close
cách
cách cách cách cách cách

Định hướng kinh doanh là gì? Cách xác định định hướng kinh doanh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trước khi thực hiện bất kỳ một hoạt động, việc làm nào đó chúng ta đều cần phải có định hướng rõ ràng để tiến theo những hành trình đã vạch sẵn. Trong kinh doanh, định hướng trước các mục tiêu lại rất quan trọng.Tuy nhiên, nhiều người mới khởi nghiệp thường tập trung chú trọng nhiều hơn cho lợi nhuận trước mắt. Nếu chưa nắm được định hướng kinh doanh là gì thì cũng coi như sự chuẩn bị cho hành trình startup của bạn chưa đầy đủ, thậm chí đó còn là một thiếu sót lớn. Vậy nên, hãy dành thời gian tìm hiểu vấn đề này để có thể đưa ra cho mình một định hướng kinh doanh phù hợp với sự phát triển hiện tại của nền kinh tế nhé.

1. Định hướng kinh doanh là gì?

Kinh doanh là một vấn đề lớn của xã hội, hoạt động này luôn được mọi người quan tâm vì nó có thể tạo ra lợi nhuận, là cơ hội làm giàu cho nhiều người. Nhưng bước vào kinh doanh chẳng dễ dàng gì, đã có không ít cá nhân, doanh nghiệp thất bại khi kinh doanh, nguyên nhân thì có nhiều nhưng trong số đó, lý do mà vieclam123.vn nhận được nhiều nhất đó chính là việc mải mê chạy theo cái lời trước mắt mà không xây dựng được định hướng kinh doanh rõ ràng. Sâu xa hơn, nhiều người không hiểu được định hướng kinh doanh là gì nên vô tình bỏ qua cả nhiệm vụ xây dựng định hướng trong tổng thể hành động của doanh nghiệp. Vì vậy, những gì mà chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây chắc chắn là thứ bạn cần để có thể đưa ra được định hướng kinh doanh cụ thể, rõ ràng và phù hợp.

Định hướng kinh doanh là gì
Định hướng kinh doanh là gì?

Định hướng kinh doanh (Business Orientation) là việc xây dựng nên một quá trình phía trước để thực hiện nhiệm vụ dài hạn trong tương lai bằng các phương pháp đã được tính đến, xác định là tối ưu nhất. Thông thường, việc định hướng kinh doanh là một phương pháp làm kinh doanh vô cùng chủ động, là cách sắp xếp sẵn kế hoạch kinh doanh và đương nhiên, khi làm điều này, bản thân bạn, những người làm chủ cho câu chuyện kinh doanh của mình đã phải dày công xây dựng, tính toán các giải pháp tốt nhất cho từng nhiệm vụ và bước đi phía trước. Vì thế tỉ lệ kinh doanh thành công sẽ cao hơn.

Định hướng kinh doanh do người chủ quản doanh nghiệp xây dựng chủ yếu ở giai đoạn đầu khi mới khởi nghiệp, do doanh nghiệp chưa tuyển được nhân lực có thực lực làm điều đó. Ở các giai đoạn phát triển sau, đa số trong các tin tuyển dụng của mình cho vị trí nhà quản lý, doanh nghiệp đều đặt ra mục tiêu dành cho ứng viên đó là phải có khả năng thiết lập kế hoạch, xây dựng định hướng kinh doanh. Vì thế, không nhất thiết bạn phải là chủ một doanh nghiệp thì mới cần hoặc mới phát huy khả năng này mà có thể tìm kiếm việc làm tại tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng việc làm quản lý.

2. Ý nghĩa, đặc điểm của định hướng kinh doanh

Với định nghĩa rõ ràng định hướng kinh doanh là gì, chúng ta nhận thấy đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp cho tới cá nhân kinh doanh. Không chỉ ở thời điểm startup mà ngay cả khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động bền vững thì vẫn luôn luôn cần đưa ra được định hướng kinh doanh trong từng thời kỳ.

Định hướng kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khi phát triển doanh nghiệp
Định hướng kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khi phát triển doanh nghiệp

Bản chất định hướng kinh doanh có giá trị dài hạn. Các vấn đề được xây dựng trong định hướng sẽ theo sát các hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra mối quan hệ bền vững, chặt chẽ đối với tất cả khía cạnh và mục tiêu trọng tâm mà doanh nghiệp triển khai.

Nói như vậy, liệu bạn có hình dung giống như cách vieclam123.vn so sánh: định hướng kinh doanh quả thực giống với chiếc la bàn để dẫn lối cho bạn vượt qua được rừng sâu thăm thẳm, đèo cao núi vắng vẫn tìm thấy lối ra. Hay cũng có thể ví von nó chính là tấm hải đồ đưa con tàu doanh nghiệp ra khơi xa nơi đại dương mênh mông mà chẳng phải lo sợ sẽ lạc hướng.

Mặc dù là việc đưa các dự định trong tương lai nhưng định hướng kinh doanh lại đòi hỏi tính chất cụ thể. Nó không là biểu trưng của những mớ lý thuyết mơ hồ, khó nắm bắt mà ngược lại nó được đòi hỏi phải xác định cho người thực hiện nhiệm vụ cần làm là gì và phải làm như thế nào. Nếu không đưa ra được định hướng kinh doanh, không kiên trì xây dựng định hướng mà chỉ đi theo lợi ích trước mắt, chắc chắn bạn sẽ không thể xây dựng được doanh nghiệp và công việc kinh doanh của mình một cách bền vững.

Vì sao cần định hướng kinh doanh
Vì sao cần định hướng kinh doanh?

Ở quy mô nhỏ hơn đối với các cá nhân kinh doanh cá thể, nếu có định hướng kinh doanh rõ ràng ngay từ đầu thì bạn sẽ càng dễ dàng xác định được nên kinh doanh gì thì phù hợp và cũng biết cách điều hành các nhiệm vụ quan trọng để phát triển công việc kinh doanh đó sao cho hiệu quả. Vậy nên hãy cập nhật tiếp những kiến thức mà vieclam123.vn sẽ chia sẻ sau đây để biết cách xây dựng định hướng kinh doanh hiệu quả bạn nhé.

3. Những điều cần triển khai khi xây dựng định hướng kinh doanh

3.1. Nắm bắt các khái niệm liên quan đến định hướng kinh doanh

Muốn định hướng kinh doanh hiệu quả thì bạn ngoài việc hiểu bản chất định hướng kinh doanh là gì cũng cần có được các thông tin liên quan tới việc tạo nên định hướng kinh doanh. Để áp dụng xây dựng định hướng kinh doanh hiệu quả, chúng ta cần nắm bắt các khái niệm liên quan, hiểu từ khái niệm để đi đến thực hiện hành động sao cho thật hiệu quả.

Quan điểm phát triển dài hạn: Doanh nghiệp xây dựng định hướng kinh doanh thì cần phải đưa ra được mong muốn, thể hiện được tầm nhìn có tính dài hạn. Nó hoàn toàn trái ngược lại các mục tiêu ngắn hạn, trước mắt.

Đường lối dài hạn: bao gồm các yếu tố công cụ để xây dựng định hướng kinh doanh. Chúng bao gồm: phương pháp, biện pháp, nguyên tắc, nguồn lực tập trung cho mục tiêu, sứ mệnh, các nhiệm vụ, mong muốn.

Các vấn đề liên quan tới việc định hướng kinh doanh
Các vấn đề liên quan tới việc định hướng kinh doanh

Sách lược dài hạn: là những mưu kế, chiến thuật để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu trong quá trình triển khai các định hướng kinh doanh.

Chiến lược: bao gồm các quan điểm và mục tiêu trung hạn. Bên cạnh đó là các chính sách, phương tiện cụ thể.

Chính sách: là những giải pháp, quan điểm thống nhất, chuẩn mực, được áp dụng thực tế để vận hành doanh nghiệp trong thời gian cụ thể.

3.2. Xác định rõ tầm quan trọng của việc định hướng kinh doanh

Vai trò, tầm quan trọng của việc định hướng kinh doanh dường như đã được bộc lộ ngay từ phần nội dung trình bày khái niệm định hướng kinh doanh là gì. Có thể tổng hợp vai trò đó trong hình ảnh của những nấc thang mà doanh nghiệp dần dần tiến lên để đạt được những giá trị mong đợi trong mô hình kinh doanh của mình. Nhưng đó vẫn chỉ là giá trị lý tưởng, nếu chúng ta không tìm được những giá trị thiết thực sẽ rất khó xây dựng mục tiêu triển khai định hướng kinh doanh.

Vieclam123.vn chỉ rõ 4 vai trò quan trọng khi xây dựng định hướng cho kinh doanh của doanh nghiệp bạn như sau:

Định hướng kinh doanh mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp
Định hướng kinh doanh mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp

Thứ nhất, định hướng kinh doanh giúp xử lý tính chất bất ổn định của, thường xuyên biến động của thị trường và trong doanh nghiệp.

Thứ hai, doanh nghiệp luôn xác định được các mục tiêu phát triển rõ ràng, khả thi.

Thứ ba, giúp các nhà lãnh đạo chủ động trong công tác quản lý, sắp xếp nguồn lực hiệu quả phù hợp với từng nghiệp vụ công việc.

Thứ tư, dễ dàng kiểm soát các kết quả hoạt động.

3.3. Tham khảo các kiểu định hướng kinh doanh phổ biến

Việc đưa ra định hướng kinh doanh không phải chuyện dễ dàng để thực hiện. Chính vì vậy đối với những người đang thực loay hoay trong hành trình gây dựng doanh nghiệp lớn mạnh sẽ phải đầu tư thật nhiều công sức để tìm kiếm những phương pháp triển khai tốt nhất. Và một trong những biện pháp để bạn có thể triển khai được hiệu quả đó là tham khảo cách làm phổ biến đã được áp dụng thành công.

Có rất nhiều kiểu định hướng kinh doanh được áp dụng. Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu sâu các phương án, vieclam123.vn nhận thấy có hai kiểu trong số đó được chuộng ứng dụng hơn cả, về bản chất chúng cũng phù hợp với cơ chế kinh doanh hiện tại. Vậy đó là gì?

3.3.1. Định hướng theo hướng đồng tiền

Bản chất của kiểu định hướng đồng tiền đó là ràng buộc mọi quyết định, hành động đều liên quan tới vấn đề tiền bạc, thể hiện qua giá thành, các khoản chi phí, ngân sách. Đặc điểm nổi bật của kiểu định hướng kinh doanh này đó là giá thành cho sản phẩm/dịch vụ thấp, tạo ra sự đa dạng về mẫu mã, phân bổ trong một thị trường rộng lớn, khả năng bao phủ cao trên thị trường và có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng.

Định hướng kinh doanh theo kiểu đồng tiền
Định hướng kinh doanh theo kiểu đồng tiền

Với việc áp dụng kiểu định hướng kinh doanh này, mục đích chính mà doanh nghiệp đạt được đó chính là giảm thiểu sự khác biệt của mình trên thị trường nói chung. Nếu không đi theo hướng này, bạn có thể cân nhắc sử dụng kiểu thứ hai cũng phổ biến không kém.

3.3.2. Định hướng theo hướng sản phẩm khác biệt

Xây dựng định hướng kinh doanh theo kiểu tạo sự khác biệt cho sản phẩm
Xây dựng định hướng kinh doanh theo kiểu tạo sự khác biệt cho sản phẩm

Trái ngược với hướng đồng tiền, hướng này đòi hỏi sự tập trung lớn vào giá trị của sản phẩm. Doanh nghiệp đi theo hướng này cũng là những đơn vị coi trọng, đề cao sản phẩm trong hoạt động kinh doanh, từ đó hướng tới gây dựng uy tín, lòng tin cho khách hàng nhiều hơn. Đây là hướng đi bền vững, tuy có mất thêm thời gian để đạt được giá trị lợi nhuận. Tuy nhiên, xét cho đến cùng, khi họ cố gắng tìm kiếm, phát triển tính khác biệt cho sản phẩm làm sao để cộng đồng nhận được nhiều giá trị nhất và là những giá trị lớn nhất thì chắc chắn ngoài sự bền vững cho thương hiệu, doanh nghiệp bạn trong tương lai sẽ thu về được nhiều lợi nhuận. Điều này cũng phù hợp với bản chất của định hướng kinh doanh.

Như vậy, qua bài chia sẻ này, bản chất định hướng kinh doanh là gì đã được làm sáng tỏ. Bạn dựa vào đây để có một sự khởi đầu tốt nhất cho đứa con tinh thần của mình nhé.

Lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Những kế hoạch kinh doanh luôn là ngọn đuốc sáng đưa lối cho nhà quản trị và đội ngũ của mình tìm thấy đúng đường để đưa doanh nghiệp phát triển. Nhưng để có được kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, bạn phải có bí quyết lập kế hoạch kinh doanh. Tìm hiểu ngay lập kế hoạch kinh doanh là gì trước khi bắt tay xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhé.

Lập kế hoạch kinh doanh là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.