close
cách
cách cách cách cách cách

Top câu hỏi phỏng vấn Data Analyst và mẹo trả lời dành cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sự thành công trong một cuộc ứng tuyển sẽ không chỉ nằm ở việc bạn chuẩn bị hồ sơ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào cuộc phỏng vấn. Đối với công việc Data Analyst cũng như vậy, nếu như không có sự chuẩn bị tốt thì bạn sẽ khó mà đạt được ước mơ của mình. Dưới đây sẽ là top những câu hỏi phỏng vấn Data Analyst phổ biến nhất và mẹo trả lời dành riêng cho bạn.

1. Top câu hỏi phỏng vấn Data Analyst hay gặp và mẹo trả lời

Với những ai làm trong ngành phân tích dữ liệu thì thuật ngữ Data Analyst sẽ không còn quá xa lạ. Đây có nghĩa là chuyên viên phân tích dữ liệu và công việc này người đảm nhiệm nó sẽ có nhiệm vụ phân tích dữ liệu data dưới dạng bản đồ, đồ thị hoặc báo cáo. 

Phải nói rằng công việc Data Analyst đòi hỏi ứng viên một trình độ cao và kiến thức chuyên môn tốt. Chính vì thế, để có thể nắm chắc trong tay vị trí này thì điều quan trọng nhất đó chính là vòng phỏng vấn. Vậy hãy cùng vieclam123 tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn Data Analyst ngay dưới đây nhé!

1.1. Lý do nào bạn muốn trở thành Data Analyst?

Trong ngành phân tích dữ liệu, có rất nhiều vị trí khác nhau để ứng viên có thể chọn lựa. Khi gặp câu hỏi này từ nhà tuyển dụng, họ đang muốn biết lý do bạn ứng tuyển vị trí và có thực sự đam mê với công việc hay không. Đây chính là câu hỏi được gặp nhiều nhất trong cuộc phỏng vấn Data Analyst.

Top câu hỏi phỏng vấn Data Analyst
Câu hỏi phỏng vấn Data Analyst hay gặp và mẹo trả lời

Khi trả lời câu hỏi này từ nhà tuyển dụng, ứng viên không nên trả lời quá là chung mà hãy tạo ấn tượng cho họ bằng những lý do thật thiết thực về những đam mê của bạn với công việc và chứng minh rằng mình sẽ đảm nhận tốt công việc một cách xuất sắc nhất.

“Thưa ban tuyển dụng, lý do tôi chọn công việc Data Analyst là bởi vì tôi cảm thấy rằng  bản thân vô cùng yêu thích các con số và nhạy bén với các dữ liệu. Đây chính là ưu điểm nổi trội của tôi cho nên thấy rằng tính chất công việc sẽ hoàn toàn phù hợp với năng lực này.”

1.2. Những phần mềm phân tích dữ liệu nào mà bạn biết?

Khi gặp câu hỏi này từ phía nhà tuyển dụng thì có nghĩa rằng họ đang muốn kiểm tra và nhận biết mức độ kiến thức của bạn ra sao. Chính vì lẽ đó, để trả lời câu hỏi này một cách chuẩn xác và ghi điểm một cách tối đa nhất thì ứng viên cần phải đưa ra những thông tin liên quan đến phần mềm liên quan đến công việc Data Analyst.

Câu hỏi phỏng vấn Data Analyst
Câu hỏi phỏng vấn Data Analyst phổ biến nhất hiện nay

Chẳng hạn, bạn có thể đưa ra một phần mềm bất kì nào đó mà bạn biết cùng với cách bạn sử dụng nó ra sao. Khi trả lời được đầy đủ những yếu tố đó thì cơ hội ghi điểm cho bạn sẽ vô cùng cao và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao về kiến thức chuyên môn.

1.3. Hãy nêu cho chúng tôi về điểm mạnh của bạn

Bất kể công việc nào cũng vậy, một ứng viên có nhiều những ưu điểm tốt thì chắc chắn rằng họ sẽ có cơ hội ứng tuyển cao. Với vai trò là một Data Analyst thì những thế mạnh về giao tiếp, làm việc nhóm,...sẽ là một chìa khóa thành công rộng mở con đường sự nghiệp của bạn.

Khi nhận được câu hỏi này từ nhà tuyển dụng, ứng viên nên tập trung vào những ưu điểm nổi trội của bản thân. Đồng thời với câu hỏi này, bạn cũng cần phải chắt lọc những ưu điểm liên quan đến công việc phân tích dữ liệu thì chắc chắn rằng lợi thế của bạn so với các ứng viên khác sẽ được tăng cao.

1.4. Những vấn đề thường gặp của nhân viên Data Analyst là gì?

Người phỏng vấn khi đặt ra câu hỏi này thứ mà họ mong muốn được đáp lại không phải là những vấn đề của bạn mà chính là kỹ năng giải quyết vấn đề. Vì thế, hãy tập trung trình bày những vấn đề mà bạn đang gặp phải dùng với phương pháp để khắc phục những vấn đề đó. Những điều này chính là một cơ sở vô cùng quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm của ứng viên.

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn Data Analyst
Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn Data Analyst chuyên nghiệp

“Vấn đề lớn nhất của tôi trong công việc Data Analyst có lẽ chính là thực hiện doanh số dự đoán trong giai đoạn suy thoái. Việc giải thích thông tin là một quá trình liền mạch và rất khó để dự báo xu hướng  khi thị trường đang thường xuyên biến động.”

1.5. Nghĩa vụ của một Data Analyst là gì?

Đây là một câu hỏi khá là cơ bản và hay gặp trong các cuộc phỏng vấn. Với câu hỏi này, bạn nên trả lời đúng vào vấn đề và thể hiện được rõ ràng cho nhà tuyển dụng thấy được những yêu cầu công việc Data Analyst cần có. Thường thì mỗi bản tin tuyển dụng thì sẽ đều có chi tiết bản mô tả công việc trong đó và ứng viên có thể dựa vào để trả lời cho nhà tuyển dụng của mình.

“Những nhiệm vụ của Data Analyst bao gồm như sau:

- Xử lý dữ liệu và thu thập từ các nguồn khác nhau rồi phân tích.

- Tiến hành lọc các dữ liệu được thu thập. 

- Đảm bảo các cơ sở dữ liệu được bảo mật cao và đồng thời chịu mọi trách nhiệm phân tích dữ liệu phức tạp.

1.6. Mô hình dữ liệu tốt được đánh giá như thế nào?

Mô hình dữ liệu là một thành phần không thể nào thiếu được trong Data Analyst. Qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn cân nhắc xem bạn có phải là một ứng viên phù hợp với công việc hay không và khả năng chuyên môn của bạn đang ở mức nào. Với câu hỏi này, ứng viên phải trả lời thỏa mãn những nội dung như sau:

“Mô hình dữ liệu tốt được đánh giá qua những đặc điểm như sau:

Trả lời câu hỏi phỏng vấn Data Analyst
Mẹo trả lời câu hỏi phỏng vấn Data Analyst thuyết phục

- Phải có hiệu suất và đồng thời dự đoán được ước tính tính một cách chính xác tuyệt đối.

- Có khả năng tương thích với những thay đổi trong database.

- Phải đưa đến một kết quả tốt hoặc lợi ích cho khách hàng.

- Đáp ứng và thích ứng tốt với những thay đổi để thỏa mãn các nhu cầu và gia tăng thời gian của khách hàng.”

1.7. Chỉ sự khác biệt giữa Data Profiling và Data Minning

Đây là một câu hỏi khá hóc búa và nếu như ứng viên không biết cách vận dụng những kiến thức để trả lời một cách đúng chuẩn thì rất sẽ khó lòng mà chiếm được sự hài lòng từ nhà tuyển dụng.

“Data Profiling tập trung chủ yếu vào quá trình phân tích dữ liệu nhằm tóm tắt thông tin về database. Thường thì Data Profiling sẽ chủ yếu đề cập đến chất lượng của dữ liệu và giúp ích rất nhiều cho nhân viên Data Analyst chuẩn bị quá trình dọn dẹp.

Data Mining được hiểu là quá trình xác định mẫu trong cơ sở dữ liệu và có chức năng phân tích và chuyển đổi dữ liệu từ từ thô thành một nguồn thông tin hữu ích.”

Xem thêm: Tất tần tật về câu hỏi phỏng vấn Nodejs cho ứng viên đi xin việc

2. Những câu hỏi phỏng vấn Data Analyst thường gặp khác

Bên cạnh những câu hỏi được nhà tuyển dụng sử dụng nhiều nhất ở trên thì bên cạnh đó, bạn còn có thể bắt gặp những câu hỏi sau trong cuộc phỏng vấn của mình:

Câu hỏi phỏng vấn Data Analyst thường gặp khác
Những câu hỏi phỏng vấn Data Analyst thường gặp khác

- Nếu dữ liệu bị thiếu thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

- Data Cleansing là gì và làm thế nào để dọn dẹp dữ liệu một cách tốt nhất?

- Hãy chỉ ra các bước phân tích dữ liệu

- Những dự án phân tích dữ liệu nổi trội mà bạn từng gặp.

- Bạn thích được làm việc trong lĩnh vực nào nhất và tại sao?

- Những phương pháp hay nhất để làm sạch dữ liệu.

- Chỉ ra sự khác biệt giữa khai thác dữ liệu và lập hồ sơ dữ liệu

- Các vấn đề đa nguồn thì nên giải quyết như thế nào?

- Những kỹ năng cần thiết của một nhà phân tích dữ liệu là gì?

- Tại sao chúng tôi nên thuê bạn và nếu được chọn bạn sẽ làm gì cho công ty chúng tôi?

Xem thêm: Câu hỏi phỏng vấn business analyst nào thường được hỏi khi phỏng vấn?

3. Mẹo để trả lời câu hỏi phỏng vấn Data Analyst ấn tượng

Để thành công trong cuộc phỏng vấn thì các trả lời câu hỏi sẽ là yếu tố quan trọng để đánh giá bạn có thành công hay không. Đầu tiên, ứng viên cần phải chuẩn bị trước những câu hỏi phỏng vấn cùng với cách trả lời thật lưu loát để ghi điểm và chiếm trọn trái tim nhà tuyển dụng.

Bí kíp trả lời câu hỏi phỏng vấn Data Analyst
Bí kíp trả lời câu hỏi phỏng vấn Data Analyst ấn tượng

Tiếp theo, không thể thiếu đó chính là thái độ. Bạn cần thể hiện với nhà tuyển dụng mình là một người lễ phép, lịch sự thông qua cách trả lời. Đồng thời, hãy thể hiện sự tự tin. Với những ứng viên có trong mình sự tự tin thì điều đó chắc chắn rằng bạn sẽ đạt được kết quả tốt.

Khi trả lời câu hỏi, hãy chú ý lắng nghe cho thật kỹ để trả lời một cách chuẩn xác. Đừng trả lời quá xa đà vào những vấn đề không liên quan mà hãy tập trung trả lời đúng chủ đề mà nhà tuyển dụng đã đưa ra nhé.

Mong rằng với bộ câu hỏi phỏng vấn Data Analyst cùng với mẹo trả lời đã chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn thật tự tin và chuẩn bị cho một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp. Chúc bạn đạt kết quả tốt và sớm trở thành một nhân viên Data Analyst chuyên nghiệp.

Câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng Marketing

Để trở thành một trưởng phòng Marketing thì bạn hãy trang bị ngay cho mình những câu hỏi phỏng vấn để trả lời các nhà tuyển dụng. Cùng click ngay bài viết sau đây để tìm hiểu những câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng Marketing thông dụng nhất hiện nay nhé!

Câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng Marketing

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.