10 cách để bạn cảm thấy vui vẻ tại nơi làm việc

  By   Administrator   01/12/2020

Nhiều công ty đưa ra rất nhiều các đặc quyền tại nơi làm việc, từ bữa trưa, đồ ăn vặt lúc giải lao miễn phí đến các hoạt động giải trí cho cả công ty cùng tham gia, để cải thiện niềm vui, sự thỏa mãn của nhân viên tại nơi làm việc. Đây là một chiến lược tốt: nhân viên mà vui vẻ, hạnh phúc thì sẽ làm việc năng suất và có động lực hơn, cũng như có nhiều khả năng gắn bó với công ty hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi các công ty không có những lợi ích như trên, nhân viên vẫn có thể tự mình tạo niềm vui trong công việc. Cho dù bạn chọn công việc đó là vì đam mê hay chỉ đơn giản vì bạn biết mình có thể làm tốt nó, bạn đều có thể tự làm cho mình cảm thấy vui vẻ hơn khi đến công ty mỗi ngày bằng nhiều chiến lược khác nhau.

cách để bạn cảm thấy vui vẻ tại nơi làm việc 

1. Tìm một nghề nghiệp bạn yêu thích

Để thật sự cảm thấy hạnh phúc, bạn cần làm những điều mình yêu thích mỗi ngày. Đối với một số người, nghề nghiệp yêu thích có thể một công việc nơi họ có thể áp dụng, phát huy những kiến thức và kỹ năng mà họ tự hào. Với một số người khác, nghề nghiệp yêu thích có thể là những công việc mà họ đam mê hoặc cảm thấy thỏa mãn về mặt tinh thần cá nhân khi làm nó.

Không một ai có thể luôn luôn, mỗi giây, mỗi phút, mỗi ngày đều cảm thấy vui vẻ khi làm việc, ngay cả những công việc bạn đam mê đôi khi cũng khiến bạn thấy tẻ nhạt và nản lòng. Nhưng nếu sự nghiệp là thứ bạn luôn yêu thích và cảm thấy tự hào, có khả năng cao là bạn sẽ tìm thấy nhiều niềm vui và động lực hơn khi làm việc mỗi ngày. Hãy xem xét lại bản thân, những kỹ năng và sở thích, từ đó bạn có thể tìm thấy công việc hoặc con đường mình muốn đi theo.

2. Tìm một công việc giúp bạn có thời gian rảnh sau giờ làm

Không phải ai cũng cần một nghề nghiệp khơi dậy niềm đam mê sâu sắc hoặc thể hiện rõ ràng giá bản thân họ. Đối với nhiều người, công việc yêu thích là thứ cho phép họ có được một phong cách sống riêng ngoài thời gian làm việc. 

Cân nhắc xem bạn muốn một cuộc sống như thế nào. Bạn có muốn dành các buổi tối trong tuần và các ngày cuối tuần cho gia đình, bạn bè không? Bạn muốn có thời gian để theo đuổi các sở thích cá nhân khác? Bạn muốn một công việc cho bạn thời gian ở nhà với chồng con vào mỗi buổi tối sau giờ tan tầm?

Ngay cả khi bạn không tìm thấy công việc yêu thích, nếu công việc đó cho phép bạn tự do sáng tạo nên cuộc sống yêu thích, có nhiều khả năng là bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi đi làm mỗi ngày.

Chịu trách nhiệm cho sự phát triển nghề nghiệp của riêng bạn

3. Chịu trách nhiệm cho sự phát triển nghề nghiệp của riêng bạn

Chịu trách nhiệm với sự phát triển của chính bản thân bằng cách đầu tư cho cá nhân và nghề nghiệp của bạn. Đặt mục tiêu và xây dựng các kế hoạch cho sự nghiệp của bạn, từ đó từng bước đạt được, theo đuổi chúng.

Hãy tìm kiếm và yêu cầu sự giúp đỡ có giá trị từ cấp trên hoặc những người xung quanh nếu cần thiết. Biết nắm bắt cơ hội để tham gia vào những dự án giúp bạn tạo được dấu ấn sự nghiệp hoặc học được các kỹ năng cụ thể. Theo đuổi những cơ hội kết nối mà bạn cảm thấy có giá trị, ngay cả khi bạn biết rằng hiện tại những cơ hội đó chưa phải dành cho mình.

Khi bạn cảm thấy đã tự kiểm soát được sự nghiệp của bản thân và nhìn thấy được sự tiến bộ trong quá trình phát triển của chính mình, có khả năng cao là bạn sẽ thấy thoải mái, hài lòng với vị trí công việc hiện tại cũng như có động lực để phấn đấu phát triển hơn nữa trong tương lai.

4. Chịu trách nhiệm về việc nhận biết những điều đang diễn ra tại nơi làm việc

Bạn cảm thấy lạc lõng tại nơi làm việc hoặc bạn nhận thấy nhiều nhân viên khác biết những điều bạn không được biết về công ty,... Tất cả những điều này đều có thể khiến bạn cảm thấy không vui và bị đánh giá thấp khi làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn cứ đợi người khác đến nói với mình những thông tin đó, có thể thứ bạn chờ sẽ chẳng bao giờ đến cả. 

Thay vì chờ đợi thông tin về các dự án mới từ bộ phận hoặc đồng nghiệp của bạn, hãy chủ động tìm kiếm chúng trước để bạn có thể xác định, chuẩn bị trước những điều cần làm hoặc suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra một quyết định quan trọng. Phát triển mạng lưới thông tin của riêng bạn và sử dụng nó đúng cách. Yêu cầu sắp xếp cuộc họp nhỏ hàng tuần với cấp trên của bạn để theo sát tiến trình công việc và giải đáp những thắc mắc bạn có sớm nhất có thể. 

Bạn có thể thấy đồng nghiệp hoặc cấp trên của mình không nhận ra có một sự mất liên kết “nhẹ” giữa họ và bạn hoặc đơn giản bạn thấy rằng nơi bạn đang làm việc có một môi trường, văn hóa, tinh thần đồng đội lỏng lẻo, thiếu sự giao tiếp. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu bạn là người chịu trách nhiệm cho sự hiểu biết của chính bản thân mình, bạn sẽ hoàn thành công việc một cách tốt hơn, bằng chính sức lực của bạn và ít phụ thuộc vào người khác.

Xin nhận xét từ người khác một cách thường xuyên

5. Xin nhận xét từ người khác một cách thường xuyên

Những lời nhận xét khách quan về công việc hay tiến độ của bạn sẽ cung cấp những thông tin về cách hoàn thành công việc nhanh, tốt hơn hoặc cho bạn sự tự tin, vui vẻ khi được đánh giá cao. Những điều này sẽ giúp bạn hòa nhập với môi trường làm việc nhanh hơn cũng như tiến bộ nhiều hơn trong công việc. Các nhân viên không nhận được lời nhận xét, phản hồi từ cấp trên hay những người xung quanh sẽ không biết được họ bị vướng ở đâu; họ sẽ thường xuyên cảm thấy bản thân bị đánh giá thấp, không thể hoàn thành công việc đúng hạn và mất đi niềm vui trong công việc.

Nếu bạn đang không nhận được những lời phản hồi thường xuyên từ cấp trên của mình, hãy bắt đầu chủ động yêu cầu chúng. Hỏi ý kiến, nhận xét của sếp sau khi kết thúc các dự án lớn, hoặc chủ động trao đổi với nhóm quản lý về việc thực hiện các buổi đánh giá nhân viên thường xuyên để giúp mọi người cùng thành công trong công việc của họ.

Khi làm việc với khách hàng cũng vậy, bạn có thể hỏi họ các đánh giá về phong cách làm việc của bản thân. Nhận được càng nhiều phản hồi, bạn sẽ có càng nhiều cơ hội để chỉnh sửa, hoàn thiện khả năng hơn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tích cực và vui vẻ hơn khi làm việc. 

6. Chỉ cam kết những điều bạn có thể làm

Một trong những nguyên nhân gây ra sự căng thẳng và nỗi thất vọng khi làm việc là nhân viên không thể hoàn thành mục tiêu, cam kết của họ đúng hạn. Trong nhiều trường hợp, nhân viên dành nhiều thời gian để bào chữa cho việc không giữ đúng cam kết và lo lắng về hậu quả hơn là dành thời gian để hoàn thành nốt công việc của mình.

Để tránh tất cả các sự cố trên, hãy thiết lập một thói quen lên và theo dõi lịch trình làm việc của bạn. Đặt ra các mục tiêu ngắn cần thực hiện và hoàn thành chúng trong thời gian cho phép để đạt được các mục tiêu dài đúng hạn. Luôn chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng và có tổ chức để đánh giá được khả năng hoàn thành nhiệm vụ của bạn mọi lúc, mọi nơi, một cách nhanh và chính xác nhất. Đừng nhận thêm nhiệm vụ hoặc công việc nếu bạn không có thời gian. 

Nếu khối lượng công việc của bạn thường xuyên vượt quá mức thời gian và năng lượng cho phép, đừng luôn im lặng và chấp nhận như vậy. Hãy nói chuyện với đồng nghiệp để xem liệu có ai khác cũng cảm thấy như vậy không, sau đó thảo luận với cấp trên của bạn về cách công ty có thể gia hạn thời gian, cung cấp sự giúp đỡ hoặc nguồn lực mà nhân viên cần.

Tránh sự tiêu cực ở công ty

7. Tránh sự tiêu cực ở công ty

Một môi trường làm việc ‘độc hại’ sẽ khiến bạn mất đi niềm vui nơi làm việc, cho dù bạn có yêu thích công việc đó đến đâu. Niềm vui trong công việc có nghĩa là bạn hãy tránh hết sức có thể các cuộc trò chuyện tiêu cực, nói xấu người khác hay các mối quan hệ công việc không lành mạnh.

Cho dù bạn là người vui vẻ, tích cực như thế nào, những người hay tác động tiêu cực đều sẽ để lại ảnh hưởng sâu sắc trong tâm trí của bạn. Hãy cố gắng giữ khoảng cách xã giao với những người hoặc nhóm người có khả năng cao gây ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, như việc họ tụ tập kết nhóm nói xấu đồng nghiệp, đường lối hoạt động của công ty, hay luôn luôn phàn nàn về mọi chuyện… Hãy học cách tự nhìn nhận, đánh giá mọi thứ và tiếp thu những cái đúng mà không bị ảnh hưởng bởi người khác. Nếu không thể, bạn hãy cố gắng chuyển hướng cuộc trò chuyện sang các chủ đề tích cực hơn.

Bạn cũng có thể nói chuyện với cấp trên của mình về việc tạo một môi trường, văn hóa làm việc đề cao tinh thần hợp tác lành mạnh, công bằng hơn là cạnh tranh, đấu đá nhau, để tất cả các nhân viên đều cảm thấy vui vẻ khi đi làm.

8. Luyện tập, xây dựng lòng can đảm 

Rất nhiều người e ngại sự xung đột khi làm việc vì họ nghĩ rằng điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ và cản trở con đường sự nghiệp tương lai cũng như tài chính của họ. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ cảm thấy sợ khi chưa thật sự học được cách tham gia vào một sự tranh chấp sao cho có ý nghĩa.  

Xung đột có thể rất tiêu cực nhưng nếu được giải quyết một cách khéo léo, nó cũng có thể giúp bạn hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả, vượt ngoài sức tưởng tượng. Khi được giải quyết một cách cởi mở, vì một mục tiêu rõ ràng cùng giao tiếp tích cực và sự tôn trọng lẫn nhau, xung đột có thể trở thành một điều tích cực trong công việc. Hãy bảo vệ những nguyên tắc và chiến lược mà bạn tin rằng có thể tạo ra sự thay đổi ý nghĩa, giúp công ty thành công cũng như giúp ích hơn cho công việc của bạn.

Lòng can đảm cũng sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội mới, ở vị trí hiện tại hoặc xa hơn trong sự nghiệp. Hơn nữa, khi bạn có thể tự bảo vệ những ý tưởng, mục tiêu và ước mơ của mình, bạn sẽ cảm thấy hài lòng, tự tin và vui vẻ hơn khi đưa ra các quyết định trong tương lai.

Học cách kết bạn

9. Học cách kết bạn

Theo khảo sát chứng minh, những nhân viên có tình bạn bền chặt nơi làm việc, cho dù tình bạn đó có vượt ra ngoài phạm vi công việc hay không, họ vẫn sẽ cảm thấy hạnh phúc và có động lực hơn khi đi làm. 

Nhân viên dành nhiều thời gian cho công việc, tận hưởng khoảng thời gian làm việc chung với các đồng nghiệp khác là một dấu hiệu tích cực cho những trải nghiệm vui vẻ nơi làm việc. Cảm giác được thấu hiểu và đánh giá cao bởi đồng nghiệp, đặc biệt nếu đó là người bạn hay tương tác và muốn thân thiết, bạn sẽ cảm thấy vui hơn, có động lực phấn đấu hơn trong công việc của mình.

10. Thử tìm kiếm công việc khác

Nếu tất cả các điều trên đều không áp dụng được với bạn, hãy thử tìm kiếm một công việc mới giúp bạn nở lại nụ cười. Bạn không nhất thiết phải yêu công việc của mình nhưng nó không nên khiến bạn cảm thấy khổ sở. Nếu bạn cảm thấy không thể tự mình tạo ra bất kỳ niềm vui nào trong công việc, bạn sẽ có thể bị mắc kẹt trong một môi trường làm việc độc hại hoặc trong một công việc hoàn toàn không phù hợp với bạn.

Trong trường hợp này, có lẽ đã đến lúc bạn phải đánh giá lại toàn bộ công ty, công việc và sự nghiệp của bản thân. Ngay cả khi bạn không thể nghỉ việc ngay lập tức, hãy chủ động tìm kiếm nhiều lựa chọn công việc phù hợp với sở thích cũng như giá trị bản thân bạn. Điều này có thể giúp bạn quản lý bản thân một cách tích cực hơn và một lần nữa tìm thấy niềm vui trong công việc.

>> Xem thêm tin:

Việc làm mới nhất

Hotline

0869.154.226