close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn chuyên nghiệp nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn đã tham gia phỏng vấn cho một vị trí công việc nào đó nhưng qua vài ngày vẫn chưa nhận được email trả lời thì chắc hẳn bạn sẽ rất sốt ruột đúng không. Vậy thì làm thế nào để biết được kết quả mà bạn chờ đợi? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn chuyên nghiệp nhất nhé.

1. Khi nào cần viết mail hỏi kết quả phỏng vấn?

Sau khi bạn đã tham gia một buổi phỏng vấn nào đó nhưng đã chờ đợi rất lâu mà không nhận được bất kì một phản hồi nào từ nhà tuyển dụng, không cuộc gọi, không email xác nhận,...Việc này khiến bạn rơi vào trạng thái chờ đợi trong vô vọng. Nếu đó là công việc bạn yêu thích và hy vọng rất nhiều thì việc chờ đợi này còn khiến bạn bỏ lỡ những công việc hấp dẫn khác.

Khi đó, bạn sẽ tự hỏi rằng mình có nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn hay không? Việc làm này của bạn có kì cục và gây phiền hà cho người khác hay không? Câu trả lời dành cho bạn là NÊN. Bạn nên viết mail cho nhà tuyển dụng để chủ động hơn trong những bước tiếp theo của cuộc đời mình. Đừng chỉ ngồi đó và chờ đợi trong vô vọng. Nó chỉ khiến bạn trở nên mệt mỏi và bỏ lỡ cơ hội của mình mà thôi.

Thông thường, sau khi kết thúc những buổi phỏng vấn với ứng viên, dù ứng viên đó có trúng tuyển hay không thì nhà tuyển dụng cũng nên gửi email xác nhận với ứng viên. Việc này thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng. Hoặc nếu có quá nhiều ứng viên ứng tuyển thì nhà tuyển dụng ngay từ đầu nên nói rõ với ứng viên rằng bên tuyển dụng chỉ liên hệ với những ứng viên trúng tuyển. 

Nhiều công ty tuyển dụng còn thực hiện việc gửi mail thông báo kết quả phỏng vấn cho ứng viên và gọi điện xác nhận với ứng viên trúng tuyển. Như vậy, thì ứng viên hoàn toàn có thể yên tâm chờ đợi sau buổi phỏng vấn rồi. Tuy nhiên, trường hợp hy hữu là nhà tuyển dụng gửi thông tin xác nhận kết quả tới nhầm email thì việc bạn chủ động viết mail hỏi kết quả phỏng vấn sẽ giúp bạn giành lại cơ hội cho chính bản thân mình.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn khi nhà tuyển dụng không trả lời hoặc không thông báo cho bạn trong thời gian quá dài, thường là trên 2 tuần sau thời gian phỏng vấn. Đừng viết mail hỏi kết quả phỏng vấn ngay khi buổi phỏng vấn diễn ra, bạn cần phải kiên nhẫn, chờ đợi nhà tuyển dụng cân nhắc để đưa ra kết quả và lựa chọn của họ.

cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

2. Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn 

2.1. Lưu ý khi viết email hỏi kết quả phỏng vấn

Khi viết mail hỏi kết quả phỏng vấn, bạn cần lưu ý một số điều để email của bạn trở nên chuyên nghiệp, lịch sự trong mắt nhà tuyển dụng. Đầu tiên, bạn cần phải điền đầy đủ thông tin cá nhân, từ họ và tên, vị trí ứng tuyển và thời gian bạn đã tham gia phỏng vấn. Bởi giữa rất nhiều ứng viên tham gia phỏng vấn, nếu bạn không nêu lên những thông tin này, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không biết được bạn là ai. Có thể họ sẽ tra lại thông tin của bạn, buổi phỏng vấn của bạn từ tên email của bạn, hoặc họ sẽ bỏ qua luôn và chắc chắn bạn sẽ không nhận được phản hồi như mong đợi.

Thêm vào đó, có đầy đủ thông tin cá nhân khiến email của bạn trở nên rõ ràng, chuyên nghiệp hơn. Rõ ràng thì “đầu xuôi” thì “đuôi” mới “lọt” vì vậy ngay từ đầu bạn cần trình bày một cách đầy đủ, theo trình tự.

Thứ hai, nội dung email của bạn cần phải ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm, tránh dài dòng, lan man, nói những vấn đề không liên quan bởi nhà tuyển dụng thực sự không “rảnh” để nghe bạn hàn huyên đâu. Lời lẽ ngôn từ trong email cần phải nhẹ nhàng, lịch sự, thể hiện thái độ tích cực và mong muốn được biết kết quả phỏng vấn chứ không phải thái độ trách móc hay bắt buộc nhà tuyển dụng phải trả lời bạn.

Mail gửi đi nhất định phải có tiêu đề, có thưa gửi đàng hoàng đến đối tượng cụ thể có thể là người phỏng vấn bạn hoặc phòng ban nhân sự trong công ty. Phải đưa ra lời cảm ơn ở cuối thư và không nên thúc giục nhà tuyển dụng quá nhiều lần về việc phản hồi email của bạn.

Email gửi nhà tuyển dụng là một phương thức trang nhã, lịch sự giúp bạn có được câu trả lời mong muốn từ nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy lưu ý viết mail hỏi kết quả phỏng vấn đáp ứng đủ tiêu chí lịch sự, hòa nhã, thân thiện.

2.2. Nội dung cần thiết trong mail hỏi kết quả phỏng vấn

Một email hỏi kết quả phỏng vấn cần đảm bảo có đủ 3 phần: mở đầu, nội dung và kết thúc. Phần mở đầu bao gồm tiêu đề, lời chào, giới thiệu bản thân, nêu rõ vị trí ứng tuyển và ngày phỏng vấn. Phần nội dung tập trung đề cập đến thời gian mà nhà tuyển dụng đã hẹn thông báo kết quả nhưng vẫn không thấy phản hồi. Phần kết cảm ơn nhà tuyển dụng đã xem thư và bày tỏ mong muốn sẽ nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất. 

Cụ thể trong từng phần, nội dung mà bạn cần đề cập đến sẽ được viết như thế nào. Vieclam123.vn sẽ hướng dẫn bạn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn phù hợp nhất.

Viết tiêu đề

Tiêu đề rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến việc nhà tuyển dụng có quan tâm đến email của bạn hay không. Bởi vậy, khi viết tiêu đề bạn cần cung cấp những thông tin quan trọng nhưng vẫn đảm bảo súc tích nhất có thể. 

Ví dụ viết tiêu đề:

“THƯ HỎI KẾT QUẢ PHỎNG VẤN-NGUYỄN VĂN A-VỊ TRÍ KỸ THUẬT VIÊN-PHỎNG VẤN NGÀY 12-09-2020.”

Tiêu đề rõ ràng đồng thời cũng giúp nhà tuyển dụng tìm được hồ sơ của bạn dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Viết lời chào

Trước khi bắt đầu trình bày vấn đề, ứng viên cần gửi lời chào tới nhà tuyển dụng hay người đọc thư. Lời chào cần phải trang trọng, không nên quá thân mật, suồng sã giống như viết mail cho bạn bè thân thiết.

Ví dụ viết lời chào như sau:

“Kính gửi anh/chị,”

“Kính gửi bộ phận tuyển dụng của công ty [tên công ty],”

“Dear sir/madam,”

cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

Nội dung

Ở phần nội dung, bạn cần nêu rõ thông tin cá nhân, thời gian và địa điểm phỏng vấn, đồng thời thể hiện sự nhiệt huyết và mong chờ nhận được vị trí công việc này.

Ví dụ cách viết nội dung thư:

“Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý công ty đã sắp xếp cho tôi phỏng vấn để ứng tuyển vào vị trí Digital Marketing vào ngày 12/09/2020. Sau khi tham gia buổi phỏng vấn, tôi nhận thấy bản thân là người tương đối phù hợp để đảm nhận vị trí công việc này với trình độ chuyên môn và kỹ năng mà mình có.

Tôi hy vọng có thể nhận được góp ý từ nhà tuyển dụng sau buổi phỏng vấn để tôi khắc phục những điểm yếu của mình. Tôi mong sớm nhận được quyết định chính thức từ công ty về vị trí công việc này.”

Kết thư

Cuối cùng, ở phần kết thư, đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng đã đọc thư của mình.

Ví dụ viết phần kết mail:

“Xin chân thành cảm ơn.

Chữ ký”

3. Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

Với những vị trí tuyển dụng bạn đã tham gia phỏng vấn bằng tiếng Anh hoặc công ty đó là công ty nước ngoài thì bạn nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. 

Mẫu email hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh:

“17th September 2020

From: Nguyen Ngoc Anh

54 Ton That Tung, Dong Da Dist.,Hanoi

Tel: 0987654321

To: Ms. Nguyen My Linh-Hiring Management of Rose Hotel & Restaurant

Address: 89 Hoan Kiem, Hanoi.

Subject: Asking for results of Receptionist Interview

Ref: Interview date 10th September 2020 at 89 Hoan Kiem, Hanoi.

Dear Ms. Nguyen My Linh-Hiring Management of Rose Hotel & Restaurant,

Thank you for calling me for an Receptionist interview on 10th September 2020 at 89 Hoan Kiem, Hanoi. I hope that I performed well at the interview. I have been told that the results of the interview would be conveyed by 13h September 2020. However, I have not received any feedback from your hotel up to now. 

I am looking forward to a good result. If it is a negative response, will you send me my mistakes and shortcomings so that I can improve my skills and knowledge in the future.

Thank you for reading.

Your sincerely,

Ngoc Anh

Nguyen Ngoc Anh.”

Dịch:

(Ngày 17 tháng 9 năm 2020

 Từ: Nguyễn Ngọc Anh

54 Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Số điện thoại: 0987654321

Đến: Bà Nguyễn Mỹ Linh- Trường ban nhân sự của chuỗi nhà hàng và khách sạn Rose

Địa chỉ: số 89 quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chủ đề: Hỏi kết quả phỏng vấn cho vị trí lễ tân

Thời gian phỏng vấn vào ngày 10 tháng 9 năm 2020

Gửi bà Nguyễn Mỹ Linh, trưởng bộ phận nhân sự của chuỗi nhà hàng và khách sạn Rose,

Cảm ơn quý công ty vì đã sắp xếp cho tôi buổi phỏng vấn vị trí lễ tân vào ngày 10 tháng 9 năm 2020 tại số 89 Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tôi hy vọng rằng mình đã thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn. Tôi đã được cho biết rằng kết quả của buổi phỏng vấn sẽ được thông báo vào ngày 13 tháng 9 năm 2020. Tuy nhiên, tôi đã không nhận được bất kỳ phản hồi nào cho tới thời điểm này.

Tôi đang mong đợi cho một kết quả tốt. Nếu như nó là một tin xấu, thì quý công ty có thể chỉ ra cho tôi những lỗi sai và hạn chế để tôi có thể cải thiện thêm kỹ năng và hiểu biết của bản thân trong tương lai được chứ?

Cảm ơn quý công ty vì đã đọc thư.

Chân thành,

Ngọc Anh

Nguyễn Ngọc Anh.)

Như vậy, trên đây là cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn sao cho phù hợp, chuyên nghiệp. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết của Vieclam123.vn và chúc các bạn sớm nhận được những phản hồi tốt từ nhà tuyển dụng để có được công việc như ý.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.