close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu là gì? Soạn thảo như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu chắc hẳn là loại giấy tờ ít ai biết tới cho đến khi con người có nhu cầu công khai cuộc hôn nhân của mình không còn giá trị, ý nghĩa nào nữa. Vậy dù không ai mong muốn một cuộc hôn nhân sẽ đi vào ngõ cụt nhưng chúng ta vẫn cần lường trước mọi việc. Càng cố gắng tích lũy kiến thức xoay quanh chuyện hôn nhân thì càng mang tới cho bản thân sự vững vàng trong ý chí nếu có bất kỳ tình huống nào xảy ra. Một trong những kiến thức cần biết đó chính là hiểu và biết cách viết đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu. 

Cùng vieclam123.vn đọc kỹ bài viết dưới đây để cập nhật kiến thức quan trọng về mẫu giấy tờ này nhé.

1. Bạn biết gì về đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu?

Như tên gọi, dễ hiểu mẫu đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu chính là một văn bản đơn từ được soạn ra để thông tin công bố về một cuộc hôn nhân đã vô hiệu. Hai bên có quan hệ hôn thú trước đó sẽ không còn mối quan hệ vợ chồng nữa mà mối quan hệ này đã bị vô hiệu hóa kể từ khi được công bố.

Đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu là gì?
Đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu là gì?

Trong đơn cần nêu rõ các nội dung thông tin cần thiết để đủ căn cứ vô hiệu hóa cuộc hôn nhân. Vậy làm thế nào để có thể tạo được mẫu đơn này đúng với quy định chuẩn được đặt ra và theo luật hôn nhân và gia đình thì đơn xin công bố vô hiệu hôn nhân sẽ được lập khi nào, với mục đích gì? Mọi nội dung thắc mắc này sẽ được chia sẻ tỉ mỉ ngay tại bài viết dưới đây. Bạn đọc theo dõi nội dung bên dưới để nhận được những thông tin chia sẻ tốt nhất nhé.

Xem thêm: Tìm hiểu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn và cách viết

2. Tìm hiểu thông tin về đơn xin công bố cuộc hôn nhân vô hiệu

2.1. Khi nào cần sử dụng mẫu đơn xin được công bố cuộc hôn nhân vô hiệu?

Xin công bố hôn nhân vô hiệu chính là một chủ đề quen thuộc với riêng những ai theo đạo. Vậy nên đó là gì do vì sao đại đa số bộ phận khác chỉ biết đến chuyện làm thủ tục ly hôn mà chưa nghe tới việc cần làm đơn xin vô hiệu cuộc hôn nhân của họ, Vậy liệu giữa thủ tục li hôn và mẫu đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu có phải tương tự nhau hay không? 

Muốn công bố cuộc hôn nhân vô hiệu cần viết đơn như thế nào?
Muốn công bố cuộc hôn nhân vô hiệu cần viết đơn như thế nào?

Tìm hiểu về cách thức thực hiện để có thể gửi đơn xin công bố vô hiệu cuộc hôn nhân, chúng ta sẽ trả lời được câu hỏi vừa đưa ra cũng như hiểu thấu đáo giá trị ý nghĩa của mẫu đơn từ này. Theo đó, phía nguyên đơn có mong muốn đệ đơn thì nên gặp linh mục phụ trách việc gieo kết duyên hoặc gặp người linh mục có đủ kiến thức tòa án để được nhận tư vấn. 

Người linh mục này sẽ nghe lại câu chuyện, nội dung mà nguyên đơn thuật lại, sau đó sẽ trao đổi cùng nguyên đơn, đưa ra nội dung, tìm hiểu và phân tích lý do vì đâu mà cuộc hôn nhân bị vô hiệu. 

Nếu như lý do chính đáng, không thể hòa giải mối quan hệ hôn thú này thì linh mục sẽ hướng dẫn cho người nguyên đơn làm đơn xin công bố vô hiệu hôn nhân để gửi lên Tòa án Giáo Phận. Nhìn chung, có thể thấy rất rõ mẫu đơn này được sử dụng phổ biến trong giáo hội, dành riêng cho những ai theo đạo. 

2.2. Mục đích của đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu

Trong mối quan hệ tình cảm, khi hai người có tình cảm, có nhu cầu về chung một nhà và có sự ràng buộc trách nhiệm với nhau thì sẽ ký vào giấy kết hôn. Nhưng trong quá trình sinh sống, nếu cảm thấy mối quan hệ không thể hòa hợp, có nhiều bất đồng, mâu thuẫn xảy ra thì hai người có thể tính đến chuyện chia tay, ly hôn và tòa án với thủ tục ly hôn sẽ là những sự kết nối cuối cùng giữa hai người. 

Tương tự như thế, trong thế giới sinh hoạt riêng của đạo giáo, cũng tương tự như việc ly hôn thì đạo giáo sẽ công bố vô hiệu hôn nhân để xác lập mối quan hệ giữa hai người từng là vợ chồng đã không còn ràng buộc với nhau. Vì thế, khi xin công bố vô hiệu cuộc hôn nhân của mình cũng có nghĩa là một trong hai hoặc cả hai đều đã đồng thuận chia tay, không còn mối quan hệ tình cảm ràng buộc ngoại trừ con cái chung.

Khi mẫu đơn được soạn, cũng có nghĩa là nó được trải qua sự tư vấn của linh mục để cân nhắc, suy xét kỹ hơn về quyết định này. Sau đó, đơn sẽ được đệ lên tòa án giáo phận để tiếp tục xử lý, giải quyết.

Mục đích của việc sử dụng mẫu đơn xin được công bố cuộc hôn nhân vô hiệu
Mục đích của việc sử dụng mẫu đơn xin được công bố cuộc hôn nhân vô hiệu

Để đảm bảo giá trị sử dụng của mẫu đơn, bạn nhất định phải biết cách viết đơn đúng quy định. Làm thế nào, viết ra sao chính là nội dung tiếp theo mà Hà My sẽ bật mí. 

Xem thêm: Soạn thảo mẫu đơn đề nghị không tiến hành hòa giải ly hôn như thế nào?

3. Hướng dẫn trình bày, soạn thảo đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu

Mẫu đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu đã có sẵn theo đúng form mẫu của giáo phận ban hành. Vì vậy rất thuận lợi cho người lập đơn vì chỉ cần điền thông tin đảm bảo đầy đủ là được. Song với các mục đã có sẵn, nhiệm vụ của bạn càng quan trọng hơn đó là bên cạnh việc điền đủ thì còn phải điền đúng nội dung cho từng mục. 

Chuyện hôn nhân là chuyện đại sự, hai người đến với nhau trong mối quan hệ vợ chồng có thể ăn đời ở kiếp với nhau và không ai mong muốn trong tương lai cuộc hôn nhân này sẽ tan vỡ. Nhưng có những biến cố xảy đến buộc tình huống này xảy ra, nhưng chắc chắn người ta sẽ không có nhiều thời gian để đi vào nhiều lần hôn nhân. Chính vì thế, trong trường hợp tan vỡ, ít nhất cũng có 1 lần duy nhất ai đó tiếp xúc với chuyện làm đơn ly hôn hoặc người theo đạo sẽ ít nhất một lần làm đơn xin công bố vô hiệu hôn nhân.

Hướng dẫn trình bày mẫu đơn xin công bố vô hiệu hóa cuộc hôn nhân
Hướng dẫn trình bày mẫu đơn xin công bố vô hiệu hóa cuộc hôn nhân

Cũng vì vậy mà việc soạn đơn dù đã được hỗ trợ sẵn mẫu vẫn khiến cho bất kể ai trong lần đầu tiếp xúc không tránh được những sự bỡ ngỡ, khó hiểu ở một số trường thông tin. Làm theo chỉ dẫn sau sẽ là cách tốt nhất để bạn dễ dàng, thuận lợi hoàn thành mẫu đơn này.

Trước tiên sẽ phải điền đúng thông tin thời gian, địa điểm viết đơn, đơn gửi tới đâu. Trong trường hợp sử dụng mẫu đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu thì bạn sẽ kính gửi tới giáo phận ở tỉnh thành đó. Ghi rõ ràng, đầy đủ tên giáo phận.

Sau đó, viết họ và tên của bạn - người viết đơn, gửi lời đề nghị giáo phận sẽ xem xét để giải quyết nhu cầu muốn được vô hiệu hóa cuộc hôn nhân với ai, hai người đã kết hôn ở đâu, vào thời gian nào. Ngay phần này bạn sẽ nêu ra lý do cụ thể. 

Ở phần thứ ba người viết sẽ đi vào trình bày rõ hơn về bản lý lịch của cả bản thân mình và người có mối quan hệ vợ chồng mà trong đơn sẽ nhận diện đối tượng là nguyên đơn và bị đơn. Lý lịch trình bày sẽ có rất nhiều thông tin cần điền, bạn điền đủ tất cả các trường thông tin đó một cách ngắn gọn, rõ ràng và chính xác. 

Cách trình bày hiệu quả nội dung đơn xin công bố vô hiệu hóa hôn nhân
Cách trình bày hiệu quả nội dung đơn xin công bố vô hiệu hóa hôn nhân

Thứ tư, bạn sẽ điền thông tin của những thân nhân đã chứng kiến và biết rõ về mối quan hệ hôn nhân của nguyên đơn - bị đơn. Nêu thông tin gồm họ tên, số điện thoại. Không nhất thiết phải ghi hết tất cả những ai bạn nghĩ tới, chỉ cần là những người có quan hệ thân thiết, là người thân, là bạn bè để mà có hiểu rõ về tình trạng hôn nhân của vợ chồng bạn là đủ. Có thể sẽ có rất nhiều người được ghi hoặc chỉ 1 hay 2 người.

Đi cùng nội dung trình bày thì người viết cũng sẽ đưa ra các yếu tố đính kèm. Trong đó bao gồm: Bản tường trình về tình trạng hôn nhân diễn ra trong suốt thời gian qua, giấy chứng nhận kết hôn, Chứng thư hôn phối và rửa tội, giấy tờ khác có tác dụng làm bằng chứng để đủ điều kiện tiêu hôn.

Cuối đơn vẫn xác nhận lại một lần nữa địa điểm và thời gian đã viết đơn, sau đó người viết đơn sẽ ký, ghi rõ họ tên của mình. 

Viết đơn xin vô hiệu đối với cuộc hôn nhân có ý nghĩa gì?
Viết đơn xin vô hiệu đối với cuộc hôn nhân có ý nghĩa gì?

Tải mẫu đơn về máy để sử dụng theo mẫu được cung cấp dưới đây:

mau-don-xin-cong-bo-hon-nhan-vo-hieu.doc

Như vậy, thông tin bài viết đã cho bạn biết thêm về một loại văn bản giấy tờ khá đặc biệt trong cuộc sống. Đó là đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu. Mẫu đơn này vốn là giấy tờ phổ biến dùng ở phạm vi nhất định, dành riêng cho người theo đạo. Mở rộng thêm vốn hiểu biết về mọi điều trong cuộc sống sẽ giúp cho chúng ta mở mang tầm mắt và điều khiển cuộc sống của mình một cách chủ động hơn đấy nhé.

Hướng dẫn soạn mẫu đơn xin nghỉ bí thư chi đoàn

Mẫu đơn xin nghỉ Bí thư chi đoàn cần được soạn thảo thế nào? Đọc ngay bài viết sau đây để có được hiểu biết về giấy tờ này và soạn thảo hiệu quả. 

Mẫu đơn xin nghỉ bí thư chi đoàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.