Chất lượng là gì? Chất lượng là một ý niệm giúp các đối tượng của doanh nghiệp có được sự hình dung cụ thể về một công ty, thương hiệu. Doanh nghiệp càng hiểu rõ về chất lượng của mình thì càng có khả năng phát triển. Liệu khái niệm chất lượng mơ hồ này có thể được cắt nghĩa một cách rõ ràng không? Cùng cắt nghĩa ý niệm này và tìm hiểu các yếu tố xoay quanh khái niệm chất lượng.
MỤC LỤC
Chất lượng là một khái niệm trừu tượng, chất lượng là một yếu tố mà chúng ta không thể trực tiếp nhìn thấy, cầm nắm hay cảm nhận như những đồ vật cụ thể trong cuộc sống. Con người chỉ có thể đánh giá chất lượng của một sản phẩm/dịch vụ dựa trên các yếu tố cấu thành nên nó như hình dáng, màu sắc… Do đó, mỗi người khác nhau lại có những cách đánh giá khác nhau tác động nên chất lượng.
Nhìn chung, chất lượng là tập hợp những đặc điểm, tính chất và những thuộc tính cấu thành nên một sản phẩm và dịch vụ nào đó. Chất lượng luôn được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, có rất ít trường hợp một sản phẩm có thể được quyết định bởi một yếu tố duy nhất. Tuy nhiên, một số sản phẩm, dịch vụ sở hữu một vài yếu tố tiên quyết ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình đánh giá của các đối tượng liên quan.
Một sản phẩm có chất lượng cao là sản phẩm sở hữu các đặc tính có khả năng đáp ứng, thỏa mãn yêu cầu của một nhóm đối tượng cụ thể. Các đặc tính sẽ được đánh giá thông qua tổ hợp tính chất như đặc tính cảm quan (vị giác, xúc giác, thị giác), đặc tính chức năng, đặc tính vật lý… dựa trên yêu cầu của nhiều đối tượng như người tiêu dùng, nhà đầu tư, nhà sản xuất…
Trong quá trình kiến tạo sản phẩm hoặc xây dựng dịch vụ, có rất nhiều yếu tố, cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, có khả năng tác động lên chất lượng sản phẩm. Sau đây, vieclam123.vn sẽ liệt kê một vài yếu tố chính thường có sức ảnh hưởng lớn tới đa phần các loại sản phẩm và dịch vụ.
Tiên trách kỷ hậu trách nhân, trước tiên chúng ta cần xét tới những yếu tố bên trong, những tác động bắt nguồn từ chính hoạt động của doanh nghiệp tới chất lượng của sản phẩm. Yếu tố tiên quyết chính là nhân lực - yếu tố con người. Một đội ngũ nhân lực giỏi, chuyên môn hóa sẽ có khả năng ứng biến và giải quyết mọi vấn đề phát sinh, từ đó hoàn thiện sản phẩm của họ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Đi kèm với yếu tố con người chính là sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Bước vào thời kỳ 4.0, những doanh nghiệp biết áp dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tân tiến sẽ dễ dàng nâng cao chất lượng của công ty. Ngược lại, những doanh nghiệp lạc hậu, không chịu đổi mới mà chỉ chăm chăm hoạt động theo những cách xưa cũ sẽ tự động đào thải mình ra khỏi hệ thống kinh doanh.
Có thể thấy sự phát triển kinh tế xã hội chính là yếu tố quan trọng nhất, có sức ảnh hưởng then chốt tới chất lượng sản phẩm. Đối với nền kinh tế lao dốc, người tiêu dùng sẽ đắn đo hơn trong chi tiêu, từ đó nâng cao các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, mức độ cạnh tranh giữa các nhà sản xuất cũng tăng lên trông thấy. Ngược lại, một nền kinh tế ổn định sẽ gia tăng nhu cầu tiêu dùng của người dân, họ chi tiêu nhiều hơn và kỳ vọng của họ vào sản phẩm cũng bớt hà khắc hơn.
Từ những phân tích trên, vieclam123.vn có thể rút ra một vài đánh giá về đặc điểm của chất lượng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm này. Trước tiên, chất lượng cần được đo lường và đánh giá bởi sự thỏa mãn nhu cầu của một đối tượng cụ thể, đặc biệt là các khách hàng, những người tiêu dùng sản phẩm.
Lấy ví dụ một chiếc bình gốm sứ thanh hoa, dù chiếc bình này có được chế tạo tinh xảo thế nào, dù cho nó có được làm ra bởi bàn tay nghệ nhân và áp dụng kỹ thuật nung mới với những máy móc hiện đại mà không thể làm hài lòng một số yêu cầu cụ thể của đối tượng khách hàng mục tiêu, sản phẩm này vẫn bị đánh giá là kém chất lượng. Chỉ khi sản phẩm hoặc dịch vụ đó có thể làm hài lòng khách hàng mới có thể đánh giá là chất lượng cao.
Cũng chính vì lý do này, các nhà sản xuất gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Do nhu cầu của khách hàng thì luôn biến động lại còn không được miêu tả rõ ràng, chất lượng của sản phẩm cũng vì thế mà luôn biến động, khó có thể dập khuôn vào một quy định hay tiêu chuẩn cụ thể.
Tính năng hoạt động là yếu tố nền tảng tạo nên một sản phẩm bất kỳ. Một sản phẩm được tạo ra đều đến từ ý tưởng muốn giải quyết một vấn đề nào đó đang tồn tại. Lấy ví dụ thời Thomas Edison, khi mà màn đêm vẫn nuốt chửng nhân loại, con người rất cần một nguồn sáng nhân tạo thay thế cho mặt trời để dùng vào buổi tối. Và thế là bóng đèn đã ra đời. Ngày nay cũng vậy, khi người ta cần một ứng dụng nghe nhạc mới ưu việt hơn, Spotify ra đời; khi người dân có nhu cầu di chuyển giữa hai địa điểm một cách nhanh chóng và thuận tiện, Grab đã ra đời.
Như bạn thấy đấy, mọi sản phẩm được sinh ra đều phải giải quyết một vấn đề, đó chính là tính năng của sản phẩm. Một khi sản phẩm được sản xuất mà không có bất kỳ tính năng mới hay nổi trội, không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, ngay lập tức nó sẽ bị đánh giá là vô dụng, kém chất lượng.
Ngoài khả năng đáp ứng một số nhu cầu cụ thể, sản phẩm mới ra mắt cũng cần thể hiện nét đặc trưng, những đặc tính ưu việt của mình. Các nhà sản xuất thường phải thực hiện rất nhiều nghiên cứu chuyên sâu về thị trường để có thể hiểu và hình dung các đặc tính cần có của một sản phẩm mới. Họ cần tìm ra sự hạn chế của một sản phẩm trên thực tế, cải tiến nó và biến thành một sản phẩm mới.
Lấy ví dụ với ứng dụng xem phim trực tuyến Netflix. Ban đầu, người dân thường có thói quen xem phim trên các trang phim lậu có chất lượng kém và nhiều quảng cáo. Hiểu được điều này, Netflix đã tự biến mình từ một cửa hàng cho thuê băng đĩa tới một trong những trang giải trí điện ảnh hàng đầu. Với nỗ lực của mình, Netflix đã loại bỏ toàn bộ quảng cáo ra khỏi kho phim chất lượng cao của mình. Chính điều này cũng đã xây dựng tính đặc trưng cho Netflix.
Tổng kết lại, chất lượng là gì? Chất lượng là một khái niệm trừu tượng, mỗi cá nhân khác nhau lại có cách đánh giá của riêng họ về chất lượng của một sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, dù có hiểu theo cách nào thì chất lượng vẫn luôn được cấu thành từ một vài yếu tố cụ thể. Doanh nghiệp chỉ cần kiểm soát tốt các yếu tố này là có thể đảm bảo chất lượng của thương hiệu.
Trong cuộc sống, ai ai cũng phải phấn đấu nỗ lực để hoàn thành mục tiêu của bản thân. Cùng tìm hiểu nỗ lực là gì? Tầm quan trọng của việc nỗ lực cũng như các yếu tố ảnh hưởng tới sự phấn đấu của con người.
MỤC LỤC
18/07/2023
17/07/2023
14/07/2023
13/07/2023