Hiện nay, chăm sóc khách hàng là vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất tại các đơn vị kinh doanh tư nhân nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời đối với người lao động lại là thị trường cơ hội việc làm to lớn. Trong bài thông tin này, Vieclam123.vn sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết nhất về công việc chăm sóc khách hàng cũng như cách tìm việc làm chăm sóc khách hàng tại TPHCM nhanh.
MỤC LỤC
Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về công việc chăm sóc khách hàng là làm gì và những công việc chính của nhân viên chăm sóc khách hàng phải làm.
Giới thiệu công việc chăm sóc khách hàng trong kinh doanh
Chăm sóc khách hàng là thuật ngữ dùng để chỉ những công việc liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trước, sau và đang tham gia sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Bản thân chăm sóc khách hàng cũng có thể coi là một dịch vụ.
Hiệu quả của chăm sóc khách hàng được đánh giá qua 2 tiêu chí có mối quan hệ nhân - quả với nhau là:
Sự hài lòng của khách hàng:
Sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ trong thời gian trước mua (sản phẩm): Biểu hiện qua thái độ vui vẻ, hòa nhã
Sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ sau mua: Biểu hiện qua sự phản hồi lại, quan tâm lại, Feedback tích cực và sử dụng lại sản phẩm hoặc tiếp tục sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp với sản phẩm khác
Sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ tại thời điểm đang trải nghiệm: Vui vẻ, tích cực, có khả năng cao gắn bó lâu dài
Doanh thu: Là việc nhân viên chăm sóc khách hàng thông qua dịch vụ chăm sóc tốt nhất để chốt đơn, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp, thiết lập và phát triển các mối quan hệ khách hàng tiềm năng.
Vậy nhân viên chăm sóc là ai?
Nhân viên chăm sóc khách hàng là bộ phận những người làm nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ nhằm thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu ở mọi thời điểm cơ hội kinh doanh.
Nhân viên chăm sóc khách hàng thuộc bộ phận kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn sản phẩm, thuyết phục khách hàng, chốt đơn để thu lại doanh thu từ việc bán được sản phẩm. Song nhân viên chăm sóc khách hàng lại không phải là nhân viên bán hàng.
Vậy 2 vị trí công việc này khác nhau như thế nào?
Nhân viên bán hàng (sales) có rất nhiều hình thức khác nhau, sử dụng mọi phương pháp, cách thức để có thể tiếp cận khách hàng (tìm kiếm, tiếp cận hoặc khách hàng chủ động tiếp cận), giới thiệu sản phẩm, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng, thuyết phục khách hàng và chốt đơn để đem lại doanh thu. Còn nhân viên chăm sóc khách hàng gần như hoàn toàn không phải chủ động tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mà có thể tiếp nhận khách hàng là những dữ liệu có sẵn được chuyển đến từ bộ phận sales hoặc kinh doanh.
Ngoài ra, nhân viên bán hàng hầu hết sẽ không cần bận tâm đến những dịch vụ sau bán hàng, trong khi đó đây lại là nhiệm vụ chính của nhân viên chăm sóc khách hàng. Ngoài việc cung cấp các dịch vụ trước bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng phải nghiêm túc cung cấp các dịch vụ sau bán trong phạm vi thời gian không cố định như: Chủ động thăm hỏi khách hàng (trực tiếp hoặc qua điện thoại); tặng quà cho khách hàng vào các dịp lễ, tết…
Nhân viên chăm sóc khách hàng chính là người giữ chân khách hàng, tạo mối liên hệ và thiết lập mối quan hệ khách hàng bền vững, trong khi nhân viên bán hàng có thể hoặc không cần thực hiện chức năng này mà giữ vị trí cốt cán trong nhiệm vụ bán và thu lợi tức thời.
Những công việc chính của nhân viên chăm sóc khách hàng
Tại một công ty hay doanh nghiệp cụ thể, vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ là người thực hiện các công việc liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng, bao gồm cả chăm sóc trực tiếp và chăm sóc qua điện thoại (email), cụ thể là:
Tiếp nhận khách hàng từ bộ phận kinh doanh hoặc bộ phận sales, tiến hành giới thiệu, tư vấn thông tin về sản phẩm, thu hút khách hàng quan tâm nhiều hơn vào các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và chốt đơn
Chăm sóc khách hàng tự tiếp cận
Xử lý những nhu cầu cụ thể của khách hàng phản hồi lại qua giao tiếp với khách hàng trước và sau bán
Lưu trữ thông tin khách hàng để chăm sóc thường xuyên
Chủ động quan tâm, thăm hỏi khách hàng thông qua các hình thức cụ thể như: Gọi điện, gửi thư (email) hoặc ghé thăm trực tiếp
Xây dựng kế hoạch tặng quà cho khách hàng vào các dịp lễ tết hoặc các sự kiện của công ty, doanh nghiệp, ...
Ví dụ: Nhân viên chăm sóc khách hàng có thể mời khách hàng tiềm năng tham gia sự kiện kỷ niệm thành lập công ty; Gửi tặng lịch đến khách hàng tiềm năng vào tết Nguyên Đán; tặng quà khuyến mãi cho khách hàng, ...
Phối hợp với bộ phận marketing lên kế hoạch xây dựng và thực hiện các chương trình marketing nhằm thu hút và giữ chân khách hàng (như xây dựng chương trình khuyến mãi)
Trực tiếp theo dõi và quản lý mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty, giải quyết những tình huống giao tiếp phát sinh khi chăm sóc khách hàng, bao gồm cả tình huống phản hồi tích cực và phản hồi tiêu cực
Có thể đề xuất ý tưởng xây dựng, sửa đổi kế hoạch chăm sóc khách hàng cụ thể và kế hoạch có tính chiến lược với trưởng bộ phận
Hỗ trợ các bộ phận sales, kinh doanh, tiếp thị, … trong công ty để thực hiện các chương trình, dự án kinh doanh nhằm đem lại hiệu quả công việc tốt nhất
Lập bảng báo cáo hoạt động hằng ngày, hoạt động tháng và quý (nếu có yêu cầu).
Hướng dẫn tìm việc làm chăm sóc khách hàng tại TP HCM qua trang web Vieclam123.vn
Với mức độ phổ biến rộng rãi, trang web Vieclam123.vn hiện đang là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho người lao động và công ty tuyển dụng trong cung ứng việc làm, tìm việc làm chăm sóc khách hàng tại TP HCM.
Đối với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng: Không phân biệt vùng, miền, không giới hạn thời gian tuyển dụng cũng như tính chất công việc, Vieclam123.vn cho phép các đơn vị kinh doanh có thể tiếp cận các ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm mọi lúc, mọi nơi và tương ứng với những vị trí công việc phù hợp nhất. Nhân viên nhân sự tại các đơn vị thậm chí chỉ cần ngồi 1 chỗ và truy cập vào trang web, tiếp cận ứng viên và liên hệ với họ dựa trên thông tin dữ liệu chính chủ (từ CV điện tử cá nhân).
Đối với ứng viên (người lao động tìm kiếm việc làm): Trang web Vieclam123.vn được xem là công cụ hữu ích nhất giúp người lao động không cần phải tự tìm kiếm, không mất phí tìm việc qua trung tâm giới thiệu việc làm (cũ) mà có thể nhận được vị trí công việc phù hợp, chính xác với trình độ, năng lực, kinh nghiệm và địa điểm thông qua hình thức đăng ký tài khoản, tạo CV điện tử miễn phí tại website: https://vieclam123.vn
Ngoài ra, khi chưa có định hướng công việc rõ ràng, ứng viên cũng có thể truy cập vào trang thông tin để tham khảo list công việc cung cấp sẵn trên trang web mà Đơn vị nhà tuyển dụng gửi đến cũng như truy cập và search công việc mong muốn theo từ khóa. Ví dụ: “Tìm việc nhân viên chăm sóc khách hàng tại TP HCM”.
Tạo CV điện tử là cách thức tìm việc thông minh nhất: Hoàn toàn miễn phí, tiện lợi, đạt kết quả chuẩn xác, nhanh chóng và hạn chế tối đa các chi phí phát sinh (chi phí đi lại, chi phí thời gian chờ, chi phí tìm kiếm, phụ phí).
Các bạn có thể tạo CV cá nhân lên trang theo các bước đơn giản sau đây:
Bước 1: Kết nối và truy cập trang web: https://vieclam123.vn/
Bước 2: Click vào mục “Tạo CV”
Bước 3: Đăng ký, cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân, trong đó lưu ý chính xác về số điện thoại, email, vị trí công việc ứng tuyển và địa chỉ làm việc. Ưu tiên thông tin kinh nghiệm làm việc.
Bước 4: Rà soát thông tin, tải CV lên trang
Bước 5: Hoàn tất tạo CV, đợi điện thoại từ các đơn vị tuyển dụng với những vị trí công việc phù hợp với CV của bạn.
Hy vọng với bài thông tin trên đây, Vieclam123.vn đã giúp các bạn hiểu cơ bản về công việc chăm sóc khách hàng và cách tìm việc chăm sóc khách hàng tại TP HCM đơn giản nhất.
Truy cập website: https://vieclam123.vn/ để biết thêm chi tiết.
MỤC LỤC
Chia sẻ