home-logo.png
home17.pngTìm gia sư
home18.pngTìm lớp học
Tìm kiếm nâng cao
 Tìm kiếm nâng cao

Sai lầm giáo viên thường mắc phải khi dạy học phân hóa ở tiểu học

  By   admin   23/07/2019

“Dạy học phân hóa” cụm từ này bạn đã nghe đến bao giờ chưa? Dạy học phân hóa là phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm sinh lý, nhu cầu, khả năng và hứng thú của từng đối tượng học sinh, nhằm tạo điều kiện để phát huy hết tiềm năng vốn có. Vậy các giáo viên có thường áp dụng biện pháp này trong quá trình giảng dạy của mình không? Hiện nay rất nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên cấp tiểu học đều cho rằng phương pháp này là không cần thiết, vì nó mất nhiều thời gian và rắc rối. Nguyên nhân gì mà các giáo viên lại có nhận định như vậy? Đó chính là vì các giáo viên còn chưa thực sự nhận thấy lợi ích của phương pháp này, và trong quá trình áp dụng giảng dạy còn mắc một vài sai lầm nên hiệu quả mang lại không cao. Vậy những sai lầm mà các giáo viên thường mắc phải khi áp dụng phương pháp dạy học phân hóa ở tiểu học là như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu vấn đề này cùng Vieclam123.vn, để từ đó có các biện pháp cải thiện phù hợp.

Dưới đây là 7 sai lầm mà các giáo viên thường mắc phải khi dạy phân hóa ở tiểu học:

1. Mất nhiều thời gian trong việc xác định thứ mà học sinh cần

“Phân hóa” khi được nghe đến cụm từ các bạn sẽ liên tưởng ngay đến quá trình đánh giá, sẽ có đánh giá theo các quy chuẩn, đánh giá không quy chuẩn, đánh giá theo điểm chuẩn và nhiều khái niệm khác nữa. Trong nhiều trường học, các giáo viên thường bỏ ra nhiều thời gian cho việc đánh giá năng lực, nhận thức của học sinh hơn là việc truyền đạt kiến thức.

Mất nhiều thời gian để xác định học sinh cần thức gì

Phương pháp dạy học phân hóa không bắt buộc bao gồm việc đánh giá, kiểm tra. Bởi vì từ một việc đơn giản như việc vẽ một bức tranh minh họa của một câu chuyện cũng sẽ giúp cho giáo viên có thể nhanh chóng nắm bắt được một vài thông tin cần thiết như: nhận thức và khả năng của học sinh khi học sinh có những phán đoán, dự đoán về câu chuyện.

Bằng những cách rất đơn giản, giáo viên có thể khảo sát chính xác sở thích của học sinh, nhận biết được phần nội dung bài học nào có thể làm cho học sinh cảm thấy hứng thú, từ đó có sự liên hệ giữa các kiến thức nền của học sinh với chủ đề của bài học, như vậy để có một tiết học thành công hoàn toàn không mất quá nhiều thời gian.

2. Chỉ cần học sinh thành thạo các tiêu chí chuẩn thông thường

Việc cần học sinh thành thạo các tiêu chí chuẩn thông thường cũng không phải là một quan điểm sai, bởi đó chính là trách nhiệm mà các thầy cô cần phải đảm bảo. Tuy nhiên, các bạn hãy thử nghĩ đến việc trong quá trình giảng dạy vẫn giữ vững nội dung và chỉ cần thay đổi về cách thức giảng dạy. Liệu bạn có thích ăn một món ăn từ ngày này qua ngày khác? Điều đó sẽ làm bạn mất đi niềm vui và hứng thú trong việc ăn uống. Nhưng cũng là những món ăn đó, nếu mỗi ngày các bạn nấu theo một cách khác nhau thì mọi thứ sẽ khác.

Việc học tập của học sinh cũng vậy. Học sinh cần phải học theo đúng chuẩn chương trình mà sách giáo khoa cung cấp, nếu các giáo viên chỉ áp dụng một phương pháp giảng dạy cho học sinh từ ngày này qua ngày khác thì chẳng khác nào đang lấy đi niềm vui và sự hứng thú với học tập của các em học sinh. Các giáo viên tiểu học nên đổi mới về cách thức giảng dạy của bản thân, bên cạnh việc giúp học sinh trau dồi các kiến thức, tiêu chuẩn thông thường còn cần giúp các em được bổ sung thêm các kĩ năng mới mẻ, bổ ích, tạo cho học sinh nhiều hứng thú trong học tập, luôn nỗ lực và cố gắng thể hiện bản thân hơn nữa.

3. Nâng cao độ khó với học sinh có lực học giỏi, giáo dục đặc biệt với học sinh kém hơn

Nhiều giáo viên có quan niệm rằng, học phân hóa là việc các học sinh khá giỏi học tập với cấp độ cao hơn, các học sinh yếu kém được giáo dục đặc biệt ở mức độ thấp hơn . Đây là ý kiến không được đúng đắn cho lắm. Khi mà các giáo viên gồng mình lên hối thúc học sinh trong các giờ học trên lớp để nâng cao hiệu quả học tập cá nhân, thì các chuyên viên mỗi ngày chỉ cần dành một khoảng thời gian để gặp học sinh.

Thêm vào đó, việc quá tập trung vào việc tăng cường mức độ học tập của từng học sinh cũng làm cho các giáo viên tiểu học gặp một vài áp lực do phải đảm nhận việc giảng dạy nhiều lớp với nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Chính vì vậy, thay vì cứ gò bó, ép buộc học sinh phải thực hiện các nhiệm vụ cá nhân trong một khuôn khổ năng lực nhất định, giáo viên không nên phân cấp độ học sinh nữa mà hãy tạo các nhóm học tập, khuyến khích học sinh làm việc nhóm để nâng cao khả năng sáng tạo và phát triển tư duy của tất cả các đối tượng học sinh.

4. Chuẩn bị  giáo án cho học phân hóa gây mất nhiều thời gian

Việc chuẩn bị giáo án cho một buổi dạy học phân hóa ở tiểu không hề mất nhiều thời gian như các bạn vẫn nghĩ. Để soạn giáo án nhanh hơn, giúp quá trình giảng dạy thuận tiện hơn các giáo viên có thể sử dụng bút nhớ để đánh dấu lại các nội dung. Các nội dung cho phần mở rộng cần để riêng một màu, các hoạt động cần thực hiện trong bài học để một màu, các nội dung kiến thức cần học sinh tự tư duy suy nghĩ để riêng một màu khác. Như vậy, giáo viên có thể nắm bắt nhanh chóng các phần nội dung của giáo án, việc chuẩn bị cũng không còn bị lộn xộn và phức tạp.

Mất nhiều thời gian để chuẩn bị giáo án

Và khi muốn dạy học phân hóa ở tiểu học cho một nhóm học nhỏ về một nội dung bài học nào đó, giáo viên chỉ cần bám sát vào giáo án mà mình đang giảng dạy, làm theo các phần đã đánh dấu riêng về màu sắc thì hiệu quả giảng dạy sẽ cao hơn những gì mà bạn nghĩ.

5. Khó thu hút và đánh giá được học sinh

Các giáo viên luôn làm phức tạp hóa việc dạy học phân hóa ở tiểu học, các giáo viên chỉ tập trung ý tưởng vào một vài điểm nhất định và thường xuyên thay đổi nó. Điều này khiến cho các học sinh cảm thấy không thoải mái nhưng chúng vẫn bắt buộc phải thực hiện, và từ đó các phương pháp này không còn thu hút được học sinh, việc đánh giá năng lực học sinh trở nên khó khăn hơn.

Nếu đã có những cách để đơn giản hóa việc nhận thức thì tại sao lại không áp dụng để mang lại được hiệu quả cao. Để đánh giá năng lực của học sinh không cần lúc nào cũng phải tuân theo thật nhiều khái niệm khác nhau. Các giáo viên hãy linh hoạt hơn trong việc đánh giá, kiểm tra năng lực nhận thức của các học sinh về kiến thức bài học.

6. Khó thực hiện trong môi trường lớp học

Mỗi lớp học thì đều có những học sinh đạt mức tiêu chuẩn và những học sinh chưa đạt mức tiêu chuẩn quy định của cấp học, đấy đã là sự phân hóa trong lớp học. Và các giáo viên lại dạy các học sinh chung một chương trình như nhau, điều này có thể khiến nhiều học sinh cảm thấy không phù hợp và sinh ra chán nản trong học tập.

Giáo viên hoàn toàn có thể áp dụng việc dạy phân hóa ở tiểu học trong môi trường lớp học một cách dễ dàng. Điều đầu tiên đó chính là phân hóa về mức độ bài tập với học sinh một cách bình đẳng, công bằng. Tiếp theo, các giáo viên cần đảm bảo rằng đã giải thích cho tất cả các học sinh đều hiểu bình đẳng và công bằng ở đây là như thế nào, giúp học sinh không còn các phàn nàn về việc bài tập không giống nhau. Từ đó mỗi học sinh đều sẽ được một phong cách học tập mang đặc trưng riêng của cá nhân và có sự hứng thú đối với việc hợp tác giúp đỡ lẫn nhau.

7. Những học sinh tốt sẽ giúp đỡ những học sinh kém hơn

Các giáo viên cho rằng việc giảng dạy phân hóa ở tiểu học sẽ giúp cho các giáo viên có được nhiều lợi ích hơn vì các học sinh học tốt sẽ giúp đỡ cho các học sinh học chưa tốt. Nhưng các bạn đã quên mất một điều rằng việc dạy dỗ cho nhau là phải có sự đồng ý của cả hai bên. Nếu các em học sinh học tốt cảm thấy việc dạy dỗ kèm cặp cho các bạn kém hơn không mang được lợi ích gì cho bản thân thì việc các em từ chối giúp đỡ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đấy là chưa kể đến trường hợp học sinh học tốt đó có thể đảm nhận được việc giảng giải cho các bạn khác dễ hiểu và tiếp thu được kiến thức hay không.

Việc dạy phân hóa ở tiểu học không cần thiết phải quá phức tạp hóa, gây mất nhiều thời gian mà lại khiến học sinh không hiểu gì, không còn hứng thú. Qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, hy vọng các giáo viên có thể nhận thấy các sai lầm khi áp dụng dạy học phân hóa ở tiểu học để từ đó chú ý và thận trọng hơn trong quá trình giảng dạy đối với học sinh.

>> Tham khảo ngay những bài viết sau:

Gia sư nổi bật
no image  Hà Nội
Nguyễn Minh Quyết Gia sư môn:  Toán , Lý Từ: 170,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Lê Thủy Tiên Gia sư môn:  Tiếng Anh Từ: 200,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
trần thị ngoan Gia sư môn:  Thương lượng
Phạm Thuý Ngọc  Hà Nội
Phạm Thuý Ngọc Gia sư môn:  Toán , Tiếng Anh Từ: 120,000 vnđ/buổi
no image  Hồ Chí Minh
Nguyễn Thị hồng Kiên Gia sư môn:  Toán , Hóa , Tiếng Anh Thương lượng
Đặng Thị Hương Mơ  Hà Nội
Đặng Thị Hương Mơ Gia sư môn:  Toán Từ: 120,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Duy Phương Nguyễn Gia sư môn:  Toán , Hóa Từ: 150,000 vnđ/buổi
Xem thêm gia sư  
home12.pnghome13.pnghome14.png