close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

CV summary là gì? Cách viết summary trong CV xin việc chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong CV có một phần gọi là summary. Vậy chúng ta đã thực sự hiểu rõ CV summary là gì? Vai trò, ý nghĩa của chúng được thể hiện như thế nào hay không? Đừng bỏ qua một phần kiến thức quan trọng này vì nếu viết summary CV tốt, CV của bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt ngay từ đầu. Để không bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này thì nhất định bạn hãy cùng vieclam123.vn học cách viết summary cho CV nhé.

1. CV Summary là gì?

Summary chính là đoạn văn ngắn mở đầu của CV xin việc. Phần này chỉ bao gồm từ 3 cho tới 5 câu giúp cho ứng viên tóm tắt thông tin quan trọng nhất cũng chính là điểm mấu chốt quyết định ấn tượng ban đầu của nhà tuyển dụng dành cho. Thông thường nội dung đó sẽ là bản tóm tắt thành tích xuất sắc, kinh nghiệm nổi bật của bản thân người viết CV.

Summarylà gì trong CV ?
Summary trong CV là gì?

2. Summary có bắt buộc xuất hiện trong CV

Trong số những nội dung cơ bản và bắt buộc phải có bên trong CV xin việc không nhất thiết phải có phần summary, vậy nên bạn có thể bố trí vào hoặc loại bỏ phần này ra khỏi CV xin việc của mình. Mặc dù không phải là thành phần bắt buộc song phần summary luôn được khuyến khích nên có trong CV. Lý do dễ hiểu là vì nó có khả năng mang lại cho ứng viên rất nhiều lợi ích lớn. Những giá trị đó là gì mà khiến mục Summary được khuyến khích đầu tư đến vậy?

Thứ nhất, summary xuất hiện trong CV sẽ giúp cho CV trở nên đầy đủ nội dung hơn, qua đó tạo ra ấn tượng nơi nhà tuyển dụng về sự chỉn chu, nghiêm túc của bạn gửi gắm qua CV xin việc. Không những vậy, nội dung summary sẽ cung cấp một lượng thông tin có giá trị về ứng viên, đó là những thế mạnh nổi trội nhất của ứng viên.

Summary cần thiết trong CV
Summary có cần thiết trong CV?

Có thể chúng cũng được trình bày trong các phần nội dung chi tiết của CV song việc đưa vào summary chính là cách mà ứng viên đã cố ý chọn lọc và nêu trước tiên, vừa ngầm nói cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn có yếu tố phù hợp với công việc không bằng một ấn tượng tốt nhất lại vừa là cơ sở khiến cho nhà tuyển dụng tò mò và muốn khám phá nhiều hơn CV của bạn.

Có thể nói, summary có khả năng níu kéo ngay lập tức nhà tuyển dụng để thúc đẩy họ muốn đọc CV của bạn hay không. Nếu summary ấn tượng, điều đó không phải bàn vì bạn sẽ được nhận định là một ứng viên tiềm năng ngay từ những giây đầu tiên, để kiểm chứng nhận định đó có chuẩn xác không thì nhà tuyển dụng sẽ đọc cụ thể các phần trình bày chi tiết của bạn. Đó vừa là cơ hội để bạn được thể hiện mình cũng lại là thử thách vì bạn sẽ phải hoàn thành thật tốt hơn nữa các mục chi tiết đó.

Vì sao cần đưa summary vào CV?
Vì sao nên đưa summary vào CV?

Tuy nhiên, vì là phần không bắt buộc phải có trong CV xin việc cho nên khi trình bày, ứng viên hoàn toàn có thể gặp rủi ro vì nếu không trình bày tốt thì rất có thể sẽ gây ra điểm trừ lớn cho CV, đồng thời ở vị trí ngay mở đầu CV nên còn khiến cho nhà tuyển dụng có ngay lý do để loại bỏ CV của bạn ngay khi chưa đi vào các thông tin chi tiết để đọc.

Nếu vẫn muốn tận dụng sức mạnh của phần này để giúp CV tỏa sáng và tăng cơ hội trúng tuyển cho bản thân thì nhất định bạn cần có trong tay cách viết summary trong CV. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn khám phá bí quyết tạo hiệu quả summary cho CV.

3. Hướng dẫn cách viết CV Summary

3.1. Tham khảo một số cách viết khác nhau của summary

3.1.1. Ưu tiên thể hiện năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng

Bạn nên đưa các thông tin này ở ngay title của summary CV. Khi thể hiện title trùng khớp với title của công việc ứng tuyển sẽ giúp bạn nhấn mạnh mục đích của bạn là gì. Nhà tuyển dụng nhìn qua đó thấy được sự xác lập mục tiêu rõ ràng của bạn và họ có thể tin tưởng rằng CV của bạn hứa hẹn một tinh thần chủ động cao trong cách trình bày, sẽ có những điều thú vị vô cùng để họ phải bỏ thời gian để khám phá.

Cách viết phần summary trong CV
Cách viết phần summary trong CV xin việc

Đồng thời, bạn nên "khoe" ra lĩnh vực từng làm việc. Lĩnh vực đó đương nhiên cũng phải đáp ứng nguyên tắc về sự trùng khớp. Vì có từng làm ở một vị trí tương tự thì bạn mới có thế mạnh về kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp phù hợp phục vụ cho công việc đang chinh phục.

3.1.2. Viết ra những thành tích xuất sắc nhất

Vì nội dung summary khá ngắn cho nên đây không phải là phần để bạn có thể tản mạn. Khả năng chắt lọc thông tin của bạn phải thật tốt để đưa được thông tin hữu ích nhất, cần thiết nhất có ích trong việc làm nổi bật sự phù hợp của bạn với công việc ứng tuyển. Như vậy, chỉ nên đưa ra các thành tích có liên quan mật thiết đến vị trí ứng tuyển mà thôi. Dù ở một lĩnh vực khác bạn cũng đã tạo được tiếng vang đầy tự hào nhưng nếu không phù hợp thì cũng không cần đưa vào summary.

3.1.3. Trình bày thông tin về chứng nhận, khen thưởng nổi bật

Chẳng hạn như bạn đã được khen tặng chứng nhận là một nhân viên biên tập xuất sắc nhất trong công ty A vào cuối năm 2020; Bạn được giám đốc công ty B trao lời khen trực tiếp, được nhận danh hiệu danh giá của công ty,...

Trình bày summary trong CV như thế nào?
Trình bày nội dung summary trong CV như thế nào?

Những thông tin này đương nhiên có thể tạo ra được ấn tượng ban đầu tốt đẹp khi nhà tuyển dụng đọc CV. Nó chứng tỏ bạn là người luôn phấn đấu trong công việc, bạn có chí tiến thủ và bất cứ ở đâu, bạn cũng sẵn sàng để chiếm lĩnh những giá trị to lớn nhất.

3.2. Một vài lưu ý quan trọng để CV summary được trình bày hiệu quả

Không đơn giản để viết ra được một đoạn văn ngắn chỉ 3 đến 5 câu cho summary. Một summary CV có giá trị là khi nội dung xây dựng phải có giá trị thâu tóm, tổng hợp và có khả năng tạo ra sự tác động mạnh đến người đọc. Muốn đạt được điều đó, người viết CV cần phải có những kỹ năng quan trọng. Một vài lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hình thành kỹ năng cần thiết đó để xây dựng Summary hiệu quả.

Thứ nhất, ứng viên cần đọc thật kỹ bản mô tả công việc. Việc này sẽ đem lại những nguồn tin có giá trị cho ứng viên để giúp kỹ năng tổng hợp phát huy tốt. Cụ thể, ứng viên sẽ biết được công ty có nhu cầu tìm kiếm ứng viên như thế nào? những đòi hỏi về mặt kỹ năng, kinh nghiệm chủ yếu nhất là gì? Ứng viên nên tạo ra những lợi ích gì cho công ty? Đương nhiên khi đã có những câu hỏi rõ ràng thì định hướng câu trả lời sẽ sát hơn, trúng ý nhà tuyển dụng muốn khai thác hơn.

Lưu ý khi viết CV summary
Lưu ý gì khi viết CV summary

Thứ hai, bạn cần tinh chỉnh lại mẫu Summary CV để phục vụ cho nhiều vị trí. Tuyệt đối cấm kỵ việc dùng một mẫu summary nguyên vẹn để nộp ứng tuyển cho nhiều nơi vì như vậy, nội dung của summary không thể hiện được rõ thế mạnh của bạn đáp ứng cho công việc cụ thể nào và do vậy, mục summary này không những không tạo được dấu ấn nổi bật mà còn có thể trở nên thừa thãi đối với CV.

Vậy nên, nếu như bạn ứng tuyển 5 vị trí khác nhau nhất định phải tinh chỉnh để tạo ra 5 nội dung summary khác biệt, phù hợp với tiêng từng vị trí. Tương tự, dù bạn có gửi CV để ứng tuyển cho cả 10 vị trí khác biệt thì lẽ dĩ nhiên sẽ phải tinh chỉnh summary cho cả 10 CV.

Nhìn chung, việc tạo thêm nội dung summary trong CV là một việc có thể giúp rút ngắn lại khoảng cách giữa bạn với nhà tuyển dụng. Bài viết đã chia sẻ những lưu ý hay nhất để tạo ra CV Summary  hiệu quả, hy vọng rằng bạn có thể ứng dụng được những thông tin giá trị này.

Tạo mẫu CV nhân viên kinh doanh bằng tiếng Anh hiệu quả

Học hỏi cách viết nội dung cho CV nhân viên kinh doanh bằng ngôn ngữ tiếng Anh sẽ rất có lợi cho bạn khi ứng tuyển vì nó thể hiện được sự chuyên nghiệp và trình độ ngoại ngữ của bạn. Vì thế ngay sau đây, vieclam123.vn sẽ bật mí cho bạn bí quyết để xây dựng mẫu bằng tiếng Anh cho vị trí nhân viên kinh doanh hiệu quả.

Mẫu CV nhân viên kinh doanh bằng tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
viết cv bằng tiếng anh lớp 12
Chia sẻ cho các em học sinh mẹo viết CV bằng tiếng Anh lớp 12
Viết CV bằng tiếng Anh lớp 12 như thế nào? Các em học sinh ngồi trên ghế nhà trường dùng CV tiếng Anh để làm gì và những lưu ý khi viết. Xem ngay!

mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh
Hướng dẫn cách viết mẫu cv xin việc part time bằng Tiếng Anh chuẩn
Mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh được viết như thế nào? CV xin việc parttime tiếng anh thì khác gì full time? Hãy đọc bài viết sau để biết bạn nhé!

mẫu cv xin làm cộng tác viên
Tạo ấn tượng nhà tuyển dụng với mẫu CV xin làm cộng tác viên
Mẫu CV cộng tác viên được viết như thế nào? Làm sao để tạo ra được mẫu CV cộng tác viên chuyên nghiệp và ấn tượng khiến nhà tuyển dụng đổ gục? Click ngay!

mẫu CV Topica
Tham khảo cách viết mẫu CV Topica theo hướng dẫn của chuyên gia
Mẫu CV Topica hoàn hảo sẽ giúp bạn nắm bắt tốt cơ hội được nhận vào làm việc tại Topica. Cùng vieclam123.vn tìm ra bí quyết chinh phục mẫu CV này nhé.