close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh và cách soạn thảo chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đường dân sinh là một trong những hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho cuộc sống của con người. Trong nhiều trường hợp, người dân gặp khó khăn hay bất tiện trong việc đi lại thì sẽ cần báo cáo với chính quyền về việc muốn làm đường dân sinh để cải thiện về cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc di chuyển của nhân dân. Vì vậy, mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh sẽ là văn bản được sử dụng để trình bày nguyện vọng này. Cách soạn thảo đơn đề nghị mở đường dân sinh ra sao và quy định liên quan tới vấn đề làm đường dân sinh như thế nào? Hãy cùng theo dõi và tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu đơn đề nghị làm đường dân sinh là gì?

Đơn đề nghị làm đường dân sinh là văn bản được cá nhân hay nhóm người lập ra và gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để trình bày nguyện vọng về việc làm đường dân sinh, phục vụ cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt trong cuộc sống của người dân trên địa bàn khu dân cư tương ứng.

Đơn đề nghị làm đường dân sinh
Đơn đề nghị làm đường dân sinh

Việc làm đường dân sinh sẽ được quyết định bởi chủ thể cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, người dân sẽ không tự ý thực hiện việc tháo lắp, làm mất tác dụng hay có hành vi sử dụng trái phép các hạng mục giao thông nông thôn. Vì vậy, để có thể được nâng cao về chất lượng hạng mục công trình cũng như phục vụ cho nhu cầu đi lại thuận tiện hơn, người dân sẽ cần làm đơn đề nghị gửi tới cơ quan chính quyền với việc đề nghị làm đường dân sinh. Khi đó, chủ thể cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định của Nhà nước để đưa ra câu trả lời cho đề nghị đó.

Chính vì thế mà mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh sẽ được coi là văn bản mở lời của người dân nhằm mong muốn có một sự đáp ứng tốt nhất về hệ thống giao thông nông thôn. Qua đó cải thiện chất lượng của cuộc sống với việc đảm bảo nhu cầu trong việc đi lại, di chuyển của người dân.

Xem thêm: Soạn thảo biên bản thỏa thuận lối đi chung và những điều cần lưu ý

2. Những quy định liên quan đến việc làm đường dân sinh

2.1. Làm đơn đề nghị mở đường dân sinh khi nào?

Mẫu đơn đề nghị mở đường dân sinh sẽ được thực hiện khi nào? Đây là thông tin mà các bạn cần nắm bắt để ứng dụng chính xác cũng như phù hợp vào thời điểm cần thiết.

Quy định về làm đường dân sinh
Quy định về làm đường dân sinh

Theo quy định tại điều 254 của Bộ Luật dân sự năm 2015 và Luật đất đai năm 2013 thì khi các hộ gia đình do sự quy hoạch của Nhà nước mà bị mất lối đi thì có thể làm đơn để yêu cầu cấp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét và mở lại đường đi, phục vụ cho quá trình sinh hoạt, lao động của người dân. Đơn đề nghị làm đường dân sinh sẽ cần có sự đồng ý của các hộ gia đình liên quan cũng như chữ ký xác nhận ở trong đơn. Chủ thể cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét và mở đường dân sinh cho người dân dựa trên diện tích đất Nhà nước sau khi có tính toán và kế hoạch cụ thể.

Ngoài ra, trường hợp chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản khác thì có thể đưa ra yêu cầu với việc mở lối đi ở bất động sản liền kề. Chiều dài, chiều rộng của đường đi sẽ dựa trên sự thỏa thuận giữa các chủ sở hữu bất động sản với nhau.

Vì thế, đơn đề nghị làm đường dân sinh sẽ được sử dụng khi xảy ra tình trạng bị mất đường đi do quy hoạch của Nhà nước hoặc do bị các bất động sản khác bao quanh. Với trường hợp thứ 2 thì đường dân sinh sẽ không thuộc diện quy hoạch của Nhà nước, vì thế mà các cá nhân sẽ phải tự thỏa thuận với nhau nhưng vẫn cần làm mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh gửi tới cơ quan có thẩm quyền để được phê duyệt và tiến hành thi công khi được cấp phép, đồng ý.

Làm đơn đề nghị mở đường dân sinh khi nào
Làm đơn đề nghị mở đường dân sinh khi nào

2.2. Đối tượng làm đơn đề nghị mở đường dân sinh

Đối tượng làm đơn đề nghị mở đường dân sinh có thể là cá nhân hoặc tập thể gồm nhiều hộ gia đình hay tổ chức tương ứng. Những đối tượng này có quyền sở hữu hay đang hoạt động trên diện tích bất động sản tương ứng nhưng bị mất lối đi, gây khó khăn cho quá trình di chuyển, đi lại phục vụ cho sinh hoạt cũng như công việc. Vì thế mà đây sẽ là đối tượng cần lập đơn đề nghị làm đường dân sinh để có thể đảm bảo cho công việc cũng như sinh hoạt thường ngày.

3. Soạn thảo mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh chi tiết

3.1. Yêu cầu của đơn đề nghị làm đường dân sinh

Đơn đề nghị làm đường dân sinh được lập sẽ cần đảm bảo về mặt nội dung với các thông tin như sau:

- Chủ thể cơ quan tiếp nhận đơn

- Thông tin về người làm đơn

- Lý do viết đơn và đề nghị về việc làm đường dân sinh tương ứng

Yêu cầu với mẫu đơn được lập
Yêu cầu với mẫu đơn được lập

- Lời cam đoan và chữ ký xác nhận của các bên liên quan

Mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh sẽ cần nêu rõ được những thông tin kể trên. Qua đó, cơ quan có thẩm quyền dễ dàng xem xét, đánh giá và xác nhận tình hình thực tế. Từ đó đưa ra được quyết định cũng như có kế hoạch xây dựng làm đường sao cho phù hợp nhất dựa trên đề nghị của người dân.

Xem thêm: Toàn bộ thông tin về mẫu đơn khiếu nại tiếng ồn dành cho ai chưa biết

3.2. Cách viết chi tiết đơn đề nghị làm đường dân sinh

3.2.1. Mở đầu mẫu đơn đề nghị

Đối với phần mở đầu đơn đề nghị, vì là một văn bản hành chính nên đơn sẽ cần có Quốc hiệu - Tiêu ngữ, tên đơn và thông tin cơ quan tiếp nhận mẫu đơn. 

Đây hầu hết là những nội dung cơ bản vì thế mà các bạn đều dễ dàng trong việc trình bày, tuy nhiên, với thông tin cơ quan tiếp nhận đơn thì bạn cần xác định đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết.

Thông thường, Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ là đơn vị có trách nhiệm trong việc tiếp nhận và giải quyết các vấn đề liên quan của người dân. Vì thế mà bạn sẽ cần ghi đầy đủ tên của Ủy ban nhân dân nơi mình sinh sống để đơn đảm bảo sự chính xác về mặt địa chỉ tiếp nhận. Trường hợp đơn thược chủ thể khác tiếp nhận và xử lý thì cán bộ công tác tại Ủy ban nhân dân huyện sẽ có hướng dẫn cụ thể để bạn gửi đơn tới đúng địa chỉ cơ quan có thẩm quyền.

Cách soạn thảo đơn đề nghị làm đường dân sinh
Cách soạn thảo đơn đề nghị làm đường dân sinh

3.2.2. Nội dung của mẫu đơn đề nghị

Đến với phần nội dung chính của đơn đề nghị, bạn sẽ có 2 mục thông tin cần đưa ra, gồm: 

- Thông tin về người làm đơn

Người làm đơn có thể là 1 cá nhân, nhiều cá nhân hay cơ quan, tổ chức nhất định. Vì vậy mà tùy theo từng đối tượng làm đơn cụ thể sẽ cần có những thông tin khác nhau. 

Với cá nhân, các thông tin cần đưa ra gồm có họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND kèm ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện tại, số điện thoại liên hệ.

Với tổ chức, thông tin cần kê khai gồm tên tổ chức, giấy phép đăng ký kinh doanh, trụ sở, hotline và fax, thông tin người đại diện pháp luật (họ tên, chức vụ, giấy tờ đại diện số).

- Thông tin về sự việc (mục đích làm đơn)

Khi đã làm rõ được đối tượng liên quan thì người làm đơn sẽ cần trình bày rõ sự việc dẫn tới mục đích viết đơn là đề nghị làm đường dân sinh. Cần nêu rõ ràng về mặt thời gian, những chủ thể liên quan, nguyên nhân, diễn biến và kết quả sự việc tương ứng.

Về đề nghị làm đường dân sinh, cần nêu rõ về mặt diện tích (chiều dài, chiều rộng của đường) và tiêu chuẩn về mặt chất lượng đoạn đường được làm.

Nội dung chính của đơn
Nội dung chính của đơn

3.2.3. Phần kết đơn đề nghị

Đối với phần kết đơn, cần chốt lại đề nghị đưa ra về việc làm đường dân sinh. Cùng với đó là lời cam đoan với những thông tin được đưa ra trong mẫu đơn. Cuối cùng sẽ là chữ ký xác nhận của những bên liên quan với việc đề nghị làm đường dân sinh.

Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung được viết thế nào?

4. Download mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh

Để có được một đơn đề nghị làm đường dân sinh nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo về hình thức lẫn nội dung thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh có sẵn.

Với mẫu đơn này, bạn sẽ chỉ cần điền các thông tin tương ứng của bản thân vào từng mục nội dung được đề cập, sau đó ký và ghi rõ họ tên vào mục người làm đơn tương ứng là có thể hoàn thiện. Đây là cách thức cực kỳ nhanh gọn, phổ biến mà cơ quan Nhà nước cũng đang áp dụng thay vì soạn thảo bằng cách đánh máy hay viết tay.

Và với việc lựa chọn cách thức này, bạn sẽ cần có một mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh chuẩn cho mình. Dưới đây sẽ là mẫu đơn mà bạn có thể tham khảo.

Tải mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh
Tải mẫu đơn đề nghị làm đường dân sinh

Link tải: mau-don-de-nghi-lam-duong-dan-sinh.docx

Trên đây là những thông tin mà vieclam123.vn cập nhật mới nhất về đơn đề nghị làm đường dân sinh. Mong rằng, những chia sẻ trong bài đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu đơn này với các quy định liên quan và nắm bắt được cách thức soạn thảo mẫu đơn chuẩn nhất.

Đơn đề nghị phong tỏa tài sản và thông tin chi tiết bạn cần biết

Đơn đề nghị phong tỏa tài sản là gì? Các quy định liên quan đến việc phong tỏa tài sản ra sao? Các bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Đơn đề nghị phong tỏa tài sản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.