1. Khởi đầu đầy khan hiếm

Sự ra đời của local brand được tìm hiểu là bắt đầu từ 10 năm trước. Thế nhưng, tại Việt Nam thì thuật ngữ local brand vẫn rất mới lạ, thậm chí là chưa từng được gọi tên khi trang phục của giới trẻ chủ yếu được mua tại các cửa hàng quần áo thông thường thay vì tập trung để xây dựng hay theo đuổi phong cách cá nhân nào đó.

Tuy nhiên, cho tới khi có sự hình thành nhen nhóm của các local brand Việt thì những câu hỏi mang tính nghi ngờ được đặt ra khá nhiều. Mức giá như vậy thì chất lượng ra sao, mẫu mã như thế nào và liệu mình có phù hợp hay không? Khi sự ngờ vực chiếm ưu thế thì rất khó để local brand tiếp cận và đến gần hơn với khách hàng. Do đó mà sự khởi đầu của các local brand tại Việt Nam có thể nói là khá chật vật và khó khăn.

2.1.2. Cú chuyển mình đầy ngoạn mục

Tất nhiên, không phải sự ra đời nào cũng sẽ là “bom xịt" mãi mãi. Vào giai đoạn những năm 2016 đến 2018 thì local brand đã có sự chuyển mình theo hướng tích cực hơn. Mặc dù không phải là sản phẩm được mua một cách thường xuyên, thế nhưng, sự xuất hiện của local brand đặc biệt là với giới trẻ đã rõ nét hơn rất nhiều.

Cú chuyển mình ngoạn mục
Cú chuyển mình ngoạn mục

Các sản phẩm của local brand để phần nào giúp người trẻ có thể thể hiện được phong cách của chính mình, nói lên cái tôi của bản thân, khi đó, local brand không chỉ là cái áo hay cái quần, mà đó là phong cách, là dấu ấn thương hiệu của cá nhân. Chính vì điều này mà hiện nay, local brand trở nên thịnh hành hơn, được nhiều bạn trẻ yêu thích và ưa chuộng hơn. Bởi khi tìm đến local brand, họ tìm được phong cách và con người của chính mình.

Tất cả những điều đó được thực hiện bởi ý tưởng và phong cách thiết kế của từng local brand trong các sản phẩm của mình. Đây chính là nét đặc trưng của local brand và là yếu tố giúp local brand tiếp cận được với giới trẻ.

Một số local brand Việt nổi tiếng các bạn có thể tham khảo như PT2000, 5theway, Grimm DC hay hades studio,... 

2.2. Phân loại local brand Việt ra sao?

Về việc phân loại nhóm trong local brand Việt thì sẽ không có sự cụ thể nhất định. Bởi tiêu chí phân loại khác nhau thì sẽ có những loại local brand tương ứng được gọi tên. 

- Local Brand theo địa điểm thì sẽ gồm có: Local brand Hà Nội, Local brand Sài Gòn, Local brand Đà Nẵng, Local brand Hải Phòng,....

Phân loại local brand
Phân loại local brand

- Local brand theo sản phẩm: Local brand Hoodie, Local brand balo, local brand giày, local brand T-shirt,...

- Local brand theo giá: Local brand giá rẻ, local brand cao cấp,..

2.3. Chữ ® trong tên các local brand có ý nghĩa gì?

Nếu như để ý thì các bạn sẽ thấy được bên cạnh tên thương hiệu của các local brand thường xuất hiện ký tự ®. Vậy, điều này có ý nghĩa là gì?

Thực tế thì việc có thêm chữ ® bên cạnh tên thương hiệu chính là để thể hiện thương hiệu của local brand này đã được đăng ký bản quyền với Cục sở hữu Trí tuệ và được pháp luật bảo hộ về vấn đề bản quyền với tên thương hiệu đã đăng ký. Vì vậy mà đây cũng có thể coi là dấu hiệu nhận biết các local brand thực thụ và phân biệt với các local brand “nửa mùa” khác.

3. Lý giải sức hút đến từ các local brand 

Điều gì ở local brand khiến giới trẻ mê mẩn đến vậy? Biết được điều này sẽ giúp bạn nhận thấy được lý do khiến cho local brand thành công và tiếp cận được với khách hàng tiềm năng của mình.

Sức hút của local brand
Sức hút của local brand

3.1. Sự đa dạng về kiểu dáng

Các sản phẩm của local brand đều được tạo ra bởi hầu hết những người trẻ, chính vì thế mà sự sáng tạo với họ là rất lớn. Do đó mà mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm đều rất đa dạng, mới mẻ và có thể nói là lạ lẫm. Chính điều này đã giúp cho local brand trở nên nổi bật hơn khi sản phẩm mang tính độc đáo thay vì đại trà như trong các cửa hàng thời trang khác.

3.2. Mức giá phải chăng

So với việc chơi hàng hiệu và có mức phí rất lớn thì việc sở hữu cho mình các sản phẩm từ local brand sẽ có giá thành phải chăng hơn nhiều. Hầu hết, mức giá trung bình của các local brand sẽ dao động từ 300.000 - 500.000 đồng đối với áo và khoảng 1.000.000 đồng đối với quần. Với các sản phẩm made in Việt Nam có chất lượng tốt thì đây là mức giá cực hợp lý.

3.3. Dễ dàng để thử và trải nghiệm sản phẩm

Bởi vì là các thương hiệu địa phương nên việc đến tận cửa hàng và thử các sản phẩm là điều cực kỳ dễ dàng với local brand. Điều này sẽ giúp các bạn có thể sở hữu được những sản phẩm ưng ý và phù hợp với mình nhất thay vì việc order hàng hiệu một cách hên xui.

Dễ dàng để trải nghiệm
Dễ dàng để trải nghiệm

3.4. Cập nhật nhanh xu thế

Có thể thấy rằng việc cập nhật xu thế vào thời trang của các local brand là cực kỳ nhanh nhạy. Không dừng lại ở việc cập nhật xu thế thời trang thế giới với màu sắc, kiểu dáng mà các câu nói hot trend cũng có thể được các local brand biến tấu và ứng dụng vào sản phẩm của mình. Điều này đã tạo nên sự thích thú và hấp dẫn cực lớn đối với giới trẻ khi có trong tay các sản phẩm đang rất thịnh hành này.

4. Định hướng phát triển của các local brand

Ở thời điểm hiện tại, có thể thấy rằng các local brand đang rất hot và rất được ưa chuộng. Thế nhưng, chuyện tương lai thì đâu ai dám nói trước điều gì. vậy, local brand sẽ cần có cho mình những chiến lược phát triển ra sao để khẳng định sức sống thương hiệu của mình?

4.1. Sự độc đáo trong phong cách cá nhân

Đây chính là giá trị cốt lõi và là điểm mấu chốt của các local brand Việt. Việc tạo ra các sản phẩm, độc đáo và mang phong cách riêng biệt đã giúp local brand có cho mình được một thị trường ngách để phát triển hoạt động kinh doanh với việc hướng đến một nhóm đối tượng nhất định.

Chiến lược phát triển của local brand
Chiến lược phát triển của local brand

Tương tự như vậy, mỗi một local brand ra đời chính là việc mang đến cho thị trường một phong cách thời trang mới. Điều này đã tạo nên sự đa dạng hơn cho thị trường thời trang Việt Nam và giúp cho các nhóm khách hàng đặc biệt có thể tìm được các địa chỉ đáp ứng đúng nhu cầu và phong cách thời trang của bản thân.

4.2. Ứng dụng công nghệ mạnh mẽ hơn

Sự phát triển của công nghệ và việc chuyển đổi số chính là sự đòi hỏi với các lĩnh vực hiện nay. Và với các local brand, tận dụng được nguồn lực, sức mạnh công nghệ sẽ là cách giúp cho thương hiệu được mở rộng và duy trì được sức ảnh hưởng của mình một cách bền chặt hơn.

Xây dựng các website riêng của thương hiệu, các app trên điện thoại di động để việc đặt hàng trở nên dễ dàng hơn, tích điểm cho các thành viên, khách hàng thân thiết của thương hiệu,... Khi yêu cầu về sản phẩm đã được thỏa mãn thì các dịch vụ, sự tiện ích sẽ là yếu tố được đánh giá và đưa lên bàn cân để lựa chọn.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về local brand. Mong rằng, với những chia sẻ trên, các bạn đã hiểu được local brand là gì và giải mã chính xác về sức hút của các local brand với giới trẻ Việt hiện nay.

Tìm hiểu về Insight là gì và các thông tin về Insight khách hàng

Insight là gì? Định nghĩa về insight khách hàng như thế nào cho chuẩn và cách xác định insight chuẩn xác ra sao? Hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Insight là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.