close
cách
cách cách cách cách cách

Deadline là gì? Làm thế nào để hoàn thành công việc trước deadline

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Deadline là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong học tập, công việc khi muốn nói đến một thời hạn cụ thể để hoàn thành một việc nào đó. Vậy cụ thể deadline là gì? Làm thế nào để chúng ta có thể hoàn thành công việc trước deadline đạt kết quả cao mà không chịu quá nhiều áp lực, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Deadline là gì?

1.1. Deadline là gì?

Deadline trong tiếng Anh có nghĩa là thời hạn kết thúc. Từ này được dùng trong công việc khi muốn đề cập đến thời gian cụ thể để hoàn thành một khối lượng công việc hay dự án nhất định. Ví dụ bạn cần gửi sản phẩm cho khách hàng trước ngày mai, tức là deadline của bạn phải hoàn thành trước ngày mai.

1.2. Phân biệt Deadline và Dateline

Deadline và Dateline đều muốn đề cập đến một thời gian cụ thể. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này trong công việc lại được sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Dateline diễn tả một ngày cụ thể xảy ra hành động, sự việc. Ví dụ, giám đốc công ty A có cuộc hẹn với giám đốc công ty B vào ngày X tháng Y năm Z.

Deadline diễn tả thời gian cụ thể cần phải hoàn thành công việc trước khoảng thời gian ấy. Ví dụ, anh C phải hoàn thành báo cáo kinh doanh trước ngày 31 tháng 12 năm 2020. 

1.3. Xây dựng deadline theo quy tắc SMART

Deadline cần phải được xây dựng một cách chi tiết, cụ thể, có thể đo lường được hiệu suất công việc, có tính khả thi, thực hiện được và có kỳ hạn nhất định. Chỉ khi áp dụng những quy tắc này, việc xây dựng deadline mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Thêm vào đó, khi xây dựng deadline, doanh nghiệp cũng cần quy định rõ chế độ thưởng phạt phù hợp để động viên, khuyến khích nhân viên, làm động lực để nhân viên làm việc hăng say và hiệu quả hơn. Hình phạt cũng là động lực để nhân viên cố gắng, không mắc phải sai lầm đáng tiếc để phải chịu hình phạt nữa.

Deadline là gì

2. Tầm quan trọng của Deadline

Deadline đóng vai trò quan trọng trong đối với cả doanh nghiệp lẫn nhân viên làm việc trong doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Đối với cá nhân: Deadline giúp thúc đẩy công việc của nhân viên trong doanh nghiệp. Có một thời hạn cụ thể sẽ khiến nhân viên chủ động sắp xếp công việc, thời gian làm việc phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Hoàn thành deadline đúng thời hạn là cơ sở để cấp trên đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên cũng như từng bộ phận. Một cá nhân không bị trễ deadline sẽ thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng được mong đợi của các cấp quản lý.

  • Đối với doanh nghiệp: Có một thời hạn cụ thể cho từng bộ phận phòng ban, từng nhân viên sẽ giúp tiến độ công việc được thực hiện đúng với yêu cầu và định hướng của công ty để đạt được mục tiêu chung. 

3. Phương pháp hoàn thành công việc trước Deadline

Hoàn thành deadline vừa là trách nhiệm trong công việc vừa là cơ sở để cấp quản lý đánh giá hiệu quả công việc của từng cá nhân. Bởi vậy, để có thể chạy deadline hiệu quả, giảm được áp lực vì deadline dồn dập thì bạn nên nắm được một số phương pháp sau đây.

3.1. Lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch trong công việc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong bản kế hoạch đó không chỉ có danh sách những công việc cần làm mà còn có thứ tự công việc cần làm trước và những việc có thể làm sau và những công việc có thể cùng hoàn thành. 

Lập kế hoạch làm việc càng chi tiết, cụ thể thì số lượng công việc được hoàn thành đúng thời hạn càng nhiều. Không lập kế hoạch có thể khiến bạn bỏ sót những nhiệm vụ quan trọng hoặc không thực hiện công việc đó trong thời gian phù hợp.

Mỗi người nên dành khoảng 15 phút vào buổi sáng để lập kế hoạch những công việc cần hoàn thành trong ngày. Nhìn vào danh sách liệt kê ấy cũng khiến bản thân cố gắng hơn, nỗ lực hơn để hoàn thành công việc đã đề ra thay vì trì hoãn và lãng phí thời gian.

Deadline là gì

Việc lập kế hoạch cho bản thân là điều tốt, tuy nhiên khi thực hiện công việc này, bạn cũng cần lưu ý lập kế hoạch phù hợp với lịch trình và thời gian biểu của bản thân, lập những bản kế hoạch có thể thực hiện được thay vì bản kế hoạch không khả thi. Để làm được điều này, bạn cần tính toán lượng thời gian phù hợp, vừa đủ để đảm bảo hiệu quả công việc cũng như thời gian nghỉ ngơi của bản thân. Một bản kế hoạch dày đặc với lượng công việc khổng lồ có thể gây ra cảm giác nản chí, từ đó giảm hiệu suất công việc, thiếu động lực làm việc.

3.2. Quyết tâm cao độ

Để có thể hoàn thành được deadline, bạn cần phải là người biết cố gắng, nỗ lực và quyết tâm cao độ để hoàn thiện nó. Bạn hiểu được tầm quan trọng của việc hoàn thành công việc đúng thời hạn cũng như đảm bảo chất lượng trong công việc. Bạn luôn muốn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình để đóng góp vào sự phát triển chung của công ty. Khi đó, bạn sẽ có động lực để hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất và trong thời gian sớm nhất có thể.

3.3. Hỏi sự trợ giúp

Với những công việc vượt qua khả năng của bản thân và bạn biết rằng mình sẽ không thể hoàn thành công việc nếu như không có sự chỉ dẫn của người có kinh nghiệm hoặc quản lý cấp cao, thì bạn nên mạnh dạn hỏi sự trợ giúp. Bạn có thể hỏi đồng nghiệp cùng cơ quan, hỏi quản lý hoặc người trực tiếp phân công công việc cho bạn. Đôi khi bạn còn có thể hỏi bạn bè, những người đã từng làm việc trong lĩnh vực đó.

Nhờ nhận được sự chỉ dẫn kịp thời mà bạn có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn mà không bị gián đoạn thời gian, có thể dẫn tới chậm deadline. Hỏi sự trợ giúp cũng giúp hiệu quả công việc của bạn tốt hơn, tránh được những rủi ro đáng tiếc.

4. Sai lầm khi lập Deadline

Deadline là gì

Khi giao deadline cho nhân viên cấp dưới hay khi bạn muốn tự lập ra deadline cho bản thân mình cũng cần lưu ý tránh một số sai lầm khi lập deadline sau đây.

4.1. Deadline không thực tế

Việc tạo deadline phải xuất phát từ yêu cầu trong công việc cũng như khả năng hoàn thành công việc của mỗi cá nhân. Đặt ra deadline không thực tế, không nằm trong khả năng có thể thực hiện được trong khoảng thời gian ngắn sẽ tạo ra cảm giác chán nản, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. 

4.2. Chồng chéo deadline

Mỗi nhiệm vụ công việc đều cần có thời gian nhất định để hoàn thành. Đặt quá nhiều deadline trong cùng một khoảng thời gian sẽ tạo ra áp lực đối với người thực hiện. Phải làm nhiều công việc cùng lúc dễ dẫn đến tình trạng chậm deadline hoặc kết quả công việc không như ý muốn. Bởi vậy, khi tạo deadline, cấp quản lý cần có những điều chỉnh về thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể, tránh tình trạng chồng chéo quá nhiều deadline gây loạn và khó kiểm soát tiến độ công việc. 

4.3. Tạo deadline khi không cần thiết

Tùy vào tính chất công việc mà bạn quyết định xem có cần thiết phải tạo deadline hay không. Đối với những công việc đòi hỏi sự chuyên môn hóa cao, sự tập trung thì tạo deadline có thể giúp phát huy khả năng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, với những công việc yêu cầu sự sáng tạo, tỉ mỉ, nhất quán thì việc lập deadline sẽ tạo ra áp lực vô hình khiến cho kết quả công việc không đạt được như ý muốn.

5. Đánh giá mức độ hoàn thành công việc trước deadline

Việc hoàn thành công việc trước deadline chỉ là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên. Để có thể biết được nhân viên của mình làm việc có thực sự hiệu quả không, các cấp quản lý cần phải dựa trên những yếu tố khác như số lượng công việc hoàn thành, chất lượng công việc, tính hiệu quả, tiến độ làm việc hay tác phong làm việc của mỗi cá nhân. Nhìn nhận những đóng góp của nhân viên các phòng ban một cách khách quan, tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp có những chính sách đãi ngộ phù hợp với năng lực của từng cá nhân, từ đó thu hút, chiêu mộ và giữ chân được nhân tài gắn bó với doanh nghiệp.

Như vậy, với những thông tin trên đây của Vieclam123, hy vọng bạn đã hiểu được deadline là gì cùng như phương pháp để hoàn thành deadline đúng thời hạn mà không phải đối mặt với quá nhiều áp lực. Mỗi người cần chủ động sắp xếp thời gian để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất, dần dần xây dựng được hình tượng cá nhân và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.