close
cách
cách cách cách cách cách

Tất tần tật về câu hỏi phỏng vấn Nodejs cho ứng viên đi xin việc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

NodeJS Developer là người sử dụng phần mềm nodejs để thiết kế, xây dựng các phần mềm, ứng dụng. Đây là một vị trí quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của chương trình, hệ thống máy tính. Người đảm nhận được vị trí NodeJS Developer phải là người nắm vững các kiến thức về phần mềm. Để có một buổi phỏng vấn thành công bạn cần phải ôn luyện kiến thức chuyên môn và tập trả lời câu hỏi phỏng vấn Nodejs trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về nodejs và cơ hội nghề nghiệp ngành nodejs

NodeJS là nền tảng được xây dựng dựa trên “V8 Javascript engine” nó được viết bằng ngôn ngữ lập trình C++ và Javascript. Đây là nền tảng được phát triển vào năm 2009 do Ryan Lienhart Dahl. Nó có thể dùng được trên nhiều hệ điều hành như Linux, Microsoft Windows, OS X.

NodeJS như một ngôn ngữ lập trình, nhưng nó là chương trình được thiết kế bởi NodeJS và sẽ chạy ở môi trường là máy chủ thay cho môi trường trình duyệt.

NodeJS là nền tảng chiếm đến gần 50% số lượng người dùng, đứng vị trí đầu tiên trong số các nền tảng lập trình trên thị trường.

Khi sử dụng NodeJS các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn tài nguyên lớn với đội ngũ hỗ trợ nhanh chóng. NodeJS cũng xử lý tốc độ khá nhanh. Nó ít gặp khó khăn trong quá trình kết nối và dễ dàng mở rộng tính năng cho phần mềm, ứng dụng, sản phẩm. Các doanh nghiệp đang ưu tiên sử dụng NodeJS trong công việc ở thời điểm hiện tại.

Vì vậy, cơ hội việc làm NodeJS Developer trong tương lai đang rất có tiềm năng nên bạn cần chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn Nodejs thật tốt.

NodeJS Developer là nghề đang rất có tiềm năng
NodeJS Developer là nghề đang rất có tiềm năng

Xem thêm: Danh sách các câu câu hỏi phỏng vấn PHP ứng viên nào cũng nên biết

2. Các câu hỏi phỏng vấn nodejs

2.1. Các câu hỏi trong phỏng vấn nodejs

Câu 1: Cách xây dựng ứng dụng Nodejs ngay từ ban đầu là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ tạo một project mới rồi di chuyển đến folder trong dòng lệnh và chạy npm init. Tiếp tục làm các bước để nhập đủ các thông tin cần thiết.

Câu 2: Npm nghĩa là gì? Dùng để làm gì?

Npm là viết tắt của Node.js Package Manager. Bao gồm giao diện dòng lệnh cho phép chúng ta truy cập gói đã được đăng ký public và private online. Nó dùng để cài đặt các thư viện phụ thuộc trong file package.json

Câu 3: Cài đặt một thư viện trong Nodejs bằng cách nào?

Để cài đặt được thư viện trong nodejs chúng ta sẽ sử dụng npm install name-of-the-library. Sau đó thêm nó vào như môt phụ thuộc dependency. Ta có thể thêm thêm tham số --save-dev vào để nó nằm trong dev Dependency.

Câu 4: Tạo một script bất kỳ như thế nào?

Đến file package.json thêm script bất kỳ trong mục scripts. Tiếp theo sẽ chạy script trong terminal và chạy npm run tên-script.

Câu 5: Có tạo được ứng dụng Frontend với Node.js không?

Không thể chạy một mình nodejs được. Bạn có thể sử dụng các công cụ như: webpack, Parcel để đóng gói code và chuyển nó vào trong một công cụ khác để trình duyệt có thể hoạt động được. Hiện nay, người ta thường sử dụng nodejs để xây dựng ứng dụng front end.

Các câu hỏi và đáp án gợi ý trả lời phỏng vấn Nodejs
Các câu hỏi và đáp án gợi ý trả lời phỏng vấn Nodejs

Câu 6: 3 framwork phổ biến của Nodejs là gì?

Express.js là framework được coi là phổ biến nhất hiện nay. Koajs là framwork nhanh nhất và Sails.js sẽ hoạt động hiệu quả nhất với các ứng dụng liên lạc thời gian thực 2 chiều có sử dụng socket.io.

Câu 7: Express.js hiệu quả với gì?

Express.js khiến cho việc tạo routes trở nên dễ dàng với ứng dụng web.     Đó là lựa chọn tuyệt vời để tạo REST API. Nó dễ dùng với kiến trúc trung gian, khiến cho hệ thống trở nên đơn giản và dễ dàng mở rộng hơn.

Câu 8: Nêu định nghĩa về Crypto?

Crypto là một thư viện của Nodejs. Nó cung cấp chức năng mật mã để đáp ứng các công việc như mã hóa và giải mã mật khẩu.

Câu 9: ‘demultiplexer’ có nghĩa là gì?

Demultiplexer là một thuật ngữ nâng cao dành cho các nhà phát triển web có kinh nghiệm.

Nó là giao diện phát hành thông báo trong Nodejs được sử dụng để thu thập thông tin từ các sự kiện và mẫu ques. Từ đó cung cấp Event Que.

Câu 10: Kiểm soát phạm vi – scope toàn cục và cục bộ trong Nodejs như thế nào?

Khác với Javascript  phía client, trong Nodejs các biến được định nghĩa với var với scope lớn nhất không phải là toàn cục. Chúng là cục bộ và nằm trong module mà chúng được khai báo. Trên trình duyệt ta có thể truy cập đối tượng window và các biến toàn cục nằm trong đó. Nodejs có một đối tượng cho việc đó gọi là global.

Câu 10: Node.js có truy cập được file hệ thống không?

Nó có thể truy cập được. Ta có thể sử dụng module fs để đọc, ghi, sao chép và xóa các file và thư mục.

Các câu  hỏi đơn về kiến thức Nodejs
Các câu  hỏi đơn về kiến thức Nodejs

Câu 11: Nghĩa của non-blocking là gì?

Nó là một đoạn code như hàm bất đồng bộ được lập lịch để chạy cho chu kỳ tiếp theo của vòng lặp sự kiện. Nó cho phép các đoạn code còn lại tiếp tục chạy.

Câu 12: Vòng lặp sự kiện là gì và hoạt động như thế nào?

Vòng lặp sự kiện có khả năng bất đồng bộ. Nó lập lịch thực thi của một tập 5 giai đoạn trong một vòng lặp. Giai đoạn 1 sẽ chạy lịch setTimeout và chạy callback setinterval. Giai đoạn 2 chạy callback IO đã được lập lịch để chạy vào chu kỳ hiện tại. Giai đoạn 3 quyết định các sự kiện sẽ được thực thi tại chu kỳ tiếp theo. Giai đoạn bốn chạy callback setimmedia.

Cuối cùng sẽ chạy tất cả callback close.

Câu 13: Hàm bất đồng bộ có phải chạy song song không?

Hàm bất đồng bộ không cần phải chạy song song. Nó sẽ thực thi vòng lặp sự kiện kế tiếp trong khi một tiến trình song song sẽ chạy trong tiến trình hoặc luồng của chính nó

Câu 13: Node.js có phải là đa luồng không?

Một tiến trình Node.js chạy trong luồng đơn, nhưng chúng ta có thể sử dụng modulde child_process để chạy đa tiến trình song song hay trong Worker để chay đa luồng.

Câu 14: Module child_process là gì?

Nó cho phép chúng ta tạo và xử lý các tiến trình con. Đó là những tiến trình độc lập chạy trong chính CPU của nó. Nó giúp ta có thể truy cập vào các câu lệnh hệ thống.

Câu 15: Trong Nodejs triển khai bảo mật chính như thế nào?

Những cái chính là authentications (Xác thực) và error handling (Xử lý lỗi). Đây là hai phương thức phổ biến nhất có liên quan đến quản lý bảo mật trong Nodejs.

Bạn cần nhớ các kiến thức Nodejs để trả lời câu hỏi
Bạn cần nhớ các kiến thức Nodejs để trả lời câu hỏi

Câu 16: Web worker và luồng worker khác nhau như thế nào?

Web worker thực hiện trong browser và worker thread thực hiện trong Node.js. Cả 2 đều giải quyết một vấn đề là cung cấp khả năng xử lý song song. Worker thread API hoạt động dựa trên sự thực thi của web worker.

Câu 17: REPL là gì và có nhiệm vụ gì?

“REPL” là viết tắt của các từ: Read, Evaluate, Print, Loop. Được dùng để thực hiện các câu lệnh JavaScript cụ thể.

Câu 18: Chức năng ‘blocking’ và ‘non-blocking’ có gì khác nhau?

Khi phát hành chức năng chặn blocking function, mọi đoạn mã code khác sẽ ngừng chạy và giữ lại đến khi sự kiện I / O được chỉ định cụ thể hoàn thành. Các chức năng không chặn non-blocking functions sẽ cho phép các nhà phát triển thực hiện nhiều nhiệm vụ đồng thời thực hiện cùng lúc một số sự kiện I / O.

Câu 19: Dùng worker thread với một child process có ưu điểm gì?

Worker thread là một thread nằm trong một tiến trình có thể chia sẻ bộ nhớ với thread chính. Khiến nó tránh được dữ liệu lãng phí.

Câu 20: Có thể tạo kết nối thời gian thực 2 chiều với client qua HTTP không?

Có thể sử dụng WebSocket. Có nhiều thư viện như socket.io và SignalR hỗ trợ kết nối 2 chiều. Nó cung cấp cho các client khả năng bắt lỗi và thay thế nếu WebSocket không phù hợp với trình duyệt.

Xem thêm: Mẹo trả lời các câu hỏi phỏng vấn ReactJS dành cho ứng viên

2.2. Mục đích của nhà tuyển dụng khi hỏi các câu hỏi phỏng vấn Nodejs

Các câu hỏi trên là câu hỏi liên quan đến nghề NodeJS Developer. Đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng biết được khả năng và kiến thức của bạn đến đâu và có phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần tìm kiếm hay không.

Bạn phải trả lời được những câu hỏi liên quan đến Nodejs thì mới có thể chinh phục được nhà tuyển dụng. Vì không một nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một người thiếu các kiến thức cơ bản về Nodejs.

Các câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra đều có mục đích
Các câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra đều có mục đích

3. Lưu ý khi đi phỏng vấn Nodejs

Trước khi đi phỏng vấn nodejs bạn cần chuẩn bị các câu hỏi khi đi phỏng vấn để buổi phỏng vấn được thuận lợi nhất.

Ngoài việc bạn phải học lại các kiến thức thật kỹ để có thể nhớ lâu và trả lời lưu loát thì bạn cần phải có một phong thái tự tin nhất.

Bạn hãy mang đầy đủ hồ sơ xin việc: CV, đơn xin việc của mình cùng những giấy tờ quan trọng trước khi đi phỏng vấn.

Nên mặc trang phục đơn giản, đầu tóc gọn gàng để gây được ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng.

Bạn cần chuẩn bị thật tốt trước khi phỏng vấn
Bạn cần chuẩn bị thật tốt trước khi phỏng vấn

Trên đây là những Câu hỏi phỏng vấn nodejs và gợi ý trả lời cho những câu hỏi đó. Bạn đọc có thể tham khảo các câu hỏi trên để luyện tập trước buổi phỏng vấn sao cho trôi chảy để đạt kết quả tốt nhất nhé! Để chuẩn bị thật tốt cho quá trình tìm việc, phỏng vấn các bạn có thể tham khảo các mẫu cv, các mẹo phỏng vấn hay tại vieclam123. Chúc các bạn thành công.

Các câu hỏi để phỏng vấn AngularJS

Bạn đã biết về câu hỏi phỏng vấn AngularJS chưa? Cần chú ý gì khi trả lời phỏng vấn AngularJS? Bạn hãy xem bài viết ở link dưới đây để biết các câu hỏi về AngularJS và cách trả lời nhé!

Câu hỏi phỏng vấn AngularJS

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.