close
cách
cách cách cách cách cách

Mách bạn trả lời những câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Câu hỏi phỏng vấn Kế toán thuế sẽ hội tụ đủ các yếu tố mà có thể khai thác được triệt để về khả năng chuyên môn và kỹ năng mềm trong công việc kế toán thuế. Ứng viên cần chuẩn bị tốt những câu hỏi này, xác định xem những câu nào có khả năng được nhà tuyển dụng sử dụng và tìm hiểu hướng trả lời. Bài viết này được viết với mục đích chia sẻ kinh nghiệm trả lời câu hỏi phỏng vấn Kế toán thuế.

1. Tại sao cần tìm hiểu câu hỏi phỏng vấn Kế toán thuế?

Trong lĩnh vực kế toán có vô số mảng, trong đó mảng kế toán thuế rất quan trọng. Người theo đuổi lĩnh vực này ngoài việc chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng kế toán thì còn rất cần chuẩn bị trước những câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế để tự tin nhất khi bước vào cuộc phỏng vấn.

Tại sao cần tìm hiểu câu hỏi phỏng vấn Kế toán thuế?
Tại sao cần tìm hiểu câu hỏi phỏng vấn Kế toán thuế?

Câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế có ý nghĩa đối với cả người tuyển dụng và người ứng viên:

- Đối với nhà tuyển dụng:

Chuẩn bị trước danh sách những câu hỏi phỏng vấn vị trí nhân viên kế toán thuế thì sẽ khai thác được những điểm mạnh quan trọng cần thiết trong lĩnh vực kế toán thuế của ứng viên.

Các câu hỏi tuyển dụng này được lựa chọn kỹ để khai thác triệt để những kiến thức chuyên môn, kỹ năng chuyên môn kế toán và kỹ năng mềm giải quyết nghiệp vụ kế toán của ứng viên.

- Đối với ứng viên:

Tìm hiểu trước những câu hỏi mà có thể nhà tuyển dụng sẽ hỏi trong phỏng vấn kế toán thuế, trước hết ứng viên sẽ chuẩn bi tốt cho mình kho tàng về kiến thức chuyên môn.

Câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế
Câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế

Tiếp theo, ứng viên sẽ có thể tập rượt trả lời các tình huống có thể nhà tuyển dụng sẽ đưa ra trong nghiệp vụ kế toán của mình. Những tình huống khó có thể xảy ra khi làm kế toán thuế, việc chuẩn bị trước câu trả lời vừa giúp ứng viên kiểm chứng được kỹ năng ứng biến với tình huống, vừa có thời gian tìm ra cách ứng biến thông minh nhất, từ đó tạo được ấn tượng thật sự rất tuyệt trong mắt nhà phỏng vấn.

Không chỉ vậy, chuẩn bị trước các câu hỏi phỏng vấn vị trí kế toán thuế giúp cho ứng viên có thể chuẩn bị về tinh thần, đối diện với nhà tuyển dụng bằng một phong thái vô cùng tự tin, năng động và sẵn sàng trả lời tốt các câu hỏi được đặt ra, đây là những điều mà nhà tuyển dụng cần.

Xem thêm: Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn kế toán bán hàng kèm gợi ý trả lời

2. Những câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế độc đáo

Sau đây, vieclam123.vn sẽ gợi ý một số câu hỏi phỏng vấn thường được các nhà tuyển dụng sử dụng trong phỏng vấn:

Những câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế độc đáo
Những câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế độc đáo

2.1. Câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế khai thác chuyên môn

2.1.1. Câu 1 – Kể tên những báo cáo kế toán nào mà bạn đã từng làm?

Trong kế toán thì có vô số các báo cáo kế toán, báo cáo tài chính, tuy nhiên khi trả lời thì bạn hãy chỉ đề cập tới các báo cáo kế toán mà liên quan tới thuế. Tất nhiều câu hỏi này dành cho những bạn ứng viên mà đã trải qua thời gian làm kế toán rồi, có kinh nghiệm kế toán rồi.

Với các bạn chưa có kinh nghiệm khi đối diện với câu hỏi này thì nên khéo léo trả lời về việc dù bạn chưa làm báo cáo thuế cụ thể nào, thế nhưng bạn đã từng tìm hiểu về các loại báo cáo liên quan tới thuế như là: báo cáo chi phí, báo cáo tài chính...

2.1.2. Bạn đã từng chỉnh sửa quy trình kế toán nào hay chưa?

Mục đích câu hỏi này rất rõ ràng, nếu đã có khả năng chỉnh sửa quy trình kế toán thì chứng tỏ cá nhân người đó hiểu về kế toán thuế nói riêng và kế toán nói chung. Do đó, bạn hãy tự tin để thể hiện khả năng của mình bằng cách trả lời tên các quy trình kế toán trước đây bạn đã viết.

Còn nếu như bạn chưa viết quy trình kế toán nào thì hãy đọc kỹ về quy trình kế toán của công ty trước đây bạn đã làm, hiểu được quy trình đó rồi thì bạn sẽ hiểu được bản chất các quy trình, dễ dàng đưa ra được câu trả lời dựa theo hiểu biết, kiến thức cá nhân.

Bạn đã từng chỉnh sửa quy trình kế toán nào hay chưa?
Bạn đã từng chỉnh sửa quy trình kế toán nào hay chưa?

2.1.3. Hàng tháng, hàng năm bạn làm những báo cáo nào?

Đây là một câu hỏi đặc thù và thường được dùng nhiều nhất trong cuộc phỏng vấn, là câu hỏi để khai thác về kiến thức chuyên môn cơ bản của ứng viên.

Dựa vào cách ứng viên trả lời, nhà phỏng vấn nắm được mức độ kiến thức về chuyên môn của ứng viên đến đâu. Theo đó, một số vấn đề cơ bản mà các ứng viên cần nêu rõ như sau:

- Thứ nhất là báo cáo công việc theo từng tháng của kế toán thuế.

- Làm những báo cáo thuế mang tính đột xuất khi được cấp trên yêu cầu.

- Tiến hành lập từ khai đối với các loại thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), các báo cáo về tình hình dùng hóa đơn.

- Lập và gửi báo cáo về thuế đến cơ quan thuế đúng với quy định.

- Thống kế những công việc của kế toán thuế trong một năm, báo cáo tình hình tài chính theo năm.

Đó là một vài gợi ý tham khảo bạn có thể sử dụng để đưa vào trong phần trả lời của mình.

Hàng tháng, hàng năm bạn làm những báo cáo nào?
Hàng tháng, hàng năm bạn làm những báo cáo nào?

Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn Kế toán tổng hợp thường gặp nhất

2.2. Câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế khác

Ngoài các câu hỏi khai thác chuyên môn kế toán thuế, nhà tuyển dụng cũng đưa ra những câu hỏi để khai thác kỹ năng, mong muốn của ứng viên. Sau đây sẽ là nội dung câu hỏi và hướng trả lời chi tiết nhất:

2.2.1. Người kế toán thuế chuyên nghiệp cần có kỹ năng như thế nào?

Một trong số câu hỏi kỹ năng phổ biến khi hỏi về kế toán thuế, tuy vậy không phải ứng viên nào cũng có màn trả lời thu hút nhé. Nhiều bạn còn lầm tưởng và hiểu sai bản chất câu hỏi và cho rằng nhà tuyển dụng đang hỏi bạn có những kỹ năng như thế nào để làm kế toán thuế. Không nhé, bản chất câu hỏi đang muốn bạn trả lời những kỹ năng mà một người làm kế toán thuế chuyên nghiệp cần có là gì?

Do đó, bạn hãy trả lời một cách khách quan dựa trên tinh thần chung của nghề, một vài kỹ năng cần có để tạo nên một kế toán thuế giỏi có thể kể đến như là: khả năng phân tích, tư duy tốt, trí nhớ tốt, có tính cách cẩn thận,

2.2.2. Mức lương bạn muốn khi làm kế toán thuế là bao nhiêu?

Vấn đề của bạn trước khi bước vào cuộc phỏng vấn trực tiếp chính là tìm hiểu xem mức lương trung bình trên thị trường đối với vị trí kế toán thuế là bao nhiêu trong giai đoạn bạn đang ứng tuyển.

Mức lương bạn muốn khi làm kế toán thuế là bao nhiêu?
Mức lương bạn muốn khi làm kế toán thuế là bao nhiêu?

Từ đó có ước lượng mức lương đó với khả năng, trình độ của mình, căn chỉnh xem đề xuất mức lương bản thân mong muốn cao hơn hay thấp hơn mức lương trung bình.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem xét quy mô và mức độ về sự phát triển doanh nghiệp ứng tuyển, nếu là một doanh nghiệp lớn hay các doanh nghiệp mang tầm cỡ tập đoàn thì bạn có thể đề xuất mức lương cao khi bạn có kỹ năng và chuyên môn giỏi. Còn nếu là doanh nghiệp tầm trung thì bạn hãy xem xét về mức lương phù hợp không quá cao và vừa khả năng của doanh nghiệp và phù hợp mức lương trung bình.

Tất nhiên, tốt hơn hết bạn nên cân nhắc mức lương đề xuất với mức lương bạn nhận được ở công ty trước đây, đảm bảo rằng mức lương đề xuất này cao hơn so với mức lương cũ.

Những câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế được đề cập trong bài này là những câu hỏi phổ biến, nhiều nhà tuyển dụng dùng nhưng chưa chắc các ứng viên có thể trả lời được tốt nhất có thể. Do đó việc chuẩn bị trước là điều cần thiết phải làm.

Câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về các câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ. Gợi ý dưới đây sẽ giúp cho bạn rất nhiều:

Câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.