close
cách
cách cách cách cách cách

Cách trả lời những câu hỏi phỏng vấn tình huống hợp lý nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gần giống với câu hỏi phỏng vấn hành vi, trong buổi phỏng vấn tình huống, các ứng viên được hỏi cụ thể về cách họ sẽ ứng xử trong những tình huống nhất định khi làm việc. Ứng viên được yêu cầu đánh giá một tình huống và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.  Trong nhiều trường hợp, các câu hỏi phỏng vấn tình huống liên quan đến việc giải quyết vấn đề và xử lý các tình huống, hoàn cảnh khó khăn tại nơi làm việc của bạn. Bạn có thể chia sẻ một vài chi tiết về cách bạn dự đoán mình sẽ phản ứng với tình huống như thế nào, tuy nhiên, câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi phỏng vấn tình huống là cung cấp những ví dụ cụ thể về cách bạn đã xử lý tình huống tương tự trong công việc. Bằng cách này, bạn đang cho người phỏng vấn thấy những thông tin đáng tin cậy dựa trên những tình huống có thật mà bạn đã giải quyết thành công. 

1. Nên đề cập những gì trong câu trả lời của bạn?

Cách trả lời những câu hỏi phỏng vấn tình huống

Trong một buổi phỏng vấn tình huống, mục tiêu chính của bạn khi trả lời câu hỏi là miêu tả một kinh nghiệm tương tự trong quá khứ của bạn. Để làm được điều này, hãy sử dụng phương pháp trả lời phỏng vấn STAR.

Để bắt đầu, hãy thay thế "vấn đề" bằng "nhiệm vụ" khi nói về vấn đề xảy ra không như mong đợi. Bằng cách khoanh vùng câu trả lời của bạn theo cách này, bạn sẽ tránh bị lan man và giữ mình tập trung vào vấn đề hơn. Những điều sau nên có trong câu trả lời của bạn: 

Tình huống lúc đó là gì?

Trước khi bắt đầu kể những gì bạn đã làm, hãy dành thời gian để mô tả tình huống lúc đó. Hãy nói thêm về loại công ty bạn đã làm việc, những gì đang diễn ra và quy trình làm việc tại thời điểm đó. Ví dụ, mô tả tình huống có thể là, "Trước đây, tôi đã phụ trách một sự kiện lớn, một trong những hoạt động gây quỹ lớn nhất năm của công ty. Sự kiện thường có hàng trăm khách mời và mang về hàng nghìn đô la cho công ty. Công việc của tôi là lên kế hoạch cho sự kiện, bao gồm cả việc tìm địa điểm tổ chức và diễn giả chính "

Chuyện gì, vấn đề gì đã xảy ra vào lúc đó? 

Mô tả điều đã xảy ra và nó đã xảy ra như thế nào. Đó là điều có thể tránh được, hay là một sự việc bất ngờ? Tiếp nối ví dụ ở trên, trong trường hợp đó, bạn có thể nói tiếp, "Chỉ ba ngày trước khi sự kiện diễn ra, diễn giả chính của chúng tôi bị ốm và phải hủy lịch trình. Diễn giả là điểm sáng lớn nhất của sự kiện, vì vậy không có họ là điều không thể. Nếu chúng tôi hủy sự kiện, chúng tôi sẽ mất hàng nghìn đô la, nhưng nếu chúng tôi không có diễn giả, chúng tôi sẽ làm mất lòng khán giả của mình."

Bạn đã làm gì trong trường hợp đó để giải quyết vấn đề?

Mô tả không chỉ hành động bạn đã thực hiện sau đó và cách bạn giải quyết vấn đề. Ví dụ, "Tôi đã trao đổi với sếp của mình và chúng tôi đã thảo luận các lựa chọn có thể. Hủy sự kiện là điều không cần thiết, chúng tôi sẽ mất rất nhiều tiền, vì vậy lựa chọn duy nhất của chúng tôi là tìm một diễn giả mới. Tôi đã dành mười giờ tiếp theo để gọi điện thoại không ngừng, tôi đã gọi đến mọi văn phòng cung cấp dịch vụ cho thuê diễn giả trong khu vực và gửi email cho những người mà tôi biết mà có thể giúp đỡ. Thật sự rất mệt mỏi, nhưng cuối cùng công việc đã được đền đáp."

Kết quả đạt được là gì?

Làm nổi bật những gì bạn đã hoàn thành và nhìn chung, nó giúp ích như thế nào cho dự án. "Sự kiên trì của tôi cuối cùng đã phát huy tác dụng. Sau khi liên hệ một số công ty, tôi đã đặt được một diễn giả mới cùng mức chi phí với diễn giả ban đầu. Chúng tôi đã gửi thông báo để những người tham dự biết về sự thay đổi này và nhấn mạnh những thành tựu của diễn giả mới. Đây trở thành sự kiện tốt nhất từ trước đến giờ của chúng tôi; chúng tôi thu về $10000 nhiều hơn những gì chúng tôi có được từ năm ngoái.”

Mẹo: Khi trả lời câu hỏi, hãy tập trung vào những kỹ năng và kinh nghiệm cần có cho vị trí mà bạn đang phỏng vấn. Hãy sử dụng câu trả lời để thể hiện bạn là người phù hợp cho vị trí đó. 

2. Các câu hỏi phỏng vấn tình huống hay gặp

Các câu hỏi phỏng vấn tình huống hay gặp

  • Nếu bạn biết sếp của mình làm sai về một vấn đề gì đó, bạn sẽ xử lý như thế nào?

  • Mô tả một tình huống hoặc dự án công việc gặp khó khăn và cách bạn vượt qua nó.

  • Bạn đã từng gặp những vấn đề gì trong công việc? Mô tả cách bạn đã xử lý chúng.

  • Mô tả một thử thách hoặc vấn đề bạn phải đối mặt và cách bạn xử lý nó.

  • Mô tả một thời điểm khi khối lượng công việc của bạn bị quá tải và cách bạn xử lý nó.

 Sự chuẩn bị luôn là chìa khóa để bạn có cơ hội được tuyển dụng tốt nhất. Hãy xem xét lại chi tiết các loại câu hỏi tình huống mà bạn có thể được hỏi và những thứ liên quan đến trách nhiệm trong quá khứ của bạn, bao gồm mọi thử thách và cách giải quyết.

Ngoài ra, hãy nghĩ về những vấn đề khác tại nơi làm việc dù chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến bạn và cách bạn sẽ giải quyết chúng như thế nào. Câu trả lời của bạn có thể mang đến cho bạn lợi thế so với những ứng viên khác và giúp bạn có được công việc.

Hãy ghi nhớ những bí quyết để trả lời câu hỏi phỏng vấn tình huống giúp bạn sớm tìm được công việc tốt cho bản thân. Truy cập vieclam123 để cập nhật việc làm mới nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.