Tìm kiếm insight là gì là một vấn đề khó khăn của mỗi doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp có thể hiểu được Insight của khách hàng thì mới có thể cạnh tranh được với các đối thủ. Để có thể hiểu một cách rõ ràng và cụ hơn bạn đọc hãy đọc ngay bài viết về insight của vieclam123.vn nhé!
MỤC LỤC
Insight là gì? Insight được hiểu là sự thấu hiểu sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó ở trong một bối cảnh cụ thể. Đây có thể được hiểu là kết quả của sự soi xét nội tâm và tìm ra bản chất bên trong ở trong tâm trí của con người qua việc nghiên cứu hoặc nhìn thấy bằng trực giác.
Customer insight cũng là một thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong Marketing. Thuật ngữ này được ngầm hiểu giống như là một “bí mật” ở sâu trong tâm trí của khách hàng và nó sẽ có những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua hàng.
Trong tiềm thức của mỗi khách hàng thì Insight luôn tồn tại. Tuy nhiên, nó rất khó có thể để cho doanh nghiệp tìm ra được một cách chính xác. Cũng bởi khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi suy nghĩ thật của mình nên đôi khi họ còn chẳng xác định được insight của chính mình mà còn phải có một sự gợi ý mới có thể khiến họ nghĩ đến.
Insight là gì và nó có những đặc trưng như thế nào? Bạn không thể nhận thấy Insight một cách dễ dàng như “Mặt Trời mọc ở phía Đông và lặn ở phía Tây”. Hoặc có thể từ một kết quả khảo sát để có thể thấy được 85% khách hàng chọn mua sắm đồ điện tử và điện thoại online trong mùa dịch. Khách hàng trong mùa dịch hiện nay mua sắm đồ điện tử và mua sắm online. Tuy nhiên đây hoàn toàn không phải là một insight mà đó là một sự thật mà bất kỳ ai cũng có thể biết.
Bạn không thể xác định được insight một cách chính xác mà chỉ dựa vào một loại dữ liệu duy nhất. Bởi tâm chí con người sẽ là nơi diễn ra sự rắc rối và khó hiểu và cần phải tìm hiểu và dựa vào nhiều loại thông tin và các dữ liệu khác nhau. Nếu như dữ liệu được phân tích một cách rõ ràng và có được nhờ vào cuộc phỏng vấn sâu với khách hàng thì họ sẽ nghiên cứu và định lượng và bình luận trên mạng xã hội và các diễn đàn,...
Insight sẽ phải dẫn đến một nguyên nhân và một hành động thực tế và cụ thể. Nó không chỉ là một câu chữ hay lý thuyết mà nó phải đánh động và khơi gợi tâm trí khách hàng để họ thấy được sự ấn tượng và có thể hành động bằng cách tương tác với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Insight là gì và xét trong Marketing thì nó đóng vai trò là gì? Marketing có nhiệm vụ chính không phải là gia tăng doanh số mà nó còn dùng để hiểu và truyền đạt những thông điệp và có thể xác định được chính xác nhu cầu cũng như là mong muốn của khách hàng. Để có thể làm được điều này thì đội ngũ Marketing cần phải thấu hiểu được insight cũng như là động cơ và suy nghĩ của khách hàng. Từ đó có thể giúp cho các chiến dịch Marketing chạm đến khách hàng một cách sâu sắc nhất.
Để có thể khiến cho khách hàng tìm được sự đồng cảm và thấu hiểu thì họ sẽ lập tức bị thu hút trong một thông điệp và dành sự yêu mến, ủng hộ của mình đến sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó. Vậy nên insight sẽ là một điều vô cùng quan trọng đối với các chiến dịch Marketing của từng doanh nghiệp.
Trong quá trình tìm kiếm insight thì chất lượng data sẽ có thể đại diện cho toàn bộ những khách hàng mục tiêu thì đội ngũ nhân viên Marketing cần phải tìm được lượng data đủ lớn cũng như là đủ chất lượng. Tuy nhiên việc này là một điều khó khăn vì lượng data bị lỗi và không chính xác rất nhiều. Đôi khi họ sẽ cần phải nhận được sự hỗ trợ đến từ nhân viên IT để có thể thu thập được một lượng data chất lượng ở các nền tảng digital.
Đối với đội ngũ nhân lực khi phân tích số liệu thì việc thu thập và xử lý thông tin ngoài việc hỗ trợ từ máy móc thì nhiệm vụ của con người là rất lớn. Bởi vì máy móc sẽ không thể tìm hiểu và phân tích về suy nghĩ và tâm lý của con người. Vậy nên, nếu có thể thu thập được một lượng data tốt nhưng đội ngũ phân tích chưa giỏi thì insight tìm ra sẽ không tạo được những giá trị cao của chiến dịch Marketing đó.
Qua các cuộc khảo sát trên thị trường thì một trong những cách phổ biến để có thể thu thập được ý kiến và suy nghĩ của khách hàng chính là tiến hành những cuộc khảo sát thị trường ở quy mô lớn. Một trong những hình thức phổ biến nhất là gửi bảng câu hỏi online với khách hàng thực hiện. Tuy nhiên nó có thể gặp phải nhiều khó khăn đối với việc có khá nhiều khách hàng không trung thực đối với việc trả lời và chọn đáp án mà bản thân họ chưa chắc đã hành động như những gì mà họ đã chọn.
Đối với Data-driven cùng với phân khúc thị trường thì một số doanh nghiệp có thể sử dụng lượng data sẵn có đối với việc tìm insight khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng có thể gặp phải những khó khăn nhất định vì lượng dữ liệu chưa đủ và chưa đúng với những mục tiêu nghiên cứu. Ngoài ra sẽ có những khó khăn về lượng dữ liệu chưa đủ hay chưa đúng với mục tiêu nghiên cứu. Ngoài ra, những khó khăn mà doanh nghiệp cần phải lựa chọn phân khúc khách hàng chưa đúng với chiến dịch Marketing hay các phân khúc khác. Nó không thuộc phân khúc mục tiêu tiến hành khảo sát và khiến kết quả thu về không được chính xác.
Insight là gì và bạn có thể xây dựng được Insight thông qua những bước nào? Để có thể xác định được insight thì việc đầu tiên cần phải làm đó chính là thu thập các dữ liệu có liên quan đến khách hàng mục tiêu. Bạn cần phải tìm ra được những kênh mua hàng thường được tiếp cận và có thể tổng hợp để nhận được một lượng dữ liệu hữu ích. Cùng với có các kênh digital bạn có thể lựa chọn là mạng xã hội, website, ứng dụng điện thoại,… hay các kênh như chăm sóc khách hàng, POS,...
Ngoài ra cũng cần phải tìm kiếm và thu thập dữ liệu một cách chính xác và đúng với trọng tâm qua việc áp dụng quy tắc 5W-1H. Những dữ liệu của bạn cần phải trả lời được cho các câu hỏi Why, When, What, Who, Where (Tại sao, khi nào, cái gì, ai, ở đâu và như thế nào) đối với từng chiến lược về Marketing.
Sau khi đã thu thập được đủ một lượng data cần thiết thì bạn và đồng đội có thể phân tích được những dữ liệu đó để có thể tìm ra được insight phù hợp với mục tiêu Marketing của chiến dịch. Thông qua kết quả phỏng vấn cá nhân hay là phỏng vấn định tính thì bạn có thể phát hiện được những khía cạnh quan trọng ở trong suy nghĩ cùng với quan điểm của khách hàng.
Đối với khảo sát định lượng thì số lượng của mẫu lớn cần phải tìm ra những câu trả lời có tỷ lệ lựa chọn cao để tìm ra được những điểm chung ở trong suy nghĩ và hành vi của khách hàng. Những thông tin sau đó sẽ được chắt lọc để có thể tìm ra được insight tốt nhất.
Một trong những bước quan trọng quyết định đến sự thành công của chiến dịch Marketing thì bạn cần áp dụng được Insight để có thể tạo ra được big idea và key message (thông điệp chính) một cách phù hợp để có thể thu hút được khách hàng và có thể đáp ứng được những mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó còn có thể dựa vào Insight để ứng dụng vào những hoạt động thực tiễn đối với hành vi mua sắm của khách hàng.
Trên đây là các thông tin về Insight mà có thể nhiều người chưa biết. Hy vọng với những thông tin tổng hợp về Insight trong bài viết này có thể giúp bạn hiểu được Insight là gì và nếu như có phải tìm ra Insight khách hàng của mình thì cũng có thể lựa chọn một cách đúng nhất nhé!
Thế nào là Event và nó có những hình thức nào? Có thể tổ chức Event bằng cách gì? Đọc ngay bài viết bên dưới để có thể tổ chức được Event bạn nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ