close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu tờ khai cải chính hộ tịch mới nhất và cách soạn thảo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã cập nhật được mẫu tờ khai cải chính hộ tịch mới nhất hiện nay chưa? Những vai trò, giá trị của nó quan trọng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn mọi thông tin quan trọng về mẫu tờ khai này để khi cần bạn không rơi vào tình huống bỡ ngỡ và không biết cách làm thế nào để điền đầy đủ nội dung. 

1. Tìm hiểu rõ khái niệm về mẫu tờ khai cải chính hộ tịch mới nhất 

Tờ khai cải chính hộ tịch là biểu mẫu dùng trong khi cần phải “chữa lại” các thông tin trên sổ hộ tịch cho đúng. Mẫu tờ khai này được ban hành kèm Thông tư số 04 do Bộ Tư pháp ban hành về nội dung hướng dẫn Luật hộ tịch, Nghị định số 123 của Chính phủ. 

Khái niệm về mẫu tờ khai cải chính hộ tịch
Khái niệm về mẫu tờ khai cải chính hộ tịch

Vậy mẫu tờ khai này sẽ được lập như thế nào? Những giá trị mà nó mang lại ra sao? Để sử dụng hiệu quả một loại giấy tờ nào đó thì bạn cần phải đảm bảo thu lượm được đầy đủ các thông tin kiến thức liên quan. Việc trả lời những câu hỏi vừa nêu trên đều sẽ giúp cho bạn hiểu cặn kẽ về mẫu tờ khai cải chính hộ tịch mới nhất.

2. Khi nào cần lập tờ khai cải chính hộ tịch?

Lập tờ khai cải chính hộ tịch khi nào?
Lập tờ khai cải chính hộ tịch khi nào?

Khi có nhu cầu đăng ký cải chính hộ tịch như muốn thay đổi thông tin, cải chính sửa chữa lại thông tin sai, bổ sung thông tin, xác định lại dân tộc thì sẽ cần phải thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch với việc điền đầy đủ vào tờ khai cải chính hộ tịch. Tờ khai được điền theo mẫu có sẵn như mẫu dưới đây:

mau-to-khai-cai-chinh-ho-tich-moi-nhat.pdf

Trong mẫu có những mục bắt buộc phải hoàn thiện điền thông tin. Trong trường hợp có những thông tin bạn quên không điền vào tờ khai thì sẽ không được tiếp nhận bởi cơ quan Nhà nước.

3. Hướng dẫn cách ghi tờ khai cải chính thông tin trong hộ tịch

3.1. Tờ khai gồm những yếu tố nào?

Những yếu tố cần có trong mẫu tờ khai về việc cải chính hộ tịch
Những yếu tố cần có trong mẫu tờ khai về việc cải chính hộ tịch

Tờ khai cải chính hộ tịch bao gồm những thông tin chính sau:

- Quốc hiệu - Tiêu ngữ

- Tên tờ khai

- Thông tin cá nhân của người đăng ký

- Nội dung đề nghị

- Thông tin của những người cần cải chính hộ tịch

- Nội dung chi tiết về việc thay đổi hộ tịch là gì

- Lý do cần cải chính

- Lời cam đoan về tính đúng đắn của thông tin đã kê khai

- Thời gian, địa điểm lập tờ khai. chữ ký xác nhận của người lập

3.2. Cách điền chi tiết trong tờ khai

Điền nội dung chi tiết vào tờ khai yêu cầu cải chính hộ tịch
Điền nội dung chi tiết vào tờ khai yêu cầu cải chính hộ tịch

Tờ khai với sự xuất hiện của các yếu tố chính trên đây sẽ tạo nên một form mẫu chuẩn với nội dung đầy đủ cần xuất hiện. Trong đó, có những vị trí, mục nội dung cần tuân thủ đúng cách ghi để đảm bảo cung cấp đúng thông tin cần thiết cho cơ quan Nhà nước. Để điền đúng, bạn ghi đầy đủ theo hướng dẫn bên dưới.

* Lưu ý khi trình bày phần đầu của tờ khai

Trong phần đầu tiên, tờ khai sẽ xuất hiện với Quốc hiệu - Tiêu ngữ được ghi ở trên cùng và chính giữa khổ giấy. Ngay bên dưới bạn trình bày luôn tên của tờ khai với hình thức viết chữ in hoa có dấu và căn giữa. 

Sau đó, viết lời kính gửi. Đối tượng kính gửi chính là cơ quan đứng ra xử lý về việc cần cải chính lại hộ tịch. 

* Phần thông tin cá nhân người yêu cầu

Bạn sẽ trình bày tên của người yêu cầu về việc đăng ký cải chính hộ tịch với đầy đủ họ, chữ đệm và tên chính. Viết địa chỉ nơi cư trú chính là địa chỉ nơi người đó đăng ký thường trú. Nếu như không có đăng ký thường trú thì cũng có thể thay thế bằng địa chỉ tạm trú. Không có cả hai thì bạn ghi vào mục Nơi cư trú địa chỉ nơi đang sinh sống hiện tại.

Mục giấy tờ tùy thân của người yêu cầu lập tờ khai cũng vẫn đảm bảo tuân thủ nguyên tắc đầy đủ, rõ ràng. 

Người yêu cầu sẽ được xác lập mối quan hệ đối với người đề nghị lập mẫu khai cải chính hộ tịch. Chỉ việc điền vào dòng chữ chỉ dẫn là được. 

* Nội dung đề nghị về việc gì

Hướng dẫn chi tiết cách điền nội dung tờ khai để yêu cầu cải chính hộ tịch
Hướng dẫn chi tiết cách điền nội dung tờ khai để yêu cầu cải chính hộ tịch

Bạn sẽ ghi chi tiết, chính xác nội dung của sự việc cần cải chính. Ví dụ như nội dung cần đăng ký thay đổi họ, đổi tên; chữ ký đệm, xác định lại về dân tộc và phải nêu rõ đề nghị này sẽ áp dụng cho đối tượng nào. Bạn viết tên của đối tượng đó ra kèm trình bày các thông tin cá nhân của đối tượng gồm họ tên đầy đủ đến cả chữ đệm, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch, các giấy tờ tùy thân, địa chỉ nơi cư trú. 

Xác thực thông tin về việc đăng ký vấn đề nào đó hiện tại cần cải chính ở thời gian nào, tại đâu, ở số giấy tờ, quyển sổ lưu trữ cụ thể nào. 

Ví dụ, đối tượng cần được cải chính hộ tịch cho vấn đề thêm tên đệm trong giấy khai sinh, bạn sẽ ghi vào mục xác minh thông tin đăng ký như sau:

Đã đăng ký giấy khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 12 tháng 07 năm 2000.

* Nội dung cải chính

Bạn viết rõ ràng, cụ thể về những nội dung cải chính trong hộ tịch. Ví dụ bạn diễn giải việc thay đổi như sau:

- Được thay đổi Tên đệm từ Vũ Hoàng Nhật Minh thành Vũ Nhật Minh

Lời cam đoan sẽ được viết ở phần cuối, bạn sẽ nêu ngắn gọn và khẳng định những thông tin cam đoan là đúng sự thật 

Phần địa điểm, thời gian viết đơn sẽ ghi khi đơn đã hoàn tất nội dung, sau đó người yêu cầu sẽ ký, ghi rõ họ tên. 

4. Lưu ý gì cần nắm bắt khi viết tờ khai cải chính hộ tịch?

Lưu ý khi điền nội dung tờ khai cải chính hộ tịch
Lưu ý khi điền nội dung tờ khai cải chính hộ tịch

Đa số các trường hợp khi điền, mẫu tờ khai sẽ được kết thúc như hướng dẫn nêu trên, tuy nhiên vẫn có trường hợp sẽ có thêm nội dung bổ sung khác như ý kiến của người được thay đổi, cải chính họ tên từ 9 tuổi hoặc thay đổi dân tộc từ 18 tuổi. Kèm theo ý kiến này sẽ có nội dung ý kiến của cha mẹ trong trường hợp con cái thay đổi họ tên.

Nhìn chung, qua chia sẻ được nêu trong bài viết, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nắm bắt được cách sử dụng và soạn thảo mẫu tờ khai cải chính hộ tịch mới nhất. Đây sẽ là một giấy tờ quan trọng mà mỗi người đều phải có hiểu biết trước khi vì nó gắn liền với thông tin cá nhân của bạn.  

Tham khảo cách soạn mẫu giấy ủy quyền ký hợp đồng lao động

Khi không thể có mặt để trực tiếp ký hợp đồng lao động thì bạn có thể ủy quyền lại cho người đại diện thay mặt đi ký hợp đồng để đảm bảo giữ được mối quan hệ hợp tác. Tuy nhiên, việc ủy quyền lại cho người khác thay mặt đứng ra ký kết hợp đồng cần phải tuân thủ đúng quy định về việc lập giấy ủy quyền. Nếu bạn chưa biết cách lập, hãy tham khảo bí quyết mà vieclam123.vn sẽ chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Mẫu giấy ủy quyền ký hợp đồng lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.