Việc tìm kiếm các câu hỏi thông dụng là điều cần thiết đối với ứng viên sắp tham gia phỏng vấn. Vậy các ứng viên ứng tuyển vị trí Cửa hàng trưởng sẽ có nguy cơ đối mặt với những câu hỏi nào từ phía nhà tuyển dụng? Cùng tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng thường gặp được chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé.
MỤC LỤC
Những câu hỏi về thông tin cá nhân như giới thiệu bản thân, vì sao bạn lại xin việc vào công ty của chúng tôi,... là những câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng có thể hỏi ngay từ những giây phút giao tiếp đầu tiên. Tuy nhiên chúng khá đơn giản cho nên tôi sẽ không chỉ sẻ ở bài viết này.
Thay vào đó, hãy tập trung vào các câu hỏi dạng phỏng vấn như “Bạn chăm sóc khách hàng dựa trên triết lý nào?”, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi chưa tham khảo đáp án.
Với vị trí quản lý như Cửa hàng trưởng, nhà tuyển dụng rất muốn khai thác khả năng ứng phó trước tình huống phát sinh thực tế, cho nên bạn nhất định phải thể hiện sự chuyên nghiệp, sự từng trải với những màn xử lý thuyết phục.
Gợi ý trả lời:
“Luôn tâm đắc với triết lý “Khách hàng là trên hết”, tôi luôn suy nghĩ và hành động theo triết lý này. Trước thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ là điều hết sức cần thiết, song muốn chiếm được trái tim khách hàng thì dịch vụ chăm sóc khách hàng mới là chân ái.
Với tôi, chăm sóc khách hàng là cả một hành trình dài kể từ khi tieps cận khách hàng tiềm năng cho tới khi đã bán được hàng. Tôi luôn mong muốn được đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình và trở thành một người quản lý có tâm với nghề.”
Trong một môi trường tập thể, việc xung đột giữa các nhân viên chắc chắn không thể tránh khỏi. Nhà tuyển dụng muốn biết với cương vị là một Cửa hàng trường thì bạn sẽ hoà giải họ như thế nào? Cách hoà giải đó có thực sự hợp lý và hợp tình hay không?
Gợi ý trả lời:
Để có thể giải quyết tình huống này một cách hợp lý nhất, Cửa hàng trường cần nêu ra phương pháp xử lý sau đây:
- Tìm hiểu nguyên nhân gây ra xung đột bằng cách nghe 2 bên trình bày
- Không đổ lỗi, thay vào đó đưa ra phương án phù hợp với cả 2 bên
- Đưa ra lời cảnh cáo, răn đe để tránh phát sinh các trường hợp tương tự
Bạn có thể trả lời như sau:
“Là một người quản lý, các vấn đề liên quan tới doanh số, khách hàng đã quá nhiều, không ai muốn nhân viên cấp dưới của mình lại thường xuyên xảy ra xung đột vì điều này vừa tốn thời gian, đồng thời cũng làm ảnh hưởng tới hình ảnh của cửa hàng. Tuy nhiên, nếu có phát sinh tình huống không hay này, tôi sẽ bình tĩnh để giải quyết vấn đề một cách công tâm và triệt để nhất. Bằng cách nghe giải trình từ 2 bên, sau đó trích xuất camera để xác minh, nếu cần thì hỏi thêm những nhân viên khác có mặt tại hiện trường khi xảy ra xung đột.
Tuỳ vào từng mức độ nghiêm trọng mà tôi sẽ đưa ra hình thức cảnh cáo hay kỷ luật, sau khi kết thúc sẽ răn đe để tình trạng này không tái diễn thêm lần nào nữa.’
Chỉ mình Cửa hàng trưởng làm việc tốt thì chưa đủ, nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên của mình phải biết cách thúc đẩy nhân viên cấp dưới, từ đó nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả công việc để tạo năng suất tốt nhất.
Khi gặp câu hỏi này bạn sẽ trả lời như thế nào?
Gợi ý trả lời:
Quy trình thúc đẩy nhân viên được diễn ra như sau:
- Dành thời gian để tìm hiểu từng nhân viên, khai thác nhu cầu và tìm hiểu xem điều gì có thể khiến họ phát triển tốt hơn.
- Cá nhân hoá chiến lược để tạo động lực cho từng người phát triển tốt hơn, bằng cách đưa ra các phong trào thi đua có thưởng, các quyền lợi hấp dẫn khác,...
Đó là câu trả lời mà bạn có thể tham khảo, đồng thời hãy nêu ra một số ví dụ chứng minh để thông tin của mình trở nên thuyết phục bạn nhé.
Xem thêm: Phỏng vấn bao lâu có kết quả? Tìm ra câu trả lời rõ ràng nhất
Một Cửa hàng trưởng, ngoài chuyên môn quản lý hàng hoá, doanh thu thì bạn còn phải có khả năng đào tạo nhân sự. Thông qua câu hỏi, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có phải là người phù hợp với những yêu cầu mà họ đưa ra hay không.
Gợi ý trả lời:
Bạn có thể đưa ra quy trình đào tạo và phát triển nhân viên của mình như sau:
- Dành thời gian để đánh giá đúng đắn với từng nhân viên, nhận xét nhu cầu kiến thức cho từng người
- Đưa ra các chương trình đào tạo phù hợp với từng vị trí khác nhau, nhằm khai thác tối đa hiệu quả làm việc của nhân viên
- Kết hợp nhiều phương thức khác nhau như cung cấp thông tin, phân tích vấn đề,... để đạt hiệu quả tốt nhất
Nói chung, với cương vị là một Cửa hàng trưởng, bạn phải đảm bảo khả năng đào tạo của mình có thể đem đến kiến thức cho nhân viên, biết cách phát triển để mỗi người đều phát huy được năng lực ở mức tối đa nhất.
Phương pháp để hoàn thành nhiệm vụ của một Cửa hàng trưởng không phải có một, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có phải là một người có tư duy hay không, và muốn xem cách mà bạn đưa ra có thực sự thuyết phục hay không.
Gợi ý trả lời:
Một cửa hàng trưởng muốn quản lý tốt nhân viên của mình thì cần có phương pháp phù hợp, cụ thể bạn có thể nhấn mạnh vào việc thiết lập thời gian và phương pháp theo dõi đối với từng vị trí trong cửa hàng. Thường xuyên kiểm tra và theo dõi tiến độ hoàn thành công việc của từng nhân viên, đồng thời nhận phản hồi từ phía nhân viên và khách hàng để đánh giá một cách khách quan nhất.
Bên cạnh những câu hỏi có phần hóc búa trên, ứng viên Cửa hàng trưởng còn phải đối diện với một số câu hỏi phỏng vấn khó khăn tương tự. Cụ thể chúng là những gì thì mới bạn tìm hiểu ở nội dung bên dưới.
Việc gặp gỡ và ứng phó với khách hàng khó tính hoặc đang bức xúc là chuyện thường tình như cơm bữa, là Cửa hàng trưởng bạn sẽ không tránh khỏi việc phải ứng phó với những trường hợp như vậy.
Vấn đề là nhà tuyển dụng muốn khai thác cách xử lý tình huống của bạn, thông qua đó, họ có thêm căn cứ để đánh giá hiệu quả về sự phù hợp giữa bạn với công việc này.
Gợi ý trả lời:
Khi đưa ra câu trả lời, ứng viên Cửa hàng trưởng nên tập trung vào một số yếu tố sau đây:
- Thứ nhất, lắng nghe khách hàng để đảm bảo bạn hiểu rõ vấn đề mà họ đang gặp phải
- Thứ hai, nêu ra các bước giải quyết đúng theo quy trình đối với với khách hàng đó,miễn sao có thể xoa dịu được sự nóng giận trong họ
- Thứ ba, Cửa hàng trưởng cần chịu trách nhiệm về thái độ cũng như sự hài lòng của khách hàng
Theo đánh giá khách quan thì đây không phải là một câu hỏi quá khó, nếu từng có kinh nghiệm thì tin chắc bạn sẽ nhanh chóng vượt qua nó mà vẫn đảm bảo được sự hài lòng từ phía nhà tuyển dụng.
Gợi ý trả lời:
Khi đưa ra câu trả lời, bạn có thể đề cập tới một số trường hợp ý thức kém, không tuân thủ nội quy của cửa hàng như là: Thường xuyên đi làm muộn, làm việc không tuân theo quy định của cửa hàng, có thái độ không tốt với khách hàng, không nghe theo sự phân công của Quản lý, có hành vi gây rối,...
Với những hành vi nêu trên, bạn có thể đưa ra cách xử lý phù hợp như là:
- Quan sát từ thực tế sau đó ghi lại những hành vi không thể chấp nhận
- Cung cấp các đánh giá thực tế, tìm nguyên nhân chính xác của sự việc
- Xử lý đúng người đúng tội để làm gương cho những người khác
Đa số tất cả các ứng viên nói chung và ứng viên Cửa hàng trưởng nói riêng đều nghĩ rằng trong cuộc phỏng vấn chỉ duy nhất nhà tuyển dụng mới được đưa ra câu hỏi để họ trả lời. Tuy nhiên sự thật thì bạn có thể hỏi lại nhà tuyển dụng sau khi họ không còn bất cứ câu hỏi nào dành cho bạn nữa.
Vậy có phải bạn đang thắc mắc rằng mình nên đưa ra những câu hỏi nào để hỏi nhà tuyển dụng cho phù hợp? Đừng lo, hãy quan sát những gợi ý mà vieclam123.vn chia sẻ bên dưới, bạn sẽ rõ tất cả.
Câu hỏi 1: Tôi có thể biết chi tiết về nhiệm vụ mình phải thực hiện là gì không?
Câu hỏi 2: Nếu được tuyển dụng vào vị trí Cửa hàng trưởng, tôi sẽ phải tuân thủ những quy định nào cần thiết nhất?
Câu hỏi 3: Tôi sẽ quản lý trực tiếp bao nhiêu nhân viên theo tình hình hiện tại?
Câu hỏi 4: Tôi có thể biết rõ quyền lợi và chế độ của mình khi trúng tuyển?
Vẫn biết là được quyền hỏi thế nhưng bạn đừng lạm dụng “quyền” đó mà đưa ra quá nhiều câu hỏi cho nhà tuyển dụng, điều này thực sự không có lợi cho bạn, thay vào đó nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, tự nhiên bạn sẽ bị trừ điểm vì hành vi này.
Xem thêm: Câu hỏi phỏng vấn giám đốc điều hành kèm lời giải đáp hợp lý nhất
Khi đi phỏng vấn Cửa hàng trưởng, ứng viên cần lưu ý một số điều sau đây:
Thứ nhất, chuẩn bị trang phục thật phù hợp, có thể kết hợp áo sơ mi với quần âu để tạo nên phong cách, sự lịch lãm mà vẫn toát lên được phong thái lãnh đạo.
Thứ hai, học cách nói năng dứt khoát, tự tin và luôn trong thế chủ động, đó là những gì mà nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy ở một Cửa hàng trưởng.
Thứ ba, chú ý tới phong thái đi đứng, ngồi bởi đó cũng là những chi tiết góp phần tạo ra thang điểm tuyệt đối dành cho bạn.
Với những kinh nghiệm phỏng vấn này, hy vọng các ứng viên sẽ sớm soán ngôi thống lĩnh cửa hàng mà mình yêu thích. Ngoài các câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng hấp dẫn trên, bạn có thể truy cập vào website vieclam123.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức bổ ích khác, chúc bạn sớm thành công với sự nghiệp của mình.
Bạn là người quan tâm tới các việc làm ở chuỗi cửa hàng Vinmart, vậy thì đừng bỏ qua những câu hỏi phỏng vấn Vinmart thường gặp dưới đây, tham khảo chúng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức phục vụ cho cuộc phỏng vấn của mình.
MỤC LỤC
Chia sẻ