close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Giúp bạn tìm câu trả lời CV có phải sơ yếu lý lịch không

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

CV có phải sơ yếu lý lịch không? Đây là vấn đề không quá khó để trả lời nhưng vẫn là một trong những khúc mắc đầu tiên của rất nhiều người khi mới bắt đầu suy nghĩ về sự nghiệp của mình. Dù không phức tạp nhưng nếu không phân biệt được CV và sơ yếu lý lịch thì sẽ khiến cho việc chuẩn bị hồ sơ xin việc của bạn không đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngay trong bài viết này, bạn hãy cùng vieclam123.vn tìm kiếm câu trả lời xác đáng nhất nhé.

1. CV và sơ yếu lý lịch không phải là một

Đối với những người đã bước vào nghề được một vài năm, đã từng trải qua những kinh nghiệm xin việc thì đều biết rõ CV không phải là sơ yếu lý lịch. Đây chính là hai giấy tờ vô cùng quan trọng cần có trong hồ sơ xin việc làm, không thể thiếu một trong hai và cũng không thể thay thế chúng với nhau.

CV và sơ yếu lý lịch có phải là một loại giấy tờ hay không?
CV và sơ yếu lý lịch có phải là một loại giấy tờ hay không?

Trong đó, mỗi loại giấy tờ này sẽ nắm vai trò khác nhau để giúp cho hồ sơ xin việc của ứng viên được đầy đủ các yếu tố và có cơ hội được tỏa sáng trong cuộc cạnh tranh việc làm. Tuy nhiên, chúng ta lại đang đặt hai yếu tố này trong cùng một vế so sánh cũng vì có rất nhiều người đã hiểu lầm về khái niệm giữa chúng và vô tình đánh đồng chúng làm một.

Hẳn phải có cơ sở nào đó cho điều này? Có lẽ giữa chúng có những điềm tương đồng với nhau. Vieclam123.vn sẽ giúp bạn khai thác những đặc điểm đó để thỏa mãn câu hỏi vì sao nhiều người lại không phân biệt được CV có phải Sơ yếu lý lịch.

2. So sánh giữa CV và sơ yếu lý lịch

2.1. Những điểm tương đồng giữa mẫu CV và sơ yếu lý lịch

Điểm giống nhau đầu tiên không ai có thể bàn cãi được đó chính là vấn đề giá trị của chúng. Cả hai đều là những giấy tờ vô cùng quan trọng cần xuất hiện trọng hồ sơ xin việc như đã nói ở trên. Sự xuất hiện này nhằm mục đích cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin cơ bản thuộc về bản thân bạn như thông tin cá nhân cơ bản, thông tin về các phương diện thế mạnh như trình độ, bằng cấp, thành tích, kinh nghiệm, kỹ năng giúp cho bạn vừa giới thiệu vừa PR cho nhà tuyển dụng biết về mình nhiều hơn.

Tìm điểm tương đồng giữa CV xin việc và sơ yếu lý lịch
Tìm điểm tương đồng giữa CV xin việc và sơ yếu lý lịch

Thông qua hai giấy tờ này, nhà tuyển dụng giải quyết được 2 vấn đề quan trọng, thứ nhất họ có thể trả lời câu hỏi bạn là ai và thứ hai họ biết được bạn là người như thế nào, có thế mạnh gì có thể phục vụ được cho công việc mà họ cần tuyển dụng. Rõ ràng, đây là hai vấn đề vô cùng quan trọng mà nhà tuyển dụng luôn đặt mục tiêu cho công cuộc tuyển dụng của mình.  

Khi CV và sơ yếu lý lịch có thể giúp họ giải đáp những điều muốn biết về ứng viên thì chắc chắn rồi, bản thân bạn cũng có được cơ hội việc làm, còn về phía nhà tuyển dụng, 2 giấy tờ này sẽ giúp cho họ tuyển dụng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhưng đã đến lúc chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự khác biệt của chúng, đó mới là điều quan trọng bởi vì có rất nhiều người đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm nhiều trong chuyện xin việc làm sẽ bị nhầm lẫn nghiêm trọng giữa hai yếu tố này.  

Những điểm chung giữa CV và bản sơ yếu lý lịch
Những điểm chung giữa CV và bản sơ yếu lý lịch

2.2. Phân biệt CV và sơ yếu lý lịch

Nhìn vào những điểm khác biệt này, bạn không chỉ biết chắc chắn CV có phải là sơ yếu lý lịch không mà còn hiểu rõ bản chất của từng loại giấy tờ này. Chúng ta sẽ xem xét, so sánh ở từng yếu tố dưới đây.

2.2.1. Mục đích - Thời điểm để sử dụng

Ứng viên sẽ sử dụng CV xin việc nhằm tóm tắt toàn bộ các thông tin về bản thân mình liên quan đến công việc đang ứng tuyển. Mục đích của nó là để thể hiện những thế mạnh vốn có nhằm chứng minh sự phù hợp của bản thân. Đây là một cách tiếp cận hiệu quả nhà tuyển dụng vì họ sẽ căn cứ vào những thông tin mà CV thể hiện để đưa ra quyết định chọn bạn vào làm việc hay không.

Phân biệt mẫu CV xin việc và bản Sơ yếu lý lịch
Phân biệt mẫu CV xin việc và bản Sơ yếu lý lịch

Còn bản Sơ yếu lý lịch cũng tóm tắt thông tin về ứng viên nhưng là đưa ra các thông tin tự thuật và nhân thân. Mục đích chính của mẫu giấy tờ này đó chính là nói cho nhà tuyển dụng biết bạn là ai, hoàn cảnh gia đình của bạn như thế nào, quá trình hoạt động của bạn, quá trình học tập, thành tích, khen thưởng, Tựu chung lại toàn bộ các thông tin liên quan đến bạn đều sẽ có được trình bày trong sơ yếu lý lịch.

Bản sơ yếu có thể nộp trong hồ sơ ứng tuyển nhưng cũng có thể nộp sau khi đã được tuyển dụng vào doanh nghiệp. Trong khi đó, CV xin việc sẽ cần nộp ở bước đầu tiên, ngay từ khâu ứng tuyển online. 

nói một cách cụ thể hơn thì bản CV sẽ làm nhiệm vụ tiếp cận với nhà tuyển dụng còn bản sơ yếu lý lịch thực hiện vai trò xác minh thông tin. Với những đặc điểm đó, CV sẽ không phải chứng thực còn mẫu sơ yếu lý lịch cần được đóng dấu xác nhận từ cơ quan chính quyền địa phương. 

Mục đích sử dụng của CV và sơ yếu khác nhau
Mục đích sử dụng của CV và sơ yếu khác nhau

2.2.2. Nội dung khác biệt giữa CV và sơ yếu lý lịch

Thông tin sơ yếu lý lịch sẽ và nội dung trình bày trong CV xin việc là hoàn toàn khác nhau. Bản sơ yếu lý lịch dường như sẽ chứa thông tin bao quát hơn bản CV ứng tuyển vì nó ngoài việc đề cập nội dung thông tin cơ bản thuộc về cá nhân bạn còn trình bày cả thông tin về gia đình bạn một cách đầy đủ. 

Mức độ chính xác của CV không được kiểm chứng 100% mà chỉ có thể biết được qua một vài dẫn chứng chưa xác thực. Nhà tuyển dụng chủ yếu tiếp nhận thông tin một cách thụ động và đánh giá cao ở cách ứng viên khéo léo trình bày CV trong khi bản Sơ yếu lý lịch thì hoàn toàn mang tính xác thực thông tin do đã được đóng dấu xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. 

Nội dung của CV xin việc và mẫu sơ yếu lý lịch khác biệt như thế nào?
Nội dung của CV xin việc và mẫu sơ yếu lý lịch khác biệt như thế nào?

Như vậy, bài viết đã gửi tới bạn đọc những thông tin quan trọng để trả lời câu hỏi “CV có phải sơ yếu lý lịch không”. Với câu trả lời nhận được, bạn sẽ biết cách chuẩn bị tốt nhất cho bộ hồ sơ xin việc, đảm bảo hồ sơ đầy đủ, thuyết phục nhà tuyển dụng để sở hữu cơ hội việc làm. Hãy áp dụng hiệu quả những nội dung thông tin đã được vieclam123.vn chia sẻ ở bên trên, chúng tôi chắc chắn rằng một khi bạn đã tìm ra được điểm mấu chốt trong sự khác biệt của chúng thì đồng nghĩa rằng bạn càng hiểu rõ hơn bản chất của từng yếu tố này để mà hoàn thiện chúng thật tốt.

Tìm câu trả lời CV có cần công chứng không?

CV có cần công chứng không? Vấn đề này sẽ được làm sáng tỏ qua bài viết dưới đây, bạn hãy click vào đường dẫn được chia sẻ để có thêm kinh nghiệm trong việc chuẩn bị CV xin việc nhé.

CV có cần công chứng không

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.