close
cách
cách cách cách cách cách

Catalogue là gì? Làm Catalogue như thế nào để tạo ấn tượng?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Catalogue là một trong những công cụ quảng cáo thông dụng, hiệu quả hiện nay. Catalogue được in dưới dạng một cuốn sổ tổng hợp tất cả các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trên các website thương mại điện từ chúng ta còn thấy xuất hiện những Catalogue online nữa. Cùng tìm hiểu Catalogue là gì và cách thiết kế Catalogue ấn tượng qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Catalogue là gì?

1.1. Catalogue là gì?

Catalogue hay còn được gọi ngắn gọn là Catalog, là một danh sách tổng hợp tất cả các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, được thiết kế đẹp mắt từ cách lựa chọn hình ảnh đến thông tin thể hiện trên đó. Nội dung và chất lượng hình ảnh trong Catalogue đều được doanh nghiệp chú trọng. Một cuốn Catalogue đẹp mắt chắc chắn sẽ thu hút khách hàng, tạo ấn tượng với họ và thể hiện được sự chuyên nghiệp của tổ chức đó.

Những quảng cáo truyền hình có lẽ là chưa đủ, khi đó Catalogue sẽ giúp doanh nghiệp có thể khiến khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng xem có nên mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Trên thực tế, đây là một hình thức Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 

Catalogue hiện nay còn có phiên bản điện tử, gọi là E-Catalogue, là cách tiếp thị hiện đại và mang tính chuyên nghiệp cao trong phát triển thị phần của doanh nghiệp. Khách hàng, đối tác có thể biết được thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp được trình bày đẹp mắt chỉ bằng một chiếc máy tính hay smartphone và các phần mềm tương ứng. Người xem sẽ có cảm giác như mình đang lật giở từng trang thông tin giống như cầm trên tay một cuốn Catalogue truyền thống vậy.

Catalogue là gì

So sánh Catalogue truyền thống và Catalogue điện từ, chúng ta có thể rút ra những ưu, nhược điểm như sau:

So sánh

Catalogue truyền thống

Catalogue điện tử

Ưu điểm

+ Giúp doanh nghiệp có thể tăng nhận diện thương hiệu với khách hàng

+ Tạo thiện cảm với khách hàng, giúp khách hàng dễ cầm nắm, mang theo, dễ đọc, dễ xem

+ Không giới hạn số trang, có thể xem ở bất kì đâu mà không gặp khó khăn trong di chuyển

+ Chi phí thấp

+ Dễ dàng cập nhật thay đổi, chỉnh giá sản phẩm, mẫu mã.

+ Dễ dàng gửi đi và chia sẻ cho nhiều người

+ Quảng bá một cách nhanh chóng

Nhược điểm

+ Nếu số lượng trang quá lớn có thể khiến khách hàng bất tiện khi mang theo

+ Tốn chi phí in ấn

+ Khả năng tương tác trực tiếp kém hơn

+ Khó có được lòng tin của khách hàng hơn

1.2. Tại sao cần có Catalogue?

Catalogue đã trở nên rất phổ biến trong hầu hết các doanh nghiệp, tuy nhiên bạn đã biết hết những công dụng mà Catalogue có thể mang lại hay chưa? Dưới đây là tổng hợp một số lợi ích của Catalogue như:

  • Là phương tiện đại diện mô tả sản phẩm

  • Trợ thủ đắc lực cho nhân viên tư vấn sản phẩm

  • Khách hàng có thể tham khảo ở hiện tại và sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong tương lai

  • Là đại diện cho doanh nghiệp, góp phần thể hiện các giá trị cốt lõi và phương châm của doanh nghiệp

  • Là phương tiện quảng cáo hiệu quả

  • Giúp tiết kiệm chi phí

1.3. Các phần cơ bản trong cuốn Catalogue

Các phần cơ bản trong cuốn Catalogue bao gồm:

  • Trang bìa trước: thường làm từ bìa cứng, có hình ảnh lớn minh họa đại diện cho doanh nghiệp, có tên logo, tên thương hiệu, slogan công ty.

  • Trang mục lục: Gồm tựa đề mục và số trang của từng mục để khách hàng có thể bao quát được

  • Trang giới thiệu doanh nghiệp: giới thiệu ngắn gọn về công, lịch sử hình thành, tầm nhìn, sứ mệnh,...

  • Phần giới thiệu dịch vụ và sản phẩm: bao gồm hình ảnh, thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

  • Trang lời kết: cảm ơn khách hàng, đưa ra lời cam kết về chất lượng sản phẩm của công ty.

  • Phụ lục: Để bổ sung thông tin, thêm số liệu, biểu đồ cần thiết.

  • Trang bìa sau: Để lại thông tin liên hệ, địa chỉ công ty, các lĩnh vực hoạt động,...

2. Thiết kế Catalogue như thế nào thật ấn tượng?

2.1. Lưu ý khi thiết kế Catalogue

Catalogue là gì

Khi thiết kế Catalogue, cần lưu ý một số điểm sau đây để Catalogue có thể bắt mắt, thu hút, ấn tượng và chuyên nghiệp nhất:

1. Màu sắc trong Catalogue cần phù hợp với nội dung: màu sắc sẽ phần nào thể hiện được thông điệp và hình ảnh mà bạn muốn hướng tới. Để có thể sử dụng màu sắc hợp lí, nhà thiết kế cần phải nghiên cứu rất kỹ cách phối màu và ý nghĩa của chúng. Ví dụ những gam màu sáng như vàng hay bạch kim sẽ thể hiện sự đẳng cấp, thanh lịch. Nhiều gam màu tươi sáng, vui nhộn sẽ thể hiện được sự năng động,...

2. Sử dụng đồng nhất font chữ: không nên kết hợp quá nhiều font chữ khác nhau trong Catalogue. Nó sẽ khiến Catalogue trông rời rạc, không có sự đồng nhất. Có thể sử dụng font chữ khác nhau cho phần tiêu đề và phần nội dung, tuy nhiên các kiểu chữ phải đảm bảo không quá khác nhau,..

3. Sự nhất quán: Catalogue phần nào giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu. Bởi vậy nó cần được thiết kế sao cho nhìn vào Catalogue, khách hàng, đối tác có thể ghi nhớ được những điểm nổi bật mà chỉ doanh nghiệp của bạn mới có, mới toát lên được.

4. Kỹ thuật về khoảng trắng: Một trang Catalogue không nên chứa quá nhiều thông tin và tràn hình ảnh. Nên để những khoảng trắng để không tạo cảm giác mệt mỏi cho người xem. Giữa các nhóm sản phẩm khác nhau cũng nên có những trang nghỉ hoặc trang quảng cáo để khách hàng có thể dễ phân biệt.

5. Chất liệu làm Catalogue: Với những Catalogue truyền thống, nhà thiết kế nên cân nhắc về chất liệu làm Catalogue vì nó không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cuốn Catalogue mà còn tạo sự thuận lợi, tăng tính bền. Có hai loại chất liệu thường được sử dụng khi làm Catalogue là giấy đa năng và giấy nền trơn. Giấy đa năng thì nhẹ, dễ dàng trong việc di chuyển trong khi loại giấy trơn sẽ giúp bảo vệ cuốn Catalogue của bạn và khiến chúng bền hơn, khó bị hư hỏng hay nhàu nát.

6. Phần mô tả sản phẩm: Cần giữ cho phần mô tả sản phẩm ngắn gọn nhưng phải đảm bảo đem đến cho khách hàng những thông tin quan trọng. Một số thông tin thường xuất hiện như tên sản phẩm giá cả, chất liệu sản phẩm, hướng dẫn cách sử dụng,...Cuốn Catalogue cần có trang bìa và trang cuối, giới thiệu doanh nghiệp một cách ngắn gọn bằng những hình ảnh mang tính khái quát cao.

7. Số lượng trang Catalogue: Một cuốn Catalogue thường có tối thiểu 8 trang cho một quyển. Người thiết kế cần cân nhắc số trang sao cho phù hợp để đảm bảo cung cấp các thông tin về tất cả sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời không có quá nhiều trang dư thừa, cồng kềnh khiến người xem nhàm chán và không thể xem hết.                                                    

2.2. Một số phần mềm thiết kế Catalogue

Để có thể thiết kế được Catalogue một cách đơn giản, nhanh gọn, có một số phần mềm  hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp như Adobe Indesign, Scribus, Canva, Microsoft Publisher, Affinity Publisher,...Cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của một số phần mềm này để từ đó có thể lựa chọn được phần mềm phù hợp với đặc điểm thiết kế Catalogue của doanh nghiệp nhé.

Catalogue là gì

Adobe Indesign 

Đây có thể được xem là phần mềm thiết kế Catalogue hoàn hảo và linh hoạt nhất. Bạn có thể dàn trang, căn lề, thay đổi kích thước nội dung trong khung, định dạng được file hình ảnh,...

Indesign được xem như “đứa con cưng”của hãng Adobe, chuyên dùng để thiết kế in ấn và dàn trang điện tử. Không chỉ được dùng để tạo các Catalogue mà Adobe Indesign còn được dùng để thiết kế Brochure, tạp chí, báo, sách, các biểu mẫu, nhãn CD, tờ rơi,...

Điểm nổi bật của Adobe Indesign là cách bố trí trang, đặt bố cục nội dung, hình ảnh, kết hợp màu sắc ưu việt hơn so với nhiều phần mềm khác. 

Scribus

Scribus là phần mềm nguồn mở hỗ trợ người dùng trong việc dàn trang và xuất bản trên máy. Scribus có thể chạy được trên nhiều hệ điều hành như Windows, Linux và Mac OS X. 

Một số tính năng nổi bật của Scribus như hỗ trợ nhiều định dạng ảnh, cài đặt hình ảnh chuyên nghiệp, quản lý màu ICC, có công cụ tạo sẵn, hỗ trợ hơn 24 ngôn ngữ, có trình điều khiển kịch bản cấp 3, có mã hóa ký tự Unicode, có thể lưu tệp dưới dạng PDF chuyên nghiệp.

Microsoft Powerpoint

Phần mềm Powerpoint vẫn được biết đến là phần mềm chuyên dụng cho việc làm slide thuyết trình. Tuy nhiên, nó còn được sử dụng để thiết kế nhiều loại ấn phẩm quảng cáo. Powerpoint có lượng Template đồ sộ, vì vậy người thiết kế không cần phải quá vất vả. Nếu muốn thiết kế một Catalogue đơn giản, không quá cầu kỳ thì sử dụng Microsoft Powerpoint là rất phù hợp.

3. Các bước cần chuẩn bị khi thiết kế Catalogue

Khi muốn thiết kế Catalogue, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị một vài điều sau để công việc thiết kế trở nên suôn sẻ hơn. Cụ thể:

  • Có sẵn file thiết kế của Logo hoặc tên thương hiệu sản phẩm để bộ phận thiết kế có thể lựa chọn màu sắc chủ đạo của cuốn Catalogue phù hợp với việc nhận diện thương hiệu sản phẩm.

  • Chụp ảnh sản phẩm bằng máy chất lượng cao. Ảnh cần phải có kích thước hoặc độ phân giải lớn để việc in ấn ảnh vào Catalogue được đảm bảo. Các ảnh còn cần được sắp xếp và phân loại vào từng mục riêng.

  • Biên soạn nội dung cho từng sản phẩm

  • Phác thảo sẵn về bản vẽ, cách phân chia bố cục trong Catalogue

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123.vn về “Catalogue là gì”. Hy  vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

>> Tìm hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.